Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 วิธีในการใช้ Album และ Folder เพื่อจัดการภาพใน Adobe Lightroom Mobile – Classroom [ตอนที่ 4]

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้น ที่อาจจะยังไม่เคยจัดการเรื่องไฟล์ไฟล์ปริมาณมากๆ การใช้อัลบั้มและจัดโฟลเดอร์สามารถทำให้เราแบ่งไฟล์ภาพได้เป็นสัดส่วน และแต่งภาพได้สะดวกมากขึ้น โดยจะมีขั้นตอนอะไรนั้นบทความนี้จะช่วยบอกให้เราได้เข้าใจมากขึ้นนะ

3 วิธีในการใช้ Album และ Folder เพื่อจัดการภาพใน Adobe Lightroom Mobile – Classroom [ตอนที่ 4]

1. ทำไมเรามีความจำเป็นต้องใช้ Album และ Folder มันจะช่วยให้เราสะดวกได้ยังไง

ถ้าเราเห็นหน้าตาของ Lightroom Mobile จะเป็นรูปภาพทั้งหมด เวลาที่เราจะเลือกใช้หรือแต่งภาพ ก็จะมีความไม่สะดวกหลายอย่างเกิดขึ้น อย่างเช่น มันอยู่รวมกันไปหมด การใช้โฟลเดอร์และอัลบั้มจะเข้ามามีบทบาท ซึ่งจะช่วยแยกภาพที่เราต้องการ ให้เราได้ใช้งานได้สะดวก ซึ่งการใช้โฟลเดอร์ก็จะเป็นเหมือนการแยกอัลบั้มใหญ่ๆ เอาไว้ หมายถึง 1 โฟลเดอร์ก็จะมีหลายๆ อัลบั้ลข้างใน ทำให้เราสามารถแยกอัลบั้มภาพได้ละเอียดมากขึ้น เพราะฉะนั้นการใช้อัลบั้มภาพและโฟลเดอร์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากทีจะช่วยให้เราจัดการไฟล์ได้ง่ายขึ้น เรียกใช้งานได้สะดวกมากขึ้น

2. เริ่มสร้าง Album ของจริงกัน

โดยเมื่อเราเปิด Lightroom Moblie จะเป็นรูปภาพและด้านซ้ายจะเป็นชุดอัลบั้มต่างๆ เริ่มต้นให้เราดูที่เครื่องหมาย “+” ที่จะอยู่ตรงอัลบั้ม ตัวแอพจะให้เรา Create New มี 2 ตัวเลือก อย่างแรกคืออัลบั้มกับโฟลเดอร์ โดยจะเริ่มจากอัลบั้มก่อนนะ คือแค่เราสร้างอัลบั้มแล้วก็ใส่รูปเข้าไป

โดยขั้นตอนแรกของจะเป็นการตั้งชื่อของอัลบั้ม เมื่อเราตั้งชื่อแล้วเรียบร้อยจะมีอัลบั้มเพิ่มขึ้นที่ด้านซ้ายของแอพ แล้วเมื่อเรากดเข้าไปอัลบั้มที่เพิ่งสร้างขึ้นมา เราก็จะพบว่ามันว่างเปล่าอยู่ ให้เราเลือกภาพที่จะ Import เข้าไป ได้เลย

และความสะดวกมากๆ คือเมื่อเราต้องทำงานกับภาพเยอะๆ เราสามารถแชร์หรือ Export ภายในอัลบั้มได้เลย 

3. เริ่มสร้าง Folder ของจริงกัน

ในโฟลเดอร์คือการที่เราเอาอัลบั้มภาพไปเก็บไว้หลายๆ อัลบั้มในที่เดียวกัน ซึ่งโฟลเดอร์จะเป็นเหมือนแฟ้มๆ หนึ่งที่จะคอยเก็บอัลบั้มภาพไว้เยอะๆ เริ่มต้นให้เราดูที่เครื่องหมาย “+” ที่จะอยู่ตรงอัลบั้ม โดยครั้งนี้ให้เราเข้าไป Create new แล้วเลือกโฟลเดอร์ ตั้งชื่ออะไรให้เรียบร้อย

หลังจากนั้นเมื่อเรากดเข้าไปในโฟลเดอร์ที่เราเพิ่งตั้งมาเมื่อกี้ แอพจะให้เราสร้างอัลบั้มข้างใน โดยเราสามารถแยกย่อยได้เยอะแยะมากมายตามที่เราต้องการ เช่น เราอาจจะตั้งโฟลเดอร์เป็นชื่อทริปที่เราไป แล้วอัลบั้มแต่ละอันก็แบ่งตามวันที่ก็ได้ หรือถ้าเรามีภาพอยู่ใน Adobe Lightroom อยู่แล้ว

เราสามารถใช้คำสั่ง Move to เพื่อย้ายภาพเข้าไปในอัลบั้มต่างๆ ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นเรื่องของโฟลเดอร์และอัลบั้มภาพจึงสำคัญมากๆ ในการที่เราจะใช้จัดการภาพต่างๆ 

สรุป

3 ขั้นตอนในการใช้อัลบั้มและโฟลเดอร์ คือความจำเป็นที่จะช่วยให้เราจัดการไฟล์ได้เป็นสัดส่วนแยกเป็นอัลบั้มแยกเป็นโฟลเดอร์ ถ่ายภาพทั้งทริปจะกี่ร้อยกี่พันภาพเราก็จะสามารถแยกให้มันสามารถใช้งานได้ง่าย อย่างที่ 2 ก็คือ เราสามารถจัดการแชร์หลายๆ ภาพ พร้อมกันในอัลบั้ม เราก็จะสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น เพราะรูปภาพได้ถูกแยกเป็นส่วนไว้แล้ว

อ่านบทความ Adobe Lightroom Mobile ตอนอื่น ๆได้ที่นี่

Exit mobile version