Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีพัฒนาการถ่ายภาพท่องเที่ยว ให้สวยขึ้นกว่าเดิม มือใหม่ก็สามารถเริ่มต้นฝึกได้

7 วิธีพัฒนาการถ่ายภาพท่องเที่ยว ให้สวยขึ้นกว่าเดิม มือใหม่ก็สามารถเริ่มต้นฝึกได้ การถ่ายภาพท่องเที่ยว นอกจะจากเป็นการบอกเล่าเรื่องราวในเเต่ละสถานที่ต่าง ๆ ก็เป็นการเก็บความทรงจำ เก็บรายละเอียดความประทับใจที่เกิดขึ้นด้วย ดังนั้นภาพทุกภาพจึงอยากจะให้ออกมาสวย เก็บไว้เป็นหลักฐานของความทรงจำที่สวยงามอยู่เสมอ จึงเป็นเรื่อปกติ ที่เราอยากจะพัฒนาการถ่ายภาพท่องเที่ยวให้สวยขึ้น ไปเที่ยวเเต่ละครั้ง ก็อยากจะได้ภาพสวยกลับมาทุกครั้งไป เราลองมาดูกันว่า จะมีวิธีพัฒนาการถ่ายภาพท่องเที่ยวให้สวยขึ้นได้อย่างไรบ้าง

7 วิธีพัฒนาการถ่ายภาพท่องเที่ยว ให้สวยขึ้นกว่าเดิม มือใหม่ก็สามารถเริ่มต้นฝึกได้

1. เลือกช่วงเวลาของเเสงให้เหมาะกับสถานที่

การเดินทางท่องเที่ยวในเเต่ละสถานที่ บางครั้งอาจจะเดินทางระยะสั้น หรือต้องเดินทางไกล ดังนั้นจึงอยากจะให้ลองวางเเผนการเดินทางด้วยว่า ถ้าอยากจะเก็บภาพกับสถานที่ที่จะไปเที่ยว ควรจะไปถึงช่วงเวลาไหน เเละเวลาไหนที่เเสงสวย เหมาะกับการเก็บภาพถ่ายรูปกับสถานที่นั้นมากที่สุด 

เช่น บางสถานที่เหมาะที่จะไปเที่ยวถ่ายภาพในช่วงเช้า บางเเห่งช่วงเที่ยงก็ถ่ายภาพสวยได้ เเละสถานที่บางเเห่ง ถ้าเป็นช่วงเย็น เเสงจะสวย ซึ่งอาจจะต้องอดทนรอบ้างในบางสถานกาณ์ เเต่การเลือกเเสงถ่ายภาพให้ถูกช่วงเวลา จะทำให้ภาพดูโดดเด่น เพิ่มความงามได้อย่างมหัศจรรย์

2. ให้กล้องอยู่ในสถานะเเละตำแหน่งที่พร้อมใช้งาน

การเดินทางท่องเที่ยวบางครั้งอาจจะเจอมุมที่น่าถ่ายภาพเก็บเอาไว้ หรือบางครั้งจังหวะเวลา เเสง และสถานที่มีความพอดี คิดว่าต้องได้ภาพสวยเเน่นอน แต่กล้องกลับอยู่ในกระเป๋า เลนส์ เมมยังอยู่เเยกส่วน กว่าจะประกอบ กว่าจะพร้อมโอกาสนั้นอาจจะพลาดไปเเล้ว 

ดังนั้นให้กล้องอยู่ในสถานะเเละตำแหน่งที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ อาจจะคล้องคอ ปรับโหมดที่ต้องใช้ ปรับค่าเเสง ISO ที่คาดว่าจะได้ใช้เอาไว้ก่อน เมื่อถึงจังหวะถ่ายภาพ ก็หยิบขึ้นมาถ่ายได้เลย

3. เลือกใช้เลนส์ให้เหมาะกับการถ่ายภาพท่องเที่ยวเเต่ละประเภท เตรียมอุปกรณ์เสริมให้พร้อม

ก่อนการเดินทางเลือกเเละวางแผนไว้ก่อนว่าจะถ่ายภาพเเนวไหน จะเป็นเเนว Landscape หรือ Portrait สวย ๆ กับสถานที่ที่สวยงาม ก็เลือกเลนส์ให้เหมาะกับการถ่ายภาพท่องเที่ยวเเต่ละประเภท หรืออยากจะใช้เลนส์เดียว ถ่ายทุกภาพก็ได้เช่นกัน ถ้าวางเเผนไว้เเล้วตรงกับความต้องการ อีกอย่างหนึ่งคืออุปกรณ์เสริมเช่น ขาตั้งกล้อง ไฟเสริม หรือ ฟิลเตอร์ 

4. ปรับสีสวย ฟ้าเข้ม น้ำตกฟุ้ง  เก็บรายละเอียดเหล่านี้ได้ด้วยฟิลเตอร์ 

ฟิลเตอร์ไม่ว่าจะเป็น ND filter หรือ PL filter โดยจะช่วยในการปรับเเสงเพื่อให้เข้าไปยังเซ็นเซอร์ เเสงลดลง เก็บรายละเอียดภาพได้เยอะขึ้น ดึงเวลาความเร็วชัดเตอร์ได้นานขึ้น ลดเเสงสะท้อนบนพื้นผิว เช่น ผิวน้ำเพื่อเห็นรายละเอียดใต้น้ำที่ชัดขึ้น ทำให้การถ่ายภาพท่องเที่ยวของเราสนุกมากขึ้นด้วย

5. ค้นคว้า หาข้อมูลก่อนการเดินทาง เกี่ยวกับสถานที่เเละมุมถ่ายภาพ เซฟเก็บไว้ดูว่าจุดไหนสวย มุมไหนน่าถ่ายภาพ

นอกจากจะหาข้อมูลเรื่องเวลาของเเสง กับสถานที่เเล้ว หาข้อมูลเกี่ยวกับมุมมองของเเต่ละสถานที่ไว้ด้วย เช่น มุมไหนถ่ายสวย เเละคิดว่ามุมนั้นจะถ่ายภาพอะไรมากบ้างดูเเละจินตนาการด้วยว่า จะถ่ายภาพเเบบมุมสูง มุมเสย หรือมุมสูงโดยใช้โดรน เตรียมพร็อพ เตรียมท่าโพส เพื่อให้ได้ภาพกลับมา ตรงตามเเบบที่ต้องการมากที่สุด หาดูได้จากเว็บ บล็อก ยูทูป หรืออินสตาแกรม ก็จะมีตัวอย่างภาพให้เลือกให้ดูเป็นตัวอย่างมากมายเลยล่ะ 

 6. ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการ Post-processing เพื่อเเก้ไขภาพ หรือปรับภาพให้สวยมากขึ้น

นอกจากจะเรียนรู้ เเละพยายามพัฒนาด้านการถ่ายภาพเเล้ว กระบวนการหลังจากนั้นก็สำคัญ เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยน หรือเเก้ไข เปลี่ยนสี เปลี่ยนธีม ตัด ครอป เพื่อให้ได้ภาพอย่างที่ต้องการ เเละเด่นสวยสะดุดตานั่นเอง เเต่อย่างไรก็ตาม พยายามให้จบหลังกล้องมากที่สุด เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้เวลาในการเเต่งภาพมากเกินไป เพราะเเต่ละภาพก็ต้องใช้เวลา เเละถ้าภาพเยอะ ก็จะใช้เวลาในการเเต่งภาพเยอะเช่นกัน 

7. วิเคราะห์ผลงานของตัวเอง หาคำเเนะนำเเละปรับปรุงเเก้ไข

เมื่อได้ภาพที่ต้องการเเล้ว เเละคิดว่าสวยเเล้ว ลองนำมาเปรียบเทียบกับงานก่อนหน้านี้ ดูเเละวิจารณ์งานว่ามีการพัฒนาขึ้นมากน้อยเเค่ไหน อะไรที่ยังจะต้องปรับปรุง ภาพไหนที่ถ่ายออกมาเเล้วรู้สึกว่าไม่ชอบไม่สวย เพราะอะไร จากนั้นลองส่งไปเพื่อหาความคิดเห็นจากคนอื่น ไม่ว่าจะป็นกลุ่มกล้อง กลุ่มถ่ายภาพ เพื่อดูว่างานของเราควรจะพัฒนาไปในทิศทางไหนต่อไป (เเต่ก็อย่าเสียใจจนท้อหรือดีใจกับ feedback มากเกินไปละกันนะ)

หาไอเดีย เเละอ่านบทความเพิ่มเติมการถ่ายภาพ PORTRAIT ได้ที่นี่

source : https://www.photoschoolthailand.com/

Exit mobile version