Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

วิธีปรับสีภาพให้สวยขึ้นด้วย Saturation และ Vibrance – Adobe Lightroom Mobile Classroom [ตอนที่ 8]

วิธีปรับสีภาพให้สดใสมากขึ้นดูอิ่มมากขึ้น และก็ดูสวยมากขึ้น โดยการใช้แค่ 2 เครื่องมือเท่านั้น ก็คือ Saturation และ Vibrance ซึ่ง 2 เครื่องมือนี้เราก็เชื่อว่าหลายๆ คนก็อาจจะคุ้นเคย แต่ไม่รู้ว่ามันแตกต่างกันอย่างไร แบบไหนเหมาะกับภาพเราที่สุด 

วิธีปรับสีภาพให้สวยขึ้นด้วย Saturation และ Vibrance – Adobe Lightroom Mobile Classroom [ตอนที่ 8]

1. จะเติมสีให้อิ่มและเข้มทั้งภาพ (SATURATION)

เพียงปรับนิดเดียวก็ดึงความสดใสให้ภาพได้แล้ว Saturation ก็คือจะเป็นตัวเพิ่มความอิ่มสีความเข็มสีให้โดดขึ้นมาทั้งภาพ เพียงแค่เราเพิ่มนิดเดียว ภาพจะสีสดขึ้นมาทันที เครื่องมือจะอยู่ตรง Color จะอยู่บรรทัดล่างสุด เมื่อเราเลื่อนไปทางด้านซ้ายจะทำให้มีสีที่อิ่มขึ้น ยิ่งดึงเยอะ สีก็จะโดดขึ้นมา 

อันนี้จะเป็นส่วนที่เพิ่มความเข็มสีทั้งภาพ สีจะดูแน่นขึ้นดูหนักขึ้นมาเลย ภาพที่เป็นแนวท่องเที่ยวที่ไม่มีสีผิวคนเข้ามาเกี่ยวข้อง จะทำงานได้ค่อนข้างดี เพราะภาพของเราจะสดขึ้นมาเลย แต่ความเหมาะสมในการใช้ Saturation เราก็ต้องระวังด้วยนะ เรื่องของ Saturation จะมีข้อจำกัดอยู่นิดนึง Saturation เป็นการทำงานกับสีทั้งหมดในภาพ เพราะฉะนั้นเวลาที่เราใช้กับภาพของคน ก็จะมีความยุ่งยากนิดนึง เพราะสีผิวของคนจะโดนน้ำหนักไปด้วย

2. เสริมความอิ่มสีในจุดของภาพที่สีซีด และไม่กระทบสีผิว (VIBRANCE)

Vibrance จะอยู่ตรงตำแหน่งของ Color เป็นตัวเลือกที่ 3 ซึ่งหน้าที่ของ Vibrance  จะทำงานกับสีในภาพที่มันจืดให้ดูสดขึ้นมา แต่จุดไหนที่สีมันอิ่มหรือเข้าอยุ่แล้วเขาจะไปยุ่งกับตรงนั้นน้อยหน่อย และจะไม่ค่อยแตะต้องอะไรกับสีผิวของคน เพื่อช่วยให้การแต่งภาพสีผิวของผู้คน ไม่โดนการเร่งสีที่มันหนักเกินไป

เหมาะใช้กับภาพถ่าย Portrait เพราะฉะนั้นเวลาที่เราแต่งภาพมันโดนสีอื่นไปหรือป่าวด้วยนะ เช่นถ้าเราเพิ่ม Saturation แล้วสีผิวมันเพี้ยนไป เราก็เพิ่มที่ Vibrance แทน แล้วลด Saturation แทน เพื่อให้สีอิ่มขึ้นแล้วไม่กระทบกับผิวหน้า 

สรุป

Saturation และ Vibrance จะเป็นการทำให้ภาพดูอิ่มสี มีความสดใสมากขึ้น แต่ลักษณะของ 2 เครื่องมือนี้จะไม่เหมือนกัน Saturation จะเน้นไปที่น้ำหนักสีค่อนข้างเยอะ ปรับแต่งสีของทั้งภาพให้สดขึ้นมาเลย แต่ก็ต้องระมัดระวังในการใช้การภาพบุคคล หรือภาพบ้างอย่างที่มีสีสดอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของ Vibrance จะเป็นการสีในส่วนที่จืดอยู่ แต่ในส่วนที่สีสดอยู่แล้ว เขาจะไม่ไปยุ่ง และที่สำคัญ Vibrance เหมาะการใช้เร่งสีในภาพบุคคลด้วย เนื่องจากสีผิวมันจะไม่เสียหาย ไม่รู้สึกว่าโดนดันสีจนเด้งขึ้นมา เพราะฉะนั้น 2 เครื่องมืออาจจะต้องฝึกใช้สักหน่อยนะ และพยายามใช้อย่างสมดุล โดยเราต้องสังเกตว่าเราปรับสีแรงเกินไปมั้ย โดดเกินไปหรือจัดเกินไปหรือป่าว ยิ่งเราฝึกฝนบ่อยๆ ยิ่งจะช่วยให้เราเข้าใจมากขึ้น ทำให้ภาพของเราสมบูรณ์มากขึ้น

อ่านบทความ ADOBE LIGHTROOM MOBILE ตอนอื่น ๆได้ที่นี่

Exit mobile version