Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 ขั้นตอนทำความสะอาดเซ็นเซอร์กล้อง สำหรับมือใหม่สามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้าน

3 ขั้นตอนทำความสะอาดเซ็นเซอร์กล้อง สำหรับมือใหม่สามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้าน ซึ่งวันนี้ผมจะมาสอนและแนะนำวิธีแก้ปัญหาเมื่อเซ็นเซอร์กล้องของเรามีฝุ่นอยู่ เราจะทำความสะอาดออกได้ยังไง มาดูกันได้เลยครับ ถ้าใครสะดวกชมแบบ Video ก็กด Play ที่คลิปด้านล่างได้เลย

3 ขั้นตอนทำความสะอาดเซ็นเซอร์กล้อง สำหรับมือใหม่สามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้าน

1. ฝุ่นเข้าไปได้ยังไง?

โดยปกติแล้วเหตุผลที่เราจะทำความสะอาดเซ็นเซอร์ของกล้อง ก็มาจากมีฝุ่นหลุดเข้าไปติดที่หน้าเซ็นเซอร์ของกล้องเรานั้นเอง และเจ้าฝุ่นตัวร้ายเนี้ยก็จะแอบเข้ามาเมื่อเวลาเราเปลียนเลนส์ ทำให้เวลาเราถ่ายภาพออกมาจะมีจุดดำๆ อยู่บ้าง สร้างความรำคาญให้เราได้ประมานนึงเลยทีเดียว แต่ก็เจ้าฝุ่นพวกนี้เราสามารถทำความสะอาด ไม่ต้องตกใจไป 

2. อุปกรณ์ในการทำความสะอาด

หลักจะมี 3 อย่างด้วยกัน คือ 1.ลูกลม 2.น้ำยาทำความสะอาดเซ็นเซอร์ 3.ไม้ทำความสะอาดเซ็นเซอร์ จะขอไล่ไปที่ละอย่างแล้วกันนะ

1.ลูกลม เราใช้สำหรับเป่าฝุ่นออกจากหน้าเซ็นเซอร์ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเป่าใกล้มากๆ นะ ทิ้งระยะทางสักเล็กน้อย ระวังไม่ให้ลูกลมโดนหน้าเลนส์ด้วย สำหรับใครที่ใช้ลูกลมเป่าๆ แล้วมันออกหมด ก็คือจบได้เลยนะ แต่บางครั้งจะมีฝุ่นที่เราเป่ายังไง ก็ไม่ออกอยู่เช่นกัน จึงจำเป็นต้องใช้น้ำยากับไม้ทำความสะอาดเซ็นเซอร์

2.น้ำยาทำความสะอาดเซ็นเซอร์ คือต้องเป็นน้ำยาที่เฉพาะทำความเซ็นเซอร์ด้วยนะ โดยน้ำยาเขาจะไม่มีแอลกอฮอล์และไม่ทิ้งคราบไว้บนเซ็นเซอร์อีกด้วย ไม่ใช่ว่าจะเป็นน้ำยาทำความสะอาดแบบไหนก็ได้ และซึ่งจริงๆ น้ำยาตัวนี้เราสามารถหาซื้อได้ที่ร้านกล้องทั่วไปอาจจะมีหลายยี่ห้อ ก็สามารถเลือกกันได้ หรือจะให้พนักงานในร้านแนะนำให้ก็ได้นะ

3.ไม้ทำความสะอาดเซ็นเซอร์ จะมีลักษณะเป็นขนนิ่มไม่เป็นขลุย โดยทั่วไปไม้ทำความสะอาดเซ็นเซอร์จะมีแถมมากับตัวน้ำยาทำความสะอาดเซ็นเซอร์อยู่นะ แต่ก็จะมีกรณีที่ไม้หมด แต่น้ำยายังมีอยู่ เราก็เลือกซื้อเฉพาะตัวไม้ทำวความสะอาดได้นะ และอย่างสิ่งหนึ่งคือเราต้องเลือกไม้ทำความที่มีขนาดเท่ากับเซ็นเซอร์ของกล้องเราด้วย โดยหลักๆ จะเป็นขนาด FullFreme ,APS-C และ 4/3 หรือถ้าเราไม่รู้ขนาดของเซ็นเซอร์กล้องก็สามารถสอบถามพนักงานที่ร้านได้เช่นกัน

3. ลงมือทำความสะอาด

สำหรับใครที่ลงมือทำครั้งแรกอาจจะมีกังวลอยู่บ้าง แต่ไม่ต้องตื่นเต้นไป เซ็นเซอร์ของกล้องไม่ได้บอกบางถึงขนาดจะเป็นรอยได้ง่ายๆ และอุปกรณ์ที่ใช้ทำความสะอาดก็ถูกออกมาแบบมาให้ถนอมเซ็นเซอร์ของเราแล้ว โดยจะขอแบ่งเป็นสเต็บๆ นะจะได้เข้าใจกันง่ายๆ 

1. สถานที่ที่เราทำความสะอาด แน่นอนว่าต้องไม่ค่อยมีฝุ่นนะ ไม่งั้นจากที่ทำความสะอาดเอาฝุ่นออกจะกลายเป็นว่ามีฝุ่นใหม่เข้าไปแทน

2. หากกล้องใครมีระบบกันสั่น ให้เราไปปิดระบบกันสั่นก่อน เพื่อที่จะไม่ให้ทำเซ็นเซอร์มันขยับไปมาระหว่างทำความสะอาด ซึ่งเราสามารถเข้าไปเมนู Cleaning Mode ได้เลยนะ ส่วนกล้องแต่ละยี่ห้อก็จะอยู่ต่างกันออกไป อาจจะลองหาดูนิดนึงนะ

3. เปิดฝาปิดเซ็นเซอร์หรือเลนส์ ออกมาได้เลย ขั้นแรกเราจะค่อยๆ ใช้ลูกลมเป่าๆ ฝุ่นออกไปก่อน แล้วถ้าหากเราเป่าๆ แล้วฝุ่นมันหายออกไปหมด เราก็สามารถจบได้เลย ไม่ต้องไปขั้นต่อไป

4. สำหรับขั้นนี้คือเราจะเจอกันฝุ่นที่เป่ายังไง ฝุ่นเม็ดนี้ก็ไม่ยอมออกไปสัก เราจะใช้น้ำยาทำความสะอาดเซ็นเซอร์หยดลงไป ที่ไม้ทำความสะอาดสัก 2-3 หยด หน้าเดียวก็พอนะ

5. วิธีใช้ไม้ความสะอาดคือเราจะใช้ไม้ทำความสะอาดด้านที่เราหยดน้ำยาลงไป โดยอาจจะเริ่มจากปลายด้ายซ้ายของเซ็นเซอร์ (อันนี้แล้วแต่คนถนัดนะ) ปาดไปให้สุดทางด้ายขวา และให้ไม้ความความสะอาดอยู่ต่ำแหน่งเดิม ไม่ต้องหมุนเอาด้านที่โดนน้ำยามาปาด ซ้ำอีกรอบใช้อีกด้านได้เลย โดยเมื่อเราเริ่มจากซ้ายไปขวาแล้ว ก็ปาดกลับจากด้านขวามาด้านซ้าย คือว่าเป็นการเสร็จสิ้นการทำความสะอาดเซ็นเซอร์แล้ว

6. สำหรับใครที่ใช้ไม้ทำความสะอาดแล้ว ยังรู้สึกว่าฝุ่นยังออกไม่หมด ก็สามารถทำซ้ำได้นะ แต่ต้องเปลี่ยนไม้ทำความสะอาดทุกครั้ง ต่อการปาดไปกลับหนึ่งที ซึงโดยปกติแล้ว ทำ 2 รอบก็ไม่ฝุ่นแล้วหละครับ

สรุป

นี่เป็นวิธีทำความสะอาดเซ็นเซอร์ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ที่เราสามารถทำเองได้ที่บ้าน หาซื้อของได้ตามร้านกล้องทั่วไป ซึ่งถ้าหากใครมีคำถามเรื่องมีข้อสงสัยตรงไหน ก็สามารถสอบถามกันเข้ามาได้เลยนะ หรือจริงๆ ถ้าใครยังไม่กล้าทำในครั้งแรก เราสามารถให้พนักงานที่ร้านนั้นละ ทำให้เราดูก่อนในครั้งแรกได้เลย

รวมบทความถ่ายภาพเเละไอเดียถ่ายภาพเพิ่มได้ที่นี่

Exit mobile version