Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ประเภทของภาพถ่ายที่ได้รับความนิยมตลอดกาล

5 ประเภทของภาพถ่ายที่ได้รับความนิยมตลอดกาล เชื่อว่าหลายๆคนได้ศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการถ่ายภาพ ขั้นตอนการถ่ายภาพต่างๆ อย่างมากมายแล้ว แต่ถ้าลองถามว่า เรารู้จักประเภทของภาพที่เราถ่ายมากน้อยแค่ไหน ในวันนี้เราจึงมีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับประเภทของภาพถ่ายที่จะให้เพื่อนๆได้ทบทวนหรือทำความรู้จักกันครับ

5 ประเภทของภาพถ่ายที่ได้รับความนิยมตลอดกาล

1. ภาพถ่ายบุคคล (Portrait)

ภาพถ่ายบุคคล เป็นหนึ่งในประเภทของภาพถ่ายที่แสดงถึงความเป็นตัวตนของผู้คนหรือกลุ่มคนที่รวมตัวกัน โดยจะมีเรื่องของการจัดแสง ฉากหลัง และท่าโพสต์ จุดประสงค์ในการถ่ายภาพ portrait นั้นมักจะถ่ายในช่วงเวลาสำคัญในชีวิต เช่น งานแต่งงาน งานอีเว้นท์ต่างๆ หรือภาพโฆษณา โดยประเภทของภาพถ่าย portrait นั้นก็จะแยกย่อยลงมาอีกครับ มีทั้งหมด 8 ประเภทย่อยๆ ครับ

– Traditional Portrait ภาพถ่ายบุคคลทั่วไป

– Environment Portrait ภาพที่บุคคลที่เพิ่มฉากหลังให้ดูน่าสนใจ

– Candid portrait ภาพถ่ายตอนเผลอ

– Glamor Portrait ภาพถ่ายที่เน้นสัดส่วนของแบบ

– Lifestyle portrait ภาพถ่ายในชีวิตประจำวันของเรา

– Conceptual Portrait ภาพถ่ายที่มีการวางความหมายในเชิงลึก

– Abstract Portrait ถ่ายภาพบุคคลที่จะสื่อความหมายในรูปแบบของนามธรรม

– Surreal Portrait ภาพถ่ายบุคคลที่เหนือความจริง

2. ภาพถ่ายระยะใกล้ (Macro / close up)

ภาพถ่ายระยะใกล้ เป็นการถ่ายให้เห็นรายละเอียดวัตถุที่มีขนาดเล็กได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งบางอย่างไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เราจึงต้องใช้เลนส์มาโครในการถ่ายภาพประเภทนี้ครับ

3. ภาพวิวทิวทัศน์ (Landscape)

เป็นการถ่ายภาพแนววิวทิวทัศน์ สิ่งที่จะบ่งบอกได้คือในรูปถ่ายของเราจะต้องมีฉาก ฉากหลัง เพื่อทำให้ภาพดูกว้างมากขึ้น มีมิติมากขึ้น โดยใช้เทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้นเข้ามาช่วย เช่น กฎสามส่วน เส้นนำสายตา

4. ภาพสะท้อนชีวิตจริง ( Street photography or life)

การสะท้อนภาพของชีวิตจริง ที่ไม่มีการจัดฉากเป็นบรรยากาศที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวัน ในบางเหตุการณ์เราอาจจะไม่ได้พบเห็นบ่อยนัก การถ่ายภาพแนวนี้จึงส่งผลต่ออารมณ์ ความรู้สึกได้ดีมาก เป็นประเภทการถ่ายภาพที่นำเสนอความจริงได้ดีเยี่ยม

5. ภาพย้อนแสง (Silhouette)

การถ่ายภาพย้อนแสง คือการที่เรายืนอยู่ตรงข้ามกับแหล่งกำเนิดแสง เมื่อเราโฟกัสไปที่ตัวแบบจะเกิดเงาดำขึ้นมา ซึ่งจะเรียกว่าแนวซิลลูเอทนั้นเอง เป็นการถ่ายภาพที่หลายๆคนมักจะกลัว เพราะมันย้อนแสงทำให้ไม่เห็นตัวแบบอย่างชัดเจน ซึ่งการถ่ายแบบซิลลูเอทก็เป็นศิลปะอย่างหนึ่งครับ เพียงแค่เราต้องจัดตัวแบบให้ยังคงเด่นชัดแม้ในเงามืด และยังมีวิธีการอื่นๆที่จะช่วยให้ถ่ายภาพย้อนแสงให้สวยได้ด้วยนะครับ เช่น การจัดองค์ประกอบให้ตัวแบบ องศาในการยืน การนำเสนอเรื่องราวในภาพที่จะสื่ออารมณ์ได้มากขึ้น การใช้ประโยชน์จากแสงหรือเพิ่มลูกเล่นให้กับภาพถ่าย เป็นต้น

หวังว่าเพื่อนๆจะได้ทำความรู้จักกับประเภทของภาพถ่ายได้มากขึ้นนะครับ เพื่อจะได้รู้ความหมายที่แท้จริงของการถ่ายภาพแต่ละประเภทว่ามีความแตกต่างกันยังไงและมีเทคนิคอะไรที่เหมาะสมในแต่ละประเภทครับ

อ่านบทความเพิ่มเติมก่อนเดินทางท่องเที่ยวได้ที่นี่

Exit mobile version