Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Canon EOS-1D X Mark III กล้อง Full Frame ระดับเทพประสิทธิภาพสูง คมชัด ไว้ใจได้เรื่องความเร็ว

สำหรับแฟนคลับของค่าย Canon ต้องไม่พลาดกล้อง Canon EOS-1D X Mark III ที่มาพร้อมกับการทำงานแบบสุดยอดเหนือคำบรรยาย ด้วยเซนเซอร์ Full Frame CMOS รุ่นใหม่ให้ความละเอียดสูงถึง 20.1 ล้านพิกเซลและหน่วยประมวลผลภาพ DIGIC X ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายภาพ

นอกจากนี้ในเรื่องของความทนทานกล้องรุ่นนี้เหมาะสำหรับคนที่พร้อมจะไปผจญภัยในสภาพอากาศที่แสนยากลำบาก หรือในสถานที่ที่มีแสงน้อย และยังมีเทคโนโลยี Dual Pixel CMOS AF เพื่อที่จะติดตามวัตถุแบบอัตโนมัติ พร้อมกับแบตเตอรี่ LP-E19 ที่มีความอึดทนมากกว่ารุ่นเดิมถึง 2 เท่า

จุดเด่นของ Canon EOS-1D X Mark III

ทั้งเร็วทั้งไวไม่พลาดเเม้ชั่วพริบตา

ในบางครั้งเหตุการณ์บางเหตุการณ์อาจจะรวดเร็วภายในชั่วพริบตา อย่างการวิ่งสปรินท์เข้าเส้นชัย หรือนกที่บินร่อนลงมาจิกปลากินจากพื้นน้ำ แน่นอนว่าคุณไม่มีโอกาสที่จะทำผิดพลาดสำหรับเหตุการณ์แบบนี้ นี่เป็นเหตุการณ์เพียงเสี้ยววินาทีที่จะเกิดขึ้นก่อนหรือหลังและเป็นช่วงเวลาที่พลาดแล้วไม่มีทางได้เห็นอีกครั้ง

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ทำให้มีการสร้างกล้อง Canon EOS-1D X Mark III ขึ้นมา สำหรับกล้องรุ่นนี้มีการถ่ายภาพแบบต่อเนื่องได้ถึง 20 เฟรมต่อวินาที โดยเป็นกล้องฟูลเฟรมที่ให้ความละเอียดของภาพสูงถึง 20.1 ล้านพิกเซลจากการถ่ายภาพในทุกๆ วินาทีที่ใช้โหมด Live View ซึ่งไม่ว่าจะใช้ชัตเตอร์กลไกเพื่อที่จะทำการจับการเคลื่อนไหวที่แม่นยำ หรือชัตเตอร์อิเล็กทรอนิก สำหรับการถ่ายภาพที่ให้ความเงียบ

เมื่อคุณใช้ออปติคอลในช่องภาพมองสำหรับการถ่ายแบบรัวๆ จะให้อัตราการถ่ายอยู่ที่ 16 เฟรมต่อวินาที ซึ่งถือว่ายอดเยี่ยมมากๆ สำหรับกล้อง DSLR ที่สำคัญ Canon เชี่ยวชาญในเรื่องวิศวกรรมเครื่องกล ทำให้ผลิตมอเตอร์ Direct-Drive ออกมาใช้เพื่อทำงานร่วมกับเลนส์กระจกในการขับขึ้นลง การหมุนกลับไปยังไปยังตำแหน่งที่เหลืออยู่ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้โฟกัสได้แม่นยำ และมีเงาสะท้อนน้อย

ในส่วนของช่องใส่เมมโมรี่การ์ดคู่ Dual โดยตัวเมมโมรี่การ์ดเป็นแบบ CFexpress ซึ่งตัวการ์ดแบบนี้สามารถเขียนข้อมูลลงการ์ดได้อย่างรวดเร็ว ทำให้คุณสามารถถ่ายภาพได้ถึง 20 เฟรมต่อวินาทีด้วยไฟล์ RAW และ JPEG ซึ่งอาจจะถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงถึง 1,000 ชอตเนื่องจากมีบัฟเฟอร์ขนาดใหญ่ รวมทั้งยังสามารถบันทึกวีดิโอภายในด้วยไฟล์ RAW ได้ 5.5K และสามารถเซฟภาพนิ่งกับภาพจากวีดิโอเอาไว้อย่างละการ์ดก็ได้

แสงชัด, แสงแย่, หรือสภาวะแบบไหนก็ได้ ไม่ใช่ปัญหา

ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะแบบบไหนก็ตาม Canon EOS-1D X Mark III ยังสามารถถ่ายภาพออกมาได้เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ตั้งแต่รายละเอียดเงาที่อยู่ลึก ไปจนถึงความแม่นยำของสี คุณมั่นใจได้เลยว่าภาพที่คุณถ่ายออกมาไม่มีทางเลวร้ายอย่างแน่นนอน

ด้วยเซนเซอร์ Full Frame CMOS รุ่นใหม่ ที่มีการปรับปรุงให้เข้ากับกล้องฟูลเฟรมซึ่งให้ความละเอียดสูงถึง 20.1 ล้านพิกเซล โดยเซนเซอร์แบบนี้ทำให้เกิดความสมดุลระหว่างคุณภาพของภาพ, การทำงาน และขั้นตอนการประมวลผลที่มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
หากเปรียบเทียบกับกล้องในรุ่นก่อนๆ

ต้องบอกเลยว่า Canon EOS-1D X Mark III มีการเพิ่มในส่วนของช่วงการรับแสงที่กว้าง (Dynamic Range) และลดสัญญาณรบกวน “นอยซ์” รวมทั้งให้ความไวแสง ISO เพิ่มมากขึ้น และยังสามารถอ่านข้อมูลด้วยความรวดเร็ว ในส่วนของ ISO ขยายได้ตั้งแต่ ISO 100 ไปถึง ISO 812,900 และยังขยายออกไปได้อีกถึง ISO 50-812,600 พร้อมกับยังทำงานได้ดีเยี่ยมภายใต้สภาวะแสงน้อยด้วย

นอกจากนี้ Canon EOS-1D X Mark III ยังมีตัวกรองสัญญาณรบกวนความถี่ต่ำผ่าน “เกาส์เซียน” (Gaussian Low Pass Filter) ซึ่งจะลดพวกมอเร่ (Moire) ได้มีประสิทธิภาพมากกว่าตัวกรองความถี่ต่ำผ่าน (LPF) ตัวมาตรฐาน เพื่อให้ภาพออกมามีความละเอียดสูง และเฉียบคม

หน่วยประมวลผลภาพ DIGIC X

สำหรับกล้องรุ่นนี้มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลภาพ DIGIC X ซึ่งช่วยในการพัฒนาเรื่องการทำงานสำหรับช่างภาพ โดยมาตรฐานใหม่อันนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายภาพ ที่สำคัญแบตเตอรี่ยังอยู่ในยาวนานเป็นสองเท่่าของรุ่น OS-1D X Mark II ด้วยซ้ำ

ในโหมด Live View สามารถถ่ายได้ 20 เฟรมต่อวินาที ขณะที่การถ่ายภาพช่องมองภาพทำได้ 16 เฟรมต่อวินาที โดยทั้งสองระบบนี้สามารถถ่ายภาพได้แบบต่อเนื่องทั้ง AF และ AE รวมทั้งถ่ายต่อเนื่องได้ถึง 1,000 ชอตเนื่องจากมีบัฟเตอร์ขนาดใหญ่ นอกจากนี้ DIGIC X ยังสามารถลดสัญญาณรบกวนได้ในทุกๆ ความไวแสง ISO โดยมีการพัฒนาในเรื่องความคมชัด

นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการสร้างภาพที่มีช่วงการรับแสงที่กว้างขึ้นเป็นพิเศษ ทั้งหมดทั้งมวลนี้เกิดจากการพัฒนาตัวปรับแสงอัตโนมัติ (Auto Lighting Optimizer (ALO) และ เทคโนโลยีตัวคำสั่งสำหรับการเพิ่มระดับความสว่างในทุกๆ ส่วนของภาพ (Highlight Tone Priority)

ทีเด็ดอีกอย่างของหน่วยประมวล DIGIC X ก็คือ ระบบ AF ตรวจจับวัตถุอัจฉริยะก็ถูกพัฒนาจาก Deep Learning และ Digital Lens Optimizer ซึ่งสามารถแก้ไขความคลาดของเลนส์ในกล้องได้ในระดับสูง สำหรับการประมวลผลภาพจะทำการแก้ปัญหาที่เป็นไปไม่ได้ให้กลับมาถูกต้องโดยผ่านเพียงเลนส์เดียวอย่างเช่นเมื่อเกิดความคลาดต่างๆ และการเลี้ยวเบนของแสง

ด้วยการที่กล้อง Canon EOS-1D X Mark III มาพร้อมกับฟังก์ชั่น Digital Lens Optimizer ทำให้คุณสามารถใช้งานได้ในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพกีฬาต่างๆ และการถ่ายชีวิตสัตว์ป่า ซึ่งจะเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องถ่ายด้วยความเร็วสูง

ความสามารถในการบันทึกวีดิโอระบบ 4K

บรรดาผู้สร้างภาพยนตร์ และคนที่ต้องการบอกเล่าเรื่องราวที่ได้พบเห็น สามารถใช้กล้อง Canon EOS-1D X Mark III เพื่อถ่ายวีดิโอ 4K แบบฟูลเฟรมด้วยความเร็ว 60 เฟรมต่อวินาที พร้อมทั้งความสามารถในการบันทึกวีดิโอภายในที่ใช้รหัสในการบีบอัดภาพ10-bit HEVC หรือ H.265 codec พร้อมกับ Canon Log หรือ 12-bit Raw สำหรับการขยายช่วงการรับแสงที่กว้าง และยังง่ายต่อการใช้สีแก้ปัญหาของภาพวีดิโอในช่วงระหว่างที่แก้ไข

ในส่วนของการบันทึกวีดิโอ 4K กล้องรุ่นนี้สามารถจับภาพได้อย่างเหมาะสม และเพิ่มระดับคุณภาพของภาพ และแนวความคิดสร้างสรรค์ โดยสามารถถ่ายวีดิโอภายใน DCI 4K ที่ความเร็ว 60 เฟรมต่อวินาทีด้วยการใช้เซนเซอร์ Full Width โดยเลนส์จะทำให้คุณมองเห็นเหมือนกับตอนที่คุณกำลังถ่ายภาพนิ่ง

Canon EOS-1D X Mark III สามารถบันทึกในรูปแบบ DCI ในอัตราส่วนภาพ 17: 9 หรือบันทึกในรูปแบบ UHD ในอัตราส่วนภาพ 16:9 และผลลัพธ์ที่ได้ในการบันทึกจะใช้รหัสการบีบอัดภาพ H.264 codec หรือ 10-bit H.265 codec เมื่อใช้ Canon Log ขณะเดียวกันการจับภาพจะมีระดับความเปรียบต่างที่ต่ำ ฉะนั้นมันจึงง่ายต่อการใช้สีแก้ปัญหาของภาพวีดิโอหลังจากที่ถ่ายเสร็จ

นอกจากนี้กล้องรุ่นนี้ยังสามารถรองรับการถ่ายวิดีโอ RAW ถึง 5.5K ภายในตัวกล้องโดยใช้เมมโมรี่การ์ด CFexpress ซึ่งทำให้ผู้ที่ถ่ายภาพพยนตร์จะได้คุณภาพของภาพที่ไม่เคยเห็นมาก่อน โดยยังให้การไล่ระดับสีของภาพที่มีความเป็นธรรมชาติมากกว่า และยังมีการขยายช่วงการรับแสงที่กว้าง สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณได้เห็นรายละเอียดของจุดสำคัญๆ และแสงเงาต่างๆ

ขณะเดียวกันในการบันทึกแบบ Full HD ด้วย Dual Pixel AF ก็ใช้ประโยชน์ได้ดีเยี่ยมเช่นกัน โดยจะให้อัตราเฟรมที่มีความเร็วถึง 120 เฟรมต่อวินาที ที่สำคัญยังทำภาพแบบสโลว์โมชั่นได้ดีเยี่ยมด้วย

เทคโนโลยีออโต้โฟกัส Dual Pixel CMOS AF

สำหรับการถ่ายวีดิโอนั้นเทคโนโลยี Dual Pixel CMOS AF หรือ ฟังก์ชั่นติดตามวัตถุอัตโนมัติ ซึ่งทำให้การโฟกัสวัตถุมีความไหลลื่นสามารถติดตามวัตถุได้แม่นยำต่อเนื่อง และเป็นธรรมชาติ ไม่ว่าจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางใด ไม่ว่าจะเป็นใบหน้าและวัตถุอื่นๆ จะถูกติดตามไปรอบๆ เฟรม และกล้องยังมีการปรับโฟกัสให้ไหลลื่นเพื่อรักษาความคมชัดของวัตถุที่ต้องการถ่าย

Focus Peaking คือระบบช่วย focus (โดยเฉพาะกับเลนส์มือหมุน) เมื่อคุณใช้การโฟกัสแบบแมนน่วล ระบบนี้จะทำให้คุณเห็นจุดที่กล้องโฟกัสได้เป็น Highlight สีต่างๆ ทำให้คุณเลือกจุดโฟกัสได้แม่นยำขึ้น พร้อมทั้งจะแสดงให้เห็นถึง การควบคุมช่องรับแสงให้ปริมาณแสงตกลงสู่เซนเซอร์ได้เป็น Highlight ซึ่งทำให้เห็นภาพที่ชัดเจน

ระบบกันสั่นสำหรับการถ่ายภาพยนตร์ โดย Canon EOS-1D X Mark III มาพร้อมกับระบบ Movie Digital IS ป้องกันภาพสั่นไหวแบบ 5 แกน ช่วยลดแรงสั่นของตัวกล้องเมื่อถ่ายวิดีโอแบบแฮนด์เฮลด์ จะทำให้การถ่ายไหลลื่นไม่มีอาการสั่นที่เกิดจากการเคลื่อนของกล้อง

สำหรับโหมด Enhanced จะช่วยในการค้นหาข้อผิดพลาดและทำการแก้ไขให้ถูกต้องสำหรับการได้พบกับความเคลื่อนไหวโดยบังเอิญในขณะที่กำลังเดินถือกล้อง โดยกล้องจะทำการติดตามการเคลื่อนไหวของวัตถุที่ต้องการได้อย่างแม่นยำเลยทีเดียว ผลลัพธ์ที่ออกมาจะได้ภาพที่ไม่สั่น, ภาพมีความไหลลื่นและความชัด ไม่ต่างกับการถ่ายด้วยกล้องวีดิโอแบบไฮเอน

ในส่วนฟังก์ชั่น Frame Grab ช่วยในการเลือกภาพนิ่งความละเอียดถึง 8.8 ล้านพิกเซลจากวิดีโอ 4K ที่ถ่ายไว้ แล้วบันทึกในฟอร์แมตไฟล์ JPEG โดยวิธีการเพียงแค่ย้อนภาพกลับมาแบบช้าๆ และใช้ปุ่มชัตเตอร์ตัดภาพนิ่งที่อยู่ในเฟรมที่ต้องการ

ระบบช่องมองภาพแบบ Live View และ OVF

Canon EOS-1D X Mark III มาพร้อมกับช่องมองภาพออปติคอล OVF โดยมีทั้งความใหญ่ มองเห็นภาพชัดเจนและเคลียร์ ซึ่งจะทำให้คุณจัดองค์ประกอบ และถ่ายภาพด้วยสัญชาตญาณ นอกจากนี้ยังสามารถใช้งานได้ในระยะยาวมากกว่าช่องมองภาพอิเล็กทรอนิก EVF และทำให้คุณมองเห็นวิวแบบเรียลไทม์ในเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งไม่ส่งผลกระทบจากช่วงเวลา (Time lag)ของ ชัตเตอร์อิเล็กทรอนิก

ระบบโฟกัสในช่องมองภาพทั้งหมด 191 จุด เป็น Cross-Type 155 จุด ส่วน AF Detector เป็นอาร์เรย์ของพิกเซลสองมิติซึ่งตรงข้ามกับเส้นของเซนเซอร์ เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการโฟกัส ส่วนการโฟกัสแบบ Live View นั้น Canon ใช้ Dual Pixel AF ที่ครอบคลุมพื้นที่ 90% ในแนวนอน และ 100% ในแนวตั้ง พร้อมทั้งระบบตรวจจับหน้าและสายตา

บอดี้ทนทานลุยได้ทุกสถานการณ์

สำหรับ Canon EOS-1D X Mark III ถูกสร้างมาให้มีความทนทานต่อทุกสถานการณ์สำหรับการถ่ายภาพของมืออาชีพ ตั้งแต่การกระแทก และการขูดขีดไปจนถึงการลุยในอุณหภูมิที่เย็นยะเยือก และฝนตกหนักขณะที่ลุยส่องกล้องกับบรรดาชีวิตสัตว์ป่า

การออกแบบชัตเตอร์สามารถกดได้ถึง 500,000 ครั้ง และยังให้ระดังความรวดเร็วเพิ่มขึ้นซึ่งนั่นทำให้คุณมั่นใจเมื่อกดชัตเตอร์ ขณะเดียวกันในส่วนของบอดี้ทำมาจากแม็กนีเซียม อัลลอย ซึ่งสามารถกันน้ำรวมไปถึงกันฝุ่น และความชื้น ฉะนั้นคุณสามารถถ่ายภาพได้แม้อยู่ในสภาพอากาศที่เลวร้าย นอกจากนี้ปุ่มกดยังส่องแสงทำให้คุณมองเห็นได้ชัดเมื่ออยู่ในที่มืด

ด้วยการที่มีหน่อยประมวลผลแบบใหม่ DIGIC X ซึ่งเป็นหัวใจหลักของกล้อง Canon EOS-1D X Mark III ไม่ใช่เพียงแค่ให้พลังในการถ่ายเท่านั้น แต่ยังให้ประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้ แบตเตอรี่ LP-E19 ยังทำให้กล้องสามารถถ่ายภาพได้มากถึง 2 เท่าจากกล้องรุ่น EOS-1D X Mark II ซึ่งถ่ายได้แค่ 2,850 ชอตจากการชาร์จแบตฯ 1 ครั้ง

ในส่วนของหน้าจอเป็นแบบ LCD ระบบสัมผัสทัชสกรีน ขนาด 3.2 นิ้ว ให้ความละเอียด 2.1 ล้านพิกเซล พร้อมกับมีระบบ Wi-Fi, Bluetooth และ GPS ติดตั้งเอาไว้ในตัวเครื่อง เพื่อสามารถทำการควบคุมแบบไร้สาย และระบุพิกัดด้วยดาวเทียม

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพเพิ่มเติมได้ที่นี่

Exit mobile version