Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

ปรับโทนภาพให้ดูอบอุ่นขึ้น หรือเย็นลงด้วย Temp และ Tint – Adobe Lightroom Mobile Classroom [ตอนที่ 7]

ปรับโทนภาพให้ดูอบอุ่นขึ้น หรือเย็นลงอย่างง่ายๆ เพียงแค่ 2 เครื่องมืดเท่านั้น นั้นก็คือ Temp และ Tint 2 เครื่องมือนี้จะช่วยให้เราของภาพเรา รู้สึกอบอุ่นหรือว่าเย็นลง ได้ภาพออกมาสวย อารมณ์ที่ใช่ตามที่เราต้องการ 

ปรับโทนภาพให้ดูอบอุ่นขึ้น หรือเย็นลงด้วย Temp และ Tint – Adobe Lightroom Mobile Classroom [ตอนที่ 7]

1. การปรับอุณหภูมิของภาพ (TEMP) 

เพื่อให้ได้โทนเย็นลงหรืออุ่นขึ้น ซึ่ง Temp จะคอยจัดการภาพถ่ายของเราให้อบอุ่นขึ้นหรือว่าเย็นลง โดยถ้าเราดึงไปทางขวามันจะติดเหลืองๆ ส้มๆ เยอะขึ้น ให้ความรู้สึกเหมือนช่วงบ่ายๆ บ่ายแก่ๆ ขึ้นอยู่กับ Temp เลย แต่ถ้าเราต้องการให้ภาพของเราดูเย็นลง เราก็เลื่อนไปด้านซ้าย มันจะติดฟ้าหน่อยๆ ทำให้รู้สึกว่าอุณหภูมิของภาพมันเย็นลง

ทั้งนี้มันส่งผลให้กับความรู้สึกในภาพของเรา ว่าเราต้องการให้รู้สึกยังไง ถ่ายช่วงไหน เพราะถ้าอย่างเช่น เราต้องการให้ภาพของเรารู้สึกอบอุ่นขึ้น เราก็เลือน Temp ไปด้านขวา เพื่อให้ดูมีสีที่อุ่นขึ้น ดูมีแสงแดด ซึ่งเราก็สามารถดึงได้ตามที่ชอบเลยนะ แบบเดียวกันถ้าเราถ่ายภาพมาแล้ว รู้สึกว่ามันอุ่นเกินไป เราก็สามารถเลือน Temp ไปด้านซ้ายเพื่อให้ดูเย็นลงได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นเครื่องมีนี้ก็จะช่วนให้เราได้อุณหภูมิของภาพได้ตรงกับที่เราต้องการมากขึ้น

2. การปรับรายละเอียดแกนสี ม่วงและเขียว (TINT)

เพื่อให้ภาพดูสมบูรณ์ยิ่งขึ้น บ้างครั้งที่เราปรับ Temp ไปแล้ว อาจจะมีบางจุดที่สีมันยังไม่โอเคสักเท่าไร ตัว Tint จะคอยดูแลเรื่องสีอีกส่วนนึงซึ่งก็คือสีม่วงและสีเขียว เพื่อให้ภาพของเรามีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น เวลาที่เราปรับเราลองดึงดูก็ได้นะ เมื่อเราดึง Tint ไปด้านขวาเราอาจจะได้สีผิวที่อมชมพูมากขึ้น เพื่อความสมบูรณ์ของภาพเรามากขึ้นนั้นเอง ซึ่ง Temp และ Tint จะทำงานควบคู่กันไปนะ เราสามารถค่อยๆ ไปปรับไปได้

สรุป

Temp จะคอยปรับอุณหภูมิของสี ไม่ว่าจะเป็นโทนอุ่นหรือโทนเย็น สีส้มกับสีฟ้า ส่วน Tint จะคอยดูเรื่องของสีเขียวกับสีชมพู ที่จะช่วยให้ภาพถ่ายของเราสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ลองฝึกใช้ทั้ง 2 เครื่องมือนี้ในการดึงอารมณ์ให้ภาพของเราได้ดีขึ้น ถ้าเราฝึกบ่อยๆ เราจะเริ่มเข้าใจว่าจังหวะนี้ควรใช้โทนแบบไหน แล้วภาพของเราจะสื่ออารมณ์ได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ได้มีกฎตายตัวว่าภาพต้องโทนไหนนะ ขึ้นอยู่กับที่เราชอบเลย ถ้าเกิดเราถ่ายออกมาเป็นโทนร้อน แต่เราเป็นคนชอบภาพโทนเย็น เราก็สามารถใช้ Temp ปรับไปในแบบที่เราชอบได้นะ

อ่านบทความ ADOBE LIGHTROOM MOBILE ตอนอื่น ๆได้ที่นี่

Exit mobile version