Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Sony RX100 Mark VI กล้องคอมเเพค ซูมโหด โฟกัสฉับไว พกพาไปไหนก็ง่าย

Sony RX100 Mark VI เป็นกล้องเจนเนอเรชั่นที่ 6 ในตระกูล RX100 ซีรี่ส์ โดยกล้องตัวนี้เป็นกล้องคอมแพคในตลาดที่ได้ชื่อว่ามีประสิทธิภาพมากที่สุด และพกพาได้สบายที่สุดแล้ว มาพร้อมกับเลนส์ Zeiss Vario-Sonnar T* ที่มีระยะซูมเทียบเท่า 24-200 มิลลิเมตร และยังมีความเร็วโฟกัสที่เร็วที่สุดเพียง 0.03 วินาที ที่โดดเด่นยิ่งกว่านั้นก็คือสเปกตัวกล้องที่ถูกใส่เข้ามาในตัวกล้องถือว่าน่าประทับใจมากๆ จนแทบไม่อยากเชื่อว่ากล้องตัวเล็กๆ แบบนี้จะสามารถทำงานได้หลากหลาย แถมยังมีขนาดเล็กพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก ไม่ต่างจากการพกสมาร์ทโฟนซะด้วย

จุดเด่นของ Sony RX100 Mark VI

คุณภาพของภาพ และระบบเซนเซอร์

สำหรับกล้อง Sony RX100 Mark VI ให้ภาพที่คมชัดเนื่องจากใช้เซนเซอร์ Exmor RS Stacked CMOS ขนาด 1 นิ้วพร้อมความละเอียด 20.1 ล้านพิกเซล เหมือนกับรุ่น Mark V โดยทั้งสองรุ่นนี้มาพร้อมกับหน่วยประมวลผล BIONZ X และชิพประมวลผลรุ่นล่าสุด Front-end LSI ซึ่งสิ่งนี้ทำให้คุณได้ภาพคุณภาพสูง พร้อมกับรายละเอียดที่คมชัดและมีความไวแสง ISO ที่รวดเร็ว และทำงานได้ว่องไวในการจับวัตถุที่เคลื่อนที่

ระบบความไวแสง ISO ในรุ่น RX100 Mark VI ให้ความกว้างตั้งแต่ 125-12,800 โดยในส่วนของระบบ ISO สามารถขยายลงมาได้ถึง 80 และ 100 รวมไปถึงยังขยายขึ้นไปได้สูงสุดถึง ISO 25,600 พร้อมกับ Multi-Frame Noise Reduction (NR) จะช่วยทำการลดสัญญาณรบกวน “นอยส์” ในภาพโดยการรวมตัวของการเปิดรับแสง และปล่อยให้มีการเลือกค่า ISO ที่ใหญ่ ๆ กว่าค่าความไว ISO สูงสุดตามปกติได้

ในส่วนของตัวบอดี้มีการออกแบบมาให้ใช้สำหรับมือเดียวได้สบาย และเป็นกล้องคอมแพ็คที่มีประสิทธิภาพการทำงานสูงมาก ทั้งโหมดการถ่ายภาพที่ครบครันในแบบมืออาชีพ แถมด้วยขนาดที่เล็กกระทัดรัดสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกไม่ต่างจากการพกสมาร์ทโฟนเลยทีเดยว

เลนส์ Zeiss T* 9-72 mm ประสิทธิภาพสูง

อีกปัจจัยที่โดดเด่นทำให้ภาพออกมามีคุณภาพดีเยี่ยมก็คือเซนเซอร์ด้านหน้าตัวเลนส์ โดยในรุ่นนี้เลนส์ Zeiss T* 9-72 mm ถือเป็นหนึ่งไฮไลต์สำคัญซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่ ให้ระยะซูมเทียบเท่า 24-200 มิลลิเมตร พร้อมกันนี้เลนส์ออปติคอลยังซูมได้ยาวที่สุดในกล้องตระกูล RX100 ซีรี่ส์ สำหรับในสองรุ่นแรงให้การซูมในระยะ 28-100 มิลลิเมตร พร้อมกับความกว้างรูรับแสงสูงสุด f/1.8-4.9


ขณะเดียวกันยังในรุ่นอื่นๆ ที่ตามมามีขนาดการขยายในแบบเดิมๆ อยู่ที่ 24-70 มิลลิเมตรพร้อมกับความกว้างรูรับแสงสูงสุด f/1.8-2.8 โดยในโมเดลรุ่นล่าสุดนี้ค่ายโซนี่สามารถนำหลายๆ อย่างมากมายเข้ามารวมอัดแน่นเอาไว้ทั้งเลนส์ที่มีการซูมได้ยาว


นอกจากนี้ในเรื่องของชัตเตอร์ความเร็วสูง Anti-Distortion Shutter ทำให้การลั่นไกถ่ายภาพบนกล้อง Sony RX100 VI กดปุ๊บถ่ายปั้บ ไม่มีหน่วงเหมือนกล้องคอมแพคทั่วไป ถ่ายเหตุการณ์ต่างๆ ได้ทันท่วงที หรือวัตถุเคลื่อนไหวก็จับได้ตรงจังหวะ

พร้อมกับออปติคอลซูม (Optical Zoom) ที่โดดเด่นมากๆ ในส่วนของรูรับแสงในรุ่นนี้ไม่ได้มีกระบวนการ shorter-zooming ที่รวดเร็ว แต่ก็ให้ความเร็วในระดับปานกลาอยู่ที่ f/2.8-4.5 ซึ่งถือว่าน่าประทับใจในระดับหนึ่งหากเทียบกับขนาดของกล้อง โดย เลนส์ RX100 Mark VI ประกอบด้วยชิ้นเลนส์จำนวน 15 ชิ้น มีจำนวน 12 กลุ่ม มีชิ้นเลนส์ ED (Extra-Low Dispersion) จำนวน 2 ชิ้น

ระบบโฟกัสอัตโนมัติ และการทำงาน

สำหรับกล้องในรุ่นนี้ มีเซนเซอร์พิเศษภายในกล้องเพื่อตรวจจับความเปรียบต่างของแสง (Contrast) ระหว่างแสงที่ไป เรียกว่า Phase Detection AF จำนวน 315 จุดครอบคลุมพื้นที่ 65 เปอร์เซนต์ของกรอบภาพ นอกจากนี้ยังมีระบบ Hybrid AF (รวมระบบ Phase Detection AF กับ Contrast Detection AF) มีจำนวนรวม 325 จุดยิ่งทำให้กล้องมีความไวมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ซึ่งใช้เวลาโฟกัสเร็วแบบอัตโตให้การตอบสนองอยู่ที่ 0.03 วินาที (รุ่น Mark V โฟกัส 0.05 วินาที)

อย่างไรก็ตามในส่วนของฟีเจอร์การถ่ายภาพต่อเนื่องอย่างในฟังก์ชั่น Eye AF มีความคล้ายคลึงกับสิ่งที่คุณเคยเห็นมาแล้วในกล้อง Sony A7 III และ A9 โดย โซนี่ เคลมว่าการทำงานในการติดตามวัตถุที่ต้องการเหนือกว่าในกล้องรุ่น RX100 Mark V ถึงสองเท่าเลยทีเดียว

ขณะเดียวกัน Sony RX100 Mark VI ก็เหมือนกับตัว RX100 Mark V โดยมีความสามารถในการถ่ายภาพต่อเนื่องได้อย่างรวดเร็ว สำหรับรุ่นนี้สามารถถ่ายแบบรัวๆ ได้ถึง 24 เฟรมต่อวินาที และยังสามารถปรับการล็อกค่าแสง หรือ Auto Exposure (AE) พร้อมกันนี้ยังถ่ายภาพได้ 233 ชอตต่อเนื่องในไฟล์ JPEG ด้วยอัตราเฟรม 24 เฟรมต่อวินาที มากกว่ารุ่น RX100 Mark Vที่ถ่ายต่อเนื่องได้ 150 ชอตเท่านั้น

นอกจากนี้สำหรับกล้อง RX100 Mark VI ยังมีความไวของชัตเตอร์ หรือ สปีดชัตเตอร์ (Shutter Speed) อยู่ที่ 1/32,000 วินาที ขณะเดียวกันหากต้องถ่ายในสถานที่ที่ต้องใช้ความเงียบ และจุดที่มีความไวต่อเสียงโดยกล้องรุ่นนี้มีโหมดสำหรับถ่ายภาพเก็บเสียงด้วย

การออกแบบและหน้า LCD ที่ทันสมัย

แม้ว่าหากมองดูในแวบแรกกล้องรุ่น RX100 Mark VI มีส่วนละม้ายคล้ายกับในรุ่นอื่นๆ โดยในส่วนของรูปทรงภาพนอกมีการอัพเดทเพิ่มขึ้น ทั้งเรื่องขนาด และน้ำหนักก็เหมือนกันแม้ในส่วนของเลนส์ซูมก็มีความยาวที่ไม่แตกต่างกัน รวมไปถึงการวางตำแหน่งปุ่มต่างๆก็เหมือนกัน จะแตกต่างกันบ้างก็มีเรื่องของรูปแบบหน้าตาเมนูที่เปลี่ยนไป

ด้านหลังเป็นจอ LCD ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างโดดเด่นในเรื่องฟังก์ชั่น โดยหน้าจอเป็นแบบระบบสัมผัสทัชสกรีนและระบบออโต้โฟกัสสามารถทำงานได้เพียงแค่สัมผัสเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตามในรุ่นนี้ไม่มีเมนูตัวนำที่หน้าจอทัชกรีน ในส่วนของขนาดหน้าจอรุ่นนี้อยู่ที่ขนาด 3 นิ้วความละเอียด 921,600 พิกเซล

นอกจากนี้หน้าจอของกล้อง Sony RX100 Mark VI สามารถพับขึ้นเซลฟี่ได้ 180 องศา และพับลงได้อีก 90 องศา อย่างไรก็ตามในส่วนหน้าจอสัมผัสนั้นสามารถใช้ได้เพียง Touch Shutter และเลื่อนจุดโฟกัสเท่านั้น ไม่สามารถใช้ในเมนูอื่นๆได้

ตามไปดูในส่วนของหน้าจอบน หรือที่เรียกว่าช่องมองภาพอัตโนมัต (EVF) ความละเอียด 2.35 ล้านพิกเซลพร้อมให้กำลังขยายถึง 0.59x นอกนี้หน้าจอ EVF ยังมี ตัวเคลือบ ZEISS T* ช่วยลดแสงจ้าและภาพซ้อนทำให้ภาพมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น แถมยังมีป็อปอัพแฟลชด้วย

การบันทึกวีดิโอแบบ 4K HDR

กล้องรุ่นนี้มีความสามารถในด้านวีดิโอที่น่าประทับใจ คือสามารถที่จะถ่ายวีดีโอ 4K ได้สูงสุดที่ 30p อัตราบิตสูงสุดที่ 100 Mbps โดยวีดีโอ 4K ถูก Oversampled จาก 5K และใช้พื้นที่เต็มเซนเซอร์ทั้งหมดทำให้ภาพดูเคลียร์ขึ้น พร้อมกันนี้ยังถ่ายถ่าย Super Slow Motion ที่ 960-1,000 เฟรมต่อวินาที

นอกจากนี้ยังสามารถใช้สี HLG (Hybrid Log-Gamma) ทำให้วิดีโอสามารถเก็บ Dynamic Range ได้มากกว่าเดิมโดยไม่ต้อง Grading ฟังก์ชั่นเด็ดๆ จากรุ่นเก่าอย่าง S-Log3/S-Gamut3, วิดีโอ Full HD ที่ 120P, proxy recording และแน่นอนว่าต้องมีโหมดการถ่ายภาพซูเปอร์สโลว์โมชั่นด้วย

ในส่วนของโหมด Fast Hybrid AF ใช้การครอบคลุม AF ตรวจจับระยะห่างพื้นที่กว้างอย่างเต็มที่ในภาพยนตร์และการถ่ายภาพนิ่งเพื่อให้โฟกัสอัตโนมัติที่ราบรื่นและรวดเร็ว คุณยังสามารถปรับการตั้งค่าความเร็ว AF เพื่อเพิ่มสัมผัสความคิดสร้างสรรค์ได้อีกด้วย
นอกจากนี้กล้องยังมีระบบป้องกันภาพสั่นไหวที่ทันสมัย และในตอนนี้เราได้ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ให้ระดับการป้องกันการสั่นไหวเทียบเท่าการเพิ่มความเร็วชัตเตอร์ 4.0 สต็อป3 ที่ระยะไกล 200 มม.2 บันทึกภาพคุณภาพสูงได้แม้ที่ระยะไกลและในสภาพแสงน้อยพร้อมการถ่ายด้วยการใช้มือถือกล้องนิ่งอย่างน่าเชื่อถือ

ขณะเดียวกันในฟังก์ชั่น Photo Capture ทำให้คุณสามารถเซฟภาพนิ่งขนาดความละเอียด 8.29 ล้านพิกเซลจากภาพที่บันทึกในวีดิโอ UHD 4K ส่วนในการถ่ายแบบ Full HD ก็ใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์นี้ได้เช่นกันโดยคุณสามารถดึงภาพนิ่งความละเอียด 2 ล้านพิกเซลจากวีดิโอ Full HD ได้

ระบบ Wi-Fi และการเซตแบบ Multi-Camera

มีการติดตัวระบบ Wi-Fi และ Bluetooth เอาไว้ในตัว โดยสามารถใช้งานผ่านการเชื่อมต่อกับโมบาย ดีไวซ์ (อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ควบรวมระหว่างคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนเข้าไว้ด้วยกัน) ขณะเดียวกันในการโหลดแอพพลิเคชั่น Image Edge Mobile จะรองรับการควบคุมระยะไกลของกล้อง


ขณะเดียวกันยังรองรับเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายระยะสั้น หรือ NFC (Near Field Communication) ด้วยซึ่งคุณสามารถทำได้เพียงแค่สัมผัสครั้งเดียวก็สามารถเชื่อมต่อระหว่างกล้องกับการทำงานร่วมกันกับโมบาย ดีไวซ์ และไม่ต้องมีการตั้งค่าที่ซับซ้อน
ทันทีที่มีการเชื่อมต่อกับโมบาย ดีไวซ์ คุณสามารถเล่นภาพ Live View บนหน้าจอ และยังใช้สมาร์ท รีโมท คอนโทรล, เพื่อทำการควบคุมชัตเตอร์จากระยะไกล รวมไปถึง RX100 Mark V ยังสามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนที่ใช้ OR โคดเพื่อให้เข้าระบบได้เร็วยิ่งขึ้น

ในส่วนของการเชื่อมต่อกับ Bluetooth สามารถทำได้ด้วยการโหลดแอพพริเคชั่น PlayMemories Mobile มาไว้ตัวกล้องซึ่งระบบนี้จะทำให้คุณแจ้งจุดว่าคุณกำลังถ่ายภาพนิ่ง หรือบันทึกไฟล์ภาพยนตร์อยู่ที่ไหนด้วยการระบุพิกัดดาวเทียมได้เลย

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพเพิ่มเติมได้ที่นี่

Exit mobile version