Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Sony A7R II กล้องฟูลเฟรม ขนาดเท่าฝ่ามือ เเต่ประสิทธิภาพใหญ่เกินตัว โดดเด่นทั้งภาพนิ่ง เเละวิดีโอ

พรีวิว Sony A7R II มาพร้อมกับเซนเซอร์ Exmor R BSI CMOS ที่ให้ความละเอียดสูงถึง 42.4 ล้านพิกเซล พร้อมกับหน่วยประมวลผล BIONZ X ซึ่งให้ความละเอียดในระดับสูงสำหรับการถ่ายภาพ และวีดิโอ นอกจากนี้ยังมีระบบ Fast Hybrid ทำให้เกิดจุด AF การตรวจจับระยะห่างระนาบโฟกัสที่กว้างเป็นพิเศษทำให้วัตถุมีความคมชัดตลอดทั้งเฟรม AF

ขณะเดียวกันยังมีระบบกันสะเทือนแบบ 5 แกน ช่วยลดการเบลอของภาพ และสามารถชดเชยความเร็วชัตเตอร์ให้ช้าลงไปได้อีก 4.5 สต๊อป สำหรับการถ่ายวีดิโอในระบบ 4K ให้ภาพที่มีความละเอียดสูง และยังสามารถจับภาพต่อเนื่องได้สูงถึง 24 เฟรมเมื่อมีการถ่ายด้วยไฟล์ JPEG

คุณสมบัติเด่นของ Sony A7R II

บอดี้, โครงสร้าง และการควบคุม

สำหรับกล้องคอมแพ็ครุ่นนี้มีการสร้างด้วยแม็กนีเซียม อัลลอย ทั้งส่วนบน, ดานหน้า และโครงสร้างภายใน ส่วนเลนส์เมานท์มีการออกแบบใหม่ให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น และมีความปลอดภัยเป็นพิเศษเมื่อใช้ร่วมกับเลนส์ขนาดใหญ่ และยาว ในส่วนของบอดี้มีการซีลฟีเจอร์อย่างดีเยี่ยมเพื่อป้องกันฝุ่น และความชื้น รวมทั้งยังป้องกันอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการถ่ายรูป รวมไปถึงฟิลเตอร์ออปติคอลของเซนเซอร์ที่ป้องกันไฟฟ้าสถิต และป้องกันฝุ่นในกลไกเพื่อปกป้องฝุ่นจากการเกาะติดเซนเซอร์


นอกจากนี้ยังเหมือนกับกล้องรุ่น Alpha 7 โดยรุ่นA7R II มีการออกแบบสไตล์เรโทรของ SLR อย่างไรก็ตาม โซนี่ มีการปรับปรุงบางส่วนที่มีการวิจารณ์กันจากกล้องรุ่น A7 และ A7R ส่วนดามจับของรุ่น A7R II เหมือนกับตัวรุ่น A7 II ขณะที่กริปด้านหน้าโดดเด่นทำให้รู้สึกสบายใจและปลอดภัยในยามที่คุณใช้งาน ในส่วนของตัวปุ่มชัตเตอร์มีการขยับเอาไว้ด้านหน้าบริเวณส่วนบนของกริป และมีอีกหลายๆ ปุ่มเพื่อใช้ในการปรับการตั้งค่า


หนึ่งในหลายๆ สิ่งที่ยอดเยี่ยมของรุ่น A7R II นั่นก็คือการควบคุมที่มีประสิทธิภาพสูง โดยวงแหวนการควบคุมจะอยู่ที่ด้านหลังกล้องซึ่งทำให้สามารถปรับหนึ่งใน 6 ฟีเจอร์ส นอกจากนี้ยังสามารถปรับค่าความไวได้อย่างรวดเร็ว และยังมี 62 ฟังก์ชั่นที่สามารถกำหนดการเข้าถึงได้โดยผ่านปุ่มโหมด Custom

ขณะเดียวกันปุ่มนำทาง 3 ปุ่ม และปุ่มเซนเตอร์สามารถใช้เพื่อชอร์ตคัทไปยังฟีเจอร์สต่างๆ และยังมีฟังก์ชั่น 12 จาก 34 ฟังก์ชั่นสามารถกำหนดการเข้าถึงได้โดยผ่านเมนู Function นอกจากนี้การตั้งค่า Default ทำได้ดีเยี่ยม รวมไปถึงยังมีออปชั่นอื่นๆ ที่ยอดเยี่ยมเพื่อให้คุณสามารถควบคุมกล้องได้ตามที่ต้องการ

เซนเซอร์ Exmor R BSI CMOS และหน่วยประมวลผลภาพ BIONZ X

นี่เป็นกล้องเซนเซอร์ฟูลเฟรม โดยเป็นเซนเซอร์แบบ Exmor R CMOS ที่ให้ความละเอียด 42.4 ล้านพิกเซล พร้อมกับหน่วยประมวลผล BIONZ X ซึ่งให้ความละเอียดในระดับสูงสำหรับการถ่ายภาพ และวีดิโอในขณะเดียวกันยังมีสัญญาณรบกวนหรือนอยซ์เพียงเล็กน้อย และยังมีการพัฒนาเรื่องสปีดความเร็วด้วย

สำหรับโครงสร้างการทำงานของเซนเซอร์ตัวนี้มาพร้อมกับเทคโนโลยี Gapless on-chip lens design ที่ทำให้ไม่มีช่องว่างระหว่างชิ้นเลนส์รวมแสงบนเซนเซอร์รับภาพ จึงช่วยให้รับแสงได้ดีมากขึ้น ส่งผลให้ได้ภาพที่มีรายละเอียดคมชัดยิ่งขึ้น ความไวแสงสูงขึ้น และสัญญาณรบกวนต่ำ

นอกจากนี้ยังมีออปติคอล Low-pass Filter ช่วยการลดปัญหาสีเพี้ยนและเอฟเฟกต์มอเร่ รวมทั้งยังมีการปรับแก้ไขในเรื่องจุดรวมแสง และรายละเอียดที่ดียิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ยังมีการพัฒนาในเรื่องความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสำหรับการถ่ายภาพที่มีความละเอียด 42.4 ล้านพิกเซล ด้วยความไวแสงสูงสุดอยู่ที่ ISO 102,400

พร้อมกันนี้ยังสามารถบันทึกวีดิโอ 4K UHD ภายในด้วยเทคโนโลยี Wide Dynamic Range ซึ่งช่วยปรับปรุงคุณภาพของภาพถ่าย หรือวีดิโอที่ถ่ายในที่มืด หรือมีการถ่ายภาพแบบย้อนแสง โดยจะเพิ่มความสว่างของภาพ และทำให้ภาพที่เห็นมีประวิทธิภาพและคมชัดมากยิ่งขึ้น ที่ใช้ในตัวเซนเซอร์ฟูลเฟรม

ระบบกันสั่น 5 แกน

จุดเด่นอีกอย่างสำหรับกล้อง Sony A7R II ก็คือการมีระบบกันสั่นภายใน 5 แกน โดยจะสามารถชดเชยในกล้องสั่นได้ 5 ประเภทในช่วงระหว่างที่กำลังถือกล้องถ่ายภาพ และวีดิโอ ระบบนี้ทำให้คุณมีความมั่นใจในการใช้เลนส์ทุกชนิดแม้จะมีการดัดแปลงตัวเลนส์ สำหรับภาพที่ถ่ายแบบรวดเร็วโดยที่ไม่มีอาการเบลอจากการสั่นของตัวกล้อง ระบบนี้ยังชดเชยชัตเตอร์สปีดได้ประมาณ 4.5 สต๊อป สำหรับการทำงานที่กับวัตถุขนาดใหญ่ที่หลากหลายแบบ

สำหรับช่วงทางยาวโฟกัส ระบบนี้จะให้ความแม่นยำในเรื่องระยะห่าง และการหันเห ภาพสามารถขยายให้ใหญ่และสูงได้ซึ่งถือเป็นประโยชน์อีกด้านจากส่วนของแนวนอน และแนวตั้ง ดังนั้นระบบกันสั่น 5 แกนเป็นฟังก์ชั่นที่ใช้งานได้ตลอด เมื่อมีการใช้เลนส์แบบ Third-Party และอะแด็ปเตอร์ หรือเล่นที่มีออปติคอลกันสะเทือนภายใน

อย่างที่บอกเอาไว้ด้วยระบบกันสั่น 5 แกนทำให้การถ่ายภาพมีประสิทธิภาพมากพอที่จะสามารถชดเชยความเร็วชัตเตอร์ให้ช้าลงไปได้อีก 4.5 สต๊อป ที่สำคัญกล้องรุ่นนี้สามารถปรับการทำงานของกันสั่นแบบ Manual ได้ โดยเมื่อไปที่เมนู SteadyShot Settings จะมีให้คุณเลือกช่วงทางยาวโฟกัสของเลนส์ที่ใช้ กันสั่นจะได้ทำงานสัมพันธ์กับเลนส์ ใครที่กะว่าจะใช้กับเลนส์มือหมุน ระบบนี้ช่วยได้เยอะมาก

การทำงาน

ในส่วนของการทดสอบการใช้กล้อง Sony A7R II สามารถแก้ปัญหาเรื่องรายละเอียดได้เยอะมาก ตามที่คุณคาดหวังเอาไว้ โดยระดับสูงสุดของรายละเอียดก็คือการจับภาพด้วยความไวที่ต่ำที่สุด ส่วนในเรื่องของความละเอียดถือว่ายอดเยี่ยมสมกับราคมในกล้องรุ่นนี้
การเพิ่มความไวของภาพโดยหากถ่ายภาพสามารถรัวๆ ได้เต็มที่ 77 ภาพ และถ่ายแบบต่อเนื่อง 5 ภาพต่อวินาที พร้อมทั้งยังให้สีที่มีความคมชัดบนหน้าจอแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ในเรื่องของความละเอียดสูงก็ถือว่าดีเยี่ยมเมื่อมีการตั้งค่าความไว ISO แบบสูงสุดก็ตาม

สำหรับระดับนอยซ์ถือว่าเพอร์เฟกต์มากๆ โดยมีช่วงระยะความไวแสงอยู่ที่ ISO 100-25,600 ในส่วนของระบบออโต้โฟกัส AF ในกล้องรุ่นนี้ต้องยอมรับว่าดีเยี่ยมมากๆ โดยสามารถจับภาพวัตถุที่เคลื่อนไหวรวดเร็ว และสามารถติดตามวัตถุเหล่านั้นไปรอบๆ เพื่อให้อยู่ในเฟรมแม้แสงน้อย

ระบบ Hybrid AF ที่รวดเร็ว

ระบบ Fast Hybrid AF ทำให้เกิดจุด AF การตรวจจับระยะห่างระนาบโฟกัสที่กว้างเป็นพิเศษทำให้วัตถุมีความคมชัดตลอดทั้งเฟรม โดยสามารถครอบคลุมระยะ AF มากขึ้น 399 จุด และครอบคลุมถึง 45% ของพื้นที่ทั้งหมดของภาพ มาก กว่าที่กล้องดิจิตอลทุกตัวทำได้
นอกจากนี้ยังมี จุดโฟกัส Contrast Detection 25 จุด เพื่อให้มีการพัฒนาในเรื่องของความเร็ว, ความแม่นยำ และยังมีจุดโฟกัสเป็นแบบ Phase Detection 117 จุด นอกจากนี้โครงสร้างของเซนเซอร์ยังสามารถถ่ายรูปตามวัตถุเคลื่อนไหวโดยมีอัตราการถ่ายแบบรัวๆ 5 เฟรมต่อวินาที

ยังไม่หมดแค่นั้นระบบนี้ยังสามารถจับภาพต่อเนื่องได้สูงถึง 24 เฟรมเมื่อมีการถ่ายด้วยไฟล์ JPEG พร้อมกับความละเอียด 42 ล้านพิกเซล ในส่วนของความเร็วชัตเตอร์สูงสุด 1/8000 วินาที ต่ำสุด 30วินาที มีโหมด Bulb แต่รุ่นนี้ไม่มี Silent Shutter มาให้ใช้งาน
Fast Hybrid AF สำหรับภาพยนตร์การโฟกัสที่แม่นยำและนุ่มนวลของระบบนี้ทำให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับความต้องการที่สูงขึ้นของภาพยนตร์แบบ 4K นอกจากนี้ AF ยังสามารถการตรวจจับระยะห่างพร้อมด้วยเลนส์ A-Mount ข้อได้เปรียบของ AF การตรวจจับระยะห่างจะยังคงมีอยู่แม้ว่าจะใช้เลนส์ A-Mount ผ่านทาง LA-EA3 (LA-EA1) ก็ตาม

การบันทึกวีดิโอ 4K UHD และฟอร์แมต XAVC S

การที่มีเซนเซอร์ฟูลเฟรม BSI รุ่นแรกทำให้กล้อง Sony A7R II เป็นกล้องฟูลแรกตัวแรกที่สามารถถ่ายวีดิโอ 4K UHD ภายในด้วยอัตราความเร็ว 30 หรือ 24 เฟรมต่อวินาที โดยสามารถจำกัดมอเร่ และภาพซ้อนด้วยการเซนเซอร์ที่มีความละเอียดสูง นอกจากนี้การบันทึกวีดิโอได้ประโยชน์อย่างมาจากการตรวจจับความแตกต่างจากแสงในภาพ Phase Detection ในระบบ Fast Hybrid AF

ในส่วนของการบันทึกภาพภายในคุณจะสามารถบันทึกวีดิโอแบบ 4:2:0 ที่ 8 บิต อย่างไรก็ตามกล้องรุ่นนี้ยังให้คุณภาพของภาพที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นเมื่อมีการบันทึกภาพผ่านทางช่อง HDMI เพื่อใช้สำหรับการบันทึกจากภายนอก โดยสิ่งนี้จะทำให้คุณจับภาพได้แบบ 4:2:2 ยังเซฟหลังจากที่มีการฟอร์แมตเรียบร้อยแล้ว

สำหรับหน้าจอ LCD แบบพับได้ให้ความละเอียดสูงถึง 1.22 ล้านจุด โดยหน้าจอแบบนี้สามารถทำการปรับการตั้งค่า และการตรวจเช็ควีดิโอ และภาพถ่ายได้ด้วย ขณะเดียวกันตัวทลิทส์ยกขึ้นได้ 107 องศา และปรับลดต่ำได้ 41 องศาเหมาะกับการถ่ายภาพในมุมที่หลากหลาย

มี Wi-Fi ภายในตัว

Sony A7R II มีการติดตั้ง Wi-Fi ในตัวซึ่งทำให้สามารถแชร์ภาพผ่านทางโมบาย ดีไวซ์ (อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ควบรวมระหว่างคอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟนเข้าไว้ด้วยกัน) สำหรับการแชร์ภาพไปยังสื่อสังคมออนไลน์ได้โดยตรง ผ่านทางอีเมล และเว็บไซต์คลาวด์ สตอเรจ


ขณะเดียวกัน A7R II ยังรองรับเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายระยะสั้น หรือ NFC (Near Field Communication) ด้วยซึ่งคุณสามารถทำได้เพียงแค่สัมผัสครั้งเดียวก็สามารถเชื่อมต่อระหว่างกล้องกับการทำงานร่วมกันกับโมบาย ดีไวซ์ และไม่ต้องมีการตั้งค่าที่ซับซ้อน ทันทีที่มีการเชื่อมต่อกับโมบาย ดีไวซ์ คุณสามารถเล่นภาพ Live View บนหน้าจอ และยังเป็นรีโมทในการควมคุมชัตเตอร์กล้องได้ด้วย

ส่วนการจะใช้ระบบ Wi-Fi และ NFC สามารถทำได้ด้วยการโหลดแอพพริเคชั่น PlayMemories Camera โดยแอพฯนี้จะทำให้คุณใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ของกล้องได้โดยขึ้นอยู่กับสไตล์การถ่ายภาพ ที่สำคัญแอพฯ สามารถช่วยให้การถ่ายภาพคนออกมาเหมาะสม, ให้รายละเอียด, เหมาะกับการถ่ายกีฬา, การถ่ายภาพนิ่ง-ภาพเคลื่อนไหว และการถ่ายภาพแบบพิเศษอีกหลายๆ แบบ

บทความอ่านเพิ่มเติมสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์

Exit mobile version