Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Sony A7R III กล้องความสามารถแบบมืออาชีพ ขนาดกะทัดรัด ลุยงานได้สมบุกสมบัน

พรีวิว Sony A7R III เป็นกล้องที่เน้นเรื่องของรายละเอียดเป็นอย่างมาก เพราะเป็นกล้อง Full Frame ที่มีความละเอียดถึง 42.2 ล้านพิกเซลเซนเซอร์ CMOS ขนาด Full-Frame จัดการข้อมูลได้เร็วขึ้น 1.8 เท่า ถ่ายภาพต่อเนื่องที่สูงถึง 10fps ซึ่งถือว่า Sony A7R III โดดเด่นด้าน ความละเอียดภาพ ความไว ช่วงไดนามิก และความเร็วในการประมวลผล 

คุณสมบัติของกล้อง Sony A7R III

เซนเซอร์ CMOS ขนาด Full-Frame ความละเอียด 42.4 ล้านพิกเซล

Sony A7R III เป็นเซนเซอร์ CMOS ขนาด Full-Frame ความละเอียด 42.4 ล้าน แต่มีการอัปเกรดระบบประมวลผล (Bionz X) ซึ่งช่วยให้เซนเซอร์จัดการข้อมูลได้เร็วขึ้น 1.8 เท่า และเซนเซอร์ยังเป็นแบบ Back-Illuminated (BSI) ซึ่งสามารถเก็บแสงได้มากกว่าเซนเซอร์ทั่วๆไป

ตัวเซนเซอร์ไม่มีการใช้ AA-Filter (Anti-aliasing Filter) เรื่องนี้จะทำให้ภาพคมชัดมาก แต่อาจจะต้องแลกมาด้วย Moire Effect หากถ่ายอะไรที่ซับซ้อนเป็นตาข่ายอย่างเช่นเนื้อผ้านะครับ

Pixel-Shift Multi Shooting 

ฟังก์ชั่น Pixel Shift Multi Shoot ซึ่งทำงานด้วยการถ่ายภาพ 4 ภาพเพื่อนำมารวมกัน ส่งผลให้ภาพมีรายละเอียดที่ชัดเจนยิ่งขึ้น และให้สีสันที่ดียิ่งขึ้น เเละนำเอาภาพมารวมผ่านโปรแกรม Imaging Edge

มีระบบโฟกัสทั้งแบบ Contrast Detection และ Phase Detection โดยจุดโฟกัส 425 จุด จะครอบคลุม 68% ของแนวตั้งและแนวนอน

Sony A7R III มีระบบโฟกัสทั้งแบบ Contrast Detection และ Phase Detection โดยจุดโฟกัส 425 จุด จะครอบคลุม 68% ของแนวตั้งและแนวนอน การ Track วัตถุในโหมด Wide/AF-C ทำได้รวดเร็ว เหมาะสำหรับถ่ายสิ่งที่เคลื่อนไหวเรวดเร็ว คนวิ่ง สัตว์วิ่ง หรือรถแข่ง

Eye AF หรือการโฟกัสดวงตา กล้องตัวนี้มีความสามารถในการโฟกัสดวงตาได้อย่างแม่นยำเเละรวดเร็ว เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพเเบบ Portrait

ป้องกันภาพสั่นไหวในกล้องแบบ 5 แกน

ถ่ายภาพได้ง่ายเเละเป็นอิสระมากขึ้น ด้วยระบบป้องกันภาพสั่นไหว 5 แกน ไม่ต้องกังวลเรื่องภาพไม่คมชัด เบลอ เพราะการสั่นไหวจากกล้อง ทำให้ถ่ายภาพได้อย่างมั่นใจ ขยับท่าไหนก็ไร้กังวล

ถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 10 FPS และ 7 FPS

กล้อง Sony A7R III สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 10 FPS และ 7 FPS ในโหมด Silent มีบัฟเฟอร์ที่ใหญ่กว่ารุ่นเก่า 1.5 เท่า ทำให้สามารถถ่ายภาพได้ต่อเนื่องสูงสุด 68 ภาพ ทั้งใน Raw Compress และ JPEG Extra File หากใครต้องการมากกว่านี้ สามารถใช้โหมดคร็อปให้เลือก 26.2 ล้านพิกเซล ซึ่งจำนวนภาพจะมากกว่าเดิมอีก 3 เท่า

รองรับ SD Card แบบ UHS-II ทั้ง 2 Slots

ช่อง SD Card 2 ช่องมีประโยชน์มาก เราสามารถบันทึกไฟล์แต่ละชนิดแยกกัน เช่นไฟล์ RAW กับ JPEG แยกไว้คนละการ์ด เพื่อให้จัดการไฟล์ได้ง่ายยิ่งขึ้น หรือเวลาใบนึงพื้นที่หมด เราก็สามารถสลับไปใช้อีกใบได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาหยิบ SD Card อีกแผ่นมาใส่

ช่อง SD Card ที่ 1 จะเป็นแบบ UHS-II ซึ่งเมื่อใช้ร่วมกับ SD Card UHS-II จะทำให้สามารถบันทึกข้อมูลได้รวดเร็วมาก ถ้าใครซื้อ Sony A7R III เราแนะนำให้ใช้การ์ดประเภท UHS-II นะ ถ้าซื้อเป็นรุ่น TOUGH ได้นี่ยิ่งดีเลย กันน้ำกันฝุ่นด้วย เขียนรวดเร็วแถมไม่ต้องกลัวข้อมูลได้รับความเสียหาย

แบตเตอรี่รุ่น NP-FZ100 ใช้ได้ 670 ภาพต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

แบตเตอรี่สำหรับกล้อง Mirrorless รุ่น NP-FZ100 สามารถใช้ยาวนานกว่า 670 ภาพต่อการชาร์จ 1 ครั้ง แต่พอใช้งานจริงๆ เราก็สามารถถ่ายได้มากกว่านี้ด้วย สำหรับงานถ่ายวิดีโอนั้น สามารถถ่ายได้ราว 105 นาที และสามารถชาร์จผ่าน Power Bank ในขณะที่ทำงานได้อีกด้วยครับ

สรุป

สำหรับกล้อง Sony A7R III ก็เป็นกล้องที่เน้นเรื่องของรายละเอียดภาพ ไฟล์ที่คุณภาพดี ซึ่งอาจจะแพ้กล้อง Sony A7R IV ที่เป็นรุ่นใหม่กว่า แต่จริง ๆเเล้วกล้องระดับ 40ล้านพิกเซลก็ถือว่าเยอะมากๆ แล้วนะ ส่วนฟังก์ชั่นการใช้งานอื่นๆ ก็ถือว่าครบครับเช่น ระบบโฟกัสที่ถือว่าทำได้ขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้านี้เป็นอย่างมาก บางครั้งเราจึงสามารถกดชัตเตอร์ได้เลยโดยไม่ต้องโฟกัสก่อนด้วยซ้ำ เพราะด้วยระบบโฟกัสที่ถูกพัฒนา ทำให้เรามั่นใจได้มากขึ้นนั้นเอง

รวมบทความถ่ายภาพเเละไอเดียถ่ายภาพเพิ่มได้ที่นี่

Exit mobile version