Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Fujifilm X-A7 กล้อง ออกเเบบมาเพื่อถ่ายภาพสีผิวสวย หน้าใส ใช้งานง่าย

พรีวิว Fujifilm X-A7 กล้องระดับเริ่มต้นในราคาที่จับต้องได้ ที่ถือว่าเป็นตระกูลขายดีมาก ๆ โดยเฉพาะในประเทศไทย สำหรับ Fujifilm X-A7 รอบนี้โดนเด่นตรงที่มีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นมาก ในอัตราส่วน 16:9

จุดเด่นจริงๆ ของกล้องฟูจิคือการถ่าย Portrait ออกมาได้สวย แต่รอบนี้จะเน้นเรื่องของวีดิโอมากขึ้นถูกใจสาวๆ สาย Vlog เพราะนอกจากจะได้สกินโทนที่สวยแล้ว น้ำหนักยังเบา สามารถถือถ่ายได้สบายๆ พร้อมระบบโฟกัสที่รวดเร็วขึ้น สาย Type-C และ สามารถถ่ายวิดีโอ 4K ได้ที่ 30 FPS และยังเป็น Clean HDMI สามารถนำมา Live ได้อีกด้วย

พรีวิว Fujifilm X-A7 กล้อง ออกเเบบมาเพื่อถ่ายภาพสีผิวสวย หน้าใส ใช้งานง่าย

คุณสมบัติของ Fujifilm X-A7

Sensor ขนาด APS-C ความละเอียด 24 MP

กล้อง Fujifilm X-A7  สามารถถ่ายภาพได้ละเอียดถึง 24MP ซึงจะให้เรื่องของรายละเอียดภาพระดับมืออาชีพเลยทีเดียว เราสามารถนำไฟล์นี้ไปปริ้นพิมพ์ภาพขึ้นวิวบอร์ด หรือป้ายโฆษณาต่างๆ ได้เลย หรือกระทั้งถ่ายไฟล์ RAW เพื่อนำมาแต่งในคอมพิวเตอร์นั้น ก็ถือว่าสามารถปรับแต่งได้เยอะ โดยที่ภาพไม่ช้ำเลย

©Derrick Ong

หน้าจอ LCD ขนาด 3.5” อัตราส่วน 16:9 รองรับระบบ Touchscreen

ต้องถือว่า Fujifilm X-A7 มีขนาดหน้าจอที่ใหญ่มากๆ เวลาที่เรารูปจากกล้องนั้นจะเต็มตามากๆ อีกทั้งยังด้วยความใหญ่ของหน้าจอนี้ละทำให้หน้าจอหรือคำสั่งต่างๆ สามารถเห็นได้ง่ายขึ้น กดสะดวกง่ายขึ้น และอัตราส่วน 16:9 นั้นจะเป็นขนาดเดี่ยวกับงาน Cinema ซึ่งมันจะเต็มตามากๆ และช่วยให้เราสามารถจัดองประกอบภาพได้ง่ายขึ้นอีก

หน้าจอรูปแบบใหม่ Vario Angle

Fujifilm X-A7 จัดว่าเป็นกล้อง Mirrorless รุ่นแรกในตระกูล X-Series ที่ได้มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ของจอ LCD จากเดิมที่เป็นจอ LCD แบบ Flip มาเป็น จอ LCD แบบ Vario Angle ซึ่งเป็นกล้องลำดับที่ 2 ต่อจาก Fujifilm X-T100 ที่ได้มีการใช้จอลักษณะนี้

ข้อดีที่เห็นได้ชัดของ จอ LCD แบบ Vario Angle จะช่วยในการจัด Composition หรือ จัดองค์ประกอบได้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายเซลฟี่ , การถ่าย Video หรือ การถ่าย VLOG โดยเฉพาะการถ่าย VLOG ที่นิยมถ่ายทำด้วยตนเอง ทำให้บริหารจัดการการถ่ายทำได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

Skin Tone สวยงามเป็นธรรมชาติ

สำหรับใครก็ตามที่เป็นสายถ่ายภาพ Portrait กล้อง Fujifilm X-A7 ก็จะขึ้นเรื่องในเรื่องของ Skin tone และฟิลเตอร์ต่างๆ ที่ทำให้หน้าเราเนียนดูสดใส ไรริ้วรอยนั้นเอง ซึ่งกล้อง Fujifilm ใน Series A ก็ถูกพัฒนามาเรื่อยๆ จากที่เมื่อก่อนอาจจะดูเนียนมากเกินไปจนดูหลอกตา แต่กล้อง Fujifilm X-A7 ก็ปรับให้ดูสมจริงมากขึ้นแต่ก็ยังคงความเนียนใสของผิวหน้าเราไว้ให้อยู่ บอกได้เลยว่าเหล่าสาวๆ ที่ชื่นชอบการถ่ายรูป จะรักกล้อง Fujifilm X-A7 มากๆ

ติดตั้ง Joystick เพื่อควบคุมการทำงานแทน D-Pad

โดยปกติกล้อง Mirrorless ที่จะถูกติดตั้ง Joystick มานั้น ส่วนมากจะเป็นกล้องในระดับ Semi-Pro หรือ Professional ของแต่ละค่าย ซึ่งนี้เป็นครั้งแรกที่เราจะได้เห็นกล้องในระดับ Entry อย่าง Fujifilm X-A7 มีการติดตั้ง Joystick เข้ามา เพื่อทดแทนปุ่มควบคุมแบบ D-Pad ที่ถูกถอดออกไป

การมาของ Joystick นั้น จะเป็นตัวควบคุมหลักของ Fujifilm X-A7 แม้ว่าหลายๆท่านอาจจะคุ้นชินกับการควบคุม D-Pad มาโดยตลอด แต่สำหรับ Joystick แล้ว จะเพิ่มความรวดเร็วในการควบคุมได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการเลื่อนจุด Focus ที่ไวกว่าอย่างชัดเจน อีกทั้งมีอิสระกว่าการใช้ D-Pad ให้อารมณ์เหมือนใช้จอยเกมส์มาควบคุมกล้องก็ว่าได้

อัตราการถ่ายต่อเนื่อง 6 fps

สำหรับกล้อง Fujifilm X-A7 ที่สามารถถ่ายภาพได้ต่อเนื่องได้ถึง 6 fps นั้นหลายๆคนอาจจะรู้สึกเฉยๆกับความสามารถนี้ แต่จริงๆ แล้วกล้องสำหรับเริ่มต้น การถ่ายต่อเนื่องได้ถึง 6 fps นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่เยอะมากๆ นะ แล้วหลายๆ คน ก็จะเกิดคำถามว่ากล้องเริ่มต้นอย่าง Fujifilm X-A7 จำเป็นที่ต้องถ่ายรัวขนาดนั้นเหรอ

ซึ่งคำตอบคือก็แล้วแต่นะ เพราะบางคนในการถ่ายภาพ Portrati ก็แค่ 1แอค 1 ชัตเตอร์ แต่ก็มีอีกหลายๆคนเหมือนกันที่เลือกจะกดหลายๆ ซัตเตอร์ ใน 1 แอค เพราะเขาต้องการที่จะเลือกภาพที่ให้ Feeling ของแบบที่สุดนั้นเอง ซึ่งก็อยู่กับการใช้งานของแต่ละคน แต่อัตราถ่ายภาพต่อเนื่องของ Fujifilm X-A7 นั้นคือว่าเยี่ยมมากเลย

ถ่าย Video 4K เหมาะสำหรับ Youtuber หรือ Vloger

ในที่สุดกล้อง Fujifilm ในตระกลู Series A อย่าง กล้อง Fujifilm X-A7 ก็สามารถรองรับการถ่าย Video 4K ซึ่งหลายคนก็จะถามว่า ไม่ใช่ว่ากล้อง Fujifilm สามารถถ่าย Video 4K ได้ตั้งแต่รุ่น Fujifilm X-A5 แล้วเหรอ ซึ่งจริงๆ ก็ใช่นะ แต่กล้อง Fujifilm X-A5 มันถ่าย 4K ได้ 15P มันไม่สามารถใช้งานจริงได้ เพราะมันจะเหมือน Video กระตุกนั้นเอง

แต่แล้ว Fujifilm X-A7 ก็สามารถถ่าย Video 4K ได้ 30P นาน 15นาที ทุกคนลองคิดภาพตามนะ กล้องราคา 2หมื่นต้นๆ สามารถ ถ่าย Video 4K ได้ 30P มันคือของดีในของดีอีกทีเลย และ รองรับการถ่าย Video Full HD 60P นาน 30 นาที ซึ่งหลายๆฟังก์ชั่นของกล้อง Fujifilm X-A7 ออกแบบมาเพื่อเจาะกลุ่มคนถ่าย Video มากขึ้น กระทั่งคนที่เป็น Youtuber หรือ Vloger ที่ต้องถือถ่าย Video คนเดี่ยวก็สามารถทำงานได้อย่างสะดวกสบาย

น้ำหนักเพียง 320 กรัม

แน่นอนละ กล้องเริ่มต้น Fujifilm X-A7 พกพาง่ายเล็กน้ำหนัก เพียง 320 กรัม จะช่วยลดภาระเราหลายๆ อย่างทำให้เราสามารถสนุกกับการนำกล้องออกไปถ่ายรูปในแต่ละวันได้มากขึ้น

การเชื่อมต่อต่างๆ

กล้อง Fujifilm X-A7 สามารถเชื่อมต่อ Bluetooth / WIFI / USB Type-C

Port mic ขนาด 2.5mm สำหรับอาจจะงานถ่าย Video การหาไมค์ ที่มี Port ขนาด 2.5mm อาจจะหายากสักหน่อย แต่ก็ไม่ได้ยากขนาดที่มันจะมีเลย อาจจะแค่ต้องรอขอสักนิดหน่อยเท่านั้นเอง

แบตเตอรี่ NP-W126s ถ่ายต่อเนื่อง 270 ภาพ

แบตเตอรี่ที่ Fujifilm X-A7 ให้มาเป็นนั้นอาจจะเป็นแบตก้อนเล็กสักหน่อย เพราะฉะนั้นแนะว่าถ้าออกไปเที่ยวถ่ายรูปต่าจังหวัด ก็ควรมีสัก 2-3 ก้อนเพื่อความสบายใจนะ เพื่อเหลือดีกว่าเพื่อขาดนะ

สรุป

กล้อง Fujifilm X-A7 เป็นกล้องเริ่มต้นที่มีลูกเล่นเยอะมากๆ สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ ที่เริ่มจะซื้อกล้องสักตัว  Fujifilm X-A7  ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจนะ เพราะเป็นกล้องราคาไม่แพง ฟังก์ชั่นครบ ใช้งานง่าย และที่สำคัญ Skin Tone สวยมาก

©Marta Ferreira

และสำหรับใครที่อยากจะเริ่มต้นในการถ่าย Vlog ที่จำเป็นต้องถือถ่ายเองแล้วละก็ ตัวนี้ก็ค่อนข้างเหมาะเลยนะ เพราะ Skin tone ดีงานผิวผ่าน มีช่องต่อไมค์ ทำให้สามารถเราได้เรื่องของเสียงที่ดีขึ้น น้ำหนักเบาถือแขนเดียวได้สบายถึงจะไม่มีกันสั่นที่ตัวกล้อง แต่ระบบกันสั่นที่เลนส์ก็ช่วยให้ภาพดีขึ้นระดับเลยทีเดียว หน้าจอ Flip มาด้านหน้าได้ (นี้มันออกแบบมาเพื่อให้สาวๆถ่าย Vlog ชัดๆ)

และสำหรับงานภาพนิ่งแล้วละก็ กล้อง Fujifilm X-A7 นอกจากมีเรื่อง Skin tone ที่ดีความหน้าใสที่ได้มา ยังมีฟิลเตอร์ต่างๆ ที่จะสร้างสรรค์ภาพของเราให้สวยมากขึ้น สามารถจบรูปที่หลังกล้องได้เลยนั้นเอง และการนำรูปขึ้นไปอัพโหลดบนโซเชียวมิเดียต่างๆ ก็ทำได้ง่ายเช่นกัน เราจะสนุกกับการถ่ายรูปมากๆ ถ้าอุปกรณ์เราสามารถช่วยแบ่งเบาเราในหลายๆ เรื่องได้ขนาดนี้

ตัวอย่างภาพจากกล้อง Fujifilm X-A7

Processed with VSCO with al1 preset ©Marta Ferreira
©Marta Ferreira
Processed with VSCO with a6 preset ©Marta Ferreira
©Marta Ferreira
©Marta Ferreira

Fujifilm X-A7 + 15-35mm ราคา 23,990 บาท สินค้าประกันศูนย์

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version