Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีเเก้ไขปัญหาเบื้องต้นเมื่อกล้องตกน้ำ เปียกน้ำ สำหรับมือใหม่

5 วิธีเเก้ไขปัญหาเบื้องต้นเมื่อกล้องตกน้ำ เปียกน้ำ สำหรับมือใหม่ การออกเดินทางถ่ายรูปในเเต่ละวัน กล้องอาจจะเจอฝุ่น ความสกปรกบ้าง ปัดฝุ่นเช็ดทำความสะอาดบ้างเป็นธรรมดา เเต่ถ้าหากเกิดเจอปัญหากล้องตกน้ำ เปียกน้ำ หรือเปียกฝนขึ้นมา อาจจะโดยไม่ตั้งใจ ถ้าพลาดไปเเล้วเราจะเเก้ไขยังไง

5 วิธีเเก้ไขปัญหาเบื้องต้นเมื่อกล้องตกน้ำ เปียกน้ำ สำหรับมือใหม่

1. ปิดสวิตช์กล้อง

ปิดกล้อง เพื่อไม่ให้กล้องเปิดระบบหรือวงจรใด ๆ โดยไม่ตั้งใจ เพราะในตัวกล้องมีระบบเเละเเผงวงจรไฟฟ้าเล็ก ๆที่ซับซ้อนอยู่เป็นจำนวนมาก การปิดเป็นการลดความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายจากการลัดวงจรนั่นเอง

2. เช็ดเอาน้ำออก ทำให้เเห้งมากที่สุด

อย่าเพิ่งถอดอะไรออกมา เพราะยังไม่เเน่ใจว่ามีน้ำขัง หรือน้ำอยู่จุดไหนบ้าง การเปิดช่องบางอย่าง อาจจะเสี่ยงที่น้ำจะเข้าไปได้ ดังนั้นเช็ดทำความสะอาด ดูทุกจุดทุกมุมว่าไม่มีน้ำเกาะ หรือขังอยู่ เช็ดให้เเห้งให้มากที่สุด อาจจะด้วยกระดาษ หรือผ้าที่ซับน้ำก็ได้ 

3. ถอดเมมโมรี่การ์ด ถอดเเบตเตอรี่ ถอดเลนส์

เมื่อน้ำที่อยู่ภายนอกถูกเช็ดให้เเห้งเเล้ว ค่อย ๆ ถอดเมม ถอดเเบต เเละถอดเลนส์ออก โดยดูทิศทางการถอดด้วยเช่น คว่ำกล้องลงเวลาถอดเลนส์ เพื่อไม่เสี่ยงให้น้ำเข้าไปลึกกว่าเดิม หรือเอียงกล้องเวลาถอดเมมออกมา (ขึ้นอยู่กับตำเเหน่งการจัดวางของเเต่ละเเบรนด์)

4. เช็ดทำความสะอาดเเละละชิ้นส่วนให้เเห้ง เท่าที่จะทำได้ 

เมื่อถอดทุกอย่างออกมาเเล้ว เช็ดทุกส่วนให้เเห้งมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซอกเล็ก ๆ ของกล้อง ของเลนส์ หรือเมม อาจจะใช้ไดร์เป่าห่าง ๆ เพื่อให้ทุกชิ้นส่วนเเห้งสนิท อย่าเอาไดร์จ่อ เพราะความร้อนอาจะทำให้บางอย่างเสียหายได้

5. เเยกเเต่ละส่วนเก็บในถุงดูดความชื้น

ห่อทุกชิ้นด้วยผ้าบาง ๆ จากนั้นเอาใส่ถุงซิปล็อคที่ใส่ซิลิกาเจล หรือสารดูดความชื้น (บ้างก็เเนะนำให้เอาไปใส่ในถุงข้าสาร) ดูว่ามีความชื้นให้เห็นอยู่หรือไม่ ดูในถุงว่ามีไอน้ำเกาะหรือเปล่า อาจจะทิ้งไว้หลายวัน หรืออาทิตย์หนึ่ง เมื่อคิดว่าเเห้งเเล้วลองประกอบทุกอย่างเข้าไป เเล้วเปิดกล้อง เพื่อทดสอบการใช้งาน ถ้าทำงานได้ปกติ ก็ดีใจด้วยครับ เเต่ถ้ายังนิ่ง อาจจะลองใส่กลับไปในถุงดูดความชื้นอีกรอบ ถ้ายังไม่ทำงาน ก็คงต้องส่งศูนย์ซ่อมต่อไปครับ 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่าย PORTRAIT เเละท่าโพสอีกมากมายได้ที่นี่เลย

source : https://digicamhelp.com/

Exit mobile version