Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

วิธีดูแลรักษาโดรนให้พร้อมบินอยู่เสมอ

วิธีดูแลรักษาโดรนให้พร้อมบินอยู่เสมอ แม้ว่าโดรนของเราจะเป็นของใหม่และใช้งานได้ปกติ เราก็ไม่ควรที่จะละเลยเรื่องของการดูแล การจัดเก็บรักษา เพื่อให้โดรนของเราพร้อมที่จะบินได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังทำให้เราบินได้อย่างปลอดภัยด้วย

วิธีดูแลรักษาโดรนให้พร้อมบินอยู่เสมอ

1. หมั่นตรวจสภาพอุปกรณ์ ใบพัด ตัวเครื่อง ทุกครั้ง ทั้งก่อนและหลังจากการใช้งาน รวมถึงการทำความสะอาดอุปกรณ์อยู่บ่อย ๆ ด้วย

อย่างแรกคือให้เราหมั่นตรวจสภาพของโดรนทั้งก่อนและหลังใช้งานทุกครั้ง เรื่องเล็กน้อยเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ครับ เพราะอุปกรณ์ของเราทำงานหนักนะ การที่โดรนจะบินไปสู้แรงลมได้ แบกกล้องไปด้วย และประมวลผลหนักตลอด แน่นอนว่าอุปกรณ์ทุกส่วนมีความสำคัญทั้งหมด

ดังนั้นเริ่มต้นให้เราสังเกตที่ใบพัดก่อนว่าโครงสร้างยังเหมือนเดิม ไม่มีการบิดเบี้ยวของอุปกรณ์ รวมถึงตัวเครื่อง ตัวแบตเตอรี่ ก็ยังอยู่ในภาพที่ปกติ ก็ถือว่าใช้ได้แล้วครับ แล้วก็อย่าลืมทำความสะอาดโดรนให้สะอาดเหมือนใหม่ด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็นใบพัด และจุดต่าง ๆ ของโดรนครับ

2. ควรตรวจเช็คความพร้อมของแบตเตอรี่ก่อนนำไปใช้

แบตเตอรี่เป็นหัวใจสำคัญเหมือนกัน เพราะเป็นแหล่งที่ให้พลังงานกับโดรนของเรา ถ้าแรงตกหรือแบตเตอรี่ทำงานไม่ปกติ ก็มีโอกาสที่โดรนจะร่วงจากฟ้าได้ทันที

สิ่งที่เราต้องทำคือ สังเกตการทำงานของแบตเตอรี่ เช่น ชาร์จแล้วไฟเข้าตามปกติ มีไฟสถานะบอกตามปกติ หรือแม้แต่การใช้งานโดรนก็ยังทำงานได้ปกติ ถือว่าโอเค นอกจากนี้เราไม่ควรจัดเก็บแบตเตอรี่ไว้ในที่ชื้น เพราะอาจจะทำให้ผิวสัมผัสของตัวแผ่นทองแดงตัวแบตเตอรี่มีปัญหาได้

ถ้าหากมีอาการที่เข้าข่ายเช่น ชาร์จไม่เข้า ชาร์จนานผิดปกติก็ยังไม่เต็ม อันนี้แนะนำว่าถ้าแบตเตอรี่อยู่ในประกันให้เอาเข้าศูนย์เลย หรือว่าถ้าแบตเตอรี่หมดประกันแล้วให้เราซื้อใหม่จะดีที่สุดครับ

3. Updated Firmware ให้เป็นรุ่นล่าสุด

เรื่องง่าย ๆ ที่เราสังเกตได้จากหน้าจอเลยคือ เฟิร์มแวร์อัพเดต ถ้าตัวเฟิร์มแวร์ของ Drones ยังไม่ได้อัพเดตเป็นรุ่นล่าสุดตัว DJI Application จะทำการแจ้งเตือนให้เราอัพก่อนขึ้นบิน ซึ่งเราเลี่ยงไม่ได้ครับ เพราะว่าเฟิร์มแวร์เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะเป็นตัวจัดการระบบทุกอย่างของโดรนเรา

ง่ายที่สุดคืออัพเดตให้เรียบร้อยทั้งก่อนขึ้นบิน และในระหว่างที่เราเก็บอุปกรณ์ตรวจเช็คอุปกรณ์ถ้ามีให้อัพเดตก็อัพได้เลย

4. ตรวจสอบการทำงานของการส่งสัญญาณภาพว่าอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ปกติดีหรือไม่

อีกจุดนึงคือเราควรตรวจสอบความสะอาดของพอร์ตเชื่อมต่อระหว่างรีโมทโดรนกับมือถือ รวมไปถึงตรวจสอบการส่งสัญญาณภาพของโดรนว่าอยู่ในสถานะที่ปกติดีหรือเปล่า เพราะนี่เปรียบเหมือนสายตาของเราเลย ถ้าโดรนยังส่งสัญญาณภาพได้อย่างชัดเจน ไม่ดีเลย์ ควบคุมได้เหมือนเดิมก็ถือว่าโอเคแล้วครับ

5. ควรฝึกบินบ่อย ๆ ให้เราเข้าใจการทำงานของโดรนและมีทักษะความชำนาญในการใช้อุปกรณ์

สิ่งสำคัญเลยเราควรฝึกบินอยู่ตลอด แล้วก็คอยตรวจสอบสภาพของโดรนอยู่เสมอ โดรนที่พร้อมบินคือโดรนที่อยู่ในสภาพปกติเหมือนใหม่นี่แหละ แม้ว่าทุกอย่างของโดรนจะเป็นระบบอัตโนมัติ แต่เราก็ควรที่จะใส่ใจดูแลรักษาอยู่เสมอครับ

Mavic Mini โดรนเล็กสเป็คเทพ | ฟรีบริการลงทะเบียนใบอนุญาต

DJI Mavic Mini ราคา 12,000 บาท สำหรับชุดเริ่มต้น

DJI Mavic Mini ราคา 15,000 บาท ประกันศูนย์ สามารถหาซื้อได้ที่ร้าน lnwgadget ครับ

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ


Exit mobile version