Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีสำหรับมือใหม่อยากเริ่มถ่ายภาพขาวดำ

5 วิธีสำหรับมือใหม่อยากเริ่มถ่ายภาพขาวดำ ภาพขาวดำถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการถ่ายภาพ เพราะสมัยที่ภาพถ่ายถูกค้นพบสีของภาพถ่ายจะมีแค่ ขาว-ดำ, ขาว-น้ำเงิน, ขาว-น้ำตาล ขึ้นอยู่กับประเภทของสารประกอบเคมีประเภทต่าง ๆ ที่นำมาใช้ ซึ่งการถ่ายภาพขาวดำ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเรียนรู้การถ่ายภาพ เพราะจะช่วยให้ผู้เริ่มต้นถ่ายภาพ มองเรื่องแสงและเงาได้อย่างชัดเจน รวมถึงการจัดองค์ประกอบภาพได้อย่างมั่นใจและแม่นยำขึ้นโดยไม่มีเรื่องสีสันมาดึงความสนใจ

5 วิธีสำหรับมือใหม่อยากเริ่มถ่ายภาพขาวดำ

1. รู้ตัวเองก่อนว่าอยากจะถ่ายภาพอะไร และหาแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ

ก่อนที่เราจะมาเริ่มทิปส์การถ่ายภาพขาวดำ ก่อนอื่นให้หาความชอบของตัวเองก่อนว่า อยากจะถ่ายรูปอะไรออกมาและนำเสนอในลักษณะของภาพขาวดำ ภาพวิว บุคคล หรือมุมมองแบบศิลปะ หลังจากนั้นลองศึกษาหาแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ โดยดูได้จากผลงานของช่างภาพที่ชำนาญการถ่ายภาพประเภทเดียวกันนี้ เพื่อทำความเข้าใจในเทคนิคที่ช่างภาพใช้ในการถ่ายภาพ ฝึกการสังเกตจากภาพตัวอย่างแล้วนำไปปรับใช้ในแบบของเรา

2. ศึกษาและเรียนรู้พื้นฐานการใช้งานกล้องเพื่อให้ได้ภาพอย่างที่ต้องการ

การเข้าใจการทำงานของกล้องที่ชัดเจน จะทำให้เราสามารถควบคุมภาพที่เราต้องการได้ และการทำความเข้าใจเรื่องพื้นฐานความสัมพันธ์ของแสงและความเร็วชัตเตอร์ ระยะชัดลึกของภาพว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไร หรือจะวัดความเข้มของสี การจัดองค์ประกอบของภาพ ถ้าเราเข้าใจพื้นฐานตรงนี้แล้ว มันจะช่วยเราได้เยอะมาก ๆ ครับ ถ้าหากใช้กล้องดิจิตอลทั่วไปแล้ว เราสามารถเซ็ตให้ภาพเป็นสีโมโนโครม เพื่อให้มองเห็นภาพขาวดำได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

3. ฝึกสายตาของเราให้คุ้นชินกับภาพขาวดำ

โดยปกติเรามองเห็นภาพที่เต็มไปด้วยสีสันและจะทำให้จินตนาการได้ยากว่าภาพที่ไร้สีสันกลายเป็นภาพสีเทา ซึ่งก็ท้าทายเราด้วยว่าจากที่เคยเห็นเป็นสีสันต่าง ๆ พอถ่ายเป็นสีโมโนโครมแล้วสีเดิมจะเพี้ยนไป เพราะฉะนั้นการฝึกถ่ายภาพขาวดำบ่อย ๆ หรือดูผลงานจากช่างภาพคนอื่น ๆ จะช่วยสร้างความคุ้นชินในการมองสีโมโนโครมได้ง่ายมากขึ้น

4. เมื่อจะแต่งภาพให้เป็นขาวดำ ก็ต้องเข้าใจศิลปะของภาพขาวดำด้วย

กล้องดิจิตอลหรือกล้อง DSLR จะสามารถบันทึกไฟล์ RAW แยกออกมาได้ แม้ว่าเราจะปรับภาพให้เป็นโมโนโครม แต่อย่าลืมที่จะบันทึกไฟล์ RAW แบบสีเก็บไว้ด้วยนะครับ เพื่อให้สามารถนำไปปรับแต่งเพิ่มเติมในภายหลัง ซึ่งการปรับภาพที่ได้ ก็ต้องเข้าใจว่าภาพถ่ายขาวดำและภาพถ่ายสีนั้นมีคุณลักษณะที่เหมือนกันและต่างกันหลายอย่าง โดยขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของ คอนทราสต์ โทนสีและแสง เน้น ๆ เลยคือเรื่องแสงและเงา จุดมืด จุดสว่าง บางภาพหากเราไม่เข้าใจเรื่องแสงและเงา เราจะเห็นว่าเมื่อปรับเป็นขาวดำภาพจะดูไร้มิติ และไม่ได้อารมณ์ของภาพ

ปัจจุบันเราสามารถถ่ายเป็นภาพสีได้แล้วนำไปปรับเป็นภาพขาวดำในภายหลัง สามารถปรับเฉดสีเทาได้อย่างมากมาย เอาจริง ๆ บางภาพเราสามารถชุบชีวิตภาพที่เราจัดแสงไม่ลงตัวหรือถ่ายมาเบลอ ๆ ปรับแต่งเป็นภาพขาวดำ ก็กลายเป็นภาพที่สวยงามอีกภาพได้เลยครับ

5. ปรับแต่งรูปแบบภาพถ่ายในแบบของเรา

ทดลองปรับ mood และ tone ของภาพขาวดำให้ทรงพลังมากขึ้นด้วยการปรับแสงและคอนทราสต์ในหลายระดับ ทำให้เราเข้าใจเรื่องการเลือกโทนสีว่าส่งผลอย่างไรต่ออารมณ์ความรู้สึกของภาพถ่ายที่จะบอกเล่าเรื่องราวที่ชัดเจนมากขึ้น ภาพก็จะดูสวยขึ้น สื่อสารชัดขึ้นครับ

การถ่ายภาพขาวดำ เป็นทักษะที่ต้องผ่านการเรียนรู้และฝึกฝนเหมือนกันกับการถ่ายภาพทั่ว ๆ ไป ก่อนออกไปถ่ายภาพแต่ละครั้งให้ฝึกคิดว่าถ้าภาพนี้ถูกเปลี่ยนให้เป็นเฉดสีเทาจะมีหน้าตาอย่างไร ซึ่งอยากเป็นกำลังใจให้หลาย ๆ คนที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับการถ่ายภาพไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตาม อย่าหยุดที่จะเรียนรู้นะครับ

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้ที่นี่เลย

Exit mobile version