Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

4 วิธีโหลดไฟล์ RAW เข้า Adobe Lightroom Mobile ใช้ได้ทั้ง iOS และ Android – Classroom [ตอนที่ 3]

4 ขั้นตอนในการโหลดภาพไฟล์ RAW จากกล้อง Mirrorless เข้าไปที่ Adobe Ligthroom Mobile ที่เป็นเวอร์ชั่นมือถือ หรือว่าจะใช้แท็บเล็ตโหลดภาพไฟล์ RAW เข้าไปก็ได้นะ ซึงในครั้งนี้จะบอกขั้นตอน รวมถึงอุปกรณ์ที่ต้องใช้ ว่าต้องใช้อะไรบ้าง และขั้นตอนในการ Import รูปว่าเราจะสามารถทำได้อย่างไร แล้วต้องค่าแบบไหน สำหรับมือใหม่ที่ยังมีข้อสงสัยบทความนี้จะตอบทุกข้อสงสัยได้แน่นอน

4 วิธีโหลดไฟล์ RAW เข้า Adobe Lightroom Mobile ใช้ได้ทั้ง iOS และ Android – Classroom [ตอนที่ 3]

1. เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ Card Reader และอุปกรณ์ที่ต้องใช้

เพราะเนื่องจากตัว Card Reader จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางที่ทำให้มือถือของเราสามารถอ่านข้อมูลในเมมโมรี่การ์ดได้ เพราะมือถือเราไม่มีช่องเสียบการ์ด จึงจำเป็นต้องมีตัวกลางหนึ่งตัว ในการช่วยอ่านข้อมูลของการ์ดเข้าไปที่มือถือ ส่วนมากช่องเสียบจะเป็นแบบ SD Crad อยู่แล้ว สิ่งที่เราจำเป็นดูเรื่องหัวเชื่อมต่อของตัว Card Reader ว่าเป็นหัวแบบไหน เช่นถ้าเป็นมือถือของ IOS หัวเชื่อมต่อก็ต้องเป็นของ IOS ด้วยเช่นกัน แต่ถ้าเป็นมือถือ Android หัวเชื่อมต่อก็ต้องเป็นของ Android นะ

2. ลองใช้งานตัวอย่างการ์ดและทำความเข้าใจในการใช้งาน

โดยขั้นตอนแรกเราลองถอด SD Card มาจากตัวกล้องก่อนนะ หลังจากนั้นเราก็เลือก Card Reader ที่มีหัวเชื่อมต่อเข้ากับตัวมือถือของเรา พอเราเสียบตัว SD Card เข้ากับตัว Card Reader แล้ว เราก็เชื่อมต่อเข้ากับมือถือของเราได้เลย หลังจากที่เราเชื่อมต่อทุกอย่างหมดแล้ว ให้เข้าไปที่ตัวจัดการไฟล์ของมือถือเรา จะมีไอคอนขึ้นมาเพิ่ม ซึ่งเป็นโฟลเดอร์ของตัว SD Card ที่เราเชื่อมต่อ

ซึ่งการเชื่อมต่อนั้นจะเป็นการอ่านจาก SD Card ทั้งหมด เราต้องเข้าที่โฟลเดอร์ที่เก็บรูปภาพด้วยนะ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าเราตั้งโฟลเดอร์ไว้ว่าอะไรนะ พอเรากดเข้าไปดูที่โฟลเดอร์ก็จะพอกับไฟล์ภาพของเราทั้งหมด แถมยังบอกถึงขนาดไฟล์มีขนาดเท่าไร ขั้นตอนนี้ก็จะเป็นการการันตีแล้วว่าเราสามารถเปิดไฟล์จาก SD Card 

3. ทำการโหลดไฟล์ RAW เข้าไปที่ Adobe Lightroom Mobile

เริ่มจากเราเชื่อมต่อตัว SD Card ก่อนนะ แล้วเข้าไปที่แอพ Adobe Ligthroom Mobile ซึ่งเมื่อเราเปิดแอพเข้ามาจะพบว่าตัวอุปกรณ์ได้มีการเชื่อมต่อกันแล้ว จะมีหน้าต่าง Device connected ขึ้นมา ให้เราเลือก Continue ได้เลย หน้าต่างถัดมา ตัวแอพจะถามเราว่าเราต้องการที่จะ Import อะไรเข้าไปบ้าง ซึ่งเราสามารถเลือกไฟล์แล้วกด Import ได้โดยตรงเลย แต่ซึ่งเราสามารถจัดการไฟล์อย่างเป็นระบบได้ด้วยการ ปิดหน้าต่างเมื่อกี้ออกไปก่อน เราจะอยู่ที่หน้าต่างแรกสุด เราให้สร้างอัลบั้มใหม่ขึ้นมา จากนั้นให้กดเข้าไปที่อัลบั้มที่เราเพิ่งสร้างเข้ามาและ Import รูปภาพจากตัว SD Card ได้เลย ซึ่งวิธีการแบบนี้จะช่วยให้เราสามารถจัดการไฟล์ภาพได้ดีขึ้นเป็นหมวดหมู่

4. ตั้งค่าการ Import ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เพราะระบบการทำงานเดิมของของแอพอาจจะไม่ได้สะดวกกับเราเท่าไร เพราะเวลาเราถ่ายรูปด้วยไอโฟน มันดึงรูปทุกรูปเข้าไปในไอโฟนหมดเลย เราอาจจะอยากใช้ Ligthroom เพียงแค่แต่งรูปเท่านั้นเราจะตั้งค่ายังไง ให้เราไปที่มุมขวาบนจะให้จุด 3 จุดแล้วให้เราเข้าที่คำสั่ง Setting แล้วจะมีเมนูย่อย ให้เราดูตรงที่ Import คือ Import จะเป็นการกำหนดค่าทุกอย่างเกี่ยวกับรูปภาพที่จะถูกดึงเข้าไปใน Ligthroom Mobile ก็จะมี Auto add  From Camera Roll ซึ่งก็คือว่าเมื่อไรก็ตามที่เราถ่ายภาพ รูปภาพจะถูก Import เข้ามาโดยอัตโนมัติ ซึ่งบ้างครั้งอย่างเช่น เราแคปหน้าจอมันก็ถูก Import เข้ามา แต่โดยบ้างครั้งเราไม่ได้ต้องการตรงนี้ เราก็เข้าไปปิดมัน เพราะงั้นหลังจากนี้รูปภาพจะไม่ถูกดึงเข้ามาโดยที่เราไม่ต้องการ ที่นี้เราจะสามารถจัดการไฟล์ภาพของเราได้โดยง่าย

สรุป

4 ขั้นตอนการ Import ภาพไฟล์ RAW จากมือถือหรือแท็บเล็ต รองรับทั้งระบ IOS และ Andriod ซึ่งเชื่อว่ามือใหม่ที่กำลังมีข้อสงสัยหรือที่กำลังหัดใช้แอพตัวนี้จะมีความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้งาน Adobe Ligthroom มากขึ้น ช่วยเราให้เราสามารถจัดการไฟล์ได้ดีขึ้น ประหยัดเวลาในการใช้งาน

อ่านบทความ Adobe Lightroom Mobile ตอนอื่น ๆได้ที่นี่

Exit mobile version