Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Panasonic Lumix GH5s กล้องที่ออกแบบมาเพื่อการทำงานระดับมืออาชีพโดยเฉพาะ

พรีวิว Panasonic Lumix GH5s เป็นรุ่นต่อยอดมาจากรุ่นพี่คือ Panasonic Lumix GH5 ในส่วนของตัวบอดี้ภายนอกไม่มีความแตกต่างกันมากนัก แต่มีการเพิ่มเติมประสิทธิภาพที่ถือว่ายอดเยี่ยมยิ่งขึ้นสำหรับกล้องรุ่นนี้ จึงไม่แปลกที่หลายๆ คนให้ความสนใจเป็นพิเศษ

วัสดุตัวกล้องเป็นแม็กนีเซียมอัลลอยที่มีความทนทานและน้ำหนักเบา กันน้ำกันฝุ่นเหมาะกับการลุยในทุกสภาพอากาศ พร้อมกันนี้ยังมีระบบเซนเซอร์ Digital Live MOS ให้ความละเอียด 10.2 ล้านพิกเซล และบันทึกวีดิโอในแบบ UHD 4K และ Full HD

ด้วยเหตุนี้ทาง พานาโซนิค ได้ยกให้ Panasonic Lumix GH5s เป็นกล้องที่ออกแบบมาเพื่อการทำงานระดับมืออาชีพและมีคุณภาพดีที่สุดในบรรดากล้องของตระกูล Lumix เลยทีเดียว

พรีวิว Panasonic Lumix GH5s กล้องที่ออกแบบมาเพื่อการทำงานระดับมืออาชีพโดยเฉพาะ

คุณสมบัติเฉพาะ Panasonic Lumix GH5s

บอดี้ และการออกแบบ

ตัวกล้องทำจากแม็กนีเซียม อัลลอย พร้อมกับหล่อเฟรมด้านหน้า และด้านหลัง นอกจากนี้ Lumix GH5s ยังมีฟีเจอร์ที่ออกแบบมาได้อย่างเหมาะสมพร้อมกับการซีลส่วนข้อต่อ, หน้าปัด และปุ่มเป็นอย่างดีเพื่อป้องกันน้ำ, ฝุ่น และสภาพอากาศหนาวเย็นกว่า 14 องศาฟาเรนไฮนด์

Live View แบบ OLED ให้ความละเอียด 3.68 ล้านพิกเซล

Panasonic Lumix GH5s มีช่องมองภาพ Live View แบบ OLED ให้ความละเอียด 3.68 ล้านพิกเซล และสามารถขยายได้กว้างในระดับสายตาถึง 0.76x นอกจากนี้ความใหญ่เหมาะกับการกำหนดตำแหน่งในการถ่ายภาพ และการดูภาพย้อนหลัง

หน้าจอ LCD 3.2 นิ้ว ให้ความละเอียด 1.62 ล้านพิกเซล พร้อมกันนี้ยังสามารถปรับหมุนทิศทางได้อย่างอิสระ

หน้าจอ LCD 3.2 นิ้ว ให้ความละเอียด 1.62 ล้านพิกเซล พร้อมกันนี้ยังสามารถปรับหมุนทิศทางได้อย่างอิสระ ขณะที่ตัว Tilt และ Swivel ออกแบบมาให้ซัพพอร์ตวิวต่างๆ จากหลายๆ มุม นอกจากนี้หน้าจอยังเป็นแบบทัชสกรีน พร้อมกับเมนูในการช่วยนำทางและการตั้งค่าควบคุม

การถ่ายภาพในเวลากลางคืน ตัวช่องมองภาพ และหน้าจอหลัง สามารถเปลี่ยนมาใช้เพื่อทำงานในสภาวะที่มีแสงน้อย ขณะที่โหมด Night Mode ทำให้คุณสามารถลดแสงสว่างที่หน้าจอ และค้นหาเป้าหมายเพื่อทำการปรับมุมมองในยามค่ำคืน ขณะเดียวกันเมื่ออยู่ในที่ที่มีแสงสว่างเจิดจ้าก็ยังสามารถลดอัตราเฟรม และเพิ่มส่วนสำคัญเมื่อใช้โหมด Live View

การทำงานในสถานที่ที่มืดสนิท สำหรับในการใช้โหมดแมนนวลโฟกัส ตัวฟีเจอร์ MF Assist จะทำให้คุณสามารถซูมฉากที่ต้องการด้วยการโฟกัสขยายถึงได้ 20x สำหรับวัตถุที่มีขนาดเล็ก

เซนเซอร์ MOS และ Venus Engine

กลไกการทำงานเมื่อเวลาต้องถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อย และการบันทึกวีดิโอแบบ High-Resolution โดยเซนเซอร์ Digital Live MOS ให้ความละเอียด 10.2 ล้านพิกเซล รวมทั้งยังมีตัวประมวลผลภาพ Venus Engine เพื่อจัดการเรื่องรายละเอียดของสีและเนื้อภาพให้มีความคมชัด พร้อมกับผลที่ออกมาให้ความรวดเร็ว

เช่นเดียวกับการใช้ Multipixel Luminance Generation and Intelligent Detail Processing จะยิ่งทำให้ภาพมีความคมชัด และละเอียดยิ่งขึ้น รวมไปถึงยังให้ความแม่นยำในการถ่ายภาพแม้ว่าคุณจะอยู่ในสภาวะที่มีแสงค่อนข้างหลากหลายก็ตาม

เซนเซอร์ยังมีฟีเจอร์หลายอย่างที่มีการออกแบบมาได้อย่างเหมาะสมโดยสามารถใช้ในการสลับอัตราส่วนของภาพไปเป็น 4:3, 17:9, 16:9 หรือ 3:2 สำหรับการถ่ายรูป, การบันทึกแบบ DCI และ UHD 4K โดยใช้โหมด Anamorphic ด้วยดีไซน์ที่มีความพิเศษนี้ทำให้คุณสามารถใช้เลนส์ที่มีองศามองภาพแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนฟอร์แมตภาพก็ตาม

ถึงแม้ใช้เซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ ความเร็วในการอ่านยังสูงเช่นกัน อีกทั้งปัญหาความบิดเบี้ยวจากการถ่ายแบบแพนกล้อง ยังลดลงประมาณ 1.3 เท่า เมื่อเทียบกับ LUMIX GH5 ด้วยความเร็วในการอ่านสูงขณะบันทึกวิดีโอหรือด้วยการใช้ชัตเตอร์ไฟฟ้า

นอกจากนี้เซ็นเซอร์ตัวใหม่ยังพัฒนาการถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดียิ่งขึ้น โดยสามารถรองรับ ISO สูงถึง 160-51,200 ระบบ Autofocus และยังสามารถขยายไปได้อีกถึงในระดับ ISO 80-204800 รวมทั้งยังสามารถทำงานได้สบายที่ -5EV luminance ด้วย

การบันทึกวีดิโอแบบ DCI และ UHD 4K

ความพิเศษของโหมดการถ่ายวีดิโอนั้น Panasonic Lumix GH5s มีความหลากหลาย รวมทั้งมีความสามารถในการบันทึกภาพ DCI 4K ที่ 60p ในโหมดแบบ 4:2:0 8 บิต หรือ 30p ในแบบ 4:2:2 10 บิต ทำให้กล้องตัวนี้เป็นกล้อง Mirrorless ตัวเดียวในขณะนี้ที่ทำได้

การถ่ายวีดิโอแบบ UHD 4K ยังรองรับการถ่ายด้วยระบบ Full HD ที่สูงขึ้น 240 เฟรมต่อวินาทีเพื่อใช้สำหรับการมองภาพย้อนแบบสโลว์โมชั่น นอกจากนี้ยังมีช่องสำหรับเสียบ HDMI เพื่อทำให้ภาพมีคุณภาพสูงเวลาที่แสดงผลออกมาในแบบ 4:2:2 10 บิต เพื่อใช้กับจอมอนิเตอร์ภายนอก และการบันทึกภาพ

นอกจากนี้ยังมีระบบ HDR Hybrid Log Gamma และ Panasonic V-LogL, time code in and out sync, waveform monitor, vector scopes, และ programmable zebra patterns เหมาะสำหรับการถ่ายภาพนิ่ง กล้องตัวนี้ยังรองรับไฟล์ RAW ที่ 14 บิต และข้อดีนอกจากนั้นจะเหมือนกับ GH5 ตัวก่อนเลยครับ

LUMIX GH5S ก้าวล้ำไปอีกขั้นด้วยการรวมคุณสมบัติการบันทึกวิดีโอแบบ Cinema 4K (C4K: 4096 x 2160) 60p/50p ไว้เป็นครั้งแรก เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างสรรค์ผลงานของคุณ อีกทั้งยังสามารถบันทึกภาพได้อย่างต่อเนื่องไม่จำกัด แม้จะเป็นการถ่ายวิดีโอแบบ FHD หรือ 4K ก็ตาม

กล้องรุ่นนี้ยังมีเอฟเฟกต์ให้เลือกหลากหลายแบบเพื่อยกระดับการถ่ายทอดอารมณ์ผ่านวิดีโอ VFR ให้คุณบันทึกวิดีโอด้วยเทคนิคการถ่ายภาพให้เร็วขึ้นหรือช้าลงในคุณภาพระดับ C4K/4K (สูงสุด 60 เฟรมต่อวินาที ช้าลง 2.5 เท่า) หรือ FHD (สูงสุด 240 เฟรมต่อวินาที ช้าลง 10 เท่า) โดยเฟรมเรตต่ำสุดสำหรับวิดีโอที่ใช้เอฟเฟกต์ควิกโมชั่นคือ 2 เฟรมต่อวินาที

ระบบ Wi-Fi ในตัว

กล้องรุ่นนี้เข้ากับยุคมิลเลนเนียนได้อย่างลงตัวด้วยการมีระบบ Wi-Fi ในตัวทำให้สามารถเชื่อมต่อกับระบบ NFC และ Bluetooth 4.2 Low Energy ซึ่งทำให้คุณสามารถแชร์ภาพแบบไร้สาย และควบคุมการทำงานของกล้องด้วยรีโมทจากระยะไกลผ่านทางสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต

นอกจากนี้ Panasonic Lumix GH5s ยังเพิ่มความสะดวกสบายด้วยการที่คุณสามารถแชร์ภาพกับสมาร์ทโฟนได้ มีพอร์ต HDMI และ USB 3.1 Gen 1 รองรับการ์ด Dual SD / SDHC / SDXC (รองรับมาตรฐาน UHS-II V60) และสามารถเชื่อมต่อกับโมบาย ดีไวซ์ ทำให้คุณสามารถใช้ฟังค์ชั่นได้หลากหลายเช่นการระบุพิกัด หรือ Geolocation และการโอนย้ายภาพแบบอัตโนมัติ

ช่องใส่การ์ด Dual SD Card Slots

Panasonic Lumix GH5s มาพร้อมช่องใส่การ์ด SD สองช่องเพื่อความจุ ในการบันทึกที่มากยิ่งขึ้นและการจัดเรียงไฟล์อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีโหมดรีเลย์ให้คุณสับเปลี่ยนการ์ดที่เต็มแล้วเป็นการ์ดที่ว่าง เพื่อรองรับการถ่ายภาพได้อย่างไร้ขีดจำกัด โหมดสำรองข้อมูลให้คุณบันทึกได้อย่างต่อเนื่องในการ์ดหนึ่งอัน ขณะที่คุณเริ่มและหยุดการบันทึกในการ์ดอีกอัน โหมดบันทึกในเวลาเดียวกันจะบันทึกวิดีโอของคุณลงในการ์ดทั้งสองอันพร้อมกัน

ช่องเสียบทั้งคู่เพื่อรองรับการใช้งานตามมาตรฐาน UHS-II และ Video Speed Class 90, HDMI type A, USB-C Gen1 ที่มีความเร็วและความจุสูงเพื่อบันทึกวิดีโอบิตเรตสูง รวมทั้งยังสามารถ สามารถซิงค์ไทม์โค้ดกับอุปกรณ์ภายนอกโดยใช้สายแปลงสัญญาณ BNC ที่มาพร้อมกัน จึงสามารถตัดต่อไทม์ไลน์ของภาพวิดีโอจากกล้องหลายตัวบนคอมพิวเตอร์ได้ง่ายขึ้น ช่องเสียบไมค์ขนาด 3.5 มม. ทำให้สามารถใส่เสียงจากเครื่องเสียงภายนอกได้เพื่อการผลิตวิดีโอที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Panasonic Lumix GH5s ราคา 73,990 บาท ประกันศูนย์

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วยมือถือได้ที่นี่

Exit mobile version