Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 จุดเด่น Canon EOS R5 สำหรับการถ่ายภาพ และวีดิโอในกลุ่มมืออาชีพ

7 จุดเด่น Canon EOS R5 สำหรับการถ่ายภาพและวิดีโอ ซึ่งเป็นกล้อง Mirrorless ที่มีประสิทธิภาพแบบกล้อง DSLR โดยมาพร้อมกับระบบเซนเซอร์ฟูลเฟรม 45 ล้านพิกเซล พร้อมกับระบบ Face Detection และ Eye AF ที่สามารถจับภาพได้อย่างแม่นยำไม่ว่าจะเป็นคน, สัตว์ หรือวัตถุเคลื่อนไหวต่างๆ พร้อมกันนี้ยังสามารถโฟกัสได้อย่างรวดเร็ว

และยังมีระบบความไวแสง ISO สูงสุดถึง 102400 ทำให้เมื่อเจอกับสภาพที่มีแสงน้อยก็ไม่มีปัญหา นอกจากนี้ยังสามารถสร้างโบเก้ให้เป็นจุดที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นการสร้างมิติใหม่สำหรับการถ่ายภาพ ยังไม่หมดแค่นั้นด้วยระบบกันสั่นแบบ 5 แกนช่วยป้องกันการสั่นไหวทำให้การถ่ายภาพนิ่งเเละวิดีโอ มีประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมต่อกับระบบ Bluetooth และ Wi-Fi ทำให้คุณสามารถทำงานได้ง่ายได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

7 จุดเด่น Canon EOS R5 สำหรับการถ่ายภาพ และวีดิโอ

1. เซนเซอร์ฟูลเฟรม 45 ล้านพิกเซลให้ภาพที่คมชัด


Canon EOS R5 มีระบบเซนเซอร์ฟูลเฟรมใหมม่ล่าสุดถึง 45 ล้านพิกเซล โดยเป็นเซนเซอร์ Dual Pixel CMOS AF II โดยมีระบบออโต้โฟกัสที่น่าประทับใจ นอกจากนี้ยังมีจุดให้เลือกโฟกัสถึง 5,940 จุด และสามารถค้นหา รวมทั้งติดตามวัตถุที่ต้องการได้ดียิ่งขึ้น พร้อมกับนี้ยังมีระบบ Face Detection และ Eye AF ที่อำนวยความในการถ่าย Portrait

สามารถถ่ายภาพมนุษย์ และสัตว์ต่างๆ รวมทั้งสุนัข, แมว และนก, การถ่ายภาพกีฬา หรือรถเเข่ง ได้อย่างรวดเร็ว คมชัด ในขณะเดียวกันยังสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องในอัตรา 12 เฟรมต่อวินาทีในกรณีที่ใช้ชัตเตอร์กลไก (Mechanical Shutter) และ 20 เฟรมต่อวินาทีในกรณีที่ใช้ชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Shutter) ฉะนั้นหากคุณถ่ายภาพนกบิน คุณจะได้ภาพที่สวยงามคมชัดแน่นอน

2. โฟกัสได้รวดเร็ว ว่องไว ถูกใจมาก ๆ

สำหรับกล้อง Canon EOS R5 ยังมีระบบการโฟกัสที่รวดเร็วมากๆ โดยใช้เวลาเพียงแค่ 0.05 วินาที ซึ่งถือว่าเป็นสถิติใหม่ในการโฟกัสเร็วที่สุดในโลก นอกจากนี้ระบบด้วยระบบประมวลผล DIGIC XImage Processor ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและคุณภาพของภาพ นอกจากนี้ยังให้ค่าความละเอียดต่ำกว่า 50.6 ล้านพิกเซล และยังมีการออกแบบออปติคอลที่ความถี่ต่ำกว่าสามารถผ่านได้ นั่นหมายความว่ากล้องรุ่นนี้สามารถแก้ปัญหาในเรื่องของรายละเอียดต่างๆ ได้มากกว่ากล้องทั่วๆ ไป ขณะเดียวกันยังมีระบบ ISO 100-51200 ขยายได้ถึง 102400 เพื่อช่วยในการถ่ายภาพในที่เเสงน้อยได้ดี เก็บรายละเอียดภาพเเละเรื่องราวได้มากขึ้น

3. สร้างโบเก้ได้โดดเด่นน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้กล้อง Canon EOS R5 สามารถจับภาพที่ไม่ได้โฟกัสให้มีความโดดเด่นน่าสนใจด้วยปุ่ม Bokeh Shift ซึ่งให้สีสันที่น่าประทับใจ นอกจากนี้ยังมีโหมด Ghosting Reduction ที่สามารถลดแสงแฟร์ (Flare) ขณะเดียวกันก็สามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อย ทำให้ภาพที่โบเก้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ฉากหลังทั่วๆ ไป แต่กลายเป็นจุดที่เป็นไฮไลท์ที่น่าสนใจแม้ว่าจะเป็นเพียงแค่โบเก้ก็ตาม

4. ถ่ายภาพ และวีดิโอนิ่งไม่สั่นไหวด้วยระบบกันสะเทือนที่สุดยอด

ในส่วนของระบบกันสะเทือนของกล้องรุ่นนี้มีการติดตั้งเอาไว้กับตัวเครื่อง โดยเป็นระบบกันสั่นถึง 5 แกนภายในบอดี้ (IBIS) ป้องกันการสั่นไหวทำให้การถ่ายภาพนิ่งเเละวิดีโอ มีประสิทธิภาพสูง ในขณะเดียวกันหากใช้เลนส์ IS จะสามารถชดเชยสปีดชัตเตอร์ได้ถึง 8 stop

นอกจากนี้ระบบ IBIS ยังสามารถนำไปเพื่อเอาไว้ใช้ร่วมกับกันสั่นภายในเลนส์ เพื่อให้ตัวกล้องสามารถถ่ายภาพในที่มืดได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะยิ่งทำให้ภาพที่ออกมามีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การที่มีระบบกันสั่น 5 แกน ช่วยในการถ่ายภาพให้ง่ายขึ้น คมชัดขึ้นลดการสั่นไหวเมื่อถ่ายภาพโดยใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำเเละช่วยในการถ่ายวิดีโอ หรือภาพยนตร์ในขณะที่เคลื่อนที่

5. การถ่ายวีดิโอที่คมชัดสวยงาม และระบบป้องกันการใช้งานนานเกินไป

สามารถบันทึกวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุด 8K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที และวิดีโอความละเอียดเเบบ 4K เฟรมเรทอยู่ที่ 120 เฟรมต่อวินาที คุณสมบัติด้านสี 10-bit 4:2:2 (H.265) Canon Log ให้ความคมชัด สีสันอิ่มสวยของจริง ปรับเเต่งโทนสี คุมโทน เเต่งอารมณ์ภาพได้อย่างที่ต้องการ เพื่อให้ถ่ายทอดเรื่องราวที่ต้องการได้อย่างสมจริง เเละชัดเจน

นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกวีดิโอ 4K จากอุปกรณ์ดีไวซ์ก็ได้ด้วยการเชื่อมต่อผ่านช่อง HDMI ซึ่งสามารถบันทึกภาพได้มากกว่า 60 เฟรมต่อวินาที ที่สำคัญสำหรับการถ่ายวีดิโอ 8K สามารถบันทึกได้นานกว่า 20 นาที ก่อนที่ระบบจะทำการปิดเพื่อป้องกันความเสียหายจากความร้อน ขณะหากบันทึกภาพในระบบ 4 K ทาง Canon เคลมว่าไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน ทำให้สามารถบันทึกได้ในเวลาที่ไม่จำกัด

6. ช่องเสียบเมมโมรี่การ์ด 2 ช่อง และแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นาน

ในส่วนของตัวเมมโมรี่การ์ดในกล้อง Canon EOS R5 มีให้คุณถึง 2 ช่อง โดยสามารถเพิ่มศักยภาพในการบันทึกได้มีช่องสำหรับ CF express และ UHS-II SD Memory Cards ขณะที่ตัวแบตเตอรี่ก็ถือว่าดีเยี่ยมเนื่องจากใช้แบตเตอรี่รุ่นใหม่อย่าง LP-E6NH ความจุ 2,130 mAh ทำให้คุณสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่

7. เชื่อมต่อระบบ Bluetooth และ Wi-Fi ได้เป็นอย่างดี ทำให้การทำงานคล่องตัว


ในยุคปัจจุบันการสื่อสารทางออนไลน์มีความสำคัญมากๆ โดย Canon EOS R5 รองรับได้อย่างเต็มที่ด้วยการที่กล้องรุ่นนี้รองรับทำงานที่ 5 GHz Wi-Fi ทำให้กล้องสามารถเชื่อมต่อกับระบบ Bluetooth และ Wi-Fi ที่สำคัญทำให้สามารถถ่ายโอนข้อมูลระหว่างกล้องถ่ายภาพกับสมาร์ทโฟนได้ง่ายขึ้น ด้วยการโหลดแอพพลิเคชั่น Canon Camera Connect

นอกจากนี้ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ยังทำให้โหลดภาพ และวีดิโอไปยังสื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกันยังสามารถใช้แอพตัวนี้เพื่อทำการควบคุมกล้องจากระยะไกลได้ด้วยเพียงแค่ผ่านมือถือเท่านั้น จึงสามารถควบคุมกล้องได้จากมุมไหนก็ได้ ซึ่งจะทำให้คุณได้ภาพที่โดดเด่นน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

สรุป
กล้อง Canon EOS R5 แม้จะเป็นกล้องแบบ Mirrorless ก็ตามแต่ออปชั่นและประสิทธิภาพของกล้องแทบจะไม่ต่างจากกล้องในระดับ DSLR ด้วยระบบเซ็นเซอร์แบบใหม่พร้อมกับชิพประมวลผลอย่างดีที่ให้ประสิทธิภาพสูง ทำให้การถ่ายภาพ หรือวีดิโอออกมามีความสมบูรณ์แบบ พร้อมทั้งยังมีระบบเชื่อมต่อแบบไร้สายที่จะสามารถอัพโหลดภาพและวีดิโอไปยังสมาร์ทโฟน และขึ้นสื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างรวดเร็วด้วย

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

Exit mobile version