Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว Samyang AF 24mm F2.8 FE สำหรับ กล้องถ่ายรูป Sony E-Mount

รีวิว Samyang AF 24mm F2.8 FE เลนส์ Auto Focus มุมกว้าง สำหรับกล้องถ่ายรูป Sony Mirrorless เป็นเลนส์สำหรับ Full Frame แต่ถ้าใครใช้ Sony Mirrorless APS-C ก็สามารถใช้ได้เหมือน

รีวิว Samyang AF 24mm F2.8 FE เลนส์ Auto Focus มุมกว้าง สำหรับกล้องถ่ายรูป Sony Mirrorless

Samyang AF 24mm F2.8 FE เป็นเลนส์ขนาดเล็กแต่ก็ให้มุมมองที่กว้าง แล้วน้ำหนักเบา น้ำหนักแค่ 93.5 กรัมเท่านั้นเอง อีกทั้งเลนส์ตัวนี้เป็น Auto Focus อีกด้วย เป็นเลนส์ที่เป็นระยะกว้างฟิกซ์ เหมาะกับการใช้เป็นเลนส์ติดกล้อง เหมาะกับภาพทุก ๆ แนว

ความเร็วในการโฟกัสของ Samyang AF 24mm F2.8 FE โฟกัสเร็วไหม ดีพอหรือเปล่า?

ระบบโฟกัสอัตโนมัติของเลนส์ Samyang AF 24mm F2.8 FE ตัวนี้เรียกได้ว่าทำการบ้านมาดี เพราะว่าให้การโฟกัสที่เร็ว คงเพราะด้วยน้ำหนักที่เบาก็เลยทำให้ชิ้นส่วนด้านในสามารถขยับได้อย่างรวดเร็ว บอกกับรูรับแสง 2.8 ก็กว้างพอที่จะให้โบเก้สวย แล้วก็ละลายหลังได้ดีบนกล้อง Sony Full Frame

นอกจากนี้ตัวเลนส์สามารถที่จะ Manual Focus แบบ Override ได้ กรณีที่ต้องการ Shift Focus ด้วยตัวเอง สิ่งที่เจ๋งอีกจุดนึงก็คือเลนส์ตัวนี้มีวงแหวนโฟกัสให้เราสามารถที่จะหมุนโฟกัสตามต้องการได้เหมือนกัน

ตัวเลนส์ Samyang AF 24mm F2.8 FE ได้ใส่ชิ้นเลนส์ Asperical จำนวน 3 ชิ้น และชิ้นเลนส์ที่ลดความคาดเคลื่อนของแสง มี Ultra Multi Coating ด้วย เพื่อให้ได้สีที่เที่ยงตรงที่สุด

ทดสอบประสิทธิภาพ Samyang AF 24mm F2.8 FE ในเรื่องของการ Handling และ Features

เลนส์ Samyang ตัวนี้เมื่อได้นำมาใส่กับ Sony A7III เราจะเห็นได้ว่ามีขนาดที่เล้กมาก มีขนาดกระทัดรัด จะเห็นได้ว่าพกพาได้สะดวก ตัว Hood Lens ก็ไม่ได้เกะกะอะไร ทำให้การพกพาไปถ่ายภาพมันทำได้สะดวก

สำหรับคนที่ชอบกล้อง Full Frame แล้วน้ำหนักเบา เลนส์ตัวนี้จะตอบโจทย์มาก ๆ

วงแหวนอิเล็กทรอนิกส์ของ Samyang 24mm F2.8 ตัวนี้ให้ความ Smooth มาก ๆ เวลาโฟกัส แล้วอย่างที่บอกไปสามารถที่จะ Shift Focus, Override Focus ได้

Samyang 24mm F2.8 FE คมไหม ?

ถ้ามองจาก MTFGraph ในกราฟแนวตั้งจะเป็นค่า LW/PH คืออธิบายง่าย ๆ เลขยิ่งเยอะความคมชัดก็จะเยอะ (อยากอธิบายละเอียดแต่เดี๋ยวมันจะยาวเกินไป) ส่วนแกนแนวนอนจะเป็นค่า F ที่ใช้ สีฟ้าคือกลางภาพ สีเขียวคือขอบภาพ

สรุปได้คร่าว ๆ ให้เข้าใจง่ายคือ F ที่คมสุดคือช่วง F5.6 แล้วก็กลางภาพกับขอบภาพความคมเท่า ๆ กันเลย เว้นแต่ F22 ที่ขอบภาพจะดรอปลงมาหน่อยครับ

Samyang 24mm F2.8 FE ขอบม่วงเยอะไหม ?

มาดูเรื่องของขอบม่วงกันดีกว่า ใน CA Graph ของ Samyang AF 24mm F2.8 FE ตัวนี้ขอบม่วงมาไม่เยอะนะ แกนแนวตั้งคือถ้า ขนาดของพิกเซลเมื่อเห็นขอบม่วง ซึ่งต้อง Crop 100% แกนแนวนอนคือ ค่า F ที่ใช้ แล้วก็สีแดงคือกลางภาพ สีเขียวคือขอบภาพ

CA ของเลนส์ตัวนี้มีไม่ถึง 1 พิกเซลเลย ยิ่งไปกว่านั้นกลางภาพต่ำกว่า 0.5 พิกเซลด้วยซ้ำ ส่วนขอบภาพจะมีบ้างที่ F กว้าง CA จะมาประมาณเกือบ ๆ พิกเซลที่ F2.8-F4 และ F22 จะมีเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยครับ

Samyang 24mm F2.8 FE เป็นเลนส์ที่เหมาะสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มใช้งาน กล้องถ่ายรูป หรือเปล่า?

สิ่งที่น่าสนใจในเลนส์ Samyang ตัวนี้คือ ราคาเริ่มต้นมันถูก และระยะก็กว้าง แต่เหมาะสำหรับมือใหม่ไหม? สำหรับคนใช้ Sony Mirrorless ส่วนใหญ่ที่ชอบมีเลนส์ Fix ติดกล้องกันก็จะเป็นตัว 35mm ส่วนระยะ 24mm นั้นต้องบอกว่ามันแล้วแต่คนชอบจริง ๆ ซึ่งทางผู้เขียนเองก็ไม่สามารถกำหนดได้ว่าใครเหมาะกับตัวไหน

แต่ถ้าถามว่าน่าใช้งานไหม ก็ต้องบอกว่าน่าจะต้องมีไว้ใช้นะ สำหรับคนที่ชอบช่วงมุมกว้างที่ไม่ใช่ Ultra Wide ราคาถูก แล้วถ่ายได้หลากหลาย Samyang AF 24mm F2.8 FE ตัวนี้มันก็เหมาะกับมือใหม่ที่ชอบเลนส์ Fix มุมกว้างเลยแหละ

Samyang AF 24mm F2.8 FE Specifications

– ใช้ได้กับกล้อง Sony Mirrorless Full Frame Sony E-Mount และรองรับ Auto Focus (ถ้าเซ็นเซอร์ APS-C ก็ใช้ได้นะ)
– รูรับแสงกว้างสุดที่ F2.8 และแคบสุดที่ F22
– มีวงแหวนโฟกัสให้ สามารถหมุนโฟกัสแบบ Override ได้
– ระยะโฟกัสสั้นที่สุดคือ 24cm
– มีชิ้นเลนส์ Asperical และ High Refractive Lenses มี Ultra Multi Coating เพื่อลดขอบม่วง ลดความคาดเคลื่อนสี
– น้ำหนักเบาแค่ 93.5 กรัมเท่านั้น

เลนส์ Samyang AF 24mm F2.8 FE ดีไหม เหมาะกับใคร ควรเอาไปใช้แบบไหนได้บ้าง?

ถ้าถามแบบนี้ก็ตอบได้ว่าเหมาะกับการเอาไปถ่ายภาพเที่ยว หรือแนว ๆ สตรีท ก็ได้ หรือใครจะเอาไปถ่าย Landscape มันก็ได้แหละ เพียงแต่ว่าเราชอบระยะ 24mm หรือเปล่า ในมุมมองผู้เขียนก็มองว่า F2.8 มันก็ละลายหลังได้ดีนะ แม้ว่าจะไม่เท่าพวก F1.4 แต่ว่าด้วยราคากับน้ำหนักแล้ว 2.8 ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเหมือนกันครับ

ขอบมืดใน Samyang AF 24mm F2.8 FE เทียบในแต่ละภาพว่ามีขอบมืดเท่าไหร่

ภาพตัวอย่างจาก Samyang AF 24mm F2.8 FE

Samyang AF 24mm F2.8 FE ราคา 399 เหรียญ โดยประมาณ ซึ่งต้องรอดูราคาในไทยว่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการนั้นเท่าไหร่

Exit mobile version