Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

6 วิธีการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนที่จะทำให้หน้าฟีดของคุณเปลี่ยนไป

6 วิธีการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนที่จะทำให้หน้าฟีดของคุณเปลี่ยนไป มีใครเคยคิดไหมครับว่า หน้าฟีดหรือหน้าโปรไฟล์ของเราดูไม่น่าสนใจเลย รูปที่ถ่ายก็ดูเดิมๆ ซ้ำ ๆ น่าเบื่อ พอมองรวมๆ แล้วหน้าฟีดของเราดูไม่ค่อยน่าสนใจเลยใช่ไหมครับ บางทีเราอาจจะไม่มีไอเดียหรือมุมในการถ่ายภาพให้ดูน่าสนใจและดึงดูดผู้คน เราจะมาต้องตรวจดูว่าเรารู้จักหรือเคยเห็นไอเดียการที่จะช่วยปรับปรุงการถ่ายภาพของเราให้ยิ่งขึ้น

6 วิธีการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนที่จะทำให้หน้าฟีดของคุณเปลี่ยนไป

1. อย่าสร้างข้อจำกัดในการถ่ายภาพ

ทำไมผมเล็งประเด็นไปที่ข้อนี้ก่อนที่จะพูดถึงกฎการถ่ายภาพ บางคนวางข้อจำกัดให้ตัวเองก่อนว่า จะถ่ายแค่เฉพาะจุดที่สนใจ หรือเท่าที่สนใจ หรือมุมเดิมๆ การลองถ่ายภาพที่แปลกใหม่ทั้งด้วยวิธีการถ่ายหรือตัวแบบที่เรานำเสนอ ทำให้เราได้เปิดรับไอเดียในการถ่ายภาพด้วยครับ และเป็นการพัฒนาทักษะหรือความรู้ที่เราอาจจะไม่ทราบมาก่อน และที่สำคัญการถ่ายภาพในหนึ่งภาพควรถ่ายหลายๆ มุม หลายๆ ช็อตครับ และใช้เวลาไปกับสถานที่ที่เราไปให้คุ้มค่ามากที่สุด ไม่ควรรีบร้อนเกินไปครับ

2. เลือกโลเคชั่นที่ดึงดูดความสนใจ

โลเคชั่นที่น่าสนใจ มีชัยไปกว่าครึ่ง การเลือกสถานที่ที่สวยและสามารถที่จะบอกเล่าเรื่องราวได้ดีเยี่ยมนั้น จะทำให้ภาพของเราดูน่าสนใจ อาจจะเป็นสถานที่ที่อยู่ในกระแสสังคม เราก็สามารถถ่ายภาพเพื่อดึงดูดให้ผู้คนได้ลองไปสัมผัสด้วยตนเองก็ได้ เห็นไหมครับว่าการถ่ายภาพมีอะไรที่มากกว่าโชว์ภาพผลงานสวยๆ ซึ่งเราสามารถแชร์ประสบการณ์ในการไปแต่ละสถานที่ให้ผู้คนได้ทราบและเป็นการเชิญชวนให้หลายๆ คน ได้ออกไปถ่ายภาพกันอีกด้วย

3. คิดนอกกรอบ

การคิดนอกกรอบ เป็นความคิดที่เฉพาะตัวมากๆ ในการนำเสนอความเป็นตัวตนของผู้ถ่าย ในขณะที่เราสร้างมุมมองการนำเสนอผ่านทางภาพถ่ายแบบใหม่ๆ ยังต้องทำงานควบคู่ไปกับเทคนิคการถ่ายภาพต่างๆด้วย แต่นำเสนอในแบบของเราเอง อาจจะใช้เทคนิคการถ่ายภาพแบบใหม่ที่เรามองว่ามันเป็นศิลปะ ไม่มีกฎตายตัว

4. การจัดองค์ประกอบของภาพให้สมมาตร

การจัดวางองค์ประกอบของภาพให้สมมาตร จะช่วยให้ภาพเราดูมีระเบียบและดูไม่ขัดตาขัดใจผู้ชมหลายๆ คน ซึ่งการถ่ายภาพเพื่อให้เกิดความบาลานซ์กันนั้นเป็นการใส่ใจรายละเอียดที่ไม่ควรมองข้าม โดยวิธีการถ่ายภาพให้สมมาตรกันนั้น ต้องเปิดการใช้งานจุดตัด 9 ช่องกันก่อนนะครับ เพื่อให้เราได้เห็นความสมมาตรได้ง่ายขึ้น จุดนี้ก็สร้างความแปลกใหม่ให้กับหน้าฟีดของคุณได้เช่นกัน

5. ถ่ายภาพแบบมาโคร

การถ่ายภาพแบบให้เห็นรายละเอียดที่ชัดเจนนั้น เป็นที่น่าพึงพอใจและดูดึงดูดสายตาได้ดี การได้มองเห็นรายละเอียดที่ชัดเจนของวัตถุทำให้ตื่นตาตื่นใจต่อผู้ชม โดยการถ่ายภาพมาโครในโทรศัพท์มือถือนั้น ถูกพัฒนาทำให้กล้องสามารถใช้งานฟังก์ชั่นนี้ได้ซึ่งถือว่าสะดวกมากๆ โดยที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมเลย

6. เลือกถ่ายภาพในช่วงเวลา golden hour หรือ blue hour

แสง เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่จะช่วยให้ภาพดูน่าสนใจมากขึ้น แต่ช่วงเวลาในการเลือกใช้แสงจากธรรมชาติก็ให้ผลที่แตกต่างกันออกไปครับ ช่วงเวลาที่เหมาะกับการถ่ายภาพคือช่วงเวลาเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้น และ ช่วงเวลาเย็นที่พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน (Golden Hour)หรือ ช่วงที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปสีท้องฟ้าก็จะเปลี่ยนเป็นโทนสีฟ้า (Blue Hour) แสงจะนุ่มนวลและสบายตามากที่สุดในสามช่วงเวลานี้ครับ

ทั้งหมดนี้คือวิธีการถ่ายภาพที่เพื่อนๆสามารถนำไปปรับใช้ เพื่อเพิ่มและฝึกฝนทักษะเหล่านี้กับการถ่ายรูปของเพื่อนๆ เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้หน้าฟีด ดูมีความน่าสนใจและน่าติดตามมากขึ้นด้วยครับ

อ่านบทความเพิ่มเติมก่อนเดินทางท่องเที่ยวได้ที่นี่

Exit mobile version