Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 วิธีมือใหม่ตั้งค่า Microphone สำหรับถ่ายคลิปวิดีโอ ตั้งแต่การเปิดเครื่อง ติดตั้ง และปรับระดับเสียง

3 วิธีมือใหม่ตั้งค่า Microphone สำหรับถ่ายคลิปวิดีโอ ตั้งแต่การเปิดเครื่อง ติดตั้ง และปรับระดับเสียง การตั้งค่าไมโครโฟนยังไงได้เสียงที่ดีและก็ถ่ายวิดีโอได้ง่าย ซี่งครั้งนี้จะเป็นการเอาเทคนิคที่ใช้ถ่ายทำของ Photoschoolthailad มาแบ่งปันกันนะ และก็เป็นคำถามที่หลายๆ คนถามเข้ามากันว่าตั้งค่ายังไง ให้ไมโครโฟนบันทึกเสียงได้ดี ไม่มีเสียงรบกวน

3 วิธีมือใหม่ตั้งค่า Microphone สำหรับถ่ายคลิปวิดีโอ ตั้งแต่การเปิดเครื่อง ติดตั้ง และปรับระดับเสียง

1. เลือกใช้ไมโครโฟนแบบไร้สาย เพราะจะช่วยให้เราถ่ายวิดีโอและบันทึกเสียงได้ง่ายขึ้น

เลือกใช้ไมโครโฟนแบบไร้สาย เพราะจะช่วยให้เราถ่ายวิดีโอและบันทึกเสียงได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นการเลือกไมโครโฟนมันต้องง่ายต่อการติดตั้งและได้เสียงที่ดี ซึ่งแนะนำไมโครโฟนที่ใช้เป็นไมโครโฟนแบบ Wireless จะเป็นยี่ห้อไหนก็ได้

โดยส่วนมากคลิปวิดีของ Photoschool จะเป็นไมโครโฟนของ Saramonic Blink 500 หรือ RODE นั้นเอง จุดเด่นของไมโครโฟนประเภทนี้คือติดตั้งได้ง่ายน้ำหนักเบา ติดไว้ที่ด้านบนของกล้องที่เป็นตัวรับ ส่วนตัวไมโครโฟนที่เป็นตัวส่ง

สามารถติดไว้ที่คอปกเสื้อของเราก็ได้ หรือบางตัวก็สามารถต่อไมค์ลาวาเรียร์เล็กๆ หนีบปกเสื้อได้ด้วย มันช่วยให้เราได้ระยะเสียงที่อยู่ใกล้ๆ ปาก เสียงรอบข้างจะไม่ค่อยเข้ามาที่ไมโครโฟนของเรา

2. วิธีติดตั้งไมโครโฟนสำหรับการถ่าย VIDEO สำหรับมือใหม่

อันดับแรกเราจะเปิดไมโครโฟนที่ตัวรับและตัวส่ง ซึ่งไมค์ไวเรสสมัยนี้มันจะหาสัญญาณเจอกันเอง เราก็แค่เอาไมโครโฟนตัวกล้อง แล้วก็ต่อสายจากไมโครโฟนตัวรับไปกล้องเป็นอันเสร็จสิ้นการติดตั้ง หลังจากนั้นก็แค่เอาไมโครโฟนตัวส่งติดที่ปกเสื้อ เราก็สามารถที่จะถ่ายคลิปได้เลย

3. การปรับระดับความดังของเสียงในไมโครโฟน

การปรับระดับความดังของเสียงในไมโครโฟนให้มันออกดี ก็คือความดังของไมโครโฟนจะปรับได้สองจุดก็คือ ที่ตัวไมโครโฟนของเราจะปรับให้ดังหรือเบาก็ปรับที่ไมค์ได้เลย หรือจุดที่สองปรับที่ตัวกล้องส่วนความถนัดจะปรับที่ไมโครโฟนหรือตัวกล้องก็แล้วแต่เราเลยนะ

แต่วิธีดูยังไงให้ให้ได้ระดับเสียงที่โอเค ก็คือดูที่จอมอนิเตอร์ว่าตรงช่องเสียง เวลาเราพูดปกติกราฟของเสียงมันพุ่งไปถึงขีดแดงหรือป่าว ถ้ามันไม่ถึงขีดแดงและเรารู้สึกว่าความดังมันโอเคแล้ว ก็ถือว่าเป็นอันใช้ได้แล้วละ และที่สำคัญมากๆ อีกอย่างก็คือเราควรที่จะกล้องที่มีช่องต่อหูฟัง เพื่อที่เวลาเราถ่ายวิดีโออยู่นั้นเราสามารถเช็คเสียงของวิดีโอเราได้ด้วย

สรุป

นี่ก็เป็น 3 วิธีง่ายๆ ที่มือใหม่กำลังหัดถ่ายวิดีโอสามารถทำตามกันได้ง่ายๆ โดยที่ไม่มีอะไรที่เป็นทางเทคนิคมากเกินไป ซึ่งโดยวิธีเหล่านี้จะช่วยให้วิดีโอของเรามีคุณภาพเสียงที่ดีมากขึ้น เสียงชัดขึ้น ใสขึ้น และเสียงจากรอบข้างก็จะน้อยลงอีกด้วย

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพเพิ่มเติมได้ที่นี่

Source : PhotoschoolThailand

Exit mobile version