Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เหตุผลที่ควรใช้ PC มากกว่า Macbook สำหรับทำภาพและตัดต่อวีดีโอ [2017]

สำหรับบทความน่าอาจจะสร้างความหงุดหงิดใจให้ผู้ใช้ Mac ไปหน่อย นี่นายหมิ่น Mac ฉันเหรอ?? ผมก็เคยเป็นหนึ่งที Mac User แต่ลองเปิดใจมองประเด็นดูแล้วก็ต้องบอกว่าใช่ตามที่เขาว่าจริง ๆ

#1.ราคา
อย่างที่ทราบกันมานานคือเครื่องฝั่ง PC จะได้สเปคที่มากกว่าในระดับราคาที่เท่ากันเมื่อเทียบกับ Mac แต่ต้องยอมรับว่า Brand Value ของ Mac ก็มีมากกว่านั่นแหละ แต่ในกรณีของ Performance แล้วฝั่ง PC ก็ได้อะไรที่มากกว่านั้นเอง

#2.พอร์ทเชื่อมต่อ

ถ้าเทียบในสเปคราคาของ Mac แล้วได้เครื่องในราคาแทบจะเป็น Workstation เลยนะ แล้วคนกลุ่มนี้ที่ซื้อเครื่องมาใช้ก็ต้องเป็นระดับที่สูงแล้ว เอาไปใช้ทำงานแน่นอน แต่ว่าพอร์ทเชื่อมต่อเราต้องซื้อเพิ่มนะถ้าต้องการใช้ ไม่ว่าจะเป็นช่องสำหรับใส่ SD Card หรือจำนวนพอร์ทที่อยากจะใช้เพิ่มก็ตาม

อย่าลืมว่าช่างภาพก็ต้องใช้ทั้ง SD Card, External Drive, Mouse ภายนอก ยังไงพอร์ท Mac ก็ยังไม่พอ

#3.อัพเกรดได้ง่ายและไปไกลได้มากกว่า

ฝั่ง Windows หรือ PC นั้นอัพเกรดได้ง่ายกว่า ไปที่ไหนก็อัพได้ หรือจะซื้อพาร์ทมาอัพเองก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น Storage SSD,HDD ก็ตามแต่, RAM เป็นต้น แถมราคาก็เป็นมิตรมากกว่าด้วย

#4.หน้าจอสัมผัส

Dell XPS 15 สำหรับเครื่องในราคาที่เท่ากับ Mac (ประมาณ $1,000 เหรียญ) ก็ยังได้จอทัชสกรีนอีกต่างหาก แต่ฝั่ง Mac ก็พูดได้นะว่ามี Touch Bar อันนั้นก็แล้วแต่ว่าใครชอบแบบไหน

#5.Nvidia GTX1050
ในกรณีนี้พูดถึงเครื่องฝั่ง Windows อื่น ๆ ในระดับราคา $1,000 เหรียญ สามารถได้เครื่องคอมหรือโน้ตบุ๊คที่ได้กราฟิกการ์ด GTX1050 ช่วยให้สามารถประมวลผลในการทำวีดีโอ 4K ได้สบาย ๆ

ในเนื้อหาส่วนนี้อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด บางคนอาจจะชอบจอ Mac หรือ Mac OS เองก็ดี แต่ถ้าพูดถึงอรรถประโยชน์ที่ได้เช่น สเปคเองก็ดี หรือการบำรุง ปรับแต่ง ฝั่ง Windows ก็ยังได้เปรียบเรื่องของความง่ายและราคาที่เหมาะสมกว่านั่นเองครับ

Exit mobile version