Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Nikon Z7 Mirrorless Full Frame กล้องเรือธงจาก Nikon สะท้อนเเรงบันดาลใจด้วยภาพ เก็บชัดทุกอณู

พรีวิว Nikon Z7 Mirrorless Full Frame กล้องเรือธงจาก Nikon สะท้อนเเรงบันดาลใจด้วยภาพ เก็บชัดทุกอณู กล้อง Nikon Z7 เป็นกล้อง Mirrorless ของ Nikon ซึ่งใช้ระบบ Z-Mount ที่ออกแบบมาเฉพาะของ Nikon ในตระกูล Mirrorless อีกด้วย ความน่าสนใจของกล้องรุ่นนี้คือ เป็นกล้อง Mirrorless แบบ Full Frame ที่มีน้ำหนักเบา การจับถือถนัดมือ ใช้ปุ่มฟังก์ชั่นต่างๆ ได้ง่ายจบได้ที่มือเดียว และภาพมีความละเอียดถึง 46MP 

พรีวิว Nikon Z7 Mirrorless Full Frame กล้องเรือธงจาก Nikon สะท้อนเเรงบันดาลใจด้วยภาพ เก็บชัดทุกอณู

คุณสมบัติของ Nikon Z7

เซ็นเซอร์ความละเอียด 45.7 ล้านพิกเซล

กล้อง Nikon Z7 เป็นกล้องที่มีความละเอียดสูงถึง 46 MP ใช้ Sensor Backside-illuminated C-MOS แบบ Full Frame และใช้หน่วยประมวลผล EXPEED 6 ซึ่งการทำงานนั้นถือว่าประสิทธิภาพโหดพอสมควรนะ และยิ่งเป็นกล้อง Full Frame ที่ให้ความละเอียดที่ 46 MP แล้วการที่มีละเอียดขนาดนี้สามารถปรับแต่งอะไรได้เยอะพอสมควร

ใช้ ISO ได้ตั้งแต่ 64-25600 

กล้อง Nikon Z7 ออกแบบให้รองรับการใช้งานของมืออาชีพที่มักจะต้องบันทึกในสภาพแสงน้อยด้วยความไวแสงสูงอยู่เสมอ เซ็นเซอร์รับภาพรุ่นนี้ปรับปรุงอัตราส่วนสัญญาณต่อสัญญาณรบกวนให้ดีขึ้นกว่าเดิม และปรับปรุงระบบลดสัญญาณรบกวนให้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิม ทำให้ภาพที่ได้มีรายละเอียดสูง มีสัญญาณรบกวนตํ่า 

รองรับการใช้งานของมืออาชีพ เช่น การถ่ายภาพเคลื่อนไหวในสภาพแสงน้อยที่จำเป็นต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์สูง และช่วงความไวแสงที่ขยายได้กว้างมากตั้งแต่ ISO 64-25,600 (สามารถปรับได้สูงสุดที่ 102,400) ทำให้รองรับได้ทุกสถานการณ์และทุกรูปแบบการถ่ายภาพ

Viewfinder 3.6M-Dot Quad VGA

Nikon Z7 อำนวยความสะดวกให้เเก่ผู้ใช้โดยเมนูจะปรากฏขึ้นภายในช่องมองภาพเพื่อให้สามารถปรับการตั้งค่าได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องละสายตาจากการถ่ายภาพ เช่น โหมดโฟกัส, สมดุลสีขาว, การเปิดรับแสง, การตั้งค่า VR, การควบคุมรูปภาพและอื่น ๆ ทั้งยังเปลี่ยนแปลงสมดุลสีขาว ปรับระบบป้องกันภาพสั่นไหวและความชัดลึกของภาพแบบเรียลไทม์ และสามารถตรวจสอบภาพถ่ายหรือวิดีโอที่เพิ่งถ่ายได้ด้วย

ระบบออโต้โฟกัส 493 จุด Face Detection, Eye-detection

Nikon Z7 ใช้ระบบ Hybrid Autofocus ระบบออโต้โฟกัส 493 จุด จุดวางอยู่บนเซนเซอร์ Full Frame 46 MP ข้อดีอย่างหนึ่งของ Mirrorless คือการโฟกัสมันทำบนเซนเซอร์รับภาพไม่ใช่มีชุดเซนเซอร์ AF แยกออกไปรับแสงสะท้อนจากกระจกเหมือนตอน DSLR ทำให้ Mirrorless ไม่มีปัญหาเรื่อง Front/Back Focus

ความเร็วในการโฟกัสของ Nikon Z7 จะเห็นว่ามันโฟกัสได้รวดเร็วมาก และทำการโฟกัสติดตามได้ดีเลย มีระบบ Face Detection ตรวจจับใบหน้าซึ่งมันเห็นหน้าได้เร็วทีเดียวและติดตามแน่นหนึบ แม้จังหวะที่ตัวแบบหันหลังให้มันก็ยัง Tracking ตามอยู่เพื่อรอเผื่อแบบจะหันกลับมา

ความเร็วของ Speed Sutter ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 9 เฟรมภาพต่อวินาทีสำหรับไฟล์ RAW แบบ 14 บิตเต็มรูปแบบ

กล้อง Nikon Z7 มีความเร็วในการถ่ายต่อเนื่อง 9 ภาพต่อวินาทีในโหมด High+ ก็นับว่าเร็วและสำหรับการรัวไฟล์ 46MP แต่ 9 ภาพต่อวินาทีนั้นมีเงื่อนไขอยู่ว่าเราจะได้ไฟล์ 12bit-RAW เท่านั้น โฟกัสจะติดตามให้แต่ล็อคแสงตามช็อตแรก และถ้าอยากได้ 14-bit RAW ความเร็วจะลดลงเหลือ 8 ภาพต่อวินาที

บันทึกวิดีโอคุณภาพสูงระดับ 4K/30p

Nikon ใส่ความสามารถด้านวิดีโอให้ Z7 มาเยอะพอสมควรไม่ว่าจะเป็น 4K UHD 30p ซึ่งจะใช้ความยาวเต็มขนาดเซนเซอร์ Full Frame ไม่มีการ Crop เซนเซอร์เลยซึ่งจะทำให้เราไม่ต้องคูณระยะของเลนส์เพิ่มและไม่เสียความกว้างของเลนส์ไปแบบ Canon EOS R

เพียงแต่การบันทึกเต็มขนาด Full Frame ของ Z7 นั้นไม่ใช่ Full Pixel Readout (การอ่านข้อมูลจากทุกพิกเซล) แต่มีการทำ Line Skipping ถ้าอยากได้แบบ Full Pixel Readout เราจะต้อง Crop เซนเซอร์เป็นขนาด APS-C หรือไม่ก็เปลี่ยนไปใช้ตัว Z6 แทน

ในส่วนของ Full HD 1080p ยังสามารถถ่ายเฟรมเรท 120 fps ได้อีกด้วยซึ่งในกล้องจะมีให้เราเลือกครับว่าจะเอาวิดีโอ 120fps เดิม ๆ แล้วไปดึง Slowmotion เองหรือจะให้กล้องดึงให้เสร็จเลยก็ได้

10 bit N-Log VDO output

Nikon Z7 ยังสามารถ Output วิดีโอ 4:2:2 10 bit พร้อม N-Log ได้ผ่านทาง HDMI เพื่อไปเข้าเครื่องบันทึกภายนอก แต่ยังไม่สามารถบันทึกภายในตัวกล้องได้(บันทึกในกล้องจะ 8bit) เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ถ้าเราถ่ายวิดีโอจริงจังคุณอาจมีเจ้าเครื่องบันทึกแยกนี่อยู่แล้วแต่ในช่วงนี้ที่ Content Video กำลังเติบโตนี้คงมีหลายคนที่อยากได้กล้องถ่ายวิดีโอจริงจังแบบจบในตัวเพื่อความง่าย

8K Time-Lapse จับการเคลื่อนไหว

ถ่ายภาพนิ่งโดยไม่มีการสั่นสะเทือนของชัตเตอร์โดยใช้ Interval Timer ด้วยความละเอียดสูงสุดได้ถึง 9,999 ภาพ จากนั้นนำมารวมกันเป็นภาพยนตร์ 8K เหมาะสำหรับการถ่ายภาพดาวหมุน การวาดเเสง เเละการถ่ายภาพความวุ่นวายของท้องถนนตอนกลางคืน

ระบบกันสั่นภายใน 5 แกน

Nikon Z7 เป็นกล้อง Nikon ที่เปลี่ยนเลนส์ได้รุ่นแรกทีมีกันสั่น 5 แกน นั้นก็คือ X,Y, Pitch,Yaw และ Row ทำให้สามารถถ่ายภาพได้นิ่งขึ้นในสปีดชัตเตอร์ต่ำ โดยทาง Nikon เครมไว้ว่าสามารถลดได้ถึง 5 Stop เลยนะ

สรุป

กล้อง Nikon Z7 ถือว่าเป็นกล้องที่ถ่ายสนุกครับ ฟังก์ชั่นต่างๆ คือว่าทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว และยิ่งหากใครเป็นคนที่ใช้กล้อง Nikon มาก่อนแล้วละก็ การจับถือ ปุ่มต่างๆ ยังให้ความรู้สึกเหมือนกล้อง Nikon ที่เป็น DSLR เลยนะ ถือว่ารักษาความเป็น Nikon ได้ดีมากๆ เหมาะสำหรับใครคนที่เป็นใช้ Nikon DSLR มาก่อนมากจริงๆ แต่ถ้าหากใครที่ไม่ใช้ได้ Nikon มาก่อนก็สามารถใช้ได้นะ เพราะปุ่มต่างๆ ถ้าเราเล่นไปสักพักเราจะทำความเข้าใจกับมันได้ไม่ยาก และยิ่งสเปคต่างๆ ที่เขาใส่มาให้เรา เชื่อว่าตอบโจทย์ในการใช้งานเกือบทุกประเภทแล้วละ หากใครที่กำลังกล้องสเปคสูงๆ สักตัว กล้อง Nikon Z7 ถือเป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกที่คุ้มค่ามากๆนะ 

Nikon Z7 ราคา 101,990 บาท ประกันศูนย์

รวมบทความถ่ายภาพเเละไอเดียถ่ายภาพเพิ่มได้ที่นี่

Exit mobile version