Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

4 ทิปส์ที่จะช่วยให้การเล่าเรื่องผ่านภาพดูมีพลังมากขึ้น

4 ทิปส์ที่จะช่วยให้การเล่าเรื่องผ่านภาพดูมีพลังมากขึ้น การเล่าเรื่องคือหัวใจหลักในการสร้างสรรค์ภาพถ่ายให้ดูมีพลังและมีความเกี่ยวเนื่องกันได้อย่างชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะการถ่ายภาพแนวสตรีทนั้น ที่เราจะพบเจอเรื่องราวแตกต่างกันออกไป แต่จะสื่อสารยังไงให้เรื่องราวในภาพนั้นกระตุ้นความสนใจผู้ชมได้ดี เราจึงมีทิปส์ดีๆที่จะมาแนะนำให้เพื่อนได้ลองศึกษาว่าการเล่าเรื่องผ่านรูปภาพที่ดี ต้องทำอย่างไรบ้าง

4 ทิปส์ที่จะช่วยให้การเล่าเรื่องผ่านภาพดูมีพลังมากขึ้น

วิธีแรก คือการสร้างสรรค์ภาพให้บอกเล่าเรื่องราวในตัวเองได้

ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องให้การสื่อสารนั้นสมบูรณ์แบบเสมอไปครับ บางครั้งเราต้องปล่อยให้ภาพสร้างความน่าสงสัย ความน่าค้นหาทิ้งไว้ให้ผู้ชมได้คิดต่อ เป็นวิธีที่จะดึงดูดความน่าสนใจได้ดีเลย เพราะถ้าเรื่องราวนั้นสมบูรณ์แบบเกินไปจะทำให้ผู้ชมนั้นมองแค่ผ่านๆ โดยที่ไม่ต้องคิดอะไร การที่ให้ผู้ชมนั้นได้ไปคิดต่อเมื่อมองภาพแล้วนั้น จะทำให้คำตอบอธิบายของภาพ เกิดเรื่องราวที่หลากหลายมากขึ้นในความคิดของผู้ชมถือว่าเป็นงานคราฟต์ที่ประสบผลสำเร็จในเรื่องของการผลิตเรื่องราวได้หลากหลายจากรูปเพียงรูปเดียวครับ

วิธีที่สอง หาตัวแบบที่ดูโดดเด่น

เวลาที่เราออกไปถ่ายภาพแนวสตรีทนั้น จะพบว่ารอบๆตัวเรานั้นรายล้อมไปด้วยผู้คน แต่เราจะเลือกตัวแบบของเรายังไงละ หรือเราคิดว่าตัวแบบที่น่าสนใจนั้นจะต้องมีลักษณะยังไงบ้าง ที่จะมาเติมเต็มเรื่องราวในภาพให้กับเราได้

ผู้คนตามท้องถนนนั้นมีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน ทั้งสีหน้าท่าทาง การแต่งกาย การเคลื่อนไหว ที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคน อาจจะลองมองหาคนที่แสดงสีหน้าทางอารมณ์แบบชัดเจนหรือการแสดงออกทางท่าทาง

วิธีที่สาม เก็บภาพการแสดงการแสดงออกระหว่างผู้คน

อีกไอเดียหนึ่งที่จะสามารถบอกเล่าอารมณ์ความรู้สึกได้ดี คือการถ่ายภาพผู้คนที่กำลังตอบโต้กันไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ ความรู้สึกและท่าทาง ที่ดูเชื่อมโยงกัน ซึ่งการแสดงออกทางอารมณ์นั้นมีทั้งด้านบวกและด้านลบ ในทุกช่วงเวลาไม่ว่าจะอยู่ในความสัมพันธ์ของเพื่อน พ่อแม่ คู่รัก เราต่างก็แสดงความรู้สึกต่อกัน ในมุมมองของช่างภาพนั้นสิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างสตอรี่ที่ดีที่เหมาะกับการนำเสนอเรื่องราวในภาพได้อย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา

วิธีที่สี่ เก็บภาพที่ดูแปลกตา หรือ ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น

อย่างที่เราทราบกันว่าการสร้างสตอรี่ที่ดีให้กับภาพถ่ายคือคนในภาพนั้นต้องโดดเด่นขึ้นมาในทางใดทางหนึ่ง ซึ่งถ้าเรามองเห็นอะไรที่แปลกแหวกแนว และยังมีสตอรี่ที่น่าสนใจไปในตัว การถ่ายภาพที่ดูแปลกตาไปนั้นจะทำให้ภาพของเราดูมีเรื่องราวที่ยิ่งสร้างความสนใจได้ดีเลย เป็นมุมมองที่เรามักจะนึกไม่ค่อยถึง ด้วยความเป็นแนวสตรีทด้วยแล้วยิ่งต้องมีความหลากหลายครับ

ทั้งหมดนี้เป็นไอเดียในการถ่ายภาพแนวสตรีทที่จะเพิ่มเรื่องราวให้กับภาพของเรามากขึ้น ที่จะเป็นจุดเปลี่ยนให้ภาพของเราดึงดูดสายตาได้ง่ายด้วยครับ

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้ที่นี่เลย

Exit mobile version