Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว SIGMA fp ดีไหม น่าใช้งานไหม เป็นกล้องที่มีจุดเด่น จุดที่ต้องสังเกตตรงไหนบ้าง

รีวิว SIGMA fp ดีไหม เป็นกล้อง Mirrorless Full Frame ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก อีกทั้งตั้งแต่การโปรโมตมาเราจะเห็นว่าเขาได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพทั้งเรื่องขนาด การปรับแต่งที่หลากหลาย ไปจนถึงการถ่ายวิดีโอที่ได้คุณภาพระดับ Cinema RAW กันเลย ซึ่งให้ความสามารถที่เยอะมาก ในวันนี้ผมจะมาเล่ารายละเอียดในการซื้อไปใช้เองตั้งแต่ต้นจนจบเลย ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ มือโปร ผมคิดว่าประเด็นที่ผมเจอมาจะเป็นข้อมูลที่ใช้ในการตัดสินใจที่ดีสำหรับกล้องตัวนี้ว่าเหมาะหรือเปล่า

รีวิว SIGMA fp ดีไหม น่าใช้งานไหม เป็นกล้องที่มีจุดเด่น จุดที่ต้องสังเกตตรงไหนบ้าง

จุดเด่นหลักของกล้อง SIGMA fp

จุดสังเกตที่อยากให้เข้าใจตั้งแต่เริ่มต้นและสำคัญมาก โดยเฉพาะคนที่เพิ่งเริ่มต้นถ่ายภาพและวิดีโอ

รีวิว SIGMA fp ในประเด็นความน่าใช้งาน ว่าน่าใช้ในเรื่องอะไรบ้าง ทำไมผมถึงซื้อมาใช้

จุดเด่นหลักที่ผมใช้กล้องตัวนี้มีหลายปัจจัยด้วยกันคือ ภาพนิ่ง ผมต้องการกล้องง่าย ๆ ขนาดเล็ก และอยากได้เซ็นเซอร์ Full Frame ซึ่งกล้องตัวนี้ตอบโจทย์ได้ดีมาก น่าใช้งาน เลนส์รุ่นใหม่อย่าง SIGMA 45mm F2.8 Contemporary ก็มีขนาดเล็ก ใช้งานได้สนุก ทำให้การทำคอนเทนต์ ถ่ายภาพท่องเที่ยวก็เป็นเรื่องที่ง่ายมากสำหรับผมเลย (แต่เดี๋ยวข้อจำกัดผมจะเล่าช่วงท้ายนะ)

อีกจุดนึงคือผมซื้อเพราะในด้านการถ่ายวิดีโอเป็นเรื่องใหม่สำหรับตัวผมเอง อีกทั้งเป็นเรื่องที่หลายคนอยากรู้ เพราะงานหลักผมจะทำคอนเทนต์เกี่ยวกับถ่ายภาพ ทำด้านการตลาดที่ต้องสื่อสารกับผู้ใช้งานเป็นหลักด้วย ก็เลยต้องซื้อกล้องตัวนี้มาเพื่อเรียนรู้มุมมองผู้ใช้เอง ว่าสะดวกระดับไหน ก็ต้องบอกว่า Cinema RAW เป็นไฟล์ที่มีคุณภาพสูงแล้วล่ะ แล้วก็ตอบโจทย์คุณภาพได้ดีที่สุดที่ผมจะหาได้ในตอนนี้ด้วย

ประสิทธิภาพด้านการถ่ายภาพใน SIGMA fp มาดูกันว่าเป็นยังไง

เรื่องคุณภาพไฟล์ผมคงต้องบอกว่าก็ทำได้ดีมากทุกแบรนด์ทุกค่ายที่ผมใช้รวมถึง SIGMA fp เอง เป็นกล้องที่ผมถ่ายภาพได้สนุก คาดหวังกับไฟล์ในงานของผมที่จะเอามาใช้ลงเว็บไซต์ ลงคอนเทนต์ทุกแบบที่ผมทำได้ และผมก็เชื่อว่ายุคนี้ไฟล์กล้องประสิทธิภาพไปไกลกันหมดแล้ว

SIGMA FP + SIGMA 45MM F2.8 CONTEMPORARY

ความละเอียด 24.6 ล้านพิกเซล ผมก็สามารถที่จะถ่ายภาพเอามา Crop ได้ ตามปกติ ช่วงหลังผมถ่ายกับ SIGMA fp ค่อนข้างเยอะเพราะเรื่องขนาด โดยเฉพาะตอนไปเที่ยว แม้ว่าผมจะมีกล้อง Full Frame อีกแบรนด์นึงครบชุดเลยตั้งแต่กล้องและเลนส์ แต่คงด้วยต้องการความสนุก สะดวกมากกว่า ก็หยิบ SIGMA fp มาใช้ติดมือบ่อยขึ้น (แต่ก็พกไปทั้งคู่นะ) แล้วก็ไฟล์ที่ได้ ไม่ได้ต่างกันเลยสำหรับคนใช้งานทั่วไป ผมว่าจบเรื่องความละเอียด เราจะเอาไฟล์ RAW มาดึงมาปรับแต่งก็ทำได้เลย

ในยุคที่ End User ต้องการถ่ายภาพเพื่อตอบโจทย์ Life Style เป็นหลักมากกว่า ส่วนตัวผมคิดว่ากล้องตัวนี้ทำได้ดีครับ การจับถือ การออกแบบที่ไม่เหมือนใครจริง ๆ การถ่ายภาพด้วยกล้องตัวนี้ก็ถือว่าผ่านครับ

SIGMA fp + SIGMA 45mm F2.8 Contemporary

ระบบโฟกัสของ SIGMA fp ในภาพนิ่งทำได้ในระดับที่ดี แต่สำหรับงานวิดีโอผมว่าเขายังทำได้ดีกว่านี้ (เดี๋ยวให้ดูอาการภาพนิ่งตอนหลุดเป็นยังไง)

SIGMA fp นั้นระบบโฟกัสในภาพนิ่งคือทำได้ดีมากระดับนึงเลย ส่วนใหญ่ผมใช้โฟกัสเป็นจุด ๆ เวลาถ่ายภาพมากกว่า ก็ยกกล้องถ่ายภาพตามปกติครับ แม่น แล้วก็มั่นใจเวลาถ่ายภาพนิ่งนะ ไม่ได้รู้สึกแปลกอะไร ส่วนระบบโฟกัสพวกติดตามใบหน้า เขาทำได้ดีระดับนึง ยังสู้เจ้าเก่ง ๆ ที่ทำออกมาก่อนหน้าไม่ได้ (อันนี้ผมรับได้ เพราะว่าเจ้าใหญ่เขาทำมาหลาย Gen ปรับมาหลายรุ่นกว่าจะถึงระดับนั้น)

ภาพด้านล่างนี่เป็นภาพที่เห็นอาการหลุดนะ ถ้าเป็นวิดีโอจะเห็นได้ค่อนข้างบ่อย

สังเกตว่าตอนถ่ายภาพนิ่งก็ยังมีอาการหลุดบ้างเป็นระยะ ส่วนวิดีโอจะเห็นอาการแบบนี้ค่อนข้างบ่อยเลย

แต่ประเด็นอยู่ที่ระบบโฟกัส AF-C บน Video มากกว่า ผมเจออาการหลุด ๆ อยู่บ้างเหมือนกัน ก็คือใช้ได้ดีครับ แต่ส่วนตัวผมคิดว่าเขาจะมี Firmware ที่ดีกว่านี้ออกมา ผมถามเพื่อนที่ใช้ด้วยกันว่าวิดีโอเขาทำยังไง เขาจบกันที่ Manual Focus ผมก็แบบ โอเคเข้าใจ เขามืออาชีพกัน ฮ่า ๆ

เพราะงั้นระบบโฟกัสของกล้อง SIGMA fp ภาพนิ่งผมสบายใจ ใช้งานได้ดี แม่นยำครับ ส่วนวิดีโอ ผมจะหนักไปทาง Manual Focus มากกว่า ณ ตอนนี้นะ ส่วน Auto Focus สำหรับผมยังต้องปรับปรุงอยู่ (แนะนำไปลองใช้งานที่หน้าร้านก่อนได้นะครับ อย่าเพิ่งเชื่อผม)

การถ่ายภาพต่อเนื่อง รัวได้สุดมาก 18 เฟรมต่อวินาทีเลย แต่ Buffer หมดเร็ว

ส่วนตัวที่ผ่านมาผมไม่ค่อยมีกล้องที่ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึงขนาด 10 เฟรมเท่าไหร่ในเซ็นเซอร์ Full Frame นะ ถ้า APS-C ก็มีอยู่ ก่อนที่กล้องรุ่นนี้จะเข้ามาก็แบบแอบดีใจครับว่ามีกล้อง Full Frame ที่ถ่ายภาพรัวได้แล้ว

SIGMA FP + SIGMA 45MM F2.8 CONTEMPORARY

พอได้มาผมก็ลองซัดเลย ก็เป็นไปตามนั้นครับ ถ่ายภาพได้เร็วมาก แล้วตอบสนองทันทีเลยที่กด ด้วยความสามารถของ Electornic Shutter ด้วยแหละ แต่มีประเด็นอยู่หน่อยนึงคือ Buffer มันหมดเร็วครับ คือผมกดค้างได้สัก 2-3 วินาทีนิด ๆ ก็หมดแล้ว แต่ก็เข้าใจได้นะว่าภาพที่ถ่ายมามันเยอะมากแหละ

ผมทดสอบกับการต่อ SSD ในการถ่ายภาพต่อเนื่องด้วยว่าช่วยได้ระดับไหน ก็เหมือนจะดีขึ้นมานิดหน่อยตอนที่กล้อง Clear Buffer จากกล้องไปที่ SSD ไวมากขึ้นนิดหน่อย แต่อยากจะให้มี Buffer เยอะกว่านี้อีกนิดนึงก็จะดีมากครับ 

ประเด็นที่สำคัญในเรื่องถ่ายภาพนิ่งคือ Flicker นี่แหละ ที่ผมอยากให้หลายคนเข้าใจ และอาจตกใจได้เลยถ้ายังไม่รู้ประเด็นนี้ก่อนซื้อ

สิ่งที่ผมรับรู้และเดาไว้ก่อนซื้อเลยคือ Shutter ที่เป็น Electronic เนี่ย เวลาถ่ายภาพตอนที่เจอแสงหลอดไฟทั้งหลาย จะเกิด Flicker ขึ้น เมื่อใช้ Shutter Speed ที่สูง โดยปกติแล้วผมจะถ่ายภาพในงานค่ายคริสเตียนด้วย เลยอยากได้กล้องที่มีการถ่ายภาพต่อเฟรมที่สูงหน่อย และเป็นเซ็นเซอร์ Full Frame 

ซึ่งกล้องตัวนี้เป็นกล้องที่ผมคาดหวังไว้ และก็มีคำถามว่า มันไม่ขึ้น Flicker เหรอถ้าเป็น Electronic Shutter ล้วนอ่ะ เพราะผมเห็นมีอยู่ค่ายนึงที่ทำได้ตอนนี้ แล้วเป็นกล้องตัวโหดเลย ผลออกมาชัดเจนเลยคือ Flicker จะโผล่มาทันทีเมื่อใช้ Shutter Speed เกิน 1/50 ครับ

ทีนี้ประเด็นนี้สำหรับผม ผมค่อนข้างจะรับได้แต่แรกอยู่แล้วที่เห็นสเปคเปิดตัวมา เพราะอย่างน้อยผมก็มีกล้องหลายตัวไว้ถ่ายในอาคารเผื่อว่ากล้อง SIGMA fp จะเกิด Flicker จริง ๆ แต่ถ้ามองในมุม End User ประเด็นนี้ก็เรื่องใหญ่นะ เพราะการถ่ายภาพด้วย Shutter Speed 1/50 ตลอดเวลา ยิ่งตอนกลางคืนที่มีแสงจากหลอดไฟเยอะ ๆ นี่เป็นเรื่องที่เขาต้องเข้าใจตัวแปรหลายอย่างก่อนถ่ายภาพอ่ะ

ภาพด้านล่างนี้เหมือนกัน เป็นตัวอย่างของอาการเปิด Shutter Speed 1/50 แล้วจะเห็นว่ามีการเบลออยู่บ้างเพราะเกิดการเคลื่อนไหว (ถ้าดูในมือถืออาจจะดูไม่ออกนะ)

ผู้ใช้ต้องเข้าใจเลยว่า Shutter Speed 1/50 เนี่ย แค่คนวิ่งด้วยความเร็วปกติก็เบลอแล้ว ดังนั้นถ้าจะถ่ายภาพนิ่งด้วยกล้องตัวนี้จริง ๆ เพื่อให้พ้นจาก Flicker ด้วยและได้ภาพที่โอเคด้วย ต้องเป็นคนที่เข้าใจพื้นฐานถ่ายภาพได้ดี และรับได้กับ Setting นี้ไปตลอดด้วยครับ จนกว่าจะเห็น Firmware ออกมาช่วยแก้เรื่องนี้

ในด้านการถ่ายวิดีโอทำได้ดีมากในเรื่องไฟล์ Cinema DNG RAW บนเซ็นเซอร์ Full Frame ในงบแค่ 58,900 บาท ราคาเปิดตัวเลย ผมว่าตอนนี้ยังไม่มีนะ

เรื่องนี้ที่ผมกล้าเชียร์ออกหน้าออกตากับเพื่อนมากว่าทำไมกล้าซื้อมา เพราะผมได้ใช้กล้องที่มี Cinema DNG 12-bit บนเซ็นเซอร์ Full Frame เลยนะ ซึ่งไฟล์ที่ถ่ายออกมามันสุดจริงครับ เพราะเรียกได้ว่า Cinema RAW แล้ว เราอยากดึง อยากปรับอะไรมันก็ไปได้หมดแหละ

สิ่งที่ต้องแลกกันมาก็คือ Storage ที่ต้องใหญ่มากและควรใช้ SSD ครับ โดยเฉพาะ 4K UHD แล้วเป็น Cinema RAW จะมีตัวเลือกให้เราปรับได้ก็ต่อเมื่อต่อกับ SSD เท่านั้น ซึ่งตัว Storage ผมใช้ Samsung T5 ครับ ความจุ 1TB ราคา 5,900 บาทโดยประมาณ ก็คือว่าต้นทุนต่ำนะเมื่อเทียบกับ SSD

สิ่งสำคัญคือ Workflow ถ้าเราจะใช้งาน Cinema DNG จริง ๆ นะ ผมเชื่อว่ามือโปรไม่มีปัญหาเรื่องนี้ เพราะเคยเห็นมาเยอะแล้ว แต่คนทั่วไปต้องเจอแน่นอน

สิ่งที่ผมต้องเจอเลยคือการปรับ Workflow ใหม่หมดเลยถ้าจะใช้กล้องตัวนี้ เพราะต้องทำงานร่วม Software อย่าง Davinci Resolve 16 เพื่อใช้ในการจัดการไฟล์ Cinema RAW เครื่องมือก็ต้องเรียนรู้ใหม่

ต้องรู้จักกับเครื่องมือว่าแต่ละอย่างใช้ยังไงบ้าง และการทำให้วิดีโอออกมาเป็นคอนเทนต์ตามปกติอย่างที่เราเคยทำงานมาก อันนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ยากที่สุดสำหรับผมนะในกล้อง SIGMA fp เพราะด้วยที่ไฟล์มันดีจริงแหละ แต่ก็มีโปรเซสหลายอย่างที่เพิ่มเข้ามาครับ ดังนั้นต้องเข้าใจตรงนี้ก่อนด้วย

Cinema DNG RAW กินพื้นที่เยอะมาก SSD 1TB บันทึกได้แค่ 52 นาทีเท่านั้น!! ดังนั้นวางแผนเรื่องการจัดการ Storage ให้ดีด้วยนะครับ

การซื้อ SIGMA fp มาใช้กับ YouTuber, Vlogger และคนทำคอนเทนต์ที่เทรนด์มาด้านวิดีโอในช่วงนี้เหมาะแค่ไหน?

อันนี้เป็นปัจจัยที่ผมต้องการคำตอบมากเลยซื้อ SIGMA fp มาเพื่อหาคำตอบตรงนี้เลยว่าจะได้แบบไหน ผมต้องบอกว่าถ้าเราจัดการได้จริง ๆ ก็เป็นเรื่องที่ดีครับ ที่ทำให้เราได้ไฟล์ Cinema RAW เอาไฟล์มาทำได้อย่างสวยงาม เรียกได้ว่าสุดกันเลย

ถ้ามองเรื่องคุณภาพของไฟล์และประสิทธิภาพกล้อง ผมก็บอกได้เลยว่ามันเหมาะ แต่จะให้ชัดเจนสุด ผมก็ต้องพูดกันตามตรง Workflow มันสำคัญสุด ๆ ว่ามันเข้ากับเราได้ไหม

อย่างแรกที่ผมเจอเลยคือ ผมต้องการจะติด SIGMA fp + SIGMA 14-24mm F2.8 Art + MC-21 ปรากฎว่าบาลานซ์ไม่ได้ครับ หนักด้านหน้า ผมก็เลยต้องใช้ SIGMA fp + 45mm F2.8 แทนเพื่อให้ทำงานต่อได้

อีกประเด็นนึงที่เจอคือเรื่องของหน้าจอพับไม่ได้ ถ้าถ่ายมุมต่ำหน่อยจะเริ่มไม่สะดวกทันที ตรงนี้เราต้องปรับปรุง Workflow เพื่อเข้ากับกล้องแทนครับ

และสิ่งสำคัญเลยคือ Cinema RAW ถ้าเราจะถ่ายแบบจบในกล้องเราพรีวิวไม่ได้นะ อันนี้เราจะดูได้แค่ภาพแรกเบื้องต้นเท่านั้นครับ เพื่อให้เรานั้นพอรู้ว่าคลิปนี้เราถ่ายอะไรมา ถ้ากรณีเหล่านี้รับได้ ผมมองว่าที่เหลือโอเคแล้วล่ะครับ

สรุปเกี่ยวกับ SIGMA fp ว่าเป็นยังไงบ้าง?

ผมมองว่าเป็นกล้องที่ดีครับ ได้คุณภาพไฟล์วิดีโอที่สูงที่สุด ที่ผมจะหามาได้แล้วในงบเท่านี้ แล้วได้เซ็นเซอร์ Full Frame ด้วยนะ ส่วนการถ่ายภาพนิ่งนั้นผมปรับตัวได้ครับ ทำให้สามารถใช้เป็นกล้องที่ถ่ายภาพในทุกวันได้เลย

แต่สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มถ่ายภาพผมอยากให้มองข้อจำกัดของกล้องรุ่นนี้ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อครับ เพราะว่ามีประเด็นที่ต้องปรับตัวอยู่เยอะเหมือนกัน ถ้าอยากรู้ประเด็นที่ผมเคยทำไว้แล้วสามารถอ่านได้จากบทความด้านล่างนี้นะครับ

ภาพที่ได้จากกล้อง SIGMA fp + SIGMA 45mm F2.8 Contemporary

ภาพที่ได้จาก SIGMA fp + SIGMA 70-200mm F2.8 DG OS HSM Sport

เรื่องที่ต้องรู้ก่อนซื้อ SIGMA fp สำหรับมือใหม่

สำหรับ Video Review SIGMA fp ผมกำลังจะออกมาเร็ว ๆ นี้ ซึ่งผมจะทำให้เห็นข้อเด่นข้อด้อยค่อนข้างชัดเลย คอยติดตามได้เลยครับ ขอบคุณครับ

Exit mobile version