Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 เคล็ดลับที่จะช่วยให้ภาพถ่ายท่องเที่ยวดูน่าทึ่ง

3 เคล็ดลับที่จะช่วยให้ภาพถ่ายท่องเที่ยวดูน่าทึ่ง สำหรับบางคนแล้วเวลาไปที่ยวก็อาจจะมีบ้างที่นึกไม่ออกว่าจะถ่ายรูปกลับมายังไงให้ดูน่าสนใจ หรือชอบสถานที่ท่องเที่ยวนั้น ๆ มากจนไปซ้ำอยู่บ่อย ๆ ด้วยความชอบส่วนตัวแล้วไม่รู้จะถ่ายภาพออกมายังไง วันนี้เรามีเคล็ดลับง่าย ๆ มาฝาก ลองทำตามดูครับ

3 เคล็ดลับ ที่จะช่วยให้ภาพถ่ายท่องเที่ยวดูน่าทึ่ง

1. หลีกเลี่ยงการถ่ายภาพมุมเดิมๆ ที่ซ้ำซาก

เวลาที่เราไปตาสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ มักจะมีจุดสำคัญๆที่คนร้อยทั้งร้อยจะต้องไปตามเก็บภาพ  ฟังดูแล้วมันน่าเบื่อใช่ไหมครับที่ต้องโพสต์รูปมุมเดิมๆ ซ้ำ เหมือนคนอื่น แต่ในฐานะช่างภาพมืออาชีพแล้ว เราสามารถทำอย่างไรได้บ้างในการถ่ายภาพมุมเดิมๆ เหล่านี้ให้ดูน่าสนใจและแปลกตาขึ้นมาได้

ต้องใช้เทคนิคที่จะสร้างความแตกต่างให้กับรูปภาพของเรา โดยเพิ่มฉากหน้าและเปลี่ยนมุมกล้องในการถ่ายเพื่อสร้างความสนใจให้กับถ่ายภาพให้น่าสนใจมากขึ้นครับ ในครั้งต่อไปหากเพื่อนๆ ได้มีโอกาสออกไปท่องเที่ยว ลองนำวิธีนี้ไปใช้ได้เลยครับ รับรองได้มุมถ่ายรูปที่ไม่เหมือนใครแน่นอน

นอกจากการเพิ่มฉากหน้าให้กับภาพแล้ว การเก็บภาพจุดแลนด์มาร์ค ในช่วงเวลาที่แตกต่างกันแล้ว ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจคือถ่ายรูปสถานที่ท่องเที่ยวในไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรมต่างๆ ในช่วงเวลาที่แตกต่างกันออกไป ช่วงเวลาที่แนะนำคือก่อนช่วงพระอาทิตย์ตกดิน จะเป็นช่วงที่แสงสวยและโทนสีอุ่นที่สุด  ทำให้ภาพที่ได้สบายตามากขึ้น และอีกช่วงเวลาหนึ่งคือหลังจากพระอาทิตย์ตกดินไปแล้วทำให้สีของวัตถุในฉากตัดกับสีของท้องฟ้ายามเย็น เข้ากันได้อย่างดีเลยครับ 

2. ถ่ายภาพที่เป็นจุดเด่นของสถานที่นั้นๆ 

นอกจากจุดสำคัญในแต่ละสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ให้เพื่อนมองหาสิ่งที่รอบๆตัวที่จะพอเล่าเรื่องราวหรือแสดงให้เห็นว่ามันสอดคล้องกับสถานที่ที่เราไปเที่ยวนอกเหนือจากจุดแลนด์มาร์คแล้วนั้น ยังรายละเอียดเล็กน้อยอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกไหม  อาจจะเป็นภาพวาดตามกำแพง การตกแต่งสถานที่ต่างๆ หรือตึกอาคารที่ดูสวยงาม โดดเด่นและดึงดูดสายตาได้ดี

3. ถ่ายภาพแนวสตรีท

นอกจากสถานที่จุด landmmark สำคัญๆ รวมไปถึงวัฒนธรรม ศิลปะ สิ่งก่อสร้างต่างๆ อีกสิ่งหนึ่งที่จะบ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์ของสถานที่ ก็คือผู้คนครับ   การถ่ายผู้คนที่ใช้ชีวิตตามท้องถนนนั้น สามารถบอกเล่าประสบการณ์ในการท่องเที่ยวได้ดี ในแง่มุมหนึ่ง

การถ่ายภาพแนวสตรีทด้วยมือถือนั้น สิ่งที่เพื่อนๆควรคำนึงถึงก็คือ เราไม่สามารถควบคุมตัวแบบได้ เพราะทุกสิ่งกำลังเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลารอบๆตัวเรา เพราะฉะนั้นก่อนที่จะถ่ายภาพนั้นควรจะตั้งค่าล็อคการโฟกัสและแสงให้ดีครับ และเปิดใช้โหมดการถ่ายภาพต่อเนื่องไว้ด้วย เพราะช็อตที่สำคัญอาจจะมาตอนที่เราคาดไม่ถึงก็ได้ ถ้าเราไม่ล็อคการโฟกัสให้ดี เวลาที่เราเปลี่ยนมุมกล้องไป เซนเซอร์กล้องจะต้องจับจุดโฟกัสใหม่หมด จะทำให้เราพลาดช็อตดีๆไปครับ 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้ที่นี่เลย

Exit mobile version