Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Laowa 65mm F2.8 APO Ultra Macro 2x – Fuji X เลนส์มาโครกำลังขยายสูงสุด 2 เท่า

พรีวิว Laowa 65mm F2.8 APO Ultra Macro 2x – Fuji X เป็นเลนส์มาโครกำลังขยายสูงสุดถึง 2 เท่า ที่ออกมาแบบมาเพื่อกล้องที่มีขนาดเซนเซอร์ APS-C โดยเฉพาะ มาพร้อมกับค่า F ที่กว้างถึง 2.8 หมดกังวลในการถ่ายในพื้นที่แสงน้อย นอกจากนี้ยังมีชิ้นเลนส์ APO ที่ช่วยให้ภาพที่ถ่ายออกมา ได้สีที่ตรงกับความเป็นจริงมากที่สุดอีกด้วย น้ำหนักเบา สามารถพกพอไปไหนมาไหนได้สะดวก และการออกแบบให้มีระบบโฟกัสของเลนส์เป็นแบบเคลื่อนชิ้นเลนส์ภายในช่วยรักษาระยะความยาวของเลนส์ให้มั่นคงตลอด ขณะเดียวกันสามารถโฟกัสได้ตั้งแต่ 2:1 ไปถึงระยะอนันต์ เหมาะสำหรับถ่ายมาโครพวกแมลงหรือพืชพันธุ์, ภาพบุคคล, ภาพสินค้า

© SuiYuan

นอกจากนี้ด้วยการที่มีเซ็นเซอร์ขนาด APS-C ส่งผลให้ภาพที่่ถ่ายออกมาสามารถเก็บรายละเอียดได้อย่างชัดเจน และโดดเด่น พร้อมกันนี้ยังมีฟิลเตอร์ขนาด 52 มิลลิเมตรคอยปกป้องตัวเลนส์ ทำให้เราสบายใจได้ในระดับหนึ่งว่าเลนส์จะปลอดภัยจากการตกกระแทก หรือพวกน้ำหรือคราบไขมันจากการสัมผัสเลนส์แน่นอน

พรีวิว Laowa 65mm F2.8 APO Ultra Macro 2x – Fuji X เลนส์มาโครกำลังขยายสูงสุด 2 เท่า

คุณสมบัติของเลนส์ Laowa 65mm F2.8 APO Ultra Macro 2x

โฟกัสได้แบบเต็มสูบขยาย 2 เท่าเห็นชัดทุกรูขุมขน

ปกติแล้ว เลนส์มาโคร (Macro Lenses) ในวงการตลาดกล้องสามารถถ่ายระยะใกล้ๆ วัตถุแบบ 1:1 เท่านั้น แต่สำหรับเลนส์ Laowa ตัวนี้สามารถซูมขยายสูงสุดถึง 2 เท่าหรือในอัตราส่วน 2:1 พร้อมกับระยะโฟกัสที่ใกล้สุดเพียง 6.7 นิ้ว หรือประมาณ 17 เซนติเมตร ด้วยความสามารถในการโฟกัสได้กว้างมากๆ ทำให้สามารถถ่ายภาพพวกแมลงและพืชพันธุ์ต่างๆ ในขนาดไซส์ที่แตกต่างกันได้สบายๆ สำหรับเลนส์ตัวนี้ยังสามารถซูม 2 เท่าได้ตลอดเวลา และสามารถนำไปใช้ในการถ่ายภาพปกติก็ได้ ความหลากหลายช่วยให้เลนส์ตัวนี้เป็นเครื่องมือที่ใช้ประโยชน์ในการถ่ายภาพได้ทั้งภาพขยาย, ภาพทั่วไป และยังนำไปใช้ในการถ่ายวีดิโอก็ได้

© SaGuo

น้ำหนักเบา และเล็กกระทัดรัดพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก

เลนส์ที่ดีนอกจากจะให้ประสิทธิภาพในการถ่ายภาพแล้ว ยังต้องมีน้ำหนักเบาเพื่อให้คุณสามารถพกพาไปได้สะดวกไม่หนักจนทำให้รู้สึกลำบากเวลาที่หอบหิ้วไปด้วย โดยเลนส์ตัวนี้มีน้ำหนักเพียงแค่ 335 กรัมเท่านั้นซึ่งถือว่าเบามากๆ แต่อัดแน่นด้วยคุณภาพ และความหลากหลาย เพราะมีองค์ประกอบที่สุดดีเยี่ยมนั่นก็คือเซ็นเซอร์ขนาด APS-C โดย Venus Optics ได้เปรียบจากการที่มีระยะจาก “ท้ายเลนส์” ของเลนส์จนถึงเซนเซอร์ที่สั้น และเซนเซอร์ตัวเล็กของกล้อง Fuji X เพื่อทำให้เลนส์มีขนาดกระชับและเล็กมากๆ ทำให้การถ่ายภาพ Macro สามารถทำได้ใกล้มากๆ

สำหรับเลนส์มาโครในท้องตลาดทั่วไปไม่สามารถขยายวัตถุได้อย่างเมื่อทำการโฟกัสได้ขนาดนี้ แต่สำหรับเลนส์ Laowa มีการออกแบบให้มีระบบโฟกัสของเลนส์เป็นแบบเคลื่อนชิ้นเลนส์ภายใน (Internal Focus) ดังนั้นมันจะช่วยรักษาระยะความยาวของเลนส์ให้มั่นคงตลอดในช่วงระหว่างที่โฟกัส ฉะนั้นผู้ที่นิยมการถ่ายภาพแบบมาโคร นี่คือฟีเจอร์หรืออุปกรณ์เสริมซึ่งเป็นลูกเล่นเด็ดสำหรับการถ่ายภาพระยะใกล้พวกสัตว์ต่างๆ ชนิดที่เห็นรูขุมขนกันเลยทีเดียว

การไล่เฉดสี และความคมชัดของเลนส์

ด้วยความที่ Laowa 65mm f/2.8 2X เป็นเลนส์แบบใหม่ที่มีโครงสร้างชิ้นเลนส์ 14 ชิ้นจัดเป็น 10 กลุ่ม พร้อมกับกระจบเลนส์พิเศษจำนวน 3 ชิ้น เพื่อที่จะทำให้สีมีความเพี้ยนน้อยที่สุดตลอดทั่วทั้งเฟรม ต้องบอกว่านี่เป็นการพัฒนอย่างมากสำหรับเลนส์ตัวนี้ ที่สำคัญด้วยความยาวโฟกัสหากเทียบกับฟูลเฟรมก็อยู่ที่ 100 มิลลิเมตร สามารถโฟกัสได้ตั้งแต่ 2:1 ไปถึงระยะอนันต์ เหมาะสำหรับถ่ายมาโคร, ภาพบุคคล, ภาพสินค้า นอกจากนี้การถ่ายภาพในระยะใกล้ก็ยังให้สีที่คมชัด ไม่มีผิดเพี้ยนแน่นอน

© SuiYuan

รูรับแสงกว้าง F/2.8 และถ่ายภาพโบเก้ (Bokeh) ได้ดีเยี่ยม

เลนส์ Laowa 65mm F2.8 APO Ultra Macro 2x มีจุดเด่นสำคัญอีกอย่างนั่นก็คือรูรับแสงที่สามารถขยายได้กว้างถึง F/2.8 ทำให้ช่างภาพสามารถทำงานได้ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงที่หลากหลาย และทำให้สามารถถ่ายดาวในตอนกลางคืนได้ดีมาก ขณะเดียวกันการใช้รูรับแสงให้อยู่ที่ค่า F/22 ก็จะยิ่งช่วยในเรื่องของการถ่ายภาพให้มีความคมชัดได้ในระยะลึกและพื้นที่ความคมชัดบนเฟรมภาพจะกว้างเมื่อต้องถ่ายวัตถุในระยะประชิด นอกจากนี้ความไวของรูรับแสงยังช่วยในการสร้างสรรค์ภาพโบกี้ หรือการถ่ายแบบหน้าชัดหลังเบลอให้ออกมานุ่มละมุน และมีความเป็นธรรมชาติมากๆ

© JieGe

ความโดดเด่นของภาพ, สี และความชัดเจน

เลนส์ตัวนี้มีระบบเซ็นเซอร์ขนาด APS-C ส่งผลให้ภาพที่ถ่ายออกมาสามารถเก็บรายละเอียดได้อย่างชัดเจน และโดดเด่น ขณะเดียวกันการถ่ายภาพแบบ Contrast ยังออกมาได้น่าทึ่งอย่างมากตั้งแต่บริเวณกึ่งกลางภาพไปจนถึงมุมภาพ แม้จะใช้รูรับแสงที่กว้างที่สุดก็ตาม ต้องบอกเลยว่านี้คือเลนส์ชั้นยอดที่สามารถถ่ายงานระดับมืออาชีพ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญการออกแบบโดยใช้เลนส์แบบ APO เข้ามาช่วยลดการคาดเคลื่อนของสี และแสง ทำให้ได้ภาพที่โดดเด่น และคมชัดมากยิ่งขึ้นตลอดทั้งเฟรม

© Christopher Frost

พร้อมฟิลเตอร์ป้องกันเลนส์ขนาด 52 มิลลิเมตร

แน่นอนว่าเลนส์ทุกชนิดมีราคาแพงมากๆ ฉะนั้นหากเกิดความเสียหาย หรือมีคราบติดที่เลนส์ย่อมส่งผลต่อภาพที่ถ่ายออกมา โดยเฉพาะภาพที่เน้นการการขยายด้วยเลนส์ Laowa 65mm F2.8 APO Ultra Macro 2x อย่างไรก็ตามเลนส์ตัวนี้มีฟิลเตอร์ติดมาด้วย ทำให้คุณสบายใจหายห่วงหากเกิดความผิดพลาดหรืออุบัติเหตุอย่างการกระแทกที่บริเวณเลนส์ ฟิลเตอร์ตัวนี้จะแบกรับเอาไว้ทั้งหมด

© Jonas Rask

สรุป

คนที่อยากถ่ายภาพขยายขอแนะนำให้ลองใช้เลนส์ Laowa 65mm F2.8 APO Ultra Macro 2x ซึ่งมีกำลังการขยายวัตถุได้มากถึง 2 เท่าโดยที่เหนือกว่าเลนส์อื่นๆ ที่อยู่ในท้องตลอดทุกวันนี้ ขณะเดียวกันยังมีน้ำหนักเบาสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก ที่สำคัญนี่เป็นเลนส์ที่โฟกัสภาพไปถึงระยะอนันต์ เหมาะสำหรับถ่ายมาโครพวกแมลงหรือพืชพันธุ์, ภาพบุคคล, ภาพสินค้า และให้สีที่คมชัดไม่ผิดเพี้ยน ที่สำคัญยังมีฟิลเตอร์ป้องกันเลนส์ให้ด้วย

สนใจ LAOWA 65MM F2.8 APO ULTRA MACRO 2X – FUJI X (ประกันศูนย์) ราคา 15,900 บาท สั่งซื้อได้ที่ Camera Maker

Line ID : @cameramaker

รวมบทความถ่ายภาพเเละไอเดียถ่ายภาพเพิ่มได้ที่นี่

Exit mobile version