Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว RAVPOWER RP-WD009 อุปกรณ์คู่ใจช่างภาพ สำรองข้อมูล โอนถ่ายรูปจากการ์ดไป External Drive ได้อย่างอิสระ

รีวิว RAVPOWER RP-WD009 อุปกรณ์คู่ใจช่างภาพ สำรองข้อมูล โอนถ่ายรูปจากการ์ดไป External Drive ได้อย่างอิสระ เวลาที่เราเดินทางท่องเที่ยวซึ่งต้องพกกล้องถ่ายรูปไปไม่ว่าจะ Mirorrless หรือ DSLR เราก็มักจะต้องพก Memory Card ไปเยอะหน่อย อีกทั้งมักจะต้องเอา ​Laptop ไปด้วย ซึ่งยังไม่รวมเลนส์ ขาตั้ง อุปกรณ์ที่ต้องใช้ไป ถ้าหากว่ารวมทั้งหมดแล้วก็มีน้ำหนักพอประมาณเลยแหละ ซึ่งทาง RAVPower แบรนด์ผู้ผลิตสินค้ากลุ่ม Electronics, Battery และ Hub ซึ่ง Powerbank ก็มีด้วยนะ เขาได้ทำการออกแบบผลิตภัณฑ์ตัวหนึ่งชื่อว่า RP-WD009

ซึ่งหน้าที่ของ RP-WD009 ก็คือการที่เป็นตัวกลางในการอ่าน Memory Card และส่งต่อข้อมูลไปยัง External Drive ที่เราต้องการได้ สามารถสั่งงาน Backup รวมถึงเปิดไฟล์ได้ผ่าน Smartphone โดยที่ไม่ต้องใช้ Laptop เลย ซึ่งสามารถอ่าน SD Card หรือ Micro SD ที่ต่อ Adpater แล้วใช้งานร่วมกับ SD Card ได้ครับ

นอกจากนี้การส่งข้อมูลยังส่งผ่าน WiFi ทั้งแบบ 2.4GHz และ 5GHz ซึ่งให้ความเร็วในการ Transfer ที่เยอะ และไม่ต้องทำให้ผู้ใช้รอนาน

รีวิว RAVPOWER RP-WD009 อุปกรณ์คู่ใจช่างภาพ สำรองข้อมูล โอนถ่ายรูปจากการ์ดไป External Drive ได้อย่างอิสระ

จุดเด่นของ RAVPOWER RP-WD009

Backup ไฟล์ที่ไหนก็ได้ ง่าย เร็ว และไม่ต้องใช้ Laptop สบายตลอดทริป

สิ่งที่ผมเจอปัญหาประจำเรื่องของการเดินทางแล้วก็ Backup ไฟล์แหละ เพราะว่าเราต้องพก Laptop ไปตลอดเวลา คราวนี้ก็จะเจอปัญหาทั้งน้ำหนักและการที่ต้องระมัดระวังกับการเดินทาง เพราะถ้า Laptop พังนี่ก็เอาเรื่องเหมือนกัน แต่พอมาใช้ตัว RAVPOWER RP-WD009 แล้ว ปัญหานี้จบครับ

ทีนี้การ Backup มันง่ายจนไม่คิดว่ามันง่ายขนาดนี้ เพราะใส่แค่ SD Card เข้าไป แล้วก็ต่อ SSD หรือ HDD เข้าไปที่ช่อง USB กด SD->USB ปุ่มเดียว แค่นั้นตัวการ์ดก็ส่งข้อมูลเข้า External Drive เดี๋ยวนั้นเลย ถ้าโหลดเสร็จก็จบครับ ไม่ต้องมาพิถีพิถันในการ Backup อะไรทั้งนั้น เดินทางอยู่กด Backup ได้ทันทีเลย

การเข้าถึงไฟล์ข้อมูลผ่าน iPad Pro และ Smartphone ก็ทำได้ผ่าน Application ซึ่งใช้ WiFi ในการเชื่อมต่อ

ในการที่เราจะเข้าถึงข้อมูลไม่ว่าจะ iOS หรือ Android สามารถทำได้ผ่าน Application ที่ชื่อว่า FireHub Plus สามารถดาวน์โหลดที่ใน Store นะครับ

ซึ่งการเชื่อมต่อผ่านแอพนั้น ตัวแอพจะทำการส่งผ่านข้อมูลด้วย WiFi นั่นเอง ให้เราเชื่อมต่อ WiFi ก่อน ซึ่งรหัสก็จะอยู่ในคู่มือที่มาครับ ซึ่งเป็นรหัสง่าย ๆ ครับ ซึ่งในตอนที่ผมทดสอบ ผม Sync ผ่าน WiFi 2.4GHz นะครับ ถ้าใครต้องการใช้ 5GHz ก็สามารถเปิด 5GHz แล้วเชื่อมต่อเหมือนกันได้เลย

ทีนี้เวลาที่เราจะเข้าถึงข้อมูล เราสามารถเลือกได้ว่าจะ Sync เป็นไฟล์แบบไหนบ้าง ซึ่งก็มีทั้ง Document, Picture, Video, File รวม ซึ่งในตอนนี้ผมจะ Sync พวกไฟล์รวมทั้งหมด จะเอาพวกไฟล์ RAW และไฟล์ JPG ครับ

ในการ Import File สามารถเลือก JPG หรือ RAW ก็ได้ครับ ซึ่ง RAW บางไฟล์ก็ต้องอยู่ที่ iOS นะว่าจะอนุญาตให้ดึงเข้าไหม ซึ่งปัจจุบันก็อ่าน RAW ได้แล้ว ส่วน JPG ไม่ต้องห่วงครับเปิดได้แน่นอน

RAVPOWER RP-WD009 ดีไหมถ้าหากว่าจะซื้อมาใช้งานจริงจัง

ก็ต้องบอกว่าดีมากนะ เพราะว่าไม่ต้องส่งผ่าน Laptop อะไรเลย สามารถเชื่อมต่อผ่าน Smartphone, Talblet แล้วก็สามารถที่จะ Backup ได้อย่างรวดเร็วมาก แม้จะไม่ได้เร็วเท่ากับต่อผ่าน USB เข้า Computer โดยตรง แต่ว่าโอกาสในการใช้ ความเรียบง่าย การเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวกก็เป็นสิ่งที่ RAVPOWER RP-WD009 ให้ได้ทันทีเลย

RAVPOWER RP-WD009 รุ่นนี้เหมาะกับใครบ้าง

สำหรับคนที่เดินทางท่องเที่ยว ชอบแต่งภาพอัพภาพขึ้น Social เยอะ ๆ โดยใช้กล้อง Mirrolress, DSLR เหมาะมาก ๆ เพราะสามารถที่จะถ่ายภาพเท่าไหร่ก็ได้แล้วเราค่อย Backup ระหว่างวันในการเดินทางได้ หรือว่าระหว่างเดินทางเราสามารถที่จะ Sync ภาพที่ต้องการบางภาพ เอามาแต่งใน Adobe Lightroom Mobile แล้วอัพขึ้น Facebook ก็ได้ครับ ซึ่งทำให้เราสนุกกับการเดินทางได้มากขึ้น สิ่งสำคัญคือความเรียบง่ายในการ Backup นั้น ทำให้เราสามารถที่จะ Backup ตอนไหนก็ได้ ไม่ต้องเปิดคอมพิวเตอร์เลย

RAVPOWER RP-WD009 ราคา 2,790 บาทเท่านั้น (ประกันศูนย์) สามารถสั่งซื้อได้ที่ Camera Maker ครับ

รวมบทความท่องเที่ยวและถ่ายภาพที่น่าสนใจ

Exit mobile version