Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

4 เทคนิคการ Crop ภาพสำหรับการถ่ายภาพบุคคล

4 เทคนิคการ CROP ภาพสำหรับการถ่ายภาพบุคคล องค์ประกอบในการถ่ายภาพโหมดบุคคลให้ดูโดดเด่น โดยไม่ต้องพึ่งกฎการถ่ายรูปใดๆ ให้มากมาย เรียกได้ว่าแทบจะฉีกทุกกฎการถ่ายรูปเลยครับเนื้อหาในวันนี้ เราจะนำเสนอการวางองค์ประกอบในกรณีที่ต้องมีการปรับแต่ง และการครอปภาพบางส่วนออกถือว่าเป็นไอเดียในการสร้างสรรค์ผลงานอีกรูปแบบหนึ่งที่อยากให้เพื่อนๆ ได้ลองศึกษากันครับ ไปดูพร้อมๆกันเลย 

4 เทคนิคการจัดวางองค์ประกอบภาพสำหรับการถ่ายภาพบุคคล

1. ถ้าจำเป็นต้อง Crop ควรรู้ตำแหน่งไหนที่ Crop ได้หรือไม่ได้

ในการถ่ายภาพบุคคลแบบเต็มตัวในขณะที่ตัวแบบยืน แนะนำว่าไม่ควร crop ช่วงเท้าด้านล่างออก ถ้าเพื่อนๆลอง crop ช่วงตั้งแต่ขาลงไปออก ภาพที่ได้จะดูไม่สมบูรณ์แบบ การถ่ายภาพเต็มตัวแบบไม่ครอปส่วนขาออก ทำให้ภาพดูเติมเต็มมากยิ่งขึ้น เมื่อมองแล้วจะให้ความรู้สึกว่าองค์ประกอบของภาพสมบูรณ์แบบมากขึ้น และควรสร้าง negative space ให้ตัวแบบด้วยจะได้ไม่ดูบีบหรืออึดอัดมากเกินไป

ในกรณีนี้เราจะให้ตัวแบบในลักษณะยืนพิงปล่อยตัวสบายๆ และจุดที่เราจะครอปออก คือช่วงเหนือเข้าขึ้นมา แต่ไม่ต้องมากเกินไป ให้เหลือพื้นที่ด้านบนและด้านข้างให้พอดี ถ้าเราครอปตั้งแต่ช่วงหัวเข่าลงไปจะทำให้ภาพดูแปลกๆ และภาพจะดูกว้างเกิน ควรกะระยะมุมกล้องให้ดี ให้ตัวแบบอยู่กึ่งกลางของภาพให้ได้มากที่สุดด้วย 

2. Crop ภาพแต่พอดีไม่สูญเสียรายละเอียดภาพและเรื่องราว  

การครอปบางส่วนของภาพ สามารถช่วยชุบชีวิตภาพบางภาพได้ โดยเฉพาะภาพที่จุดสนใจไม่ชัดเจนหรือมีรายละเอียดในภาพมากเกินไป จนผู้ชมไม่รู้ว่า ตัวเองต้องมองที่จุดไหนเป็นจุดแรก แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อครอปภาพ ก็ไม่ควรที่จะครอปจนเหลือแค่ตัวแบบ แต่ให้มีเรื่องราวที่ช่วยทำให้ภาพสมบูรณ์ขึ้นด้วยเช่นกัน

3. เลือกที่จะถ่ายแบบแบบ close up ไปเลย

ไอเดียในการถ่ายภาพ close up แนะนำว่าให้หาฉากหลังที่มืดๆ สักนิดนึง  เพื่อให้ใบหน้าของตัวแบบโดดเด่นขึ้นมา ในตอนนี้เรายังจะไม่ใช่เส้นนำสายตามาเป็นตัวช่วย แต่จะมองหาสิ่งที่จะสร้างกรอบภาพให้กับตัวแบบก่อน อาจจะเป็นประตูหรือหน้าต่างก็ได้ 

4. Crop โดยยังใช้เส้นนำสายตาบ้างในบางโลเคชั่นที่เอื้ออำนวย 

เส้นนำสายตาจะซ่อนอยู่ในรูปภาพตามสถานที่ต่างๆ เป็นอีกวิธีที่จะเรียกความสนใจให้ผู้ชมได้ว่าเราต้องการนำเสนออะไรในภาพ และมีอะไรที่จะช่วยเสริมให้ตัวแบบโดดเด่นขึ้นมามาก เส้นนำสายตาจึงเป็นวิธีที่เซฟที่สุดในการจัดวางองค์ประกอบในการถ่ายภาพที่ดี ที่แนะนำว่าควรหยิบมาใช้ได้กับงานถ่ายเกือบทุกประเภทเลยก็ว่าได้ 

และทั้งหมดนี้คือวิธีการจัดวางองค์ประกอบแบบฉบับรวบรัด และเป็นไอเดียให้เพื่อนๆ สามารถไปทำตามกันได้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆที่กำลังฝึกถ่ายภาพอยู่นะครับ ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้กับสไตล์การถ่ายภาพของเพื่อนๆ ได้

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้ที่นี่เลย

Exit mobile version