Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีถ่ายภาพบุคคลตามสถานที่ท่องเที่ยว

5 วิธีถ่ายภาพบุคคลตามสถานที่ท่องเที่ยว บทความในวันนี้เราจะมาเอาใจสายท่องเที่ยวกันสักหน่อยครับ สำหรับใครที่ชอบถ่ายรูปโหมดบุคคตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ว่าจะต้องมีไอเดียหรือแนวคิดที่จะช่วยให้ภาพของเพื่อนๆ นั้นออกสวยงาม เป็นที่ดึงดูสายหรือเรียกยอดไลค์ให้ได้นั้นเองครับ ในวันนี้เราจึงมา 5 วิธีที่จะมานำเสนอเพื่อนๆครับ ในการถ่ายภาพ

5 วิธีถ่ายภาพบุคคลตามสถานที่ท่องเที่ยว

1. พยายามไปแหล่งท่องเที่ยวท้องถิ่น

ในข้อนี้พยายามทำความรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวตามท้องถิ่นของประเทศหรือเมืองนั้นๆ มากขึ้น ทั้งในเรื่องของเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ ใช้เวลาไปกับการศึกษาเรื่องแสงและสภาพแวดล้อมต่างๆ ในพื้นที่ท้องถิ่นเพื่อทดสอบหามุมในการถ่ายภาพ และเพื่อดูว่ามุมไหนและแสงช่วงเวลาไหนที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ สถานที่ท่องเที่ยวท้องถิ่นจะให้ความรู้สึกและเข้าใจถึงวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของผู้คนมากกว่าสังคมในเมืองครับ 

2. หาสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองหรือประเทศนั้นๆ 

เวลาที่เราไปตามสถานที่หรือเมืองที่สำคัญ ในแต่ละเมืองนั้นจะมีสถานที่สำคัญอยู่ ที่เพื่อนสามารถแวะไปเยี่ยมชมและเก็บภาพได้ ในการถ่ายภาพสถานที่สำคัญนั้น แน่นอนว่าอยากให้เพื่อนๆลองเดินไปรอบๆ หามุมในการถ่ายภาพใหม่ๆ ท่ีไม่ซ้ำเหมือนผู้อื่น เพราะโดยส่วนมากสถานที่เหล่านี้มักจะมีคนรอที่จะเก็บภาพอยู่เยอะมาก เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นเลยว่าจะต้องถ่ายจุดที่สำคัญ ความสวยงามของสถานที่ไม่ได้มีอยู่เพียงแค่จุดเดียวครับ หาจุดถ่ายที่แสดงความเป็นตัวตนของเราผ่านสถานที่เหล่านี้

3. ใช้เวลากับสถานที่ที่เราไปถ่ายให้มากที่สุดเพื่อเก็บภาพชุดดีๆ 

เวลาที่เราไปตามสถานที่สวยงามบางครั้งไม่มีสิ่งใดๆปรากฎในฉากนอกจากสถานที่ ไม่มีผู้คนก็จะทำให้ภาพดูไม่มีชีวิตชีวา ดังนั้นเราอาจจะต้องรอจังหวะ และเวลาที่เหมาะครับ การใช้เวลาไปกับสถานที่ที่เราไปถ่ายนั้นมีส่วนช่วยให้เราเห็นมุมมองและอาจจะได้ไอเดียใหม่ๆ ในการถ่ายภาพมากขึ้น  การรอคอยช่วงเวลาที่สำคัญนั้นอาจจะดูยาวนาน แต่ผมเชื่อว่าเพื่อนๆจะได้ภาพที่สวยงามและคุ้มค่าการรอแน่นอนครับ

4. ทุกส่วนในเฟรมนั้นสำคัญทั้งหมด 

ในการถ่ายภาพแต่ละครั้งนั้น ผมอยากให้เพื่อนๆลองเช็คทุกส่วนทุกมุมของภาพถ่ายว่าองค์ประกอบของภาพที่เพื่อนๆจะถ่ายได้เป็นอย่างไร พยายามเช็ครายละเอียดของภาพที่นอกเหนือจากตัวแบบนั้น องค์ประกอบของภาพรอบๆ ตัวแบบนั้นมีสิ่งไหนที่น่าสนใจ ที่จะช่วยส่งเสริมให้ภาพทั้งหมดนั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกันรึเปล่า หรือมีสิ่งใดที่ควรตัดออก ทุกครั้งก่อนถ่ายก็อย่าลืมเช็คองค์ประกอบของภาพก่อนถ่ายนะครับ 

5. รู้จักการปฏิสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง

ในการถ่ายออกไปถ่ายภาพแนวสตรีทนั้น บางทีเราอาจจะขอให้คนที่อยู่ในพื้นที่เหล่านั้นมาเป็นแบบหลักให้เรา ซึ่งการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้คนและสถานที่นั้นเป็นสิ่งสำคัญก่อนที่เราจะขออนุญาตถ่ายรูป สร้างความคุ้นเคยและบอกเหตุผลที่ชัดเจนว่าเรามองเห็นอะไรในตัวคนที่เราจะขอให้มาเป็นแบบ สามารถพูดชื่นชมได้ครับ เพื่อให้คนที่จะเป็นแบบให้เรารู้สึกผ่อนคลายและมีความมั่นใจที่จะยอมเป็นแบบให้กับเราได้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นทักษะการละลายพฤติกรรมกับผู้คนที่เราเพิ่งเจอเป็นครั้งแรกนั้นก็สำคัญครับ แต่ถ้าหากเราถูกปฏิเสธก็ไม่เป็นไรครับเพียงแค่ขอบคุณและเดินออกมา 

และทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลที่จะทำให้เพื่อนเข้าใจในการถ่ายภาพตามสถานที่ท่องเที่ยวมากขึ้น ที่นอกจากทำความเข้าใจเรื่องของการเซ็ตตั้งค่ากล้องแล้ว ยังต้องเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของสถานที่นั้นๆด้วย จะทำให้เข้าถึงอารมณ์และความรู้สึกที่เราถ่ายทอดออกมากผ่านทางภาพถ่ายมากขึ้นด้วยครับ 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้ที่นี่เลย

Exit mobile version