Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Sony A7R IV กล้อง Mirrorless Full Frame ความละเอียด 61 ล้านพิกเซล พร้อมเทคโนโลยีใหม่อีกเพียบ

พรีวิว Sony A7R IV กล้อง Mirrorless Full Frame ความละเอียด 61 ล้านพิกเซล พร้อมเทคโนโลยีใหม่อีกเพียบ ในที่สุดก็เผยโฉมกล้อง Sony ให้เห็นกันจนได้กับกล้องตัวใหม่ที่บ้าพลังมากกว่าเดิมในเรื่องความละเอียด แน่นอนว่ารุ่นที่เป็น A7R IV ต้องดีกว่าที่เคยเป็นและที่สำคัญด้วยความเป็น Sony ก็ต้องใส่เทคโนโลยีใหม่เพื่อตอบรับกระแสของผู้ใช้ในปัจจุบันที่ต้องการเทคโนโลยีในกล้อง Mirrorless ที่มากกว่าเดิม

พรีวิว Sony A7R IV กล้อง Mirrorless Full Frame ความละเอียด 61 ล้านพิกเซล พร้อมเทคโนโลยีใหม่อีกเพียบ

Sony A7R IV vs Sony A7R III มีอะไรที่ขยับขึ้นมาจากรุ่นก่อนบ้าง

สเปคเด่นที่น่าสนใจ

ความละเอียดที่ขยับจากรุ่นก่อน 42.4 ล้านพิกเซล เป็น 61 ล้านพิกเซล อภิมหาความละเอียด

กล้อง Sony A7R III ที่ว่าสุดยอดแล้วก็คือความละเอียด 42.4 ล้านพิกเซล ถูกขยับให้สูงขึ้นเป็น 61 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพแล้วเอามาครอปก็ยังได้ความละเอียดสูงอยู่ ความละเอียดยิ่งเยอะก็ยิ่งตอบรับงานเฉพาะด้านของกลุ่มมือาชีพได้มากยิ่งขึ้น และเป็นปัจจัยทางด้าน Branding ของทาง Sony ด้วยที่จะต้องเป็นผู้นำในสุดยอดกล้องของ Segment นี้

Dynamic Range ของ Sony A7R IV มีสูงถึง 15 Stop

ในส่วนของ Dynamic Range ที่กล้อง Sony A7R IV ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราได้ไฟล์ภาพที่ยืดหยุ่นมากกว่าเดิม โดยเฉพาะคนที่ใช้กล้องด้านความละเอียด ทั้ง Landscpae หรืองานเฉพาะด้านอื่น ๆ ก็สามารถที่จะได้ไฟล์ที่มีคุณภาพตอบโจทย์กับการทำงานได้ ซึ่งมีความสำคัญมากสำหรับการถ่ายภาพ

โหมดถ่ายภาพความละเอียดสูง 240 ล้านพิกเซล จบในตัวกล้อง (Sensor Shift)

สำหรับการถ่ายภาพความละเอียดสูงมาก ๆ สำหรับคนที่ซีเรียสเรื่อง Quality สูงสุด กล้อง Sony A7R IV ได้ใส่ความสามารถนี้ลงไปซึ่งสามารถทำจบได้จากตัวกล้องเลย โดยหลักการคือถ่ายภาพจำนวน 16 ภาพเอามารวมเป็นภาพเดียว ทำให้ได้รายละเอียดของภาพที่มากขึ้น เหมาะสำหรับการถ่ายภาพอย่างทิวทัศน์ สถาปัตยกรรม หรือถ่ายภาพอื่น ๆ ที่ต้องการขยายรายละเอียดให้ถึงขีดสุด

ถ่ายภาพต่อเนื่องในความละเอียดสูงสุดได้ 10 เฟรมต่อวินาที Buffer รองรับได้ 68 ภาพ (กดแช่เยอะขนาดนั้นกินพื้นที่เยอะเลยนะ)

สำหรับการถ่ายภาพต่อเนื่องนั้น ที่ความละเอียดสูงสุดที่ 61 ล้านพิกเซล สามารถถ่ายต่อเนื่องได้ 10 เฟรมต่อวินาที แล้วก็สามารถถ่ายต่อเนื่องลากได้ 68 ภาพ ถือว่าเยอะมากนะสำหรับกล้องที่มีความละเอียดสูงขนาดนี้

การถ่ายวิดีโอสูงสุดที่ 4K เป็นความละเอียดแบบ 6K Oversamp รองรับ S-Log2, S-Log3

สำหรับคนที่ถ่ายทั้งภาพนิ่งและวิดีโอก็ไม่ต้องห่วงเรื่องความสามารถเพราะ Sony ได้ให้กล้อง Sony A7R IV สามารถที่จะถ่ายวิดีโอได้อย่างเต็มพิกัดคือ 4K และรองรับ S-Log2, S-Log3 เต็มที่ไปเลย

ระบบกันสั่นที่สามารถชดเชยได้ 5.5 Stop กลายเป็นมาตรฐานของระบบกันสั่นในกล้อง Full Frame ไปแล้ว

แม้ว่าระบบกันสั่นที่ผ่านมาในกล้อง Mirrorless Full Frame จะชดเชยได้ประมาณนึง ก็อยู่ในระดับที่ใช้ได้และอาจจะไม่รู้สึกว่าโดดเด่นอะไรเพราะทุกแบรนด์ตอนนี้ก็มีความสามารถนี้อยู่แล้ว แต่ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ยังไงก็ต้องมี ซึ่ง 5.5 Stop นั้นก็ทำให้เราสามารถที่จะใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ต่ำลงแต่ก็ยังให้ภาพถ่ายที่ชัดอยู่ได้

จุดโฟกัส 567 จุดครอบคลุมพื้นที่โฟกัสกว่า 74% ของภาพ

สำหรับจุดโฟกัสที่ให้มาก็ใส่มาเยอะ ซึ่งยุคนี้แทบจะเฉย ๆ กันแล้วหรือเปล่าเรื่องจุดโฟกัสของกล้อง แต่ก็สรุปได้ว่าเยอะพอที่จะโฟกัสภาพได้ง่ายมากขึ้นเลยล่ะ

ระบบ Tracking ที่ไว้ใจได้มากยิ่งขึ้น ติดตามกันแบบ Real Time Eye AF เพื่อไม่ให้พลาดทุกการโฟกัส

ในปีที่ผ่านมา Sony ได้พัฒนาเรื่องระบบ Focus ที่มีศักยภาพสูงจนมั่นใจเป็นอันดับต้น ๆ ของกล้อง Mirrorless ในตลาดไปแล้วว่าเป็นกล้องที่มีระบบโฟกัสที่ดีแทบจะที่สุด ซึ่งใน Sony A7R IV นั้นจะมีระบบโฟกัสแบบ Real Time ทั้งใบหน้าและดวงตา

สามารถที่จะใช้งานในโหมดภาพนิ่งและการถ่ายวิดีโอได้อย่างแม่นยำอีกด้วย คือถ้าไม่มีความสามารถนี้ก็คงไม่ใช่ Sony แล้วแหละ

Sony A7R IV รองรับ SD Card แบบ UHS-II จำนวน 2 Slots

อันนี้เรียกว่าต้องเป็นมาตรฐานปัจจุบันของกล้อง Mirrorless แล้วแหละที่ควรรองรับ SD Card UHS-II ซึ่งในรุ่นนี้ก็มีพอร์ตให้ใส่ถึง 2 ช่อง ก็ควรเป็นแบบนั้นแหละ และทั้งคู่ก็รองรับ USH-II ทั้งคู่ ก็ควรเป็นแบบนั้นเหมือนกันไฟล์ใหญ่ซะขนาดน้านน

หน้าจอรองรับการสั่งงานผ่าน Touch Screen

การสั่งงานผ่านระบบสัมผัสกลายเป็นมาตรฐานของ Mirrorless ไปแล้ว ซึ่งเราสามารถที่จะสั่งงาน และควบคุมกล้องผ่านหน้าจอ Touch Screen ได้ (ก็ดีอ่ะ แต่ไม่ใช่อะไรที่แบบ โอ้วว๊าววว ฮ่า ๆ)

รุ่นนี้มีแบตเตอรี่กริ๊บให้ใช้สำหรับคนที่ต้องลุยงานหนัก

สำหรับใครที่ต้องการความถนัดในการถือที่มากขึ้น และก็ใช้แบตเตอรี่ได้นานขึ้น Sony A7R IV Battery Grip ก็มีให้ใช้เหมือนกันนะ แน่นอนว่าต้องซื้อเพิ่มแหละ ซึ่งแนะนำว่าใช้เถอะถ้าหากว่าต้องถ่ายงานเป็นระยะยาว และต้องการความถนัดในการจับถือที่มากขึ้น

บอดี้เป็น Weather Sealed กันน้ำ กันฝุ่น 

สำหรับกล้องในระดับนี้ก็แน่นอนว่ามีซีลที่แน่นหนา กันละอองน้ำ กันฝุ่นรอบตัวรวมถึงตัวกริ๊บด้วยนะ ก็ถ้าเป็นสายลุยเรื่องนี้ยังไงก็หายห่วงได้แน่นอน

ใครบ้างที่เหมาะกับ ​Sony A7R IV รุ่นนี้

ก็ต้องบอกก่อนเลยว่าสำหรับคนที่รักความละเอียด ไม่ได้แคร์ว่าต้องไปถ่าย Landscape หรืองานอะไรทั้งหลายก็สามารถครอบครองและเรียนรู้กับกล้องรุ่นนี้ได้อย่างเต็มพิกัด แค่โหมดความละเอียดสูงกับระบบโฟกัสก็จัดเต็มเหลือเกินแล้วล่ะ

แต่ถ้าหากว่ามองมาตรงที่การถ่ายภาพ Landscape เน้นความคุ้มค่า ผมว่า A7R II, A7R III รุ่นก่อนหน้าก็ยังตอบโจทย์จนล้นเหลือแล้วล่ะ แต่อย่างว่าเทคโนโลยีใหม่ก็ดีกว่าจริง ๆ แหละนะ โดยเฉพาะระบบโฟกัสในกล้องใหม่และการรองรับเฟิร์มแวร์ใหม่ รุ่นล่าสุดก็เป็นตัวเลือกแรกที่จะได้อัพเดตค่อนข้างมาก

Sony A7R IV ราคาเปิดตัว $3,500 เหรียญ และ Grip $400 ตามราคาโซนี่เลย อาจจะหนักหน่วงหน่อยแต่ก็น่าจะคุ้นเคยกันบ้างแล้ว ต้องดูราคาศูนย์ไทยอีกทีว่าจะเป็นยังไง

Exit mobile version