Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

แต่งภาพให้มีรายละเอียดมากขึ้นด้วย Texture และ Clarity – Adobe Lightroom Mobile Classroom [ตอนที่ 9]

ปรับรายละเอียดให้ภาพของเรามีรายละเอียดมากขึ้น โดยใช้แค่ 2 เครื่องมือ คือ Texture และ Clarity โดย 2 เครื่องมือนี้จะช่วยให้เราสามารถปรับรายละเอียดภาพถ่ายของเราดีเทลมากขึ้น จุดเล็กๆ น้อยๆ จากที่ไม่มีรายละเอียด จะมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นมาทันที

แต่งภาพให้มีรายละเอียดมากขึ้นด้วย Texture และ Clarity – Adobe Lightroom Mobile Classroom [ตอนที่ 9]

1. ปรับพื้นผิวของภาพในรายละเอียดเล็กๆ เพื่อให้เด่นชัดขึ้น (TEXTURE)

Texture จะทำงานกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในภาพของเรา และเขาจะไปทำงานกับ Contrast ตรงนั้น โดยที่ไม่ยุ่งกับ Highligthและ Shadow โดยรายละเอียดเล็กๆ จะดูคมขึ้นและมีรายละเอียดมากขึ้น เครื่องมือจะอยู่ตรงที่ Effects อยู่บรรทัดแรกเลย ถ้าเราเลื่อนไปทางด้านขวา รายละเอียดจะเพิ่มมากขึ้น เขาจะทำงานในส่วนที่เป็นกิ่งไม้ พื้นผิว กำแพง กระจก โดยประมาณ เหมาะกับการปรับพื้นผิวเล็กๆ แต่มีผลกับภาพถ่ายของเรานะ ถ้าเราถ่ายภาพมาฟุ้งๆ หน่อยดูไม่คมเท่าไร แต่ถ้าเราปรับ Texture ปุ๊บ มันจะดูคมขึ้นทันที

ปรับพื้นผิวของภาพด้วย Texture
ปรับพื้นผิวของภาพด้วย Texture ภาพจะดูคมขึ้น

2. ปรับลดและเพิ่ม Contrast ของภาพด้วย CLARITY

จะปรับลดและเพิ่ม Contrast ของภาพเช่นกัน แต่จะมีผลต่อภาพกว้างขึ้น เมื่อเราอยากปรับรายละเอียดจะมีเครื่องมือที่ชื่อว่า Clarity อยู่ตรงที่ Effects บรรทัดที่ 2 Clarity จะเป็นการทำงานกับ Contrast ในภาพถ่ายของเราจะมีผลเป็นวงกว้างมากขึ้น และมีน้ำหนักมันเยอะขึ้น ซึ่ง Clarity ถ้าเราปรับเราก็ควรที่จะระมัดระวังนิดนึงนะ เพราะว่าน้ำหนักความรุนแรงของ Clarity จะค่อนข้างเยอะ เพราะฉะนั้น Contrast จะมีส่วนสว่างส่วนมืดเพิ่มขึ้นมาด้วย เพราะงั้นเราต้องปรับระวังนิดนึงนะ เราสามารถใช้ทั้ง Texture และ Clarity เพื่อสนับสนุนกันในส่วนนี้ภาพถ่ายของเราก็จะมีรายละเอียดเพิ่มมากขึ้น

ปรับลดและเพิ่ม Contrast ของภาพด้วย CLARITY
ปรับลดและเพิ่ม Contrast ของภาพด้วย CLARITY เพื่อภาพถ่ายของเราก็จะมีรายละเอียดเพิ่มมากขึ้น

สรุป

ในส่วนของ Texture จะเป็นการปรับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในภาพถ่ายของเรา จุดที่เป็นพื้นผิวต่างๆ เขาจะปรับ Contrast ตรงนั้นโดยที่ไม่ไปยุ่งกับ Highlight และ Shadow ในภาพ ซึ่งถ้าเราต้องการที่ดึงพื้นผิวขึ้นมาให้มีรายละเอียดชัดเจนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นขอบไม้ กระจกหน้าอะไรก็ตามนะ ใช้ Texture ส่วนของ Clarity จะอารมณ์คล้ายๆ Texture เลยแต่จะทำงานกับพื้นผิวที่มีขนาดใหญ่กว่า ถ้าเราปรับพื้นที่ต่างๆ ในภาพของเราจะมีรายละเอียดเพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัว แต่น้ำหนักก็เยอะขึ้น เพราะฉะนั้นการระมัดระวังก็ต้องมากขึ้นด้วย เพราะฉะนั้น 2 เครื่องมือนี้จะทำงานควบคู่กัน เพิ่มรายละเอียดให้กับภาพถ่ายของเรามากขึ้น

อ่านบทความ ADOBE LIGHTROOM MOBILE ตอนอื่น ๆได้ที่นี่

Exit mobile version