Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว SIGMA fp กล้อง Full-frame Mirrorless เล็กที่สุดและเบาที่สุดในโลก

พรีวิว SIGMA fp กล้องฟูลเฟรมขนาดพกพา ขนาดเล็กกว่าฝ่ามือ ออกแบบมาอย่างเล็กที่สุดและเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เป็นกล้องที่สามารถสร้างสรรค์ภาพทุกเมื่อที่ต้องการ ด้วยเซ็นเซอร์แบบฟูลเฟรม จึงเหมาะสำหรับการถ่ายภาพแบบจริงจัง คุณภาพของภาพยอดเยี่ยม จึงทำให้กล้องตัวนี้เป็นระบบที่สมบูรณ์แบบและมีเลนส์ที่มีประสิทธิภาพสูง

ความคล่องตัวสูงสุด ขยายขีดความสามารถยิ่งขึ้นไปอีกโดยกล้องสามารถจับคู่กับเลนส์ ไม่ว่าจะจาก SIGMA หรือแบรนด์อื่น ๆได้ รวมถึงอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ด้วย และการเปลี่ยนโหมดไปมาจากวีดีโอเป็นการถ่ายภาพนิ่งเพียงปุ่มเดียวเท่านั้น

พรีวิว SIGMA fp กล้อง Full-frame Mirrorless เล็กที่สุดและเบาที่สุดในโลก

คุณสมบัติเด่นของกล้อง 

ลักษณะทั่วไป ขนาด เเละ การออกเเบบที่สมบูรณ์เเบบ 

กล้อง full-frame mirrorless ขนาดเล็กที่สุด เเละเบาที่สุด ภาพชัด ความละเอียดสูง เล็กพอที่จะทำให้กล้องตัวนี้สามารถพกพา เเละใช้ถ่ายภาพได้ทุกวันทุกเวลา รวมถึงโครงสร้างที่จะสามารถปรับใช้สำหรับงานระดับมืออาชีพได้ทันที ทั้งงานภาพนิ่งและงานวิดีโอภาพยนตร์ โดยมีขนาด 112.6 × 69.9× 45.3 มิลลิเมตร น้ำหนัก 422 กรัม เซนเซอร์  35 มิลลิเมตร คุณภาพของภาพ 24.6 เมกะพิกเซล

โดยคอนเซ็ปต์ที่ทำออกมานั้นแทบจะทำให้รู้สึกถึงมาตรฐานในกล้องใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งนอกจากจะเล็ก และครอบคลุมกลุ่มผู้ใช้ทุกกลุ่มแล้ว ยังใส่ประสิทธิภาพมาได้สุดขีดทั้งงานภาพนิ่งและภาพยนตร์ด้วย

โครงสร้างเเข็งเเรงทนทาน ระบายความร้อนได้ดี

โครงสร้างอลูมิเนียมแข็งแรงและน้ำหนักเบา มั่นใจได้ถึงความทนทานและการกระจายความร้อนได้ดี ทนน้ำ ทนฝุ่น ทนฝน ใช้งานได้ทุกสภาวะการณ์

ด้วยการออกเเบบเพื่อการเป็นกล้องถ่ายภาพยนต์ขนาดเล็ก การระบายความร้อนจึงสำคัญ SIGMA fp จึงมี heat sink ขนาดใหญ่ อยู่ระหว่างตัวกล้องเเละจอ LCD และหุ้มด้วยวัสดุพิเศษที่ช่วยกระจายความร้อนได้ดี เพื่อไม่ให้กล้องมีอุณหภูมิสูงเมื่อใช้งานเป็นเวลานาน

ปรับเปลี่ยนลักษณะการใช้งานกล้อง ให้ตอบโจทย์ทุกงานแบบไร้ขีดจำกัด

ด้วยคอนเซปต์ “กล้องที่เหมาะกับความต้องการของมนุษย์” ทำให้  SIGMA fp ปรับเปลี่ยนการใช้งาน ได้ตั้งเเต่การใช้งานขึ้นพื้นฐานที่สุด จนถึงการทำงานที่ซับซ้อนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ กว่า 7 ลักษณะการใช้งาน

ไม่พลาดจังหวะสำคัญเเละเสียงเงียบกริบด้วยการทำงานของชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์

เนื่องด้วยความสั่นสะเทือนของชัตเตอร์ เสียง และความล่าช้า ของกลไกการเปิดปิดชัตเตอร์ SIGMA fp นอกจากถูกออกแบบมาเพื่อย่อกล้องให้เล็กที่สุดเเล้ว การถ่ายภาพต้องการความแม่นยำและการสั่นไหวที่น้อยที่สุด โดยไม่ทำลายความสงบของบรรยากาศโดยรวม ณ เวลานั้น และไม่พลาดจังหวะสำคัญ เช่น ในพิพิธภัณฑ์ หรือการถ่ายภาพเด็ก หรือสัตว์โดยที่ไม่ให้รู้ตัว 

ตัวเลือกพิเศษสุดในการสร้างสรรค์ภาพและวิดีโอ

การเกรดสีเป็นกระบวนการที่เปลี่ยนสีของวิดีโอและเป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้างภาพยนตร์ เป็นการเปลี่ยนอารมณ์ของภาพยนตร์ได้อย่างชัดเจน การเข้าถึงโหมดสีอย่างง่ายดายเเละรวดเร็วของกล้อง SIGMA fp จะช่วยให้สร้างสรรค์วีดีโอได้ถูกใจถูกอารมณ์มากยิ่งขึ้น 

พร้อมการเกรดสีกว่า 12 สไตล์ให้เลือกใช้ ซึ่งสไตล์การเกรดสีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูด ก็เป็นอีกเป็นแรงบันดาลใจให้กับการสร้างโหมดสีใหม่ใน SIGMA fp ที่เรียกว่า“ Teal and Orange” โหมดสีใหม่นี้เป็นการสร้างความเปรียบต่างระหว่างโทนสีฟ้า และสีส้ม โดยสามารถใช้งานได้ทั้งในโหมดภาพนิ่งและโหมดภาพยนตร์

การควบคุมโทนสี 

ปุ่ม “TONE” ที่อยุ่ที่กล้องจะช่วยประโทนสีของภาพเมื่อถ่ายภาพนิ่ง โดยมี 3 ตัวเลือก Strong, Mild, Manual ซึ่ง SIGMA fp ยังเป็นกล้อง SIGMA ตัวแรกที่มาพร้อมกับตัวเลื่อน “เอฟเฟกต์” ในเมนูโหมดสี เพื่อใช้ตั้งค่าความเข้มของเอฟเฟกต์ที่จะใช้ในทั้ง 11 โหมดสี โดยปรับโหมดสีได้อย่างละเอียดตั้งเเต่ -5 ถึง +5 

นอกจากนี้ยังมีปุ่ม “TONE” และ “COLOR” ที่ปรับมาใหม่เสริมประสิทธิภาพให้สูงขึ้น เพื่อให้สามารถเข้าถึงเมนูควบคุมโทนและโหมดสีได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ภาพที่ได้จากกล้อง SIGMA fp มีคุณภาพดี เเละรายละเอียดสูง ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่งหรือวิดีโอก็ตาม 

การถ่ายภาพเเบบ HDR

การถ่ายภาพ HDR เป็นการถ่ายภาพ 3 เฟรมสำหรับถ่ายภาพนิ่งและ 2 เฟรมสำหรับวิดีโอ ในครั้งเดียวซึ่งสามารถผสานเข้ากับรูปภาพหรือวิดีโอ เพื่อให้ได้ภาพที่มีคุณภาพ และรายละเอียดครบ ซึ่งไม่สามารถที่ได้ ในการถ่ายเเบบปกติ 

หมายเหตุ: การถ่ายภาพ HDR ในโหมด Cine จะสามารถใช้งานได้ผ่านการอัพเดตเฟิร์มแวร์ที่กำหนดไว้ในภายหลัง

การชดเชยเเสงเข้าไปในภาพ

SIGMA fp ปรับความสว่างของภาพโดยการเพิ่มแสงเข้าไปในพื้นที่เงาโดยไม่ต้องเปลี่ยนการเปิดรับแสงของกล้อง เเละให้ภาพที่มีรายละเอียดชัดเจน ถึงเเม้จะเป็นบริเวณที่ยากต่อการจัดการเเสงก็ตามช่วงการปรับค่าซึ่งเคยเป็น± 2.0 ได้รับการขยายเป็น± 5.0 ทำให้สามารถปรับความสว่างได้ละเอียดยิ่งขึ้น

รองรับการถ่ายวีดีโอไฟล์ RAW (Cinema DNG 12 บิต 4K UHD)

นอกจากจะมีความสามารถโดดเด่นด้านการเป็นกล้องเพื่อถ่ายภาพยนต์เเล้ว SIGMA fp ก็เป็นกล้องตัวเเรกที่รองรับการบันทึกในรูปแบบ Cinema DNG 12 บิต 4K UHD / 24fps (โดยกล้อง mirrorless ส่วนใหญ่สามารถบันทึกได้เพียง 8 บิตเท่านั้น ) 

การจัดเก็บและถ่ายโอนข้อมูล

Cinema Mode สำหรับการถ่ายภาพยนตร์โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นมุมมองระดับมืออาชีพ

กล้อง SIGMA fp มีฟังก์ชั่นช่องมองภาพที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจำลองมุมมองที่แตกต่างกันและลักษณะของภาพในกล้องภาพยนตร์ เช่น ARRI ALEXA LF ​​และ RED MONSTRO 8K รองรับกล้องฟิล์มและเลนส์ Anamorphic อีกด้วย

L-Mount

ในปี 2018 Leica Camera AG, Panasonic Corporation และ SIGMA เปิดตัว L-Mount Alliance และประกาศว่าทั้งสาม บริษัท จะพัฒนาระบบกล้องของตัวเองตามมาตรฐาน L-Mount เดียวกัน จึงทำให้ SIGMA fp สามารถใช้กับเลนส์ Lที่ผลิตโดย Leica และ Panasonic ได้  ซึ่งเป็นความยืดหยุ่นและความเป็นไปได้ที่ไม่เคยมีมาก่อน

อุปกรณ์ที่มาในกล่อง

ไม่รวมที่ชาร์จ ใช้อะแดปเตอร์ AC และสาย USB ที่ให้มาเพื่อชาร์จผ่านกล้อง และชุดนี้สามรถชาร์จได้ เเต่ไม่สามารถเป็นเเหล่งจ่ายไฟได้ เมื่อใช้แหล่งจ่ายไฟภายนอกจำเป็นต้องใช้อะแดปเตอร์ AC เสริม
สามารถใช้แฟลชกับ SIGMA HOT SHOE UNIT HU-11 ความเร็วควรเป็น 1/30 วินาที

อุปกรณ์เสริม

Function ใช้งานที่จะอัพเดทต่อไปในอนาคต

รวมบทความการถ่ายภาพพื้นฐานสำหรับมือใหม่

– การตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่ เริ่มพื้นฐานจากศูนย์กันเลย
– ISO คืออะไร รวมทุกอย่างที่ต้องรู้เรื่อง ISO
– คำแนะนำสำหรับมือใหม่ในการถ่ายภาพให้นิ่งและไม่เบลอ
– 7 ไอเดียการฝึกถ่ายรูปสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นเล่นกล้อง
– 10 เทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version