Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีถ่ายภาพน้ำตกให้ฟุ้งนุ่มสวยเเบบง่าย ๆ ด้วยมือถือ Android และ ND filter แบบ DIY

การเดินทางท่องเที่ยวไปกับเพื่อน ๆ เเบบกันเองหลายคนเลือกที่จะใช้กล้องมือถือเพื่อการเก็บภาพความประทับใจ เพราะหยิบออกมาใช้งานเมื่อไหร่ก็ได้ทั้งยังหยิบขึ้นมาเเล้วก็ถ่ายได้ทันทีไม่ยุ่งยาก ซึ่งปัจจุบันคุณภาพของกล้องมือถือหลายรุ่นทำได้เทียบเท่ากับกล้องถ่ายภาพเลยทีเดียว วันนี้เรามี 5 วิธีถ่ายภาพน้ำตกให้ฟุ้งนุ่มสวยเเบบง่าย ๆ ด้วยมือถือ Android และ ND filter แบบ DIY มาฝากเผื่อว่าใครไปเที่ยวในช่วงนี้จะได้ภาพสวยๆ กลับมากัน 

Shot on Samsung Galaxy S10 F2.4 1/2s ISO 50 + sunglass

5 วิธีถ่ายภาพน้ำตกให้ฟุ้งนุ่มสวยเเบบง่าย ๆ ด้วยมือถือ Android และ ND filter แบบ DIY

1. เลือกมุมที่น้ำตกไหลลดหลั่นกันอย่างชัดเจน เพื่อจะให้เห็นการเคลื่อนที่ของน้ำที่ฟุ้งสวย

เลือกมุมที่มีน้ำตกไหลลดหลั่นกันอย่างสวยงาม เพราะเราต้องการจะให้เห็นการเคลื่อนที่ของสายน้ำที่ชัดเจน หรือถ้าจะเลือกถ่ายน้ำตกสูงก็ได้เช่นกัน ซึ่งก็เเล้วเเต่ช่างภาพจะวางมุม เพื่อให้ได้ภาพที่ต้องการนั่นเอง

Shot on Samsung Galaxy S10 F2.4 1/10s ISO 50 (no filter)


2. ใช้ขาตั้งกล้องเพื่อให้กล้องมือถือไม่เกิดการเคลื่อนไหว ถ้าไม่มีให้ใช้โขดหินหรือนั่งชันเข่าเพื่อเป็นฐานรอง

การถ่ายภาพเพื่อให้เห็นการเคลื่อนไหวของวัตถุ จำเป็นที่จะต้องเปิดหน้ากล้องไว้ช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว การเคลื่อนไหวหรือสั่นเพียงเล็กน้อยอาจจะทำให้ภาพเบลอได้ จุดที่เบลอฟุ้งควรจะเป็นสายน้ำของน้ำตก ไม่ใช้โขดหินโดยรอบ 

ดังนั้นขาตั้งกล้องจะเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสมที่สุด เเต่ถ้าหากไม่มีก็สามารถใช้โขดหิน หรือใช้การนั่งชันเข่าขึ้นเพื่อใช้เป็นที่วางเพื่อให้กล้องขยับน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

3. ใช้เเว่นกันเเดดที่มีอยู่ทำหน้าที่เป็น ND filter เพื่อให้เปิดชัตเตอร์ได้นานขึ้น

การเปิดชัตเตอร์ค้างไว้นานหมายถึงการอนุญาตให้เเสงเข้ามานานขึ้น ภาพที่ได้ก็จะสว่างมากนั่นเอง โดยปกติเเล้วการเปิดค้างไว้ ภาพจะแสงเกิน สว่างจ้าจนสูญเสียรายละเอียด ดังนั้นจึงมีการใช้ ND filter เพื่อลดเเสงลงและทำให้เปิดชัตเตอร์ค้างไว้ได้นานขึ้น

ในกรณีที่ไม่มี ND filter เราสามารถประยุกต์ใช้ได้ง่ายๆ เลยก็คือใช้เเว่นกันเเดดที่เรามีเพื่อทำหน้าที่ลดเเสงให้กับกล้องนั่นเอง

4. ปรับ ISO ให้ต่ำสุด และปรับความเร็วชัตเตอร์ให้เหมาะสม เพื่อให้ได้ความฟุ้งนุ่มอย่างที่ต้องการ

หลังจากที่เอาเเว่นกันเเดดวางไว้หน้าเลนส์ของกล้องมือถือเเล้วให้เข้าที่โหมด Pro เพื่อเลือกที่จะตั้งค่าต่าง ๆ เอง โดยเฉพาะการตั้งค่า ISO รูรับเเสงและความเร็วชัตเตอร์ โดยการถ่ายภาพครั้งนี้ถ่ายจาก Samsung Galaxy S10 และแว่นตากันเเดดสีชาทึบเเสง (เเต่ไม่สามารถบอกได้อย่างแม่นยำว่าลดเเสงไปกี่ stop) ปรับ ISO ต่ำที่สุดได้ที่ค่า ISO 50 รูรับเเสง F2.4 เพื่อรับเเสงเข้าได้น้อยลงและเพื่อเลี่ยงความเบลอจากการที่ใช้รูรับเเสงกว้างเกินไป

จากนั้นทดสอบหาค่าความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ภาพอย่างที่ต้องการ โดยการเลื่อนเเถบความเร็วชัตเตอร์จากซ้ายไปขวาเพื่อลองดูว่า ความเร็วชัตเตอร์เท่าไหร่จึงจะได้ภาพที่ต้องการ ซึ่งการนำไปใช้จึงต้องเป็นการปรับเเละประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับความทึบเเสงของเเว่นตากันเเดดเเละกล้องมือถือในเเต่ละรุ่นนั่นเอง

5. ตกเเต่งภาพดึงสีปรับเเสงโดยใช้แอปพลิเคชั่น

ภาพที่ได้อาจจะดูมืดหรือสีเพี้ยนไปจากปกติ ซึ่งก็เกิดจากคุณภาพของเลนส์ของเเว่นตากันเเดดเเละเเสงที่เข้ามาดังนั้นใช้การดึงสีปรับเเสงในแอปพลิเคชั่นมือถือจากตัวอย่างเป็นแอปพลิเคั่น snapseed เพื่อให้ได้ระดับเเสงที่สว่างพอดี หรือเลือกฟิลเอตร์จากแอปพลิเคชั่นในเเบบที่ต้องการ ก็จะได้ภาพน้ำตกฟุ้งสวยโพสให้เพื่อนดูได้เเล้วล่ะ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ PROTRAIT เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

Exit mobile version