Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว Samsung Galaxy A9 และเทคนิคถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือทั้ง 4 เลนส์

รีวิว Samsung Galaxy A9 สมาร์ทโฟนที่ได้ใส่กล้องมาในตัวถึง 4 ตัว ผมก็เคยสงสัยเรื่องกล้องมือถือรุ่นนี้ ว่าการที่ใส่กล้องมาเยอะจะช่วยเรื่องการถ่ายภาพได้จริง ๆ หรือเปล่า แล้วดีตรงไหนบ้าง จนได้มีโอกาสรีวิวกับมือจริง ๆ สักที ซึ่งก็เป็นไปตามที่คิดไว้ก่อนได้จับตัวจริงว่ากล้องแต่ละแบบต้องให้มุมมองที่แตกต่างกันอย่างแน่นอน

รีวิว Samsung Galaxy A9 และเทคนิคถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือทั้ง 4 เลนส์

ว่ากันด้วยเรื่องกล้องทั้ง 4 ตัวก่อน ว่ากล้อง Samsung Galaxy A9 ทำหน้าที่อะไรบ้าง แล้วเดี๋ยวเราไปเจาะลึกว่ากล้องแต่ละตัวให้รายละเอียดในการทำงานแบบไหน

1. เลนส์มุมกว้าง (Ultra Wide Camera)

ระยะตัวกล้องมุมกว้างนี้ มุมรับภาพ 120 องศา ระยะเลนส์ประมาณ 12mm ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นมุมรับภาพที่มีความกว้างมาก ๆ เหมาะกับการถ่ายภาพในพื้นที่แคบ ซึ่งเราต้องการเก็บรายละเอียดในพื้นที่นั้นออกมาให้ได้มากหน่อย หรือใครที่ต้องการถ่ายภาพ Landscape ก็สามารถที่จะใช้่กล้องตัวนี้ถ่ายภาพออกมาได้มิติที่กว้างขึ้นครับ

ผมทดลองถ่ายภาพในห้องอาหารที่มีความกว้างไม่เยอะมากครับ แต่ต้องการถ่ายภาพเก็บมิติให้มีความกว้างเยอะ ๆ ถ้าเป็นเลนส์ปกติจะได้ระยะแคบประมาณนี้ครับ

เลนส์มุมกว้างแบบนี้มีประโยชน์ในการเดินทางท่องเที่ยว เพราะว่าการที่เราถ่ายภาพในหลาย ๆ ครั้ง จะมีโอกาสแน่นอนที่ต้องถ่ายภาพมุมกว้าง ๆ ออกมา ซึ่งการที่กล้องมีเลนส์มุมกว้างให้มาด้วย ก็จะช่วยตรงนี้ได้มากครับ

นอกจากนี้การใช้กล้องที่เป็นเลนส์มุมกว้าง ถ้าสังเกตดี ๆ ตัวเลนส์จะมีความโค้งหรือว่า Distrotion อยู่ เพราะด้วยการที่ใส่เลนส์มุมกว้างมาก ๆ แต่ด้วยทางผู้พัฒนากล้องคงเห็นข้อสังเกตตรงนี้อยู่ก็เลยใส่คำสั่งในการแก้ขอบโค้งตรงนี้มาให้ด้วยครับครับ ทำให้เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นใหญ่อะไรมาก ภาพจะครอปไปเล็กน้อยสำหรับการแก้ส่วนโค้ง

รวมเทคนิคถ่ายภาพด้วยการใช้เลนส์มุมกว้างจากกล้อง Samsung Galaxy A9

ในขั้นตอนนี้จะเป็นเทคนิคพิเศษสำหรับคนที่ใช้เลนส์มุมกว้างถ่ายภาพด้วยกล้อง Samsung Galaxy A9 ซึ่งเลนส์มุมกว้างสามารถใช้มุมถ่ายภาพได้หลากหลายมาก เดี๋ยวเราไปดูทีละจุดกันเลยครับ

เทคนิคการถ่ายภาพให้ดูน่าสนใจกว่าเดิมด้วยการใช้เลนส์มุมกว้าง

โดยปกติการถ่ายภาพด้วยเลนส์มุมกว้างนอกจากจะทำให้เราได้รายละเอียดที่เข้ามาในภาพเยอะขึ้น มุมดูกว้างขึ้นแล้ว ยังมีอีกเทคนิคนึงง่าย ๆ ที่จะทำให้ภาพถ่ายของเราดูตื่นเต้น และน่าสนใจกว่าเดิม ซึ่งปกติแล้วถ้าเราไม่ได้ใช้เทคนิคนี้ก็จะได้ภาพกว้าง ๆ แบบนี้ อาจจะดูไม่ตื่นเต้นมากครับ

เทคนิคง่าย ๆ คือการที่เราเข้าใกล้จุดสนใจให้มากขึ้น แล้วถ่ายจากมุมต่ำ ทำให้จุดสนใจดูยิ่งใหญ่ น่าสนใจ และสะดุดตากว่าเดิมครับ เทคนิคนี้สามารถนำไปใช้ถ่ายภาพตามสถานที่ท่องเที่ยว ภาพทิวทัศน์ หรืออาคารอย่างในภาพก็ได้นะครับ

การจัดองค์ประกอบให้น่าสนใจกว่าเดิมด้วย Rule of Third

ในภาพของเรา เราจะใช้เส้นสองเส้นทั้งแนวตั้งและแนวนอนแบ่งส่วนต่าง ๆ ในภาพ ซึ่งการแบ่งส่วนดังกล่าวจะทำให้เกิดจุดตัดในภาพ การที่เราวาง Composition โดยให้จุดสนใจวางอยู่บนจุดตัด จะทำให้สายตาของเรามองไปที่จุดเหล่านั้นได้ง่ายขึ้น และสร้างจุดสนใจในภาพได้ง่าย ๆ

เราสามารถนำมาใช้ถ่ายภาพในร้านกาแฟได้ โดยให้จุดตัดเก้าช่องไปอยู่ในจุดสนใจของมุมในร้าน จากนั้นให้ส่วนที่เหลือนำเสนอภาพรวมต่าง ๆ ในร้านได้ ข้อดีของการใช้เลนส์มุมกว้างในกล้อง Samsung Galaxy A9 ก็จะทำให้เราได้รายละเอียดมุมมองที่กว้างครับ

การใช้เส้นนำสายตาในการถ่ายภาพกับเลนส์มุมกว้าง

อีกเรื่องหนึ่งซึ่งมีความสำคัญมากก็คือการใช้เส้นนำสายตาในการดึงความสนใจของผู้ชมเข้าไปยังจุดสนใจในภาพ วิธีง่าย ๆ ก็คือให้เราสังเกตสิ่งที่เราจะถ่ายว่ามี “แนวเส้น” อะไรที่จะสามารถใช้เป็นเส้นนำสายตาได้บ้าง เช่น ขอบถนน, รั้ว หรืออะไรก็ได้ที่มีลักษณะเป็นเส้นในการนำสายตาของผู้ชมเข้าไปยังจุดสนใจได้

สังเกตได้ว่าภาพที่ไม่ได้วางเส้นนำสายตาจะไม่สามารถดึงความสนใจไปยังภาพได้เท่าไหร่ แต่ถ้าหากว่าใช้เส้นนำสายตาในการมาดึงจุดสนใจของผู้ชม จะทำให้ภาพดูสวยงาม น่าสนใจมากยิ่งขึ้น และจุดสนใจมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ภาพนี้ไม่ได้จัดมุมมองให้มีเส้นนำสายตาครับ เอาจุดสนใจไว้ตรงกลางภาพ
ภาพนี้จะคล้ายในภาพตัวอย่างภาพแรก แต่อยู่คนละด้าน จะเห็นแนวเส้นดึงสายตาจากขอบภาพไปกลางภาพ

2. เลนส์กล้องหลัก (Main Camera)

ระยะกล้องปกติที่อยู่ในสมาร์ทโฟนซึ่งเราใช้กันในปัจจุบัน ซึ่งเป็นระยะที่เราได้ใช้บ่อยที่สุด จะเป็นระยะที่ใช้เล่าเรื่องได้ดีมาตลอดแหละ ถ้าเทียบกับระยะกล้องกว้างสุดที่มีใน Samsung Galaxy A9 ระยะนี้จะแคบลงมาครับ

สำหรับการถ่ายภาพแบบปกติ ยังไงก็ต้องการใช้เลนส์ตรงนี้อยู่ ซึ่งจะเป็นการถ่ายภาพแบบทั่วไป เราสามารถยกขึ้นมาถ่ายได้เลยครับ

จริง ๆ ระยะนี้จะเป็นระยะที่ผมมักใช้ถ่ายทั่วไปซะมากกว่า ในกรณีที่ผมต้องการใช้กล้องมือถือนะครับ เพราะปกติแล้วจะใช้กล้องหลักที่มีมากกว่า แต่กรณีที่ใช้กล้องมือถือก็จะระยะนี้แหละ เพราะถนัดที่สุดแล้ว

3. เลนส์ระยะไกล (Telephoto Camera)

ระยะนี้จะเป็นระยะที่ใช้สำหรับการ Zoom แล้วไม่เสียความละเอียด เรียกง่าย ๆ ว่า Optical Zoom 2x ครับ ซึ่งปกติการซูมแบบ Digital จริง ๆ แล้วจะเป็นการเอาไฟล์ดิจิตอลมาขยายนั่นแหละ แต่ด้วยที่ใส่เลนส์ Telephoto มาให้ เวลาที่เราซูม รายละเอียดเราจะได้ระยะซูมจริง ๆ โดยที่ไม่ทำให้ไฟล์ภาพแตกนั่นเองครับ

การที่ใส่เลนส์ Optical มาแบบนี้ ส่วนตัวผมคิดว่าเหมาะกับหลายคนที่อยากใช้กล้องมือถือเดินถ่ายภาพง่าย ๆ เลย กรณีที่ซูมก็ไม่ต้องกลัวว่าภาพจะแตกง่าย เพราะตัวกล้องจัดการในส่วนของการเข้าถึงวัตถุระยะไกล ๆ ได้ครับ แล้วก็ให้รายละเอียดที่คมใช้ได้อยู่เหมือนกัน

เดี๋ยวผมจะลองถ่ายภาพในระยะปกติที่เป็น Main Camera เทียบกับระยะที่เป็น Telephoto Camera ซึ่งให้ระยะการซูมภาพที่ 2x ครับ

ถ้าใครชอบที่จะเดินถ่ายอะไรง่าย ๆ แล้วมีโอกาสได้ซูมกล้องถ่ายบ้าง ก็คงได้ใช้เลนส์ตัวนี้แน่ ๆ เดี๋ยวไปดูเลนส์ในระยะต่อไปกันครับ น่าจะเป็นเลนส์ที่หลายคนคงชอบที่สุดในทุกเลนส์ที่มีแล้ว

การใช้กล้อง Telephoto ใน Samsung Galaxy A9 เพื่อเล่าเรื่องเจาะรายละเอียดและทำภาพประกอบ

ปกติแล้วกล้อง Telephoto เราจะใช้ในการ Zoom ภาพที่อยู่ไกลให้เข้ามาใกล้ แต่มีเทคนิคที่ดีกว่านั้นคือการเอากล้อง ​Telephoto นี้มาขยายรายละเอียดจุดเล็ก ๆ ในภาพ เช่น เกษรดอกไม้ รายละเอียดของสินค้าที่เราถ่าย (หลักการคล้ายกับเลนส์มาโคร แต่ใช้ได้สะดวกขึ้น)

ภาพที่ได้จากการใช้กล้อง Telephoto ในการถ่ายภาพเจาะรายละเอียดเกษรดอกไม้ด้วยกล้อง Samsung Galaxy A9

ถ้าหากว่าเรารู้สึกมุมดอกไม้แคบไปหน่อย ก็สามารถจัดองค์ประกอบใหม่โดยใช้กล้อง Telephoto แบบนี้ก็ได้ ซึ่งจะทำให้ได้รายละเอียดกว้างขึ้น และรายละเอียดก็ยังเยอะเหมือนเดิม สังเกตว่าการเบลอฉากหลังก็จะได้อารมณ์สไตล์เลนส์ Telephoto ด้วยครับ

เทคนิคนี้จะทำให้เราสามารถที่จะใช้กล้องถ่ายทำรีวิว หรือเล่าเรื่องได้ดีขึ้นโดยที่จบได้ด้วยกล้อง Samsung Galaxy A9 ตัวเดียวได้สบาย ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์มากสำหรับคนที่ต้องการถ่ายภาพรีวิว และเล่ารายละเอียดต่าง ๆ ให้ได้มุมมองที่หลากหลายยิ่งขึ้น เดี๋ยวเราไปดูว่าถ้าถ่ายเจาะพวกสินค้าอย่างกล้อง Mirrorless จะได้รายละเอียดอะไรบ้าง

ภาพจาก Main Camera ในระยะปกติ จะไม่ได้เจาะเห็นรายละเอียดเฉพาะจุด
ภาพตัวอย่างการใช้กล้อง telephoto ถ่ายภาพเจาะโลโก้ของกล้อง ทำให้เห็นรายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้น
เวลาที่เราเจาะรายละเอียด จะเห็นได้ว่า ภาพไม่ได้ถูกขยายด้วยไฟล์ดิจิตอล แต่เป็นการขยายจากตัวเลนส์โดยตรง ทำให้รายละเอียดเยอะเหมือนเดิม
เวลาที่ผมถ่ายรีวิวกล้อง มุมแบบนี้สำคัญมาก เพราะต้องการรายละเอียดของตัวเลขที่อยู่ตรงอุปกรณ์อย่างชัดเจนและครบถ้วน

สำหรับใครที่ต้องการกล้องมือถือโดยคาดหวังเรื่องความละเอียดในการถ่ายภาพ Samsung Galaxy A9 ก็เป็น Smartphone อีกรุ่นนึงที่แนะนำได้เลยว่า ได้ภาพสวย และนำไปใช้งานถ่ายภาพได้หลากหลายจริง ๆ

4. เลนส์วัดระยะ (Camera Depth, Live Focus)

Camera Depth เป็นเลนส์ที่ใช้ถ่ายละลายพื้นหลัง เน้นเรื่อง Depth of Field เหมาะกับการถ่าย Selfie และ Portrait โดยสามารถเลือกระดับการละลายหลังได้ที่ 7 ระดับแบบสด ๆ ทำให้เราเห็นรายละเอียดก่อนถ่ายเลยนั่นเอง

เรื่องนี้จะอธิบายเยอะหน่อย เพราะเป็นฟีเจอร์เด่นที่น่าจะได้ใช้มากที่สุด Cemera Depth จะทำงานกับระยะตรง ๆ เลย ซึ่งเป็นจุดแข็งของตลาด Smartphone ที่ได้วาง Position สำหรับการถ่ายภาพด้วยมือถือเป็นจุดขาย

หลักการทำงานคือเมื่อกล้องจะวัดระยะห่างระหว่างจุดโฟกัส กับตัวกล้องเองครับ เมื่อระยะได้เมื่อไหร่ ก็จะขึ้นตัวหนังสือว่าพร้อมสำหรับการถ่ายภาพครับ ถ้าหากเข้าใกล้ไปก็จะถ่ายไม่ได้

นอกจากนี้ เลนส์ยังได้ให้น้ำหนักของการใส่ Depth of Field เข้ามาในภาพถึง 8 ระดับ คือระดับที่ 0-7 ก็คือเริ่มจากไม่ใส่ความสามารถนี้เข้าไปในภาพเลย ไล่ไปจนถึงการใส่ในระดับสูงสุดครับ

สำหรับประโยชน์ในการนำไปใช้ของระยะนี้ ไม่ต้องบอกก็รู้เลยว่าเน้นการถ่ายภาพเจาะในสิ่งที่เราต้องการ เพื่อให้สิ่งนั้นโดดเด่นมากขึ้น โดยเฉพาะการละลายฉากหลังให้มีการเบลอที่มากขึ้นนั่นเองครับ

เทคนิคการใช้เลนส์วัดระยะในการถ่ายภาพ Portrait

จุดเด่นของเลนส์วัดระยะ คือ การเลือกระดับของการเบลอหลังได้ (Depth of Field) วิธีง่าย ๆ ที่หลายคนมักจะมองข้ามคือ “การเลือกใช้น้ำหนักในการละลายหลังให้เหมาะสม” ทำไมเทคนิคนี้ถึงมีความสำคัญ

ภาพนี้ใช้การละลายหลังที่สูง ๆ อาจจะดูเฟคไป (เดี๋ยวมีตัวอย่างของการละลายหลังสูง ๆ แล้วดูไม่เฟคให้ครับ)

เพราะว่าการละลายหลังที่มากเกินไป ทำให้เรารู้สึกว่าภาพดูแตกต่างจากความเป็นจริง ดูเฟค และไม่น่าสนใจ ให้เราเลือกการละลายให้เหมาะสมครับ จากภาพจะสังเกตได้ว่า ภาพที่อยู่ด้านล่างนี้แม้ว่าจะละลายหลังได้น้อยกว่า แต่ดูสมจริงมากกว่า

ภาพนี้ถ่ายจากเลนส์วัดระยะของ Samsung Galaxy A9 โดยเลือกระดับการละลายที่เหมาะสม ทำให้ระดับการละหลายหลังไม่เว่อร์เกินไป

การละลายหลังในระดับสูง ๆ เหมาะกับใช้เน้นฉากหลังที่มีดวงไฟได้สวยงาม และดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

การละลายหลังในระดับที่สูงที่ใช้แล้วน้ำหนักการละลายหลังสวย ไม่เฟค เราต้องดูพื้นหลังเป็นหลักว่ามีรายละเอียดยิบย่อยเยอะไหม เพราะน้ำหนักที่ละลายหลังเยอะ ๆ แล้วฉากหลังมีมิติภาพที่ค่อนข้างลึกอย่างภาพก่อนหน้านี้ เมื่อนำไปใช้จะไม่เนียนครับ แต่ถ้าเกิดว่านำมาใช้กับฉากหลังที่ดูเรียบง่าย เน้นดวงไฟ จะได้ตามภาพด้านล่างนี้

ระดับการละลายหลังของเลนส์วัดระยะในกล้อง Samsung Galaxy A9 ประมาณ 5 ครับ

ใช้เทคนิคเส้นนำสายตามาใช้กับเลนส์วัดระยะ เพื่อให้ภาพถ่ายดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

แม้ว่าการถ่าย Portrait ด้วยเลนส์วัดระยะจะเป็นการละลายฉากหลัง แต่เรายังสามารถที่จะประยุกต์ใช้เส้นนำสายตาเพื่อให้แบบเด่นขึ้นได้ สามารถใช้วิธีนี้ควบคู่ไปกับการละลายฉากหลัง ก็จะทำให้ภาพนางแบบเด่นขึ้น

สังเกตได้ว่าแนวกำแพงและกรอบรูปนั้นเราจัดวางเพื่อให้เป็นเส้นนำไปถึงตัวนางแบบ และการละลายฉากหลังในกล้องทำให้หลอดไฟด้านหลังดูเบลอ กลม สวยงาม แนะนำว่าให้ดูทิศทางแสงที่ส่องเข้าตัวแบบด้วยนะ จะทำให้ภาพดูมีมิติมากขึ้น

สิ่งสำคัญคือเราต้องเข้าใจอารมณ์และการฝึกฝนบ่อย ๆ จะทำให้เราถ่ายภาพได้สวยมากขึ้นนั่นเองครับ

รีวิว Samsung Galaxy A9

สรุปสำหรับการนำ Samsung Galaxy A9 กับกล้องทั้ง 4 ตัว สำหรับการนำไปใช้จริง

  1. เหมาะกับคนที่ชอบถ่ายภาพง่าย ๆ ด้วยสมาร์ทโฟน และได้มิติของการละลายหลังใกล้เคียงกับกล้อง ​Mirrorless (ความสามารถของ Depth Camera)
  2. เหมาะกับกลุ่มคนที่ชอบเที่ยว แล้วถ่ายภาพด้วยมือถือ (จริง ๆ มีนะ คนที่ใช้กล้องมือถือเป็นหลักและเที่ยวบ่อย ๆ ส่วนใหญ่เพื่อผมที่เป็นผู้หญิงจะแบบนี้ทั้งนั้นครับ)
  3. เหมาะกับคนที่ชอบเล่นอะไรใหม่ ๆ ในสมาร์ทโฟนครับ เพราะการที่กล้องใส่มา 4 ตัวแบบนี้แล้วมีกล้องหลายมิติให้เล่น จะทำให้เราได้ภาพที่หลากหลายมากขึ้น
  4. กล้องระยะ Normal และ Telephoto สามารถนำบมาใช้ในโหมด video ได้ด้วยสำหรับคนที่ต้องการถ่าย Footage Video กลับมาลงบ้างนะครับ
รีวิว Samsung Galaxy A9
รีวิว Samsung Galaxy A9
รีวิว Samsung Galaxy A9 ทำไมต้องใส่กล้องมา 4 ตัว

รวมเทคนิคถ่ายภาพด้วยมือถือสำหรับมือใหม่

Exit mobile version