Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิวกล้อง SIGMA fp กล้อง Mirrorless Full-frame เล็กที่สุดและเบาที่สุดในโลก

รีวิวกล้อง SIGMA fp กล้อง Mirrorless Full Frame ที่เล็กที่สุดซึ่งหลายคนกำลังตั้งตารอกันเลย วันนี้ผมได้มีโอกาสลองใช้งานก่อนสินค้าล็อตจริงจะเข้ามาสิ้นเดือนนี้ สั่งมาใช้เองแล้ว 1 ตัว แต่อยากรีวิวก่อนเลยรีบเอาเนื้อหามาลงเท่าที่จะเก็บได้ในวันนี้นะครับ

รีวิวกล้อง SIGMA fp กล้อง Mirrorless Full-frame เล็กที่สุดและเบาที่สุดในโลก

แนะนำตัวให้กับ SIGMA fp กันก่อนสำหรับคนที่เพิ่งเคยรู้จักกล้องตัวนี้

กล้อง Mirrorless Full-frame เป็นกล้องที่เล็กที่สุดและเบาที่สุดในโลก ซึ่งกล้องฟูลเฟรมขนาดพกพาที่มีขนาดเล็กกว่าฝ่ามือ ได้ถูกออกแบบมาอย่างเล็กที่สุดและเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เป็นกล้องขนาดเล็กเเต่ประสิทธิภาพสูงด้วยเซ็นเซอร์ 35 มิลลิเมตร แบบฟูลเฟรม จึงเหมาะสำหรับการถ่ายภาพแบบจริงจัง คุณภาพของภาพยอดเยี่ยมขนาด 24.6 เมกกะพิกเซล

นอกจากนี้ SIGMA fp ก็ยังเด่นด้านการสร้างสรรค์ผลงานภาพยนต์ เเละมีฟีเจอร์ที่ช่วยในการถ่ายภาพยนต์อีกมากมาย ทั้งการใช้งานที่ครอบคลุมการทำงาน เช่น การมองภาพผ่าน Director’s viewfinder อำนวยความสะดวกด้านการจัดการไฟล์ อัตราส่วนภาพ โทนสี ทั้งยังใส่ใจด้านการระบายความร้อนที่อาจจะมีผลเมื่อใช้กล้องทำงานวีดีโอเป็นเวลานาน

รีวิวกล้อง SIGMA fp กล้อง Mirrorless Full-frame เล็กที่สุดและเบาที่สุดในโลก

จุดเด่นของกล้อง SIGMA fp

การออกแบบและดีไซน์ของกล้อง SIGMA fp

กล้อง SIGMA fp ออกแบบมาเพื่อเน้นความเรียบง่าย เล็ก ให้ความคล่องตัวสูงทั้งในด้านการพกพา และการเอาไปใช้งานระดับมืออาชีพเลย บอดี้เขาจะทำออกมาดูเรียบร้อยเหมือนกล้อง Compact และมีขนาดเล็กเท่าฝ่ามือเลย แต่เซ็นเซอร์เขาใหญ่ขนาดกล้อง Full Frame

วัสดุที่ใช้รอบตัวบอดี้นั้นแข็งแรงทนทานมาก ผิวมี ​Texture อยู่ ไม่ใช่ผิวเกลี้ยงเหมือนกล้องธรมดาทั่วไป จับแล้วรู้สึกมีมวล มีน้ำหนัก ทำให้รู้สึกได้เลยว่าไม่ใช่กล้องปกติทั่วไปแน่นอน

การจัดวางปุ่มรอบตัวกล้อง

รอบตัวกล้องของ SIGMA fp นั้นออกแบบมาลงตัวมากกว่าคิดไว้อยู่เหมือนกัน เพราะกล้องตัวนี้มีขนาดเล็ก จะใส่ปุ่มให้แน่นเอี๊ยดเหมือนกล้องขนาดใหญ่เลยคงทำไม่ได้ แต่ด้วยพื้นที่ซึ่งมีจำกัด ก็วางปุ่มที่เราต้องใช้ไว้อย่างสะดวก ด้านบนจะเป็นการควบคุม ปิด-เปิด เครื่อง

นอกจากนี้ยังมีแป้นสำหรับการปรับโหมด Still Photo และ Cine (Video) คือใช้สะดวกมาก แล้วดูเรียบง่าย รู้เรื่อง ถ้าต้องเอามาใช้กับงานมืออาชีพ ต้องเอากล้องไปขึ้น Rig หรือ ชุดถ่ายวิดีโอขนาดใหญ่ สามารถที่จะ Monitor จากด้านบนได้เลยว่าถ่ายโหมดไหนอยู่

ปุ่มด้านหลังออกแบบให้ควบคุมง่าย ทั้งการเปลี่ยนโหมด ปรับตั้งค่าต่าง ๆ โดยละเอียด ก็กดได้ง่าย น้ำหนักปุ่มลึกมีน้ำหนัก ทำให้เวลานิ้วไปโดนแล้วโหมดเผลอลั่นนี่ โอกาสน้อยครับ อันนี้คือข้อดีเลย

ความสามารถในการถ่ายวิดีโอ ตั้งแต่เมนู การตั้งค่า โหมดต่าง ๆ

ทีนี้เราไปดู Performance ในการถ่ายวิดีโอกัน ผมจะให้ดู Setting ที่มี, ความสามารถโดยรวมครับ เดี๋ยวเราไปเริ่มกันที่การตั้งค่าโหมด Video ก่อน

Interface ในการถ่าย Video ถือว่าใช้งานได้ดีมากเลย เห็นรายละเอียดทุกอย่างครบหมด

ความละเอียดในการถ่ายวิดีโอสูงสุดจะได้ CinemaDNG 12 bit ซึ่งละเอียดมาก ผมทดสอบใช้เมม 64GB บันทึกได้แค่ 5-6 นาทีก็แทบจะเต็มเมมแล้วครับ ใครจะใช้ RAW Video ก็เตรียมเจอคุณภาพจัดเต็แบบละเอียดยิบได้เลย

Framerate ที่ตั้งได้สูงสุด 4K ได้ที่ 30fps (CinemaDNG) ส่วน Full HD จะได้ที่ 120fps (CinemaDNG) ในส่วนของเซ็ตเป็นไฟล์อื่นนอกเหนือจาก Cinema DNG ก็เซ็ตได้นะ แต่ผมเก็บรายละเอียดรีวิวนี้ในส่วนของ ​CinemaDNG มาก่อน

จุดเด่นของโหมด Video อีกส่วนหนึ่งอยู่ตรงนี้เลย คือ Shutter Mode Cine คือจะมีแบบ Shutter Speed ปกติที่เราเข้าใจกัน และสำหรับสายภาพยนต์เขาจะใช้ Angle Mode ซึ่งงานภาพยนตร์จะมีใช้ตรงนี้ด้วย จะมีผลกับพวกเอฟเฟกต์การเบลอมูฟเมนต์ในวิดีโอเป็นต้นครับ

ใน Angle Mode เราก็จะเลือกได้เลยว่าจะใช้ที่เท่าไหร่ สะดวกมากสำหรับสาย Video เป็นกล้องวิดีโอที่โหดมากตัวนึงเลย

ISO Sensitivity ของโหมดวิดีโอก็สามารถตั้งค่าได้อย่างละเอียด สำหรับคนที่ทำงานโดยเฉพาะเลย

มี DC Crop ในโหมด Super 35 Mode ด้วย สำหรับคนที่ต้องการใช้โหมดการถ่ายแบบ Super 35 ครับ

โหมดโฟกัสจะมีโหมด Eye AF, Face Detection ให้ด้วยนะครับ จากการทดสอบก็ทำได้ดีประมานึง ใช้งานได้สำหรับงานวิดีโอและภาพนิ่ง ซึ่งผมคิดว่าจะถูกอัพเกรดให้เก่งขึ้นมากกว่านี้ในอนาคตครับ

ในโหมด Focus แบบ Manual ก็จะมีพวก Focus Magnification ให้ และ Display สำหรับช่วยเหลือคนที่โฟกัสด้วยมือหมุนให้เยอะเลยครับ สบายหายห่วง ถ้าใครจะเอาเลนส์มือหมุนอื่น ๆ มาใช้ก็สบายใจได้

โหมดเทพอีกอย่างหนึ่งสำหรับสายวิดีโอก็คือ Frame Guide ครับ เป็นการเลือกไกด์ให้กับเฟรมภาพวิดีโอของเรา เหมาะสำหรับงาน Cinematography มาก ๆ อย่างเช่น 2.39:1 จะเป็นเหมือนเฟรมหนัง Anamophic เป็นต้น สายวิดีโอก็สามารถจัดตรงนี้ได้เลย

สรุปในด้าน Video ก่อนนะ เดี๋ยวไปต่อด้านภาพนิ่งด้านล่าง (นี่เยอะจริงกล้องอะไรก็ไม่รู้ ฮ่า ๆ )

ในด้านการถ่ายวิดีโอนั้นเรียกได้ว่าจัดเต็มมากสุด ๆ ตัวนึงเลย คือเราเอาไปถ่ายงานได้ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงมืออาชีพก็ใช้เถอะ แล้วพอร์ตก็ครบ ซึ่งเราจะพูดเรื่องพอร์ตอีกทีนึงครับ สรุปได้ว่าใครสาย Video จัดเถอะ ได้ไฟล์โหดแน่นวล แล้วระบบเขาทำมาเพื่องานวิดีโออาชีพโดยเฉพาะ

ความสามารถในการถ่ายภาพนิ่ง

คราวนี้เรามาต่อในด้านภาพนิ่งกัน กล้อง SIGMA fp นั้นจะเน้นความสามารถด้านภาพนิ่งด้วย อาจจะไม่ถึงกับที่สุดของที่สุด แต่มันก็ดีในระดับที่บอดี้เล็กแค่นี้ แต่เซ็นเซอร์ฟูลเฟรม ถ่ายรัว ๆ ได้เยอะ เพราะใช้อิเล็กทรอนิสก์ชัตเตอร์ มีระบบโฟกัสที่ตา

โลเคชั่นก็ข้างถนนเนอะ ที่อื่นไม่มีเหรอไง ฮ่า ๆ

สำหรับคนที่จะเปิดโหมดภาพนิ่งก็เลื่อนปุ่มมาที่โหมด Still ตัวกล้องก็จะสลับทุกอย่างมาที่ความสามารถของโหมดภาพนิ่งทั้งหมดทันที

การถ่ายภาพรองรับไฟล์ชนิด RAW แบบ DNG สามารถเปิดผ่าน Adobe Lightroom ได้แล้วนะครับ ความละเอียดไฟล์ 24.6 ล้านพิกเซล ก็เรียกได้ว่าพออ่ะ, สำหรับไฟล์ ​JPEG ก็มีให้เลือกครับว่าจะเป็นขนาด Fine, Normal, Basic

ขนาดไฟล์ภาพเราก็สามารถเลือกได้ว่าอยากได้ขนาดเท่าไหร่ครับ อันนี้ก็ให้ดูรายละเอียดมาตรฐานกันก่อนนะ

อัตราส่วนภาพมีให้เลือกเยอะมาก มากเลยแหละ จนบางสเกลผมไม่เคยใช้เลยจริง ๆ อย่าง Size A เป็นต้น ก็สามารถเลือกได้ว่าเราใช้แบบไหน จะมีเยอะมากจนคุณงงกันเลยแหละ ถือว่าดีครับสำหรับคนชอบกล้องที่ทำได้เก่ง ๆ แบบนี้

นอกจากนี้การตั้งค่าในโหมดอื่น ๆ ผมก็ใส่ไว้เป็นภาพให้ดูเมนูนะครับว่าเซ็ตค่าอะไรได้บ้าง ก็มีตั้งแต่ Color Setting, Tone, White Balance, Focus, Stabilization (Digital), Shutter Blackout เป็นต้น

พอร์ตเชื่อมต่อของกล้อง SIGMA fp

พอร์ตเชื่อมต่อของ SIGMA fp นั้นจะสามารถต่อไมโครโฟนแยกภายนอกได้, HDMI Out, USB-C ซึ่งเราสามารถใช้ External SSD ได้สำหรับการบันทึกวิดีโอครับ

ใช้งานภาพรวมแล้วเป็นยังไงบ้าง? น่าสนใจไหม?

เอาเรื่องภาพนิ่งกันก่อน

SIGMA fp เป็นกล้องอีกตัวนึงที่ผมรอนานมาก เพราะผมเหนื่อยจะพกกล้องที่มีขนาดใหญ่ สำหรับคนที่ถ่ายภาพนิ่งแล้วอยากได้กล้อง Full Frame ขนาดเท่าฝ่ามือ ตัวนี้จบครับ (แต่ยังมีประเด็นเรื่อง Flicker นะ ถ้าถ่ายในอาคารเจอหลอดไฟ ก็ถ้าใช้ Shutter Speed สูงกว่า 1/60 Flicker ก็จะมาเลย อันนี้ต้องรอ ​Firmware แก้ครับ แต่ผมชอบแหละ เป็นกล้องเล็ก ๆ ไว้ถือถ่ายภาพชิว ๆ แถม Sensor ขนาด Full Frame อีกเหลือเฟือมาก รัวได้เยอะด้วย

สำหรับงานวิดีโอ เป็นกล้องที่สุดตัวนึง แต่ก็อยากให้ได้ไปลองเองกับมือก่อนค่อยซื้อ จะได้สบายใจ

สำหรับงาน Video ผมว่ามันไปได้ไกลตั้งแต่เรื่องของขนาดกล้องที่เล็ก ไฟล์วิดีโอแบบ CinemaDNG 12 bit ก็เยอะมากพอแล้วแหละ ไม่รู้จะหาเมมที่ไหนไปใส่ ตรงนี้ตอบโจทย์งานมืออาชีพแน่นอน สำหรับคนที่เป็นมือใหม่ คนเริ่มต้น จะถ่ายวิดีโอ กล้องตัวนี้ให้อะไรเกินความต้องการเราไปเยอะมาก ก็อยากให้ได้ลองเองกับมือก่อนตัดสินใจซื้อ จะได้สบายใจและเข้าใจกล้องครับ ส่วนเรื่องระบบโฟกัสผมคิดว่าอยู่ในระดับที่ใช้งานได้ดี ไม่ได้หงุดหงิดอะไร แต่ก็ไม่ถึงกับที่สุดของตลาด เพราะงั้นเลยอยากให้ได้สัมผัสของจริงทั้งหมดก่อนซื้อจะทำให้ผู้ใช้บอกได้ว่าอันนี้เหมาะกับตัวเองไหม (แต่ผมเองโดนไปแล้ว 1 ตัวเน้น ๆ จะมาเล่าให้ฟังอีกทีหลังจากเห็นทั้งข้อดีข้อเสียจนละเอียดทั้งหมด)

ฟีเจอร์เด่นที่น่าสนใจของกล้อง SIGMA fp

กล้องขนาดเล็กเเละเบาที่สุดในโลก

ขนาดและรูปทรงออกเเบบมาเพื่อเป็นกล้องขนาดเล็ก (11.2×6.9×4.5 เซนติเมตร) ซึ่งตัวกล้องมีน้ำหนักเเค่ 370 กรัม (เบากว่ากระปุกแยมผลไม้อีก) เปลี่ยนเลนส์ได้ เเถมยังมีเซนเซอร์ระดับฟูลเฟรมอีกด้วย 

ตัวกล้องทำจากอลูมิเนียม ระบายความร้อนได้ดี

วัสดุที่ใช้ทำตัวกล้องเคลือบด้วยอลูมิเนียม จึงมั่นใจได้ถึงความแข็งแกร่ง ทำให้กล้องมีน้ำหนักเบาอย่างรู้สึกได้ และการระบายความร้อนที่เหนือกว่าด้วย heat sink ทำให้กล้องไม่ร้อนเกินไปเมื่อทำงานหนักเเละต่อเนื่องเ็นเวลานาน

กันน้ำ กันฝุ่น ลุยได้ทุกสภาวะอากาศ 

SIGMA fp ได้รับการซีลปกป้องจากฝุ่น เเละละอองน้ำ ถึง 42 จุด ทั่วตัวกล้องกล้อง เเม้เเต่เลนส์เองก็กันน้ำกันฝุ่นด้วย ทำให้ SIGMA fp พร้อมใช้งานในทุกสภาพอากาศ 

AF มีความเเม่นยำสูง ทำงานในที่เเสงน้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ระบบออโต้โฟกัสมีความเเม่นยำสูง มีความละเอียดถึง 49 ตำเเหน่งทั่วเฟรม ใช้งานได้ทั้งโหมด Single AF, Continuous AF และ Manual Focus รวมไปถึงการใช้งานในโหมด Free Movement และ โหมด tracking AF นอกจากนี้ SIGMA fp ยังชดเชยเเสงได้ดี ถ่ายภาพได้ในที่เเสงน้อยได้ถึง  5EV กันเลย (ความสว่างประมาณไฟจากต้นคริสตมาส หรือเเสงไฟจากตึกในเวลากลางคืน) ไม่กังวลเมื่อต้องถ่ายภาพในที่มืดอีกต่อไป

Image by https://www.eoshd.com

ถ่ายภาพเงียบ ไร้เสียงรบกวน

SIGMA fp มี electronic shutter ที่ช่วยให้การถ่ายภาพทุกครั้ง รวดเร็วเฉียบขาด เเละเงียบกริบ ไม่ทำลายบรรยากาศรอบข้าง เหมาะสำหรับการถ่ายภาพโดยที่ไม่ให้ตัวเเบบรู้ตัวเช่น เด็ก หรือสัตว์ นิทรรศการงานศิลปะ

ปราศจากการสั่นไหว ถึงเเม้ว่าจะหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายทันที หรือถ่ายภาพต่อเนื่องอย่างรวดเร็วด้วยอัตราเฟรม 18 เฟรม / วินาที ก็ตาม  การปรับให้ใช้ electronic shutter เเทนการใช้บานพับชัตเตอร์เเบบเดิม ทำให้กล้องมีความคล่องตัวในการใช้งาน เเละสามารถพัฒนาต่อในด้านอื่นได้อีก 

อุปกรณ์เสริม มีให้เลือกใช้ได้หลากหลาย

อุปกรณ์เสริมเฉพาะของ SIGMA fp มีตัวเลือกมากมาย หลายหลายรูปแบบการใช้งาน ขึ้นอยู่กับผู้ใช้เลยว่า ต้องการจะเพิ่ม หรืออำนวยความสะดวกในการใช้งานเเบบไหนบ้าง ไม่ว่าจะเป็น SIGMA MOUNT CONVERTER , HAND GRIP, BASE PLATE หรือ ELECTRONIC FLASH

ระบบกันสั่นของกล้องเเบบ electronic image stabilization (EIS)

นอกจาก SIGMA fp จะตัดเอาบานพับชัตเตอร์ออกไปเพื่อให้กล้องนิ่ง ลดความสั่นไหวเเล้ว ก็ยังมีระบบกันสั่นในตัว ด้วย electronic image stabilization (EIS) ทำให้ไม่ต้องห่วงเรื่องการถ่ายภาพเเล้วไม่นิ่ง ภาพเบลอ  โดยสามารถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 4 เฟรมติดต่อกันโดยไม่เกิดการสั่นไหว (2 เฟรม สำหรับการถ่ายวีดีโอ ) โดยระบบกันสั่นของกล้องนี้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งภาพนิ่ง เเละภาพเคลื่อนไหว 

ใช้งานได้หลายหลายรูปแบบการใช้งาน เปิดโลกเเห่งจินตนาการเเละขยายขอบเขตการสร้างสรรค์ได้อย่างเสรี

SIGMA fp ปรับเปลี่ยนการใช้งาน ได้ตั้งเเต่การใช้งานขึ้นพื้นฐานที่สุด จนถึงการทำงานที่ซับซ้อนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยทำงานร่วมกับอุปกรณ์การถ่ายภาพเเบบ มิกซ์ แอนด์ แมทช์ ได้กว่า 7 ลักษณะการใช้งาน ใช้งานได้ทุกโอกาส ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายเพื่ือการท่องเที่ยวทั่วไป หรือการใช้งานการถ่ายภาพยนต์อย่างจริงจัง จึงถือได้ว่าเปิดโลกเเห่งจินตนาการเเละขยายขอบเขตการสร้างสรรค์ได้อย่างเสรี

1.Snap Style 45mm F2.8 DG DN | Contemporary
2. Portrait style 35mm F1.4 DG HSM |Art/ SIGMA HAND GRIP HG-11/ SIGMA HOT SHOE UNIT HU-11/ ELECTRONIC FLASH EF-630
3. Field Style 70-200mm F2.8 DG OS HSM | Sports/ SIGMA MOUNT CONVERTER MC-21/SIGMA HAND GRIP HG-11/SIGMA LCD VIEW FINDER LVF-11/SIGMA BASE PLATE BPL-11
4. Streaming Style 35mm F1.2 DG DN | Art+Products from other manufacturers
5. Cine Style 40mm T 1.5 FF/ SIGMA MOUNT CONVERTER MC-21/SIGMA HOT SHOE UNIT HU-11/SIGMA BASE PLATE BPL-11/SIGMA ROD CONSOLE ADAPTER/SIGMA DC CONNECTOR CN-21
6. Gimbal Style 14-24mm F2.8 DG DN| Art+Products from other manufacturers
7. Drone Style 45mm F2.8 DG DN| Contemporary +Products from other manufacturers

การต่อพ่วงพลังงานภาพนอกได้ พร้อมอุปกรณ์เสริมเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงาน

SIGMA fp สามารถใช้พลังงานจากกระเเสไฟภาพนอกได้โดยใช้  DC connector(CN-21), adaptor หรือ V-mount battery plate พร้อมอุปกรณ์เสริมที่หลากหลาย สามารถเลือกให้เข้ากับสไตล์การทำงานได้อย่างลงตัว

มีระบบโฟกัสหน้าเเละดวงตาได้อย่างเเม่นยำ 

ปกติการโฟกัสบริเวณใบหน้า เป็นฟีเจอร์หลักของกล้องในปัจจุบันอย่างเลี่ยงไม่ได้ เเละใน SIGMA fp ก็เช่นกันมีทั้งระบบโฟกัสหน้า และระบบ AF โฟกัสที่ดวงตาที่มีความเเม่นยำสูง 

ปรับเพิ่มค่า ISO ได้สูงสุดถึง 102400

ค่า ISO ของ  SIGMA fp มีค่าตั้งเเต่ 100 ถึง 25600 และเมื่อตั้งค่า enhanced ISO สามารถปรับค่า ISO ในช่วงที่กว้างขึ้น ได้ตั้งเเต่ 6,12,25, 50, 51200 จนถึง 102400 เเต่ถ้าผู้ใช้ไม่อยากกังวลเรื่องการปรับก็สามารถเลือกปรับ ISO อัตโนมัติได้ด้วยเช่นกัน

ทำงานด้านวีดีโอง่ายขึ้นด้วยตัวช่วยควบคุมการกระพริบ (Flicker-control shooting)

เมื่อถ่ายวีดีโอในที่ที่มีเเหล่งกำเนิดเเสงที่ไม่ใช่เเสงธรรมชาติ เช่น บริเวณที่มีดวงไฟ โคมไฟ หลอดไฟ จะเกิดการกระพริบที่เกิดจากความถี่ของเเสงขึ้น SIGMA fp  จึงใช้ระบบ Flicker-control ตรวจจับการกระพริบ และควบคุมไม่ให้เกิดการกระพริบเมื่อมีการถ่ายภาพหรือวีดีโอ 

โหมดสีมีให้เลือกมากมาย ปรับโทนสีเปลี่ยนอารมณ์ ช่วยให้ภาพถ่ายดูมืออาชีพมากยิ่งขึ้น

โหมดสีที่มีมาให้เลือกกว่า 12 แบบ เช่น Standard, Vivid,  Neutral, Portrait, Landscape, Monochrome, Cinema, Teal / Orange, Sunset Red,  Forest Green, FOV Classic Blue และ FOV Classic Yellow เพื่อให้ผู้ใช้ได้มีใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ ช่วยให้ภาพถ่ายดูมืออาชีพมากยิ่งขึ้น 

SIGMA fp มีโหมดสีให้เลือกมากมายโดยสามารถปรับให้เหมาะสมกับฉาก หรือคอนเซ็ปต์การถ่ายภาพที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังมีแถบเลื่อน“ เอฟเฟกต์” ใหม่ไปยังเมนูการปรับแต่งโดยสามารถปรับตั้งค่าเอฟเฟกต์ที่จะใช้ใน 11 ระดับตั้งแต่ -5 ถึง +5 ทำให้สามารถปรับแต่งเอฟเฟ็กต์โหมดสีไดอย่างละเอียด ทั้งยังดีไซน์โทนสีของภาพได้ตามความต้องการ  ปรับโทนสีของภาพให้ได้อารมร์ของภาพตามที่ต้องการ ด้วยการปรับ tone curve 

โหมดการถ่ายภาพเเบบ HDR 

การถ่ายภาพติดต่อกัน ด้วยความเข้มเเสง น้อยและมาก เพื่อนำมารวมกันเป็นภาพเดียว ทำให้ภาพมีไดนามิก เเละเป็นการถ่ายภาพเพื่อเก็บให่ได้สีใกล้เคียงความจริงมากที่สุด  เเต่การถ่ายเเบบ HDR ในการถ่ายวีดีโอ (Cine mode) จะมีการอัพเดท firmware ในภายหลัง

ภาพถ่ายไม่มืดด้วย Fill Light การเติมเเสงให้เห็นรายละเอียดมากขึ้น

SIGMA fp มีฟังก์ชั่น “Fill Light” เพื่อให้มีการจัดการกับความสว่างของภาพ โดยการเติมเเสงเข้าไปในจุดมืด หรือเงา เพื่อให้เห็นรายละเอียดชัดขึ้น โดยปรับค่าได้ตั้งเเต่  ±2.0 ไปจนถึง ±5.0

Cinemagraph ถ่ายวีดีโอได้อย่างมืออาชีพ 

กล้อง SIGMA fp สามารถปรับเปลี่ยนการถ่ายวีดีโอ สร้างเเอนิเมชั่น สร้างไฟล์ GIFs ซึ่งจะมีการอัพเดท  firmware ในภายหลัง

รีวิวกล้อง SIGMA fp กล้อง Mirrorless Full-frame เล็กที่สุดและเบาที่สุดในโลก

เปลี่ยนโหมดจากภาพนิ่งเป็นภาพยนตร์เต็มรูปแบบด้วยนิ้วเพียงนิ้วเดียว

การสลับการทำงานระหว่างการถ่ายภาพนิ่งเเละวีดีโอของ Sigma fp ทำได้ง่ายแค่ปลายนิ้วสัมผัส เพราะมีปุ่มเลื่อนควบคุมการทำงาน สลับจาก ภาพนิ่งเป็นวีดีโอ

ในโหมดภาพนิ่ง รองรับการบันทึกภาพในรูปแบบ Cinema DNG (Digital Negative) และปรับความเร็วชัตเตอร์ได้สูงถึง 1/8,000 วินาที

SIGMA fp รองรับการบันทึกในรูปแบบ Cinema DNG โดยภาพที่ได้สามารถเเต่งได้จาก SIGMA Photo Pro และ ซอฟต์แวร์ของ DNG-compatible image development software ได้อีกด้วย ทั้งยังทำงานได้ในระบบ 14-bit processing SIGMA fp สามารถบันทึกและบีบอัดไฟล์แบบไม่สูญเสียข้อมูล ซึ่งสามารถถ่ายภาพด้วย RAW + JPEG พร้อมกันได้ เเละปรับความเร็วชัตเตอร์ได้สูงถึง 1/8,000 วินาที

กล้องมี Focus peaking เพื่อช่วยในการโฟกัสภาพ 

โดยจุดที่วางโฟกัส จะมีการไฮไลท์สี เพื่อให้ผู้ใช้รู้อย่างรวดเร็วว่ากล้องกำลังจับโฟกัสอยู่ที่จุดใด มีสีให้เลือกได้ 4 สี

ครอปภาพอัตโนมัติ พร้อมตัวเลือกอัตราส่วนของภาพที่หลากหลาย 

SIGMA fp มีตัวเลือกในการครอปภาพอัตโนมัติ เมื่อใช้เลนส์ในกลุ่ม DC (SIGMA’s APS-C lenses) และ SIGMA fpมีสัดส่วนของภาพให้เลือกกันกว้างและหลายหลาย เช่น  [21:9] / [16:9] /[3:2] [A size (√2:1)] / [4:3] / [7:6] / [1:1]

รอรับการถ่ายวีดีโอ 12-bit CinemaDNG ที่ Dynamic range 12.5 stops

SIGMA fp สามารถบันทึกวีดีโอในรูปแบบ 12-bit  UHD/24fps และ UHD/30, 25, หรือ 24fpsในรูปแบบ 10 หรือ 8-bit สำหรับการเล่นวีดีโอ CinemaDNG ในตัวกล้อง จะมีการอัพเดท firmware ในภายหลัง

รองรับ UHD 4K/24,25 และ 30 เฟรมต่อวินาที และ ATOMOS เพื่อหยุดและเริ่มใหม่ระหว่างการบันทึกได้

รองรับการถ่ายภาพยนต์ UHD 4K ขนาด 3840 × 2160  ไฟล์วีดีโอ 24, 25 หรือ 30 เฟรมต่อวินาทีและสามารถถ่ายภาพยนต์ที่ความเร็วสูง FHD ขนาด 1920 ×1080 ที่ความเร็วสูงสุด 60 เฟรมต่อวินาที ทั้งยังมี ATOMOS อนุญาตให้ผู้ใช้ เริ่ม หรือหยุดชั่วคราวระหว่างการบันทึกวีดีโอได้ 

มองภาพเเบบมืออาชีพ (Director’s viewfinder) 

โดยผู้ใช้สามารถจำลองเฟรมกล้องโรงภาพยนตร์ที่แตกต่างกันจากผู้ผลิต เช่น [ARRI] ARRICAM / ARRIFLEX, ALEXA LF·ALEXA Mini LF, ALEXA SXT/ ALEXA Mini / AMIRA / ALEXA 65 / ALEXA XT [SONY] VENICE [RED] MONSTRO 8K/ HELIUM 8K/ DRAGON 6K/EPIC MX 5K /GEMINI 5K โดยฟีเจอร์ที่ใช้สำหรับการบันทึกภาพยนต์ด้วย director’s viewfinder จะมีการอัพเดทในภายหลัง

ปรับเปลี่ยนให้ทำงานได้กับเลนส์ L mount ได้ ตอบโจทย์การทำงานของช่างภาพอย่างมืออาชีพ

Sigma fp สามารถใช้เลนส์ในไลน์การผลิตของ SIGMA CINE LENS ได้อย่างไม่จำกัด เเละ Sigma เองก็มีตัวช่วยในการปรับ mount เพื่อให้ใช้เลนส์ตัวโปรดกับกล้องหลายรุ่นด้วย

CINE Zebra patterning

SIGMA fp มีจอแสดงผลที่มีลวดลายม้าลาย จะแสดงพื้นที่ของภาพที่มีระดับความสว่างที่ระบุเป็นแถบ ฟีเจอร์นี้จะช่วยในการตรวจสอบแสงไฮไลท์ที่มากเกินไปในการถ่ายภาพและวีดีโอ

การถ่ายภาพยนต์โหมด CINE รองรับการใช้ time code 

ในโหมด Cine นั้น SIGMA fp รองรับการบันทึก time code ซึ่งมีประโยชน์ในการแก้ไขวิดีโอในภายหลัง ไม่ว่าจะเป็น“ Free Run” หรือ“ Rec Run” และยังสลับระหว่าง“ Drop frame (DF)” และ“ Non-drop frame (NDF)” รวมถึง SIGMA fp มีการแสดงรูปคลื่นที่แสดงข้อมูลวิดีโอเพื่อตรวจสอบวิดีโอในรูปแบบตัวเลขตามข้อมูลสัญญาณ

รองรับการทำงาน CINE UVC(USB Video Class) ทำงานง่ายโดยการต่อเข้า PC ผ่านพอร์ต USB

SIGMA fp ทำหน้าที่เหมือนเป็นเว็บเเคม เเต่คุณภาพระดับกล้องเเบบฟูลเฟรม เหมาะสำหรับการถ่ายทอดแบบ live streaming ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

*หมายเหตุ* การตั้งค่าเมนูกล้องสำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ UVC นั้นจะอัพเดตเฟิร์มแวร์ในภาพหลัง

ภาพตัวอย่างจากกล้อง SIGMA fp

image by Ani Watanabe
Image by Timur Civan
IMAGE BY YANG SU TIE
IMAGE BY YANG SU TIE
Image by Yang Su Tie
image by Ani Watanabe
IMAGE BY TIMUR CIVAN
IMAGE BY TIMUR CIVAN

ราคาจำหน่าย SIGMA fp ประกันศูนย์ประเทศไทย

SIGMA fp (Body) ราคา 58,900 บาท (ประกันศูนย์ 2 ปี)
SIGMA fp + 45mm F2.8 DG DN ราคา 68,900 บาท (ประกันศูนย์ 2 ปี)

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ SIGMA Fp

Exit mobile version