Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

วิธีแต่งภาพให้มีความชัดเจนมากขึ้น ลดหมอก ลดฝ้า ลดควัน – Adobe Lightroom Mobile Classroom [ตอนที่ 10]

แต่งภาพให้มีความคมชัดเจนและก็เคลียร์มากขึ้น เจาะจงว่าเป็นภาพ Landscape ที่มักจะเจอพวกควัน พวกหมอก และฝ้าต่างๆ ที่อยู่ในภาพถ่ายของเรา ทำยังไงให้มีความชัดเจนมากขึ้น เพราะว่าสิ่งเหล่านี้จะรบกวนภาพ Landscape ของเรา เราจะปรับตรงนั้นให้ดูมีรายละเอียดมากยิ่งขึ้น

วิธีแต่งภาพให้มีความชัดเจนมากขึ้น ลดหมอก ลดฝ้า ลดควัน – Adobe Lightroom Mobile Classroom [ตอนที่ 10]

ลบฝ้า ควัน ความขุ่นมัวในภาพ ให้ภาพสดใสมากขึ้น ด้วย DEHAZE

ช่วยลบฝ้า ควัน ความขุ่นมัวในภาพ ให้ภาพสดใสมากขึ้น ซึ่งเครื่องมือ Dehaze จะอยู่ตรงแถบคำสั่ง Effects บรรทัดที่ 3 นะ โดยที่ Dehaze จะทำงานกับหมอก ฝ้าและก็พวกควันทั้งหลาย ที่อยู่นภาพถ่ายของเรา มันจะบังสิ่งที่เราต้องการจะถ่าย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสี

ลบฝ้า ควัน ความขุ่นมัวในภาพ ให้ภาพสดใสมากขึ้น ด้วย DEHAZE
ลบฝ้า ควัน ความขุ่นมัวในภาพ ให้ภาพสดใสมากขึ้น ด้วย DEHAZE

เรื่องของรายละเอียดต่างๆ เมื่อเราปรับ Dehaze จุดเหล่านี้มันจะดึขึ้น และมีความชัดเจนขึ้นมา ซึ่งหลักการทำงานคือเขาจะไปทำงานกับส่วนที่เป็น Contrast ในภาพแต่ด้วยความที่ Adobe Lightroom Moblie มันมีความฉลาดและเขารู้ว่าตรงไหนมันเป็นหมอก เขาก็จะไปปรับตรงนั้น พอเราปรับ หมอกมันก็ยังจะพอมีอยู่นะ แต่ฝ้ามันจะลดลงไป

รายละเอียดและสีเพิ่มมากขึ้น เช่นรายละเอียดและสีของต้นไม้

แต่มันจะทำให้เราเห็นรายละเอียดของสิ่งที่เราต้องการ แถมสีก็ยังกลับมาด้วยมีความชัดเจนขึ้น และถ้าเป็นแสงตอนเช้ามันสีฟ้าๆ มันจะดูสวยงามจริงๆ ถ้าเราถ่ายภาพ Landscape มาแล้วติดหมอกติดฝ้ามาเยอะๆ เมื่อเราลองปรับ Dehaze ดู เราจะเห็นส่วนที่เป็นรายละเอียดและสีเพิ่มมากขึ้น เช่นรายละเอียดและสีของท้องฟ้า เมฆ ภูเขา ต้นไม้ใบหญ้า

รายละเอียดและสีเพิ่มมากขึ้น เช่นรายละเอียดและสีของต้นไม้

อีกทั้งถ้าเราถ่ายส่วนที่เป็นแสงของพระอาทิตย์มาด้วย Dehaze จะช่วยให้เราเห็นเส้นแสงของพระอาทิตย์เพิ่มมากขึ้น โดยใช้แค่เครื่องมือเดียวคือ Dehaze จะช่วยให้เราเห็นรายละเอียดขึ้นเยอะมาก ถือว่าเป็นเครื่อมือที่มหัศจรรย์มากสำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพ Landscpe มันช่วยปรับ Contrast ในส่วนนี้ได้มากๆ สำหรับใครที่ไปถ่ายภาพ Landscpe ภูเขามาบ่อยๆ จะพบเจอปัญหาหมอก ฝ้าเยอะเป็นประจำ ซึ่ง Dehaze จะเข้ามามีบทบาทในการแต่งภาพให้ภาพเราดูดีขึ้น

สรุป

สำหรับวันนี้ เราได้เรียนรู้การใช้ Dehaze กับการปรับภาพถ่ายของเราที่มีหมอก มีฝ้า มีควันต่างๆ เช่นในกรณีที่เราไปถ่าย  Landscape แล้วภูเขาไม่ชัด เราก็สามารถใช้ Dehaze ปรับตรงนั้น ภูเขาก็จะดูมีรายละเอียดมากขึ้น มีมิติมากขึ้น อีกทั้งเรายังสามารถใช้ Dehaze เปิดรายะเอียดและเราแต่งภาพต่ออย่างการใช้เครื่อมืออย่าง Texture หรือว่าจะเป็น Carity เราสามารถใช้เครื่องมือพวกนี้แต่งภาพร่วมกันกับ Dehaze ได้ด้วย ช่วยให้ภาพถ่ายของเราดูมีรายละเอียดเยอะกว่าเดิม และก็ดูสวยงาม ซึ่งจริงๆ อย่างที่เราพูดมาตลอดคือ เราอยากให้ทุกคนฝึกใช้เครื่องมือบ่อยๆ เพราะมันจะทำให้เราเก่งขึ้นได้จริงๆ รู้ว่าพอเจอภาพแบบนี้แล้ว เราควรต้องใช้เครื่องมืออะไรในการปรับภาพให้ได้อย่างที่เราต้องการ

อ่านบทความ ADOBE LIGHTROOM MOBILE ตอนอื่น ๆได้ที่นี่

Exit mobile version