Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

วิธีแต่งภาพให้ดูโดดเด่นมากขึ้นด้วยการใช้ VIGNETTE – Adobe Lightroom Mobile Classroom [ตอนที่ 11]

แต่งภาพให้ดูโดดเด่นสวยงามมากยิ่งขึ้น โดยการใช้ขอบมืด ด้วยเครื่องมือที่เรียกว่า Vignette จะทำขอบมืดให้กับภาพ แล้วภาพเราจะดูเด่นขึ้นมาเลย ที่สำคัญนะ ในครั้งนี้ เราอยากให้ทุกคน ลองฝึกใช้เครื่องมือ ตั้งแต่ตอนที่ 1 ถึง ตอนที่ 10 รวมกับการใช้เครื่องมือ Vignette ด้วย ทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุด

วิธีแต่งภาพให้ดูโดดเด่นมากขึ้นด้วยการใช้ VIGNETTE – Adobe Lightroom Mobile Classroom [ตอนที่ 11]

การทำขอบมืดหรือขอบสว่างให้กับภาพถ่ายด้วย VIGNETTE 

การทำขอบมืดหรือขอบสว่างให้กับภาพถ่ายของเราให้น่าสนใจขึ้น เครื่องมือจะอยู่ตรงที่ Effects ในบรรทัดที่ 4 โดยการทำงานของ Vigette คือเขาจะทำขอบภาพของเราให้เป็นขอบมืดหรือว่าขอบสว่าง ก็ได้นะ ถ้าเราเลื่อนไปทางซ้าย ขอบมันจะมืดลง ถ้าดึงไปทางขวาขอบมันจะสว่างขึ้น หน้าที่ของเขาคือจะช่วยให้ภายถ่ายที่ตรงขอบมันอาจจะแย่งจุดสนใจในภาพไป และสายตาของคนดูอาจจะไม่ได้มองมาที่ตัวแบบ ที่เราต้องการ

ก่อนเเต่งภาพด้วย Vigette
Vigette ทำให้เป็นขอบมืด
Vigette ทำให้เป็นขอบสว่าง

การทำ Vignette ช่วยให้ภาพของเรามีจุดสนใจประมาณตรงกลาง ส่วนขอบที่มันไม่จำเป็นก็จะเกิดขอบมืดขึ้น ทำให้สายตาของคนดูมองตรงกลางเป็นหลัก ซึ่งถ้าใส่ขอบมืดลงไป เราก็จะรู้สึกว่าตัวแบบดูเด่นขึ้นทันที จุดสนใจก็จะเหลือแค่บริเวณกลางภาพเป็นเทคนิคที่ช่วยเราได้เยอะมากเวลาที่เราแต่งภาพ โดยอาจจะดูความเหมาะสมของภาพเราด้วยนะ เพราะถ้าเราปรับให้ขอบมืดเยอะๆ จนดูเป็นวงกลมก็อาจจะไม่สวยนัก ต้องหาจุดที่พอดีด้วย และวิธีใช้ Vignette อีกแบบนึงคือการเลื่อนไปทางขวา ให้มันเป็นขอบขาว โดยปกติถ้าใช้งานการแต่งภาพบุคคลก็โอเคนะ แต่ส่วนมากคนทั่วไปนิยมใช้ขอบคำมากกว่าเท่านั้นเอง

WORKSHOP : ลองแต่งภาพจริงกับทุกเรื่องที่เราเรียนรู้มาดูบ้าง 

เริ่มต้นด้วยภาพ Portrait

1.โดยเริ่มต้นแนะนำให้ให้เราปรับความสว่างที่ Exposure ดูก่อน เพื่อให้ภาพทั้งภาพมีความสว่างที่พอดี เพราะจะทำให้เรามองภาพรวมเห็นรายละเอียดได้ง่ายขึ้น แต่ถ้ายังรู้สึกว่ายังไม่ได้ความสว่างอย่างที่อยากได้ เราสามารถปรับเพิ่มลง ด้วย Highligth และ White เพิ่มได้นะ

2. ปรับเรื่องของอุณหภูมิสีที่ Color เพื่อให้ได้โทนสีหรือสีที่ถูกต้องตามที่เราต้องการ โดยอารมณ์ของภาพขึ้นอยู่ที่เราต้องการนะ ไม่มีถูกผิด อาจจะติดฟ้า ติดส้ม ก็จะดึงอารมณ์ของภาพได้ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่ที่เราต้องการ

3. ต่อมาให้เราดูเรื่องเงาส่วนมืดต่างๆ ว่าเราชอบมั้ย โดยใช้เครื่องอย่าง Shadow และ Blackโดยเราอยากจะเปิดรายละเอียดเพิ่มขึ้น หรือแม้แต่ปิดส่วนรายละเอียดบ้างส่วนที่เราไม่ต้องการให้มืดลง 

4. ลองปรับ Contrast ดู เพื่อให้ภาพดูมิติเพิ่ม มีน้ำหนักมากขึ้น หรือถ้าหากไม่ชอบก็อาจจะข้ามขั้นตอนนี้ไปก็ได้นะ

5. หลังจากที่ได้ปรับทุกอย่างได้แบบที่เราต้องการแล้ว เราก็ลองมาปรับ Vignette เพื่อให้ภาพของเราดูเด่นขึ้นน่าสนใจมากขึ้น เน้นสิ่งที่เราต้องการได้

ภาพที่เป็น Landscape 

1. เริ่มต้นด้วยการปรับความสว่างก่อนเช่นเดิม ด้วยเครื่องมือ Exposure, Highligth, White เพื่อให้เราสามารถมองภาพรวมของภาพได้ง่ายขึ้น 

2. ปรับส่วนมืด ด้วย Shadow, Black และ Contrast เพื่อให้ภาพเรามีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ในการเปิดรายละเอียดบ้างจุด ถมส่วนมืดบางจุดเพื่อให้ภาพดูสมจริงมากยิ่งขึ้น

3. ปรับอุณหภูมิสีเพื่อให้ได้โทนอารมณ์ของภาพตามที่เราอยากได้ โดยไม่ต้องกังวลมันจะดูมันจะดูเยอะน้อยนะเกินไปนะ เราสามารถปรับตามที่เราชอบได้เลย มันเป็นเรื่องความชอบของเรามากกว่าเรื่องของความถูกต้อง แต่ถ้าใครเป็นสายความถูกต้อง ก็ไม่ว่ากันนะ 

4. ปรับ Vignette เพิ่มความโดนเด่นให้กับภาพ Landscape ของเรา เพิ่มความโดดเด่นให้กับสิ่งปลูกสร้าง หรือวิวที่เราถ่ายมาได้เป็นอย่างมาก แต่ถ้าเราดึงขอบดำขึ้นมาแล้วรู้สึกว่าภาพของเราดูจมสักนิดนึง เราก็สามารถเพิ่มความสว่างเพิ่มขึ้นได้นะ อาจจะไม่ได้ต้องทำตามขั้นตอนแต่ค่อยๆ ปรับจูนแบบที่เราต้องการ

สรุป

Vignette จะให้ภาพของเราที่อาจจะดูแบนๆ สีสันแสงต่างๆ มันอาจจะดูเท่าๆ กัน เราก็สามารถเติมขอบมืดให้มืดลงไปนิดนึง เพิ่มให้สายตาของเราเน้นไปที่จุดกลางภาพจะช่วยเราได้เยอะมาก โดยใช้ได้ทั้งภาพ Landscape และ Portrait ที่สำคัญเราอยากให้ทุกคนฝึกใช้ทุกๆ เครื่องมือนะ ยิ่งฝึกบ่อยๆ ยิ่งทำให้เราเก่งขึ้น ในภาพๆ นึงอาจจะไม่ต้องใช้ทุกเครื่องมือ แต่ถ้าเราฝึกใช้บ่อยแค่ไหน มันจะทำให้เรารู้ว่าภาพถ่ายที่เราถ่ายมาต้องใช้เครื่องมือไหนแต่ออกมาเพื่อให้ได้ภาพที่ต้องการในหัวมากที่สุดนั้นเอง

อ่านบทความ ADOBE LIGHTROOM MOBILE ตอนอื่น ๆได้ที่นี่

Exit mobile version