Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

วิธีแต่งภาพให้สว่างด้วย Exposure, Highlight และ White – Adobe Lightroom Mobile Classroom [ตอนที่ 5]

แนะนำการทำภาพที่มือให้สว่างขึ้นได้ โดยชั้นแค่ 3 เครื่องมือหลักๆ ก็คือ Exposure, Highlight และ While ซึ่งเราจะอธิบายที่ละเครื่องมือ ให้ทุกคนรู้เรื่องพื้นฐานทั้งหมด แล้วสามารถนำไปแต่งภาพแสงมืดให้สว่างได้ โดยใช้ 3 เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีแต่งภาพให้สว่างด้วย Exposure, Highlight และ White – Adobe Lightroom Mobile Classroom [ตอนที่ 5]

1. ค่าความสว่างโดยรวมของทั้งภาพ (Exposure)

โดยค่าของ Exposure อยู่ในแถมคำสั่ง Light บรรทัดแรกเลย ซึ่ง Exposure เป็นค่าความสว่างโดยรวมของทั้งภาพ เวลาที่เราปรับภาพที่มันเคยมืดเท่าไร มันจะสว่างขึ้นทันที เวลาที่เราถ่ายภาพออกมาแล้ว รู้สึกว่าส่วนสว่างมันก็มีนะ แต่ส่วนที่มืดมันมีมากกว่า เราก็สามารถปรับ Exposure ให้สว่างขึ้นทั้งภาพได้เช่นกัน

ปรับค่าความสว่างโดยรวมของทั้งภาพ (Exposure)

ซึ่งถ้าหากเราไปทำสักพักก็จะเริ่มรู้ว่ามันปรับความสว่างทั้งภาพได้ดีจริงๆ แต่มันก็จะมีจุดเสียอยู่นิดนึงตรงที่ จุดที่มีความสว่างที่ดีอยุ่แล้ว มันก็จะยิ่งสว่างขึ้นไปอีก บางครั้งในกรณีนี้อาจจะเสียรายละเอียดในส่วนที่สว่างพอดีไปก็ได้เช่นกัน

ปรับค่าความสว่างโดยรวมของทั้งภาพ (Exposure)

2. การปรับค่าเฉพาะในส่วนที่สว่างของภาพ (Highlight)

ซึ่งจะเป็นการจัดการแสงที่เป็นส่วนสว่างของภาพเท่านั้นในกรณีนี้ เวลาที่เราใช้ Highlight มันจะช่วยเราได้ 2 เรื่องหลักๆ เวลาที่เราเพิ่มความสว่างให้กับภาพโดยร่วมทั้งหมด จนมันเสียรายละเอียดไปละ เราจะดึงรายละเอียดในส่วนนี้กลับมามีรายละเอียดเหมือนเดิม เรื่องที่ 2 คือเวลาที่เราอยากจะเพิ่มส่วนสว่างให้มันสว่างขึ้นไปอีกเราก็สามารถใช้ Highlight ได้ โดยที่เครื่องมือ Highlight จะอยู่ในแทบคำสั่ง Light เหมือนเดิม แต่ว่าจะอยู่ตำแหน่งที่ 3 ใต้ Exposure เขียนว่า Highlight 

การปรับค่าเฉพาะในส่วนที่สว่างของภาพ (Highlight)

3. การจัดการในส่วนที่เป็นแสงสว่างสีขาวในภาพ (White)

เวลาที่เราจะเพิ่มส่วนนี้ในส่วนที่เป็นสีขาวแสงสว่างทั้งหลาย มันจะสว่างขึ้นมาอีกประมานนึง เช่นเวลาที่ปรับพวกหลอดไฟพวกกระดาษที่มันเป็นสีขาวๆ เป็นส่วนที่ช่วย เมื่อเวลาที่เราปรับทั้ง Exposure และ Highlight แล้วมันยังเก็บไม่หมด เราสามารถมาเพิ่มตรง While ก็ได้เช่นกัน แต่มันก็ไม่สูตรตายตัวนะ

การปรับค่าเฉพาะในส่วนที่สว่างของภาพ (Highlight)

สรุป

เพราะฉะนั้นในการแต่งภาพจริงๆ แล้ว มันก็ไม่ได้มีสูตรตายตัวนะ เราอย่าไปลงที่เครื่องมือเยอะจนเกินไป ให้เราดูที่ภาพร่วมของภาพก็พอ เช่นในการณีที่การปรับความสว่างจนได้รายละเอียดบางอย่างกลับมาแล้วก็จริง แต่อารมของภาพมันไม่ใช่ บางครั้งในส่วนที่เป็นรายละเอียดมันสว่างเกินไปสักนิด กลับดูสวยกว่าก็ได้ เพราะฉะนั้นเวลาที่เราแต่งภาพ ก็อยากจะให้ดูอารมของภาพด้วยว่าควรเป็นแบบไหนดี ซึ่งเครื่องมือมันก็ดีละ แต่ว่าเครื่องมือมันก็เป็นตัวช่วยให้ภาพของเราสมบูรณ์ แต่ภาพที่สมบูรณ์ก็เกิดจากความเข้าใจในภาพของเรา และการถ่ายภาพของเรานะ 

อ่านบทความ ADOBE LIGHTROOM MOBILE ตอนอื่น ๆได้ที่นี่

Exit mobile version