Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

ปรับส่วนมืดในภาพให้สว่างด้วย Shadow, Black, Contrast – Adobe Lightroom Mobile Classroom [ตอนที่ 6]

ปรับส่วนมืดในภาพให้สว่างด้วย 3 เครื่องมือง่ายๆ เพียงแค่ Shadow, Black, Contrast ซึ่งทั้ง 3 ซึ่งเราใช้เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ นี้ไม่ว่าจะเป็นส่วนมืดหรือส่วนเงาต่างๆ ก็สามารถดึงรายละเอียดให้กลับมาสว่างได้ แล้วก็สวยด้วยอีกด้วยนะ

ปรับส่วนมืดในภาพให้สว่างด้วย Shadow, Black, Contrast – Adobe Lightroom Mobile Classroom [ตอนที่ 6]

1. การปรับค่าในส่วนเงาให้มืดหรือว่าสว่าง (SHADOW)

เวลาที่เราปรับค่า Shadow จะผลกับส่วนที่เป็นเงาทันที ไม่ว่าอะไรที่เป็นเงา คำสั่ง Shadow จะอยู่ในแถบคำสั่งของ Light จะอยู่เป็นตัวเลือกเลือกที่ 4 ครับจะเขียนคำว่า Shadow อยู่ ถ้าหากเราปรับ Shadow เพิ่มขึ้นไปทางขวา ส่วนที่เป็นเงา มันจะค่อยๆ สว่างมากขึ้น แต่ในทางกลับกันถ้าเราดึง Shadow ไปด้านซ้าย ส่วนที่เป็นเงาก็จะเพิ่มความสว่างขึ้นมา เผยรายละเอียดในส่วนที่เป็นเงาเพิ่มมากขึ้น

ปรับส่วนมืดในภาพให้สว่างด้วย Shadow

เพราะฉะนั้นเวลาที่เราอยากเพิ่มความสว่างเฉพาะส่วนเงา เพื่อให้ภาพมีแสงที่กว้างขึ้น เปิดรายละเอียดในส่วนที่เป็นเงาขึ้นมา ก็ใช้ Shadow นี้ละ บางครั้งการดึงรายละเอียดด้วย Exposure อาจจะมากเกินไป การดึงรายละเอียดเฉพาะส่วนที่เป็น Shadow จะช่วยให้เงามีรายละเอียดที่ดีขึ้น

ปรับส่วนมืดในภาพให้สว่างด้วย Shadow

2. การปรับส่วนมืด (BLACK)

การปรับส่วนมืดน้ำหนักเยอะกว่า Shadow เพราะ Black จะเป็นการปรับในจุดที่มืดๆ และก็เป็นเงาดำจะค่อนข้างหนักกว่า Shadow เนื่องจาก Shadow จะเป็นเงา Black มีน้ำหนักที่มากกว่า Shadow อยู่ประมานนึงเลย เวลาที่เราปรับค่านี้ส่วนที่เงาดำๆ มืดๆ อยุ่แล้ว ก็จะมีผลมากๆ เลยนะ อย่างถ้าเราปรับ Black ไปทางซ้ายมากๆ ส่วนที่มืดหรือเป็นเงาก็จะจมลงไปเลย เพราะฉะนั้น Black เอาไว้ใช้ในกรณีที่ เราต้องการเพิ่มน้ำหนักในส่วนที่มืด หรือว่าเราอยากจะเปิดรายละเอียดเพิ่มขึ้นอีก ให้มันเยอะกว่า Shadow Black จะเข้ามาเติมตรงนี้ ดังนั้นเรา Black จึงเป็นการเติมให้ภาพดูมีน้ำหนักได้เช่นกัน  

การปรับส่วนมืด (BLACK)

3. การปรับส่วนมืดและส่วนสว่างพร้อมกัน (CONTRAST)

เมื่อเราปรับ Contrast ขึ้น จะเกิดผล 2 อย่างพร้อมๆ กันในภาพของเรา ส่วนที่มืดจะมืดลง และส่วนที่สว่างจะสว่างมากขึ้น เมื่อเราปรับุค่านี้ครั้งเดียวนะ เราจะใช้ในกรณีปรับภาพให้มีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นพร้อมๆ กัน เวลาที่เราปรับภาพด้วย Contrast ก็จะช่วยให้ภาพเราเด่นเหมือนกัน การที่มีเงาในภาพก็จะช่วยให้มีมิติขึ้น แต่บางครั้งเราก็อยากจะได้ลายระเอียดของภาพ เราก็ดึงส่วนของเงาขึ้นมา แต่ถ้าเราอยากดันรายละเอียดให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมา เราก็ดัน Contrast นี้ละ ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่สร้างความน่าสนใจให้กับภาพ

การปรับส่วนมืดและส่วนสว่างพร้อมกัน (CONTRAST)

สรุป

นี่ก็เป็น 3 เครื่องมือในการจัดการพื้นที่มืดหรือเงาต่างๆ ให้สว่างมากขึ้น Shadow ที่จะดึงเงาให้สว่างมากขึ้น Black จัดการเกี่ยวกับพื้นที่มืดต่างๆ เงาดำๆมีน้ำหนัก ส่วน Contrast จะเป็นการปรับ 2 ค่าพร้อมกัน ก็คือส่วนสว่างจะสว่างมากขึ้น ส่วนที่มืดก็จะมืดลง ช่วยให้ภาพเราแน่นขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ไม่ได้มีสูตรตายตัวนะ เราอาจจะปรับภาพของเราด้วย Exposure ก่อนเพื่อปรับแสงให้ภาพทั้งภาพพอดี และเก็บลายละเอียดต่างๆ ด้วย Highlight, White, Shadow, Black และเพิ่มให้ภาพมีน้ำหนักมากขึ้นด้วย Contrast ตอนเริ่มต้นอาจจะค่อยๆ ปรับๆไปก่อน ค่อยๆ ฝึกฝนนะ แล้วเราจะเก่งขึ้นมากๆ อย่างเห็นได้ชัด 

อ่านบทความ ADOBE LIGHTROOM MOBILE ตอนอื่น ๆได้ที่นี่

Exit mobile version