Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เมนูใน Adobe Lightroom Mobile ที่มือใหม่ต้องรู้ ช่วยให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น – Classroom [ตอนที่ 2]

5 เมนูใน Adobe Lightroom Mobile ที่มือใหม่ต้องรู้ ช่วยให้เราเข้าใจภาพร่วมของ Adobe Lightroom Mobile และการแต่งภาพได้มากขึ้น รวมไปถึงการจัดไฟล์ต่างๆ และแชร์รูปได้มากขึ้น โดยจะมีประเด็นอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลย

5 เมนูใน Adobe Lightroom Mobile ที่มือใหม่ต้องรู้ ช่วยให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น – Classroom [ตอนที่ 2]

1.ทุกเมนูใช้งานได้ง่าย เหมาะกับทุกคน

โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเปิดคู่มือ โดยแอพตัวนี้ถูกออกแบบให้ไช้ได้บนมือถือและแท็บเล็ตเป็นหลัก เพราะอย่างงั้นทุกอย่างเลยถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย ซึ่งมีหลายคนที่กลัวว่าแอพนี้จะใช้งานได้ยากเพราะเป็นแอพที่ใช้แต่งภาพสำหรับกล้อง Mirrorless แล้วจะใช้ยากมั้ย สำหรับตัวแอพจริงๆ แล้วใช้งานค่อนข้างง่ายมาก แถมมีโลโก้บอกทุกเมนู และมีไอคอนบอกทั้งหมดว่าแต่ละคำสั่งของเมนูทำงานอะไรได้บ้าง เพราะฉะนั้นใครที่กำลังจะเริ่มใช้แอพตัวนี้ก็ลองเปิดใจ

2. หน้า Home View รวมกิจกรรมล่าสุดทุกอย่าง และเทคนิคการสอนให้ด้วย

ซึ่ง Home View เป็นเหมือนหน้า New feed ของ Facebook มันจะคอยบอกเราว่าเราทำอะไรไปบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการที่เราเพิ่งแต่งรูปไป Import, Export รูป และที่สำคัญ ที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้คือมีเทคนิคสอนแต่งภาพด้วยนะ ซึ่งตัวแอพจะสอนการแต่งภาพแต่ละรูปแต่งอย่างไร มีขั้นตอนอะไรบ้าง ถ้าหากเราอยากเก่งขึ้น ว่างๆ สามารถดูที่ Home View ซึ่งจะบอกวิธีการแต่งภาพให้คุณเก่งขึ้นด้วยนะ

3. หน้า PHOTO VIEW จะรวมการจัดการไฟล์ในเครื่องเราทั้งหมด

จะเป็นเหมือนชุดรวมอัลบั้มภาพของเราไว้ทั้งหมด โดยจะแบ่งเป็นโฟลเดอร์ และมีเป็นอัลบั้มเพื่อให้เราสามารถจัดการไฟล์ภาพทั้งหมดอยู่ตรงนี้ เช่นเราสามารถตั้งโฟลเดอร์ตามทริปที่เราไปเที่ยวมาได้ หรือจะแบ่งช่วงเวลาก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะตั้งยังไง ส่วนนี้จึงเป็นส่วนสำคัญที่เราใช้จัดการไฟล์ภาพทั้งหมดจะมีกี่ร้อยกี่พันภาพ เราก็สามารถจัดการได้ใน Photo View

4. คำสั่งแชร์ไฟล์ภาพ (SHARE TO WEB) ให้ทุกคนได้ทันทีแบบไม่ต้องอัพโหลดเพิ่ม

โดยเราจะสามารถแชร์ภาพให้กับเพื่อนหรือว่าลูกค้าได้ทันทีโดยที่เราไม่ต้องอัพโหลดไปไว้ที่ไหน ซึ่งขั้นตอนนั้นง่ายมากเพียงแค่เราเข้าไปที่คำสั่งแชร์ ก๊อบปี้ลิ้งมา แล้วก็ส่งลิ้งตัวนั้นให้เพื่อน โดยที่เราไม่ต้อง Export รูปออกมาแล้วไปเข้าที่ Google Drive ซึ่งทำให้เราค่อนข้างที่จะสะดวกมากๆ 

5. คำสั่งการตั้งค่าพื้นฐาน (SETTINGS) ทั้งหมดของเครื่องอยู่ในนี้

โดยจะเป็นการตั้งค่าพื้นฐานทั้งหมดด้วยรวมของ Adobe Lightroom Mobile ยกตัวอย่างเช่น การ Import เราจะเลือก Import เป็น RAW หรือ JPEG ทุกอย่างในการตั้งค่าของ Ligthroom จะอยู่ในนี้ทั้งหมด เพราะฉะนั้นถ้ามีการทำงานบ้างของ Ligthroom ที่มันไม่สะดวกกับเรา เราลองเข้ามาที่ Setting นี้กันได้นะ ทุกเมนจะสามารถตั้งค่าในนี้ได้ทั้งหมด

สรุป

นี่คือ 5 เรื่องเกี่ยวเมนูใน Adobe Lightroom Mobile สำหรับใครที่เป็นมือใหม่หรือกำลังเริ่มต้นในการแต่งภาพควรจะรู้ และจะช่วยให้เราสามารถจัดการไฟล์ได้ง่ายขึ้น รู้เทคนิคในการถ่ายภาพมากขึ้นด้วย ให้เราสามารถใช้แอพตัวนี้ได้คล่องขึ้น รวดเร็ว ประหยัดเวลาในการทำงานลงได้เยอะขึ้นมากๆ 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดไฟสตูดิโอได้ที่นี่


Exit mobile version