Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ฟิลเตอร์แผ่นสำหรับคนเริ่มต้น อยากถ่ายภาพ Landscape ให้สวยยิ่งขึ้น

5 ฟิลเตอร์แผ่นสำหรับคนเริ่มต้น อยากถ่ายภาพ Landscape ให้สวยยิ่งขึ้น เมื่อเริ่มต้นถ่ายภาพ Landscape ก็จะได้รับคำเเนะนำเรื่องการจัดองค์ประกอบ การใช้อุปกรณ์ถ่ายภาพที่ต้องหามาใช้และที่ขาดไม่ได้สำหรับช่างภาพสายนี้เลยก็คือต้องมีฟิลเตอร์เพื่อช่วยให้ถ่ายภาพ Landscape ได้ภาพสวย รายละเอียดดี เเละภาพโดดเด่นน่าประทับใจ เเล้วฟิลเตอร์แผ่นมีชนิดไหน แบบไหนบ้างที่จะช่วยให้ถ่ายภาพให้สวยขึ้น วันนี้เราจะมาแนะนำ 5 ฟิลเตอร์แผ่นสำหรับคนเริ่มต้นอยากถ่ายภาพ Landscape ให้สวยยิ่งขึ้นกัน

5 ฟิลเตอร์แผ่นสำหรับคนเริ่มต้น อยากถ่ายภาพ Landscape ให้สวยยิ่งขึ้น

1. Neutral Density Filters (ND filter)

เป็นฟิลเตอร์ที่ช่วยลดเเสงที่จะผ่านเข้าไปยังหน้าเลนส์ โดยไม่มีผลกับสีของภาพ โดยตัวฟิลเตอร์จะมีสีเข้มทั้งแผ่นเมื่อวางฟิลเตอร์บนหน้าเลนส์ ฟิลเตอร์จะทำหน้าที่ตัดปริมาณเเสงที่เข้าสู่เซ็นเซอร์กล้องให้เเสงเข้าไปได้น้อยลงทำให้เเสงเข้าน้อยลงทั้งภาพ เพื่อจะสามารถปรับความเร็วชัตเตอร์ให้ช้าลงได้ 

โดยปกติฟิลเตอร์ชนิดนี้จะใช้กับการถ่ายภาพที่ต้องการให้เห็นการเคลื่อนที่ด้วยการใช้ Motion blur เช่น ท้องฟ้าที่เคลื่อนที่เป็นเส้นสาย น้ำตกที่ฟุ้งนุ่ม สำหรับผู้เริ่มต้นอาจจะลองหา ND filter เเบบ 6-stop หรือ 10-stop มาลองใช้ดูก่อนได้นะ  เเล้วจะเห็นว่าภาพที่ได้เเตกต่างเเละดูสวยกว่าเดิม 

2. Graduated Neutral Density Filters (GND filter)

จะเเตกต่างจาก ND filter ตรงที่ จะมืดครึ่งซีกเเละจะใสครึ่งซีก ทั้งนี้ก็เพื่อจะลดเเสงจากด้านบนลงเเต่เเสงด้านล่างยังคงเท่าเดิม โดยฟิลเตอร์จะช่วยปรับสมดุลให้เเสงทั้งภาพโดยการปรับเเสงด้านบนให้ลดลง เช่นในกรณีที่ถ่ายภาพ Landscape เเล้วท้องฟ้าสว่างจ้ามาก เเต่พื้นด้านล่าง หรือ foreground ค่อนข้างมืด ซึ่งภาพที่ได้จะถูกปรับความสว่างให้ใกล้เคียงกัน โดยให้สีสันที่ยังคงเดิม ฟิลเตอร์ชนิดนี้ มีให้เลือกใช้งานตามระดับความมืดได้ ทั้งเเบบ soft edge, medium edge และเเบบ hard edge

3. Reverse Graduated Neutral Density Filter (Reverse GND filter)

Reverse GND filter ก็ทำงานคล้าย ๆ GND filter นะโดย GND filter จะมีส่วนมืดด้านบน เเละใสด้านล่าง เเต่ว่า Reverse GND filter จะมีส่วนมืดที่สุดอยู่กลางฟิลเตอร์ เเล้วส่วนมืดจะลดลงจนถึงส่วนบนสุดของฟิลเตอร์ ซึ่งฟิลเตอร์ชนิดนี้มักจะใช้ในการถ่ายถาพ Landscape ช่วงดวงอาทิตย์อยู่บริเวณเส้นขอบฟ้าในช่วงดวงอาทิตย์ขึ้นเเละช่วงดวงอาทิตย์ตกนั่นเอง

4. Polariser Filters (PL filter)

เป็นฟิลเตอร์ที่มีคุณสมบัติน่าสนใจ สามารถใช้ได้หลายสถานการณ์ โดยฟิลเตอร์ชนิดนี้ จะช่วยลดเเสงสะท้อน จากพื้นน้ำ กระจก หรือจากเเผ่นโลหะเเบบเรียบ ทำให้เห็นรายละเอียดภาพชัดขึ้น ทั้งยังช่วยดึงสีให้อิ่มสวยมากขึ้นด้วย โดยฟิลเตอร์ชนิดนี้จะทำให้รายละเอียดที่อยู่ในน้ำ ในบึงเห็นชัดขึ้นทำให้ภาพดูน่าสนใจมากขึ้น เก็บเรื่องราวเเละรายละเอียดได้มากขึ้นด้วย 

5. Clear-Night filter

เป็นฟิลเตอร์ที่ช่วยให้การถ่ายภาพ Cityscape ให้สวยขึ้น เพราะฟิลเตอร์ชนิดนี้จะช่วยกันสีเหลืองส้มที่เกิดจากเเสงสังเคราะห์ เช่นเเสงไฟ LED จากตึก หรือจากท้องถนนในตอนกลางคืน เพื่อให้เห็นภาพที่สีสันสวยขึ้น รายละเอียดชัดขึ้น และช่วยให้ภาพได้เเสงที่ดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้นด้วย ซึ่งช่างภาพบางคนก็เลือกใช้ฟิลเตอร์ชนิดนี้เป็นตัวช่วยในการถ่ายดาวตอนกลางคืนให้สวยขึ้นได้ด้วยนะ

ฟิลเตอร์ HAIDA นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย THE DIGITAL STM พร้อมศูนย์ให้บริการในประเทศไทย สามารถสั่งซื้อได้กับตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้ที่นี่

Exit mobile version