Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Insta 360 ONE R 1-Inch Edition Co-Engineered with LEICA กล้องแอคชั่นความละเอียดสูง 5.3K เสริมพลังแรงจากไลก้า

พรีวิว Insta 360 ONE R 1-Inch Edition Co-Engineered with LEICA กล้องแอคชั่นความละเอียดสูง 5.3K เสริมพลังแรงจากไลก้า ตอนนี้ความนิยมในการถ่ายวิดีโอก็มีสูงขึ้นมากและขนาดก็เล็กลง ซึ่งในตอนนี้ก็มีแบรนด์ Insta 360 ที่เมื่อก่อนทำกล้อง 360 องศามาหลายรุ่น ได้พัฒนาเทคโนโลยีที่ตัวเองมี และร่วมมือกับ LEICA แบรนด์กล้องหรูชื่อเสียงอันโด่งดัง สร้างกล้อง Action Camera รุ่นใหม่ในชื่อ Insta 360 ONE R 1-Inch Edition

Insta 360 ONE R จะมี 2 รุ่นหลักด้วยกันคือ รุ่น Insta 360 One R 1-Inch Edition และ Insta 360 One R 360 Edition ที่เป็นกล้อง 360 องศา แต่ในวันนี้เราจะเจาะรุ่นตัวที่เป็น 1-Inch Edition ที่ทำงานร่วมกับ Leica ครับ

พรีวิว Insta 360 ONE R 1-Inch Edition Co-Engineered with LEICA กล้องแอคชั่นความละเอียดสูง 5.3K เสริมพลังแรงจากไลก้า

สเปคเด่นที่น่าสนใจของ Insta 360 ONE R 1-Inch Edition Co-Engineered with LEICA

ถ่ายวิดีโอได้สวยงามมากกว่าเดิมให้คุณภาพ 5.3K เฟรมภาพต่อเนื่องที่ 30 fps ตอบโจทย์การถ่ายวิดีโอทุกสไตล์ 

ความสามารถในการถ่ายวิดีโอของ Insta 360 One R 1-Inch Edition รุ่นนี้จะให้ประสิทธิภาพสูงกว่ากล้องแอคชั่นทั่วไปอยู่ประมาณนึงคือ 5.3K และให้เฟรมเรตที่ 30 เฟรมต่อวินาที

ช่วยให้เราได้ไฟล์ที่ใหญ่ขึ้น เราสามารถเอาไฟล์มาตัดต่อ เจาะรายละเอียดเวลาทำคอนเทนต์วิดีโอได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ช่วยให้หลายคนที่อยากจะได้กล้องเล็ก คุณภาพสูง ๆ ตัวนี้ตอบโจทย์ครับ

นอกจากนี้ความละเอียด 4K ยังรองรับที่ 60 เฟรม เผื่อว่าใครคิดว่าถ่ายวิดีโอแบบ 5.3K เยอะไป ก็สามารถปรับลดลงมาได้ แล้วก็ได้เฟรมเรตลื่น ๆ ไปทำ Slow Motion เพิ่มได้ด้วย สำหรับการถ่ายวิดีโอแบบ Slow Motion ทำได้สูงสุดที่ 120fps ช่วยให้เราได้จังหวะ Moment ที่มีความนุ่มนวล ดึงอารมณ์ เอาไว้ใส่ใน Video Footage ของเราก็ได้อีกแบบนึง

ระยะเลนส์ 14.4mm ให้มุมมองที่กว้างมาก เหมาะกับการทำคอนเทนต์วิดีโอในปัจจุบัน YouTuber, Traveller ถ่ายวิดีโอสบาย สะใจแน่นอน

มิติมุมมองภาพของเลนส์ตัวนี้จะให้ระยะที่ 14.4mm ทำให้เราได้มุมมองที่กว้างแล้วก็เก็บรายละเอียดฉากหลังได้อย่างสวยงาม ซึ่งมุมมองนี้เหมาะกับ Content Creator ในยุคปัจจุบันอย่าง YouTuber ที่เราต้องพูดหน้ากล้อง เห็นฉากหลังสวย ๆ แล้วก็มีมิติที่เน้นสายตาไปยังผู้พูดได้น่าสนใจ ทำให้กระตุ้นสมาธิจากคนดูได้มากขึ้นด้วย

ความละเอียดไฟล์ภาพนิ่ง 19 ล้านพิกเซล ระดับเดียวกับกล้อง Mirrorless รองรับไฟล์ RAW แต่งภาพได้เยอะ แต่งโทนสีได้สะใจมาก

ความละเอียดไฟล์กล้อง Insta 360 One R 1-Inch Edition ตัวนี้ทำได้ยอดเยี่ยมมาก เซ็นเซอร์ให้มา 1 นิ้วแล้วก็ได้ไฟล์ขนาดใหญ่ 19 ล้านพิกเซล ซึ่งรองรับในการใช้งานกับ Social Media แทบจะทุกแบบที่มีในตอนนี้แล้ว สามารถเอาไปพิมพ์งานจริงจังได้เลย

นอกจากนี้ยังรองรับไฟล์ RAW ทำให้สามารถที่จะแต่งสีได้เยอะ เป็นไฟล์แบบเดียวกับกล้อง Mirrorless เราสามารถเอาไฟล์ไปแต่งต่อด้วย Adobe Lightroom, Lumina 4 และแอพที่รองรับการแต่งภาพด้วย RAW ไฟล์ ใช้ได้หมด

เซ็นเซอร์มีขนาด 1 นิ้ว ให้คุณภาพรายละเอียดทั้งไฟล์ภาพนิ่ง และไฟล์วิดีโอที่สูง พร้อมการพัฒนาร่วมกับ ​LEICA แบรนด์กล้องระดับ High-End ชื่อดัง ที่ครองหัวใจใครหลายคน

ความแข็งแรงที่สำคัญของแบรนด์นี้คือ เซ็นเซอร์ 1 นิ้วที่ได้พัฒนาร่วมกับทาง LEICA ในการที่จะเสริมศักยภาพกล้องของแบรนด์ให้ดีขึ้น เราจะสังเกตได้ตั้งแต่ความละมุนของโทนสีที่ได้ รายละเอียดที่เก็บมาได้ แล้วก็ความลื่นไหลของระบบทั้งหมด เป็นการใช้งานที่ลงตัว เหมาะกับผู้ใช้ทุกแบบ คุณภาพดีตามที่เราคาดหวังไว้แน่นอน

โหมดถ่ายภาพมาแบบครบเครื่อง แบบปกติ, โหมด HDR ที่ให้รายละเอียดสูง, ถ่ายภาพต่อเนื่อง, ถ่ายภาพ Interval สำหรับใช้เป็น Timelapse, ถ่ายภาพกลางคืน ตอบโจทย์ทุกการถ่ายภาพที่ต้องการ

การถ่ายภาพใน Insta 360 ONE R นั้นจะให้โหมดการถ่ายภาพมาแบบจัดเต็ม คือเน้นการถ่ายที่ถ่าย ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทีละช็อตตามปกติ โหมด HDR ให้รายละเอียดสูง คือถ่ายย้อนแสงได้สบายเลย แล้วก็การถ่ายภาพต่อเนื่อง ก็ให้มาครบ

ที่อยากจะเน้นคือโหมดที่ถ่ายภาพกลางคืน เขาก็ใส่มาให้ด้วยนะ ทำให้ได้รายละเอียดแสงช่วงตอนกลางคืนก็ทำได้ดีเลยทีเดียว คนที่เที่ยวในสถานที่ตามเมืองต่าง ๆ อยากได้ภาพอารมณ์ Night Scapes, Cityscapes รับรอบว่ารักโหมดนี้แน่นอน

ระบบกันสั่นแบบ 6 แกน FlowState Stabilization ระบบกันสั่นประสิทธิภาพสูง ซึ่ง Insta 360 ได้ทำในรุ่นก่อน ๆ ก็ถือว่ามีประสิทธิภาพที่สูงมาก

ความสามารถในการกันสั่นหลายคนอาจจะสงสัยว่าดีไหม คือถ้าเคยผ่านตาเกี่ยวกับ Insta 360 X ที่เป็นกล้อง 360 องศา ต้องบอกเลยว่ากล้องรุ่นนี้ทำระบบกันสั่นออกมาได้ดีมาก เมื่อเอามาใช้ในรุ่นนี้สามารถที่จะรองรับกิจกรรมทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว, เล่นกีฬา Extreme ก็สามารถที่จะกันสั่นได้นิ่งมาก

กันน้ำสบาย IPX8 WATERPROOF ลึกสุด 5 เมตรแบบที่ไม่ต้องใส่เคสกันน้ำ

ขึ้นชื่อว่าจะตีตลาดกล้อง Action Camera เขาก็ได้ใส่ความสามารถในการกันน้ำไว้ให้เรียบร้อย กล้องตัวนี้จะกันน้ำมาตรฐาน IPX8 ดำน้ำได้ลึก 5 เมตรแบบที่ไม่ต้องใส่เคสกันน้ำเลย แต่ถ้าจะลึกกว่านั้นผมก็แนะนำให้ใช้เคสกันน้ำจะดีที่สุดครับ

หน้าเลนส์ออกแบบให้รองรับการกระแทกระดับนึง เศษฝุ่น เศษหิน กระเด็นใส่ยังมีความแข็งแรง

ทางแบรนด์ Insta 360 ได้โปรโมตว่าในรุ่น Insta 360 One R 1-Inch Edition ผิวของตัวเลนส์นั้นได้ออกแบบให้มีความแข็งแรงอยู่ระดับนึงเลย ช่วยป้องกันความเสียหายได้เผื่อว่ามีเศษฝุ่น หรือเศษหินขนาดเล็กที่พุ่งมาด้วยความเร็วอาจจะโดนที่หน้าเลนส์ ตัวเลนส์ก็มีความแข็งแรงที่มั่นใจได้อยู่ครับ เพราะเป็นเรื่องที่กล้อง Action Camera จะเจอบ่อย

หน้าจอทัชลื่น สามารถปรับให้เป็นจอด้านหน้าและจอด้านหลังก็ได้ด้วย แถมยังสั่งงานด้วยเสียงก็ได้อีกต่างหาก

ระบบกล้องของ Insta 360 One R 1-Inch Edition จะเป็นแบบ Module ซึ่งเราสามารถกลับจอทัชสกรีนเป็นด้านหน้าก็ได้ ด้านหลังก็ได้ ใช้งานได้สะดวก ทำให้เราสามารถที่จะเลือกใช้ได้ตามความต้องการ

ยิ่งใช้เป็นกล้องหน้าก็สบายใจดีครับ เพราะช่วยให้เราได้มุมภาพที่สวยก่อนถ่าย เวลาถ่ายวิดีโอก็มีความมั่นใจว่ามุมนี้แหละเป๊ะ ไม่พลาดแน่นอน

มีโหมดถ่ายตอนกลางคืน ภาพนิ่ง วิดีโอ ก็ออกมาสวย และมีโหมดถ่ายดาวหมุนให้ด้วย ฟีเจอร์นี้โหดมาก

มาพูดเรื่องโหมดถ่ายกลางคืนเพิ่มหน่อยก็คือ การถ่ายวิดีโอและภาพนิ่งในตอนกลางคืนนั้นจะให้รายละเอียด สีสัน ที่ชัดเจน สวย สามารถเอาไปถ่ายงานอีเวนต์กลางคืนอย่างงาน Concert ก็สามารถใช้ได้นะ

ส่วนโหมดตอนกลางคืนยังสามารถถ่ายดาวออกมาให้สวยได้ด้วย เป็นฟีเจอร์ที่สร้างความน่าสนใจให้กับคอนเทนต์หลักเราได้มากเลย

การต่อไมโครโฟนแบบแยกทำได้หลากหลาย มีทั้งต่อผ่าน USB-C Adapter และใช้ Apple Airpods โดยตรงก็ได้

การเชื่อมต่อไมโครโฟนก็ทำได้ดีมาก เพราะว่าต่อผ่าน USB-C Adapter หรือใครจะซื้อ Apple Airpods มาต่อก็ได้ ซึ่งทำให้ใช้งานได้ง่าย แล้วก็สะดวกในการเชื่อมต่อ ติดตั้งและใช้งาน เป็นกล้องที่ให้ทางเลือกหลากหลาย และช่วยให้เราทำคอนเทนต์ได้ง่ายมาก

ราคาจำหน่าย Insta 360 R 1-Inch Edition และ Insta 360 R Twin Edition *ราคา Official ในไทยอาจมีการเปลี่ยนแปลง

* Twin Edition (4K+360) ราคา $540 ราว 16,000 บาท
* 4K Edition ราคา $350 ราว 10,900 บาท
* 1-Inch Edition ราคา $$629 ราว 19,900 บาท
* Dual-Lens 360 Mod ราคา $220 ราว 6,600 บาท
* 1-Inch Wide Angle Mod ราคา $330 ราว 10,000 บาท

ใครสนใจยังสามารถที่จะสั่งจองล่วงหน้าได้ที่ lnwgadget สินค้าประกันศูนย์

อ่านบทความเพิ่มเติม การตั้งค่ากล้อง เเละการถ่ายภาพ Portrait ได้ที่นี่

Exit mobile version