Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Canon EOS RP กล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมสุดทันสมัยปรับเเต่งได้ตามจินตนาการ

พรีวิว Canon EOS RP เป็นกล้อง Mirrorless Full Frame ตัวที่ 2 ที่ทาง Canon ได้ปล่อยออกมา ซึ่งก็ผลตอบรับในตอนแรกก็ถือว่าโอเคนะ เพราะว่าเป็นกล้อง Full Frame ที่ราคาไม่แรงเลย เพียงแค่ 40,000 ต้นๆ เราก็สามารถเป็นเจ้าของกล้อง Full Frame ได้เลย อีกทั้งยังเป็นกล้องมีน้ำหนักเบา ตอบโจทย์ทุกการใช้งานทุกสถานที่ Sensor CMOS ขนาด 26.2MP

พรีวิว Canon EOS RP กล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมสุดทันสมัยปรับเเต่งได้ตามจินตนาการ

คุณสมบัติเด่นของ Canon EOS RP

Sensor CMOS ขนาด Full Frame ความละเอียด 26.2MP

ก็ถือว่าเป็นกล้อง Full Frame ที่มีความละเอียดสูงมากๆ เรียกได้ว่าถ้าเอาไปรับงานส่งให้ลูกค้า ความละเอียดนี่เหลือๆ เลย ไม่ต้องห่วงว่าจะได้คุณภาพไฟล์ที่ไม่ดี เพราะด้วยความละเอียด 26.2MP สามารถปรับแก้ไฟล์ได้เยอะมาก หรือจะเอาไปปริ้นขึ้นป้ายขนาดใหญ่ๆ ก็สบายๆ และด้วยช่วงความไวแสงกว้าง ISO 100-40,000 (ปรับเพิ่มได้ถึง 50-102400) นั้นจะทำให้สามารถทำงานได้หลากหลายมากขึ้น ในงานที่เราอาจจะต้องใช้ค่า ISO ที่สูง ซึ่งในระดับกล้อง Full Freme Canon EOS RP ก็สามารถจัดการเรื่อง Noise ได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

จุดออโต้โฟกัส 4,779 จุด

จุดออโต้โฟกัส 4,779 จุดถือว่าครอบคลุมพื้นที่การทำงาน 100% ในแนวตั้ง และ 88% ในแนวนอน นั้นทำให้เราสามารถถ่ายได้แม่นยำมากขึ้น ในกรณีที่บ้างทีเราต้องจะโฟกัสในจุดที่เล็กมากๆ การมีจุดโฟกัสที่เยอะก็จะช่วยให้งานของเรานั้นง่ายขึ้น

ระบบออโต้โฟกัสที่ดวงตา (Eye Detection AF)

สำหรับระบบออโต้โฟกัสดวงตา อาจจะไม่ได้เป็นเรื่องอะไรที่ใหม่มาก แต่เราต้องดูถึงการทำงานของมันต่างหากว่าจะได้ทำดีแค่ไหน และ Canon EOS RP ก็เรียกได้ว่าเป็นกล้องที่ทำงานเรื่องนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากๆ และที่ชอบมากๆ คือระบบที่ช่วยโฟกัสดวงที่เราสามารถเลือกได้ว่าจะโฟกัสตาข้างไหน มันจะมีประโยชน์มากในการถ่าย Portrait ระยะใกล้ๆ ที่จะทำให้เราสามารถให้ความสำคัญกับการจัดองค์ประกอบของภาพได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ในการเรื่องง่ายๆ อย่างโฟกัสข้างไหน ก็คึอว่าเป็นฟังก์ชั่นที่ใช้น่าใช่งานนะ สำหรับสายถ่าย Portrait

ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบ Dual Sensing IS

ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบ Dual Sensing IS ชดเชยความเร็วชัตเตอร์ได้สูงสุดถึง 5 สตอป (สำหรับภาพนิ่ง) ก็ถือว่าเป็นฟังก์ชั่นที่อาจจะไม่ได้ใช้บ่อยๆ ในสายภาพนิ่งมากนัก แต่มันจะมีประโยชน์มากในกรณีที่ต้องใช้แล้ว มันมีให้ใช้ หากเป็นกล้องอื่นๆ ที่อาจจะไม่มีระบบนี้มาให้ เราอาจจะต้องลำบากในตอนถ่ายภาพเป็นอย่างมาก หรือกรณีที่เลวร้ายที่สุด เราอาจจะไม่สามารถถ่ายภาพนั้นได้เลย

ตัวกล้องทนทาน ผลิตจากแมกนีเซียมอัลลอย พร้อมซีลกันละอองน้ำและฝุ่น

ตัวกล้อง Canon EOS R เป็นกล้องที่ถึกทนมากๆ เพราะนอกจากแมกนีเซียมอัลลอยที่เป็นวัสดุที่แข็งแรงแล้วนั้น ยังจะช่วยให้ป้องกันกล้องของเราเรื่องรอยต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจอีกด้วย และยังมีซีลที่จะช่วยป้องกันละอองน้ำและฝุ่น คือมันก็ป้องกันละอองน้ำได้ระดับนึงนั้นแหละ แต่ไม่ใช่ว่าเราออกกล้องตัวนี้ ออกไปใช้งานกลางสายฝนนะ ถ้าขนาดนั้น ก็อาจจะเกินที่ตัวซีลจะช่วยได้

ตัวเล็ก เบา น้ำหนักเพียง 480 กรัม

กล้อง Canon EOS RP เป็นกล้องที่บอดี้เบาที่สุด ในบรรดากล้อง Full Frame ที่ Canon ทำออกมา ซึ่งน้ำหนักจะอยู่ที่ 480 กรัมเท่านั้นเอง

บันทึกภาพเคลื่อนไหวคมชัด ระดับ 4K ที่ /25p (3840 x 2160 พิกเซล)

สำหรับการถ่ายวีดิโอนั้นถือว่าทำได้ดีนะ ไฟล์สวยใช้ได้เลยหละ แต่ก็เสียดายที่ไม่ได้กันสั่นในบอดี้ แต่จะเป็นกันสั่นแบบดิจิตอลแทน ซึ่งมันก็ใช้งานได้แต่อาจจะเสียเรื่องคุณภาพของไฟล์ไปบ้าง ทางที่ดีเราควรมีตัว Gimbal สำหรับการถ่ายวีดิโอด้วย ก็จะทำให้ภาพในวีดีโอของเรานั้นดึขึ้นมากๆ แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้กล้องถ่ายอย่างเดี่ยวไม่มี Gimbal มันก็ใช้ถ่ายได้นะ ไม่ได้แย่เท่าไร แต่ตัว Gimbal ก็เอาไว้สำหรับใครที่ต้องการวีดีโอที่มีคุณภาพมากๆ นั้นเอง

ฟังก์ชั่น MF peaking ช่วยในการโฟกัสแบบแมนนวล

ฟังก์ชั่นก็เป็นฟังก์ชั่นที่ข่วยในการโฟกัส ถ้าหากเราต้องถ่ายสิ่งของบางอย่างที่การใช้ออโต้โฟกัสอาจจะไม่แม่นยำนัก การปรับมาเป็นแมนนวลก็ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกที่เราต้องเลือกใช้ และการมี peaking ก็ช่วยให้เราโฟกัสได้ง่ายขึ้น โดยมันจะมีจุดที่บอกว่าจุดโฟกัสนั้นอยู่ที่ตรงไหนนั้นเอง

แบตเตอรี่ชนิด LP-E17

สำหรับเรื่องการถ่ายภาพนั้นสามารถถ่ายภาพได้มากึขึ้น ประมาน 300-400 รูปแน่ๆ ซึ่งในเวลาที่เราไม่ได้ถ่ายภาพก็ปิดกล้องไว้บ้างก็ได้นะ แต่ทางที่ดีก็ควรมีแบตสำรองอีกอัน

สรุป

กล้อง Canon EOS RP เป็นกล้อง Mirrorless Full Frame มาแรงใช้ได้เลยนะ ด้วยฟังก์ชั่นที่สามารถถ่ายได้ทุกอย่าง ภาพนิ่งดีเยี่ยม ไฟล์คุณภาพดี โทนสีของกล้อง Canon ก็สวยมาก และการถ่ายวีดิโอก็ถือว่าทำออกมาในระดับที่ดี อาจจะไม่ได้ถึงกับดีมากแต่ก็เป็นกล้องที่รองรับการถ่ายวีดิโอ 4K ได้ อีกทั้งน้ำหนักที่เบาของมันจำทำให้เราสะดวกสะบายในการถ่ายภาพ สามารถใช้รับงานที่ต้องการคุณภาพไฟล์ที่ดี หรือจะนำเอาไปเที่ยวด้วยในวันสบายๆ ก็เหมาะอีกนั้นละ กล้อง Canon EOS RP เหมาะกับผู้ที่เริ่มต้นใหม่ ไปถึงผู้ที่อาจจะกล้องมาสักระยะนึงก็ได้เหมือนกัน ด้วยราคาเริ่มต้นที่ไม่แพง จึงไม่แปลกใจเลยที่จะเป็นกล้องขายดีอีกตัวของ Canon

ภาพตัวอย่างจากกล้อง Canon EOS RP

Canon EOS RP ราคา 36,990 บาท ประกันศูนย์ *ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นและช่วงเวลาของการจำหน่าย

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version