Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

12 ทิปส์ที่เปลี่ยนทักษะการถ่ายภาพให้ทำเงินได้ เหมาะกับคนที่อยากพัฒนางานทักษะให้สูงมากขึ้น

12 ทิปส์ที่เปลี่ยนทักษะการถ่ายภาพให้ทำเงินได้ เหมาะกับคนที่อยากพัฒนางานทักษะให้สูงมากขึ้น หลายคนคิดว่าเป็นช่างภาพอาชีพ จะใช้เวลาในการถ่ายภาพเท่านั้น เเต่จริง ๆ เเล้วการทำให้ประสบความสำเร็จ จะต้องทำอีกหลายอย่าง ทั้งการสร้างตัวเองให้มีโปรไฟล์ที่น่าสนใจ โฆษณาตัวเอง โปรโมตผลงาน หาลูกค้า พูดคุยเรื่องขอบเขตงาน

งานด้าน social media marketing รวมถึงเรื่องเอกสารใบเสนอราคา ซึ่งโดยรวมกลับพบว่า ใช้เวลาในการถ่ายภาพน้อยกว่าเวลาที่ทำงานด้านการโฆษณาเเละโปรโมตผลงาน ดังนั้นการที่จะสร้างให้เป็นธุรกิจ อาจจะต้องมีการจัดการที่ดีพอสมควร

12 ทิปส์ที่เปลี่ยนทักษะการถ่ายภาพให้ทำเงินได้ เหมาะกับคนที่อยากพัฒนางานทักษะให้สูงมากขึ้น

1. ใช้เวลาฝึกฝนตัวเองให้หนัก 

นอกจากจะต้องมีเวลาทำงาน เวลาที่จะต้องโปรโมตงาน โปรโมตตัวเองเเล้ว ก็ต้องฝึกฝนอย่างหนักเเละใช้เวลาในการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องด้วย มีหลายคนมักจะพูดถึงการใช้เวลา 10,000 ชั่วโมง เพื่อจะฝึกให้เก่งในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง (10,000 hours to master a skill) คือการใช้เวลากับการพัฒนาความสามารถเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างเต็มที่นั่นเอง นอกจากนี้ก็ต้องมีการประเมินตัวเองอย่างต่อเนื่องเเละสม่ำเสมอ เพื่อให้คุณภาพงาน เเละการทำงานอยู่ในมาตรฐาน 

2. สร้างโปรไฟล์ เเละสร้างความมีตัวตนในสังคมออนไลน์

สร้างเว็บไ๙ต์ หรือใช้ Platform ในระบบออนไลน์ เพื่อเสนอผลงานและเพื่อการเเลกเปลี่ยนประสบการณ์ ขอคำเเนะนำจากช่างภาพที่มีประสบการณ์ อาจจะเป็นช่างภาพที่ชื่นชอบและขอคำปรึกษา ก็อาจจะเเย่หน่อยถ้าไม่ได้รับการตอบกลับ เเต่ถ้าตอบกลับมาก็จะได้เป็นการเรียนรู้จากคนที่ชื่นชอบเลยนะ 

3. เตรียมตัวฝึกฝน นอกจากจะฝีมือการถ่ายภาพหรือภาพยนตร์ ฝึกเรื่องการทำธุรกิจ การพูดคุย ติดต่อสื่อสาร ทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้า เเละตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ 

นอกจากจะฝึกฝนเรื่องฝีมือการถ่ายภาพ ต้องฝึกฝนทักษะการติดต่อสื่อสารเเละการเข้าถึงลูกค้าทำความเข้าใจลูกค้าและความต้องการของลูกค้า นอกจากนั้นต้องทำการบ้านเรื่องลูกค้าเพื่อจะทำให้ลูกค้าประทับใจเเละเพื่อที่จะทำให้เป็นลูกค้าประจำจนในที่สุดก็จะกลายเป็นคู่ค้าอยู่เสมออีกด้วย   

4.มีที่ปรึกษาด้านธุรกิจ 

ถ้าจะทำงานด้านธุรกิจโดยที่ไม่มีประสบการณ์ด้านธุรกิจ จึงจำเป็นที่จะต้องมีที่ปรึกษา หรือผู้ที่เชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ เพื่อว่าตอนเริ่มต้นอาจจะมีบางเรื่องบางปัญหาที่ต้องการการเเก้ไข ก็จะมีคนที่ช่วยให้คำปรึกษาเพื่อให้ผ่านเรื่องราวเเละปัญหาเหล่านั้นได้

5. ฝึกเข้าสังคม พูดคุยกับผู้คน เพื่อให้คนจดจำเราได้มากขึ้น 

ขณะที่งานด้านออนไลน์ สำคัญในการสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จัก การเข้าไปพูดคุย หรือปรากฏตัวตามงานต่าง ๆ เพื่อนำเสนอตัวเอง หรือพูดคุยกันผู้ที่ทำงานหรือมีความเชี่ยวชาญด้านเดียวกัน เป็นการสร้างเครือข่าย เเละเป็นการที่ทำให้ผู้อื่นจดจำความเป็นตัวเรามากกว่าที่จะเห็นผลงานผ่านออนไลน์เท่านั้น

6. งานด้านไหนที่ไม่ถนัดก็จ้างเลย

งานบางอย่าง เช่นงานด้านกฏหมาย กฏหมายลิขสิทธิ์ การเงิน ที่อาจจะต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ที่เราไม่สามารถที่จะทำงานนั้นได้ด้วยตัวเองได้ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นจึงควรจะจ้างผู้ที่เชี่ยวชาญเพื่อมาทำงานเฉพาะเหล่านี้จะดีกว่า 

7. เข้าใจศักยภาพของตัวเองเเละสไตล์การทำงาน 

ในโลกนี้มีช่างภาพมากมาย เเต่จะทำอย่างไรให้มีความโดดเด่น หรือดึงดูดลูกค้า เพราะการทำอะไรใหม่ขึ้นมาจริง ๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย เเต่สิ่งที่ทำได้คือทำให้ตัวเองมีสไตล์ มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน คาเเรคเตอร์ในงานชัดเจนซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาพอสมควรที่จะหาเเนวทางของตัวเองที่เป็นเเนวทางที่โดดเด่น เเละเป็นตัวเองมากที่สุด 

8. จัดระบบให้มีระเบียบเสมอ

เมื่อไหร่ก็ตามที่เริ่มทำให้เป็นธุรกิจ ต้องมีวินัย เเละจัดการระบบงานให้ดีอยู่เสมอ อาจจะใช้เเอปพลิเคชันเพื่อช่วยในการจัดการเวลาการทำงาน การติดต่อ ลำดับความสำคัญของงาน เพราะระบบการทำงานดี ก็จะช่วยให้ลูกค้าเชื่อถือเรามากขึ้น 

9. ติดตามเรื่องการเงิน 

ตั้งเเต่ก่อนเริ่มทำธุรกิจ หรือระหว่างการทำ ต้องมีการจัดการเรื่องเงิน ทั้งเงินทุน รายรับรายจ่ายอย่างถูกต้อง ติดตามรายละเอียดอยู่เสมอ ทั้งยังต้องเตรียมเงินเพื่อจ่ายในกรณีฉุกเฉิน หรือมีเงินสำหรับเเผนสำรองด้วย ในบางครั้งลูกค้าอาจจะจ่ายเงินช้า หรือไม่ตรงเวลา ก็ต้องสำรองสำหรับเงินหมุนเวียนในการทำงานด้วยเช่นกัน 

10. บริหารความเสี่ยงด้วยการหารายได้อื่นด้วย 

นอกจากจะใช้ทักษะการถ่ายภาพเพื่อทำเป็นธุรกิจหรืออาชีพเเล้ว ต้องมีรายได้เสริมอย่างอื่น ที่ทำให้มีเงินเข้าจากช่องทางอื่นด้วย เพื่อเป็นการบริหารความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น อาจจะมีการขายของมือสอง เป็นอุปกรณ์ที่ใช้มาระยะหนึ่ง เเล้วอย่างเปลี่ยนหรืออัพเกรด ก็นำมาขาย หรือจะขายภาพในเว็บไซต์ขายภาพ หรืออาจจะเปิดคอร์สสอนถ่ายภาพก็ได้ 

11. ก้าวไปข้างหน้าพัฒนาอยู่เสมอ ไม่คิดว่าพอเเล้วเเต่ต้องทำให้ดีขึ้น

สิ่งที่สำคัญของการทำธุรกิจ คือการไม่หยุดนิ่ง พัฒนาทักษะเเละฝีมืออยู่เสมอ ทั้งยังต้องผลักดันตัวเอง ให้ขยับไปข้างหน้า ไม่สามารถที่จะหยุดเเละพอได้ ต้องไม่คิดว่าพอเเล้วดีเเล้วแต่ให้คิดว่าจะพัฒนาไปอย่างไรได้อีก

12. ยิ่งให้ ยิ่งได้ ช่วยเเนะนำผู้อื่น หรือเป็นที่ปรึกษาหรือสอนผู้อื่นด้วย 

ยิ่งให้ยิ่งได้ หมายถึงว่า ยิ่งเเนะนำหรือช่วยคนอื่น ก็จะยิ่งเข้าใจมากขึ้น คล่องเเคล่วในการทำงานมากขึ้น เเละยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่เหนียวเเน่นกับช่างภาพหรือกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาขอคำเเนะนำนั่นเอง 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้ที่นี่

เข้ามาพูดคุยเเสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการถ่ายภาพ เเละเทคนิคการถ่ายภาพในมุมมองต่าง ๆ ได้ที่ Photoschoolthailand

source : https://iso.500px.com

Exit mobile version