Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีป้องกันไม่ให้ราขึ้นเลนส์ และวิธีดูแลรักษาเลนส์

5 วิธีป้องกันไม่ให้ราขึ้นเลนส์ อุปกรณ์ถ่ายภาพที่มีอยู่ ราคาก็ไม่ได้ถูกเลย ถึงขั้นกระเป๋าฉีกก็มี อากาศบ้านเราก็ร้อนชื้น ยิ่งช่วงหน้าฝนยิ่งชื้นใหญ่ ปัญหาหลักหนักใจของคนที่มีกล้องอยู่ก็คือ กลัวราขึ้นกล้องเเละเลนส์ ซึ่งปัญหานี้สร้างความเสียหายมานักต่อนัก เเต่จะมีวิธีการอะไรบ้าง ที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ลองมาดูกัน 

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

เชื้อราเป็นสิ่งมีชีวิตที่เจริญเติบโตในที่มืด อับชื้น ซึ่งเชื้อราสามารถฟอร์มตัวได้ในตัวกระจกเลนส์ เเละตัวบอดี้กล้องถ่ายรูป ซึ่งเมื่อเชื้อราเจริญบนกระจกเลนส์จะทำให้ถ่ายภาพออกมาไม่คมชัด มีลักษณะเป็นจุดฝ้าขึ้น ตอนถ่ายอาจจะไม่เห็น เเต่เมื่อมาดูรูปจากไฟล์เเล้วถึงจะเห็นชัดว่า มีบางจุดของภาพที่เกิดปัญหา

การทำความสะอาดตัวกล้อง หรือภายนอกเลนส์ทำได้ง่ายมาก เเต่เชื้อราที่ขึ้นในกระจกเลนส์ทำความสะอาดยาก จึงต้องอาศัยผู้ช่างผู้เชี่ยวชาญที่จะเช็ดทำความสะอาดให้ ซึ่งจะต้องแกะออกมาเช็ดทำความสะอาด เเละประกอบกลับ ทำให้อาจจะเสียเวลา เเละเสียค่าซ่อมบำรุงค่อนข้างสูง เเละที่เเย่กว่าราคาเเพงก็คือ บางครั้งเชื้อราก็ได้ทำลายผิวกระจกเลนส์ ทำให้กระจกขุ่นเเละเลนส์ก็จะเสียไปโดยปริยาย

5 วิธีป้องกันไม่ให้ราขึ้นเลนส์

1. หมั่นดูเเลรักษาเเละจัดเก็บให้ถูกวิธี 

ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ใดก็ตาม หลังจากใช้งานเเล้วก็จัดเก็บให้ถูกวิธี เช็ดทำความสะอาด เอาฝุ่น ดิน ออก นอกจากจะช่วยให้อุปกรณ์ทำงานได้ดี เเละยาวนานเเล้ว ก็ยังช่วยประหยัดเงิน ไม่ต้องซื้อใหม่อีกด้วย 

2. ทำความสะอาดเลนส์ให้บ่อยครั้ง

การที่เช็ดทำความสะอาดนอกจากจะส่วนหน้าเลนส์เเล้ว หมุนถอดฟิลเตอร์ออกมา เช็ดทำความสะอาดด้วยเช่นกัน เมื่อเช็ดเเล้ว อย่าเพิ่งเก็บใส่กล้องทันที ควรรอให้เเห้งก่อน

3. เก็บเลนส์ไว้ในภาชนะที่มีสารดูดความชื้น

บางครั้งการเอากล้องใส่ไว้ในกระเป๋า ก็สะดวกต่อการใช้งาน เเต่ทุกครั้งที่กล้องถูกนำออกมาใช้งานนั้น กล้องและเลนส์จะสัมผัสกับความชื้นในอากาศ เเละความชื้นจากเหงื่อของตัวผู้ใช้เอง ดังนั้นความชื้นจะเป็นตัวชักนำให้เกิดเชื้อราขึ้น ดังนั้นหลังการทำความสะอาดควรจะมีการถอดเก็บไว้ เเละบรรจุในภาชนะที่มีสารดูดความชื้นอยู่ 

สารดูดความชื้น (Silica gel) สามารถสั่งซื้อได้ทั่วไป เเต่ที่อยากจะเเนะนำคือ ซื้อสารดูดความชื้นที่ใช้ได้มากกว่าหนึ่งครั้ง โดยจะเปลี่ยนสีจากสีน้ำเงินเป็นสีส้มเมื่อมีความชื้น เเละสามารถนำไปอบไล่ความชื้นด้วยเตาไมโครเวฟ เเล้วนำกลับมาใช้ได้อีก 

4. เก็บกล้องและเลนส์ไว้ในตู้กันชื้น (dehumidifier dry cabinet)

กล่องพลาสติกที่มีฝาปิดเเน่น เเละป้องกันความชื้นได้ดี ใส่ซิลิกาเจลลงไป เก็บกล้องได้ ถ้ามีงบเยอะอาจจะหากล่องเก็บกล้องเเละเลนส์เฉพาะเลยก็ได้ เช่นตู้ dehumidifier dry cabinet จะเป็นตู้กระจกเก็บอุปกรณ์ ทำหน้าที่ช่วยดูดความชื้นในตู้ และป้องกันการเกิดเชื้อรา เเต่ถ้างบน้อยกล่องอาหารแล้วใส่สารดูดความชื้นก็เป็นตัวเลือกที่ดีได้เลยล่ะ 

5. เก็บไว้ในห้องที่มีอากาศถ่ายเทดี ไม่อับชื้น 

อากาศถ่ายเทจะช่วยให้ความชื้นน้อย เเละไม่ก่อให้เกิดการฟอร์มตัวของเชื้อรา เเละถ้าหากมีห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ ก็ควรจะเก็บกล้องไว้ในห้องนั้น เพราะนอกจะเครื่องปรับอากาศจะปรับอุณหภูมิให้เย็นเเล้ว ยังช่วยลดวามชื้นในบรรยากาศอีกด้วย 

การมีวินัย ทำความสะอาด เเละการลงทุนสำหรับอุปกรณ์ที่จะเก็บกล้อง เเละเลนส์ เพื่อให้อยู่ในสภาพดี พร้อมใช้งาน ไม่มีราขึ้น ก็ยังดีกว่าที่เลนส์ หรือกล้องจะเสียไป เพราะเชื้อรานะ

รวมบทความการถ่ายภาพพื้นฐานสำหรับมือใหม่

– การตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่ เริ่มพื้นฐานจากศูนย์กันเลย
– 
ISO คืออะไร รวมทุกอย่างที่ต้องรู้เรื่อง ISO
– 
คำแนะนำสำหรับมือใหม่ในการถ่ายภาพให้นิ่งและไม่เบลอ
– 
7 ไอเดียการฝึกถ่ายรูปสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นเล่นกล้อง
– 
10 เทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Source : https://digital-photography-school.com/lens-fungal-damage-protection/

Exit mobile version