Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

สอนแต่งภาพให้มี Effect เหมือนฟิล์มด้วยการใช้ Grain – Adobe Lightroom Mobile Classroom [ตอนที่ 12]

สอนแต่งภาพให้มีให้มีรายละเอียดคล้ายกันกับภาพที่ได้จากกล้องฟิล์มโดยใช้ Effect ที่เราเรียกกันว่า Grain จะเป็นการปรับเนื้อไฟล์ของเราให้มีรายละเอียดเหมือนกันกล้องฟิล์มเลย ให้ภาพถ่ายจากกล้อง Digital ให้มี Effect เหมือนภาพจากกล้องฟิล์มนั่นเอง

สอนแต่งภาพให้มี Effect เหมือนฟิล์มด้วยการใช้ Grain – Adobe Lightroom Mobile Classroom [ตอนที่ 12]

การปรับเนื้อภาพให้มี Effect เหมือนภาพจากกล้องฟิล์ม โดยใช้เครื่องมือที่เราเรียกว่า Grain

ซึ่ง Grain จะอยู่ตรงที่แถบเครื่องมือ Effect บรรดทัดล่างๆ หน่อย Grain คือเวลาที่เราใช้กล้องฟิล์ม เวลาที่เราใช้ ISO หนักๆ สูงๆ แต่ในกล้อง Digital จะเป็น Noise มากกว่า โดย Grain จะทำให้เนื้อภาพของเราจากกล้อง Digital อารมณ์ภาพเหมือนกล้องฟิล์ม มันจะมีความหยาบเล็กๆ อยู่ในเนื้อภาพของเรา ถ้าเราดูในภาพ Digital เราจะเห็นว่าคมมากและก็ดูเนียนกริบ แต่ถ้าเป็นกล้องฟิล์มมันจะมีความหยาบอยู่เล็กๆ ที่เกิดจาก Grain นั่นเอง

เราจะใช้ Effecrt ตัวนี้ใส่เข้าไปในภาพของเรา และหลังจากที่เราลองแต่งสีเนี่ยมันจะได้เหมือนกล้องฟิล์มเลย เช่น ถ้าเราเอาภาพถ่ายจากกล้อง Digital มาใส่ Grain มันจะมีเม็ดๆ เกิดขึ้นมาในภาพ ความคมก็จะลดลงไปจะให้ความรู้สึก Vintage มากขั้น ซึ่งก็เป็นเสน่ห์ของ Grain

การปรับเนื้อภาพให้มี Effect เหมือนภาพจากกล้องฟิล์ม โดยใช้เครื่องมือที่เราเรียกว่า Grain

ทีนี้เวลาที่เราใช้งานมันจริงๆ เราต้องดูว่าเนื้อ Grain แบบไหนให้อารมณ์กับภาพของเราเหมือนกล้องฟิล์มและไม่ทำร้ายภาพของเราเกินไป เพราะว่าบางที เราใส่ Grain เยอะเกินไป จุดเล็กๆ ที่เกิดในภาพมันเยอะมาก จนดูไม่สวยก็ได้ ต้องดูว่าภาพของเราปรับเท่าไรมันถึงจะดี ซึ่งก็แล้วแต่ความชอบของเรา

Grain จะสร้างจุดเล็กขึ้นมาในภาพ มีความหยาบอยู่ในเนื้อภาพ

ต่อมาจะเป็นเรื่องของการปรับโทนสีเมื่อเราใส่ Grain ในภาพแล้วเรียบ เพื่อให้ภาพของเราไปในทิศทางเดียวกัน เราอาจจะเพิ่มความสว่าง ลดความความมืดในบ้างจุด และปรับสีบางสีเพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์มากขึ้น  

สรุป

เราใช้ Grain เพื่อให้แต่งภาพปกติให้ได้ภาพโทนฟิล์มขึ้นมาดูนุ่มนวลขึ้นไม่คมเกินไป เหมาะสำหรับคนที่ทำ Content ท่องเที่ยวหรือว่าคนที่อยากความรู้สึกเหมือนภาพฟิลืม ออก Vintage Grain จะช่วยได้ดีมากๆ และเราก็ควรจะฝึกในการปรับสีภาพด้วยนะ เพื่อให้สีภาพกับ Grain มันไปทิศทางเดียวกัน และเราก็จะได้ภาพที่เหมือนกล้องฟิล์มมากขึ้น

อ่านบทความ ADOBE LIGHTROOM MOBILE ตอนอื่น ๆได้ที่นี่

Exit mobile version