Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

กล่อง Live Stream คืออะไร สำคัญยังไงกับการ Live สด

กล่อง Live Stream คืออะไร สำคัญยังไงกับการ Live สด ยุคนี้บอกได้เลยว่าการ Live หรือการ Streaming วิดีโอแบบไลฟ์สด กลายเป็นเรื่องสำคัญและเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับภาคธุรกิจและภาคบุคคลไปแล้ว ทั้งเรื่องของการดำเนินธุรกิจ การขายสินค้า หรือแม้แต่การสอนออนไลน์ ในวันนี้เราก็จะมาสอนมือใหม่ทุกคนให้ได้รู้จักเรื่องของกล่อง Live Stream คืออะไร และสิ่งนี้มีความสำคัญยังไงกับการ Live สด

กล่อง Live Stream คืออะไร สำคัญยังไงกับการ Live สด

1. กล่อง Live Stream มีอีกชื่อเรียกนึงคือ Capture Card ทำหน้าที่ส่งสัญญาณภาพจากกล้องเข้าคอม เพื่อเอาไป Live สดได้แบบสวย ๆ

หน้าที่หลักของ ​Capture Card หรือกล่องไลฟ์ที่เราเรียกกันก็คือ ทำหน้าที่รับข้อมูลภาพที่กล้องเห็น แล้วส่งเข้าคอมแบบตรง ๆ เพื่อเอาไปใช้งานต่อในโปรแกรม ​Live ได้ทันที ซึ่งตัวกล่องจะทำหน้าที่แปลงสัญญาณภาพต่าง ๆ ให้พร้อมสำหรับการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

2. กล่อง Live Stream มีทั้งแบบพอใช้ได้ และแบบที่ออกแบบสำหรับงานเฉพาะด้าน เพราะงั้นการเลือกใช้งาน ควรเลือกให้เหมาะสม

สิ่งที่มือใหม่หลายคนไม่รู้คือกล่อง Live Stream จะมีทั้งที่เป็นแบบพอใช้ทั่วไป คือแบรนด์ตลาดสั่ง OEM ผลิตเข้ามาจำหน่าย ซึ่งการใช้งานก็ถือว่าทำได้ดีสำหรับคนเริ่มต้น และราคาก็ไม่สูงมากเกินไปนัก ซึ่งในระดับนี้ก็พอใช้ได้ครับ

แต่ถ้าการทำงานเฉพาะด้าน อย่างการ Live สดจริงจัง เน้นเพื่อการค้า หรือเราคาดหวังในการทำงานที่เสถียรจริง ๆ เราควรเลือกเจาะจงแบรนด์ที่เขาผลิตมาเพื่อรองรับคนกลุ่มนี้เลย ยกตัวอย่าง ​Blackmagic ATEM mini, Blackmagic ATEM mini Pro ที่ออกแบบมาเพื่อการ Live ทำรายการสด ๆ การรองรับอุปกรณ์ก็จะทำได้เยอะ ไม่มีปัญหาความร้อน และมีระบบสลับกล้องในตัว

หรือจะเป็น ​MOKOSE, Avermedia จะเป็นแบรนด์ที่ทำกล่อง Live สำหรับ ​Game Streamer 

3. กล่อง Live Stream ที่ดีช่วยให้ภาพสวย และลดภาระการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์เราได้ด้วยนะ

ปัจจุบันนี้มีแบรนด์กล้องที่ทำ Software และชุดคำสั่งใน ​Firmware ของกล้องเพื่อให้ส่งภาพเข้าไปที่คอมได้โดยตรงแบบที่ไม่ต้องใช้ Capture Card ซึ่งจะบอกว่าก็อยู่ในระดับที่พอใช้ได้ และลดต้นทุนเรื่องของการซื้อกล่อง Live ไปได้ดีเลย

แต่เราก็มีข้อแลกเปลี่ยนคือเรื่องของทักษะที่ต้องจัดการเกี่ยวกับ ​Software และตัวกล้องที่วุ่นวาย เราต้องลง Driver และต้องเช็คการทำงานตัวกล้อง ซอฟต์แวร์นั้น ๆ รวมถึงความเข้ากันได้ระหว่าง Software กล้องกับตัวโปรแกรมไลฟ์ มีกล้องบางรุ่นก็ทำงานได้ดีเลย แต่บางรุ่นก็อาจจะ Live ได้ผ่านบางโปรแกรมเท่านั้น จึงทำให้ความเสถียรก็ยังไม่อยู่ในจุดที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับ Capture Card นั่นเองครับ

ถ้าแนะนำคือ ก็ควรจะใช้กล่อง Live ไปเลยน่าจะจบง่ายกว่า เอาการเสียเวลาที่ต้องมาแก้ปัญหา ไปอยู่ในงบของกล่อง ​Live ดูจะเป็นเรื่องที่สะดวกกว่ามาก ๆ เลยทีเดียว

4. สำหรับคนที่ Live Stream เกมส์ หรืออยากจะเป็น Game Streamer ควรเลือกใช้ Capture Card หรือกล่อง Live Stream ที่ออกแบบมาเฉพาะ Gamer เท่านั้น เพราะการทำงานจะตอบโจทย์มาก

สำหรับงานเฉพาะด้าน ผมขอย้ำให้เกิดความชัดเจนและไม่เกิดปัญหาตามหลังสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นสนใจในการ ​Live ก็คือ ถ้าเป็นการทำงานจริงจังเฉพาะด้าน ผมขอให้ใช้ Capture Card หรือกล่อง Live ที่ออกแบบมาเพื่องานนั้นโดยเฉพาะ เหตุผลหลักก็คือประสิทธิภาพในการทำงานเหล่านี้ มีความจำเป็นที่ต้องใช้ Capture Card ที่มีสเปคพิเศษแบบเจาะจง เดี๋ยวมาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

สำหรับ ​Gamer นั้น หน้าที่คือการ Live เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์และความสนุกในการเล่นเกมส์เพื่อให้ผู้ชมได้รับความสรุปรูปแบบเดียวกัน ดังนั้นก็จะมีเรื่องของ Framerate หรืออัตราที่ทำให้ภาพลื่นไหล ในกลุ่มเกมส์ก็ใช้อยู่ที่ 60fps ถ้าหากเราใช้ Capture Card ทั่วไป อาจจะใช้ Framerate และความละเอียดที่ไม่ถึงนั่นเอง

นอกจากนี้กล่อง Live ที่ออกแบบมาสำหรับ Gamer จะมี Software เพื่อเอามาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการทำงานด้านนี้โดยเฉพาะด้วย ดังนั้นถ้าหากว่าจะเอาจริงเอาจังกับงานเฉพาะด้านแบบนี้ควรเลือกใช้ Caprture Card ของ MOKOSE, Avermedia, Elgato ครับ

สำหรับ Streamer, คนจัดรายการ ก็ต้องใช้ Capture Card เฉพาะด้านอีกอย่างเหมือนกัน

การทำรายการนั้นมักจะต้องใช้กล้องที่มากกว่า 1 ตัว รวมถึงต้องการเครื่องมือที่ช่วยในการจัดการเกี่ยวกับเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย ซึ่ง ​Capture Card แบบปกติถ้าจะทำได้นั้นก็ต้องใช้หลายตัว และผู้ใช้เองก็ต้องมีวิธีการจัดการที่มีประสิทธิภาพด้วย

แต่ถ้าเป็น ​Capture Card เฉพาะด้านอย่าง Blackmagic ATEM mini, Blackmagic ATEM mini Pro นั้น ด้วย กล่อง Live เพียงตัวเดียวก็สามารถรับกล้องพร้อมกันได้ 4 ตัวเลย แล้วก็มีระบบเสียง ระบบตัดสลับกล้องได้เลย ทำให้คนที่ Live สำหรับทำรายการนั้นไม่ต้องซื้อ Capture Card หลายตัวให้เปลือง และมีระบบในการทำงานด้าน Streaming สำหรับงานรายการเต็มรูปแบบ จบในตัวเดียว

ติดต่อสอบถามหรือสั่งซื้อกล่อง LIVE STREAM ได้ที่ lnwgadget พร้อมให้คำปรึกษาบริการก่อนเเละหลังการขาย คุยได้ถามได้ เจ้าของใจดี คลิกเลย

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CAPRTURE CARD และ LIVE STREAMING ได้ที่นี่

Exit mobile version