Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีฝึกเล่าเรื่องผ่านภาพอย่างไรให้ดูโปร

เหล่าช่างภาพ ท้ังมืออาชีพ มือสมัครเล่น ที่โดยส่วนมากมักจะเน้นไปทฤษฎีของจัดแสง องค์ประกอบของภาพ หรือการเซ็ตตั้งการค่ากล้อง แต่จะทำอย่างไรให้ภาพนั้นบอกเล่าเรื่องราวได้ดีและชัดเจนมากขึ้น ทั้งในเรื่องของเนื้อหาและอารมณ์ของความรู้สึก ยิ่งถ้าเป็นมือใหม่ด้วยแแล้ว อาจจะมองข้ามวิธีการในการนำเสนอเรื่องราว แต่เมื่อเราคุ้นเคยกับการถ่ายภาพและวิธีการถ่ายภาพมากขึ้นจะทำให้เราถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น และโฟกัสกับวิธีการนำเสนอเรื่องราวได้ดีขึ้นด้วยครับ

ในวันนี้จะมาพูดคุยกันถึงวิธีที่จะช่วยให้ภาพถ่ายของเราสื่อสารเรื่องราวได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นและจะช่วยพัฒนาสำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบว่าวิธีการแบบไหนหรือจะต้องจัดองค์ประกอบอย่างไรให้ภาพเล่าเรื่องได้ชัดเจนมากที่สุดกันครับ

5 วิธีฝึกเล่าเรื่องผ่านภาพอย่างไรให้ดูโปร

1. รายละเอียดเล็กน้อยที่ควรเก็บให้ครบในรูปเดียว

ลองนึกภาพถ้าหากเพื่อนๆได้ถ่ายภาพบุคคลที่รู้จักหรือสนิทกัน จะถ่ายภาพอย่างไรที่จะบ่งบอกว่าบุคคลนี้มีลักษณะนิสัยหรืออารมณ์ความรู้สึกอย่างไร ซึ่งการถ่ายภาพบุคลลทั่วๆไป ยังไม่อาจช่วยเติมเต็มเรื่องราวของภาพครับ จะต้องมีส่วนประกอบ อื่นๆ เข้ามาเพื่อให้ความหมายของภาพมีพลังมากขึ้น เพื่อทำให้เรื่องราวของภาพนั้นแข็งแรงและชัดเจน ไม่สับสน

การเพิ่มความน่าสนใจและเนื้อหาให้กับภาพ ที่นอกจากตัวแบบหลักแล้ว บรรยากาศและสิ่งรอบข้างจะช่วยภาพดูสมบูรณ์มากขึ้น เช่น ตัวแบบหลักกำลังทำอะไร อยู่ที่ไหน เป็นการแสดงให้เห็นถึงอารมณ์และความรู้สึกของบุคคลในภาพ และรวมไปถึงเรื่องของมุมกล้องที่ใช้ในการถ่ายภาพด้วยครับ เมื่อองค์ประกอบทุกอย่างถูกจัดมาให้อยู่ในภาพเดียวกันอย่างสมบูรณ์​ เรื่องราวของภาพก็จะสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

2. ถ่ายภาพชุดโดยใช้มุมมองที่เป็นจุดเชื่อมโยงเรื่องราวให้สัมพันธ์กัน

ในการถ่ายภาพชุดเพื่อสร้างเนื้อหาและเรื่องราวที่เป็นไปในทางเดียวกันนั้น การถ่ายโดยใช้ มุมมอง ที่แตกต่างกันออกไปแต่ยังคงความหมายเดิม ไม่หลุดไปจากใจความหลัก โดยจะเป็นการถ่ายภาพมุมกว้างแล้วย่อภาพมุมกว้างลงมา ถ่ายให้เห็นรายละเอียดต่างๆ ที่อยู่ในภาพมุมกว้างนั้นให้แคบลงมาเรื่อยๆ

ทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าได้เห็นรายละเอียดในภาพมุมกว้างนั้นได้มากยิ่งขึ้น ผู้ชมจึงรู้สึกได้รับสารที่บอกเล่าผ่านเรื่องราวในแต่ละภาพได้ละเอียดมากขึ้นและในแต่ละภาพนั้นก็รวมเป็นเรื่องเดียวกันได้อย่างสวยงามครับ

3. เราสามารถกำหนดและควบคุมเฟรมของเราเองได้

นอกจากพื้นฐานทั่วไปในการถ่ายภาพที่เราจะต้องนำมาใช้ในการถ่ายภาพแล้ว เช่น เรื่องการจัดแสง จัดองค์ประกอบ อีกสิ่งหนึ่งที่เราสามารถครีเอทได้เลยคือ เราสามารถกำหนดมุมมองในการถ่ายภาพได้ เพื่อให้เรื่องราวในภาพนั้นถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติและจะทำให้ผู้ชมได้สัมผัสความเป็นจริงที่เกิดในภาพให้ได้มากที่สุด

4. อารมณ์และความรู้สึกของแบบหลักเป็นส่วนหนึ่งในการเล่าเรื่องได้

การที่เราสามารถถ่ายภาพผู้คน สภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติได้โดยไม่ผ่านการปรุงแต่งหรือเซ็ตขึ้นมานั้น เป็นช็อตที่ ถ้าถ่ายได้คือยอดเยี่ยมมากครับ ในขณะที่ตัวแบบนั้นดำเนินหรือเปลี่ยนท่าทางไปเรื่อยๆอย่างเป็นธรรมชาติ เป็นตัวของตัวเอง ไม่ดูฝืนหรือดูเหมือนถูกบังคับให้ยิ้มหรือแสดงความรู้สึกต่างๆนั้น ถือเป็นการถ่ายภาพที่ประสบความสำเร็จไปอีกขั้นเลยทีเดียวครับ อารมณ์และความรู้สึกนั้นจะแสดงออกมาได้ดีผ่านทางสีหน้าและท่าทางของตัวแบบ ที่จะเป็นตัวบอกเรื่องราวได้ชัดเจนที่สุดครับ

5. อย่าลืมพื้นฐานการถ่ายรูปต่างๆ ที่จะต้องสัมพันธ์กับการเล่าเรื่องไปด้วย

นอกจากการจัดวางรูปแบบการเล่าเรื่องผ่านภาพนั้น พื้นฐานการถ่ายภาพทั่วๆ ไปยังคงสำคัญอยู่ครับ จะถ่ายอย่างไรให้แสงและการจัดวางองค์ประกอบของภาพนั้น จะช่วยเสริมการเล่าเรื่องของเราให้ดีมากยิ่งขึ้น

แต่ทั้งพื้นฐานการถ่ายภาพและวิธีการเล่าเรื่องจะต้องทำงานไปพร้อมๆกันได้อย่างลงตัวนะครับ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาและประสบการณ์ในการเชื่อมต่อเรื่องราวเหล่านี้ไว้ด้วยกัน เพื่อภาพถ่ายที่จะดึงดูดความสนใจจากผู้ชมได้ง่ายมากขึ้นครับ

อ่านบทความเพิ่มเติมก่อนเดินทางท่องเที่ยวได้ที่นี่

Exit mobile version