Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เลนส์ที่ดีที่สุดของกล้อง Micro Four Thirds สำหรับมือใหม่

กล้องในระบบ Micro Four Thirds ไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนักมันปัจจุบัน ซึ่งเหตุผลเพราะเดี๋ยวนี้มีกล้องที่น่าสนใจและเต็มไปด้วยฟีเจอร์มากมายที่อยู่ในกล้องฟูลเฟรม และกล้องAPS แต่กระนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะกล้องในระบบนี้จะโดนมองข้าม

ซึ่ง 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ในวงการอย่าง Olympus และ Panasonic เป็นผู้ร่วมบุกเบิกในระบบ Micro Four Thirds เพื่อนำไปใช้สำหรับการถ่ายภาพเป็นงานอดิเรก, การท่องเที่ยว และถ่ายเป็นอาชีพ พร้อมกับการผลิตเลนส์สำหรับ Micro Four Thirds ในราคาที่ไม่แพงมากนัก
ถ้าหากคุณกำลังมองหาเลนส์ Micro Four Thirds แต่ไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นยังไง และไม่อยากเสียเงินมากกว่า 4 หลัก แนะนำให้ลองพิจารณาเลนส์ทั้ง 7 แบบซึ่งมีราคาไม่แพง แต่ให้ประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม เหมาะกับช่างภาพที่ใช้กล้อง Micro 4/3 จริงๆ

1. Sigma 16mm F1.4 DC DN Contemporary

เลนส์มุมกว้างแบบออโต้โฟกัสที่มีรูรับแสงกว้างสุดตัวหนึ่งในขณะนี้ มีความยาวโฟกัส 16มม. หรือเทียบเท่าเลนส์ 32 มม. จาก Sigma เป็นหนึ่งในเลนส์ยอดฮิตสำหรับหลายๆ คนที่ใช้กล้อง Micro 4/3 ที่สำคัญเลนส์ตัวนี้มีระบบ Weather Sealedกันละอองน้ำ, ฝุ่น และละอองฝน ซึ่งจะเป็นเรื่องดีเยี่ยมสำหรับเลนส์ในการให้ภาพออกมาคมชัด โครงสร้างแข็งแกร่ง มีรูรับแสงที่ไวช่วยในเรื่องการรวมแสงได้ดีสำหรับเซนเซอร์ Micro Four Thirds

ข้อดี

ข้อเสีย

2. Olympus 25mm F1.8

เล็ก, เบา, รวดเร็ว และคมชัด ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นการบรรยายถึงความยอดเยี่ยมของเลนส์ Olympus 25mm F1.8 เลนส์ตัวนี้เทียบเท่ากับเลนส์ 50 มม. ที่ให้โบเก้ (Bokeh) หรือที่เรามักจะเรียกติดปากว่าการถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ ออกมาเนียนสวย และมีการโฟกัสที่ไว ที่สำคัญเหมาะกับการถ่ายภาพคน, ภาพถ่ายสตรีท และอื่นๆ อีกมากมาย

ข้อดี

ข้อเสีย

3. Olympus 45mm F1.8 MSC

ถ้าหากคุณต้องการเป็นช่างภาพแนวพอร์เทต หรือเน้นการถ่ายคน คุณไม่ต้องมองหาเลนส์อะไรที่มากกว่าไปเลนส์ Olympus 45mm f1.8 โดยรุ่นนี้เทียบเท่ากับเลนส์ 90 มม.ซึ่งจะให้ภาพออกมาโดดเด่นเต็มไปด้วยคุณภาพ และยังให้สมดุลภาพที่ดีสำหรับกล้อง Micro 4/3 ทั้งหมดนี้ต้องขอบคุณขนาดที่เล็กกระทัดรัด โดยเลนส์รุ่นนี้มีการโฟกัสที่ไว และสามารถแยกพื้นหลังได้ลงตัวด้วย

ข้อดี

ข้อเสีย

4. Olympus M.ZUIKO DIGITAL ED 60mm F2.8 Macro Lens

นี่เป็นหนึ่งในเลนส์ยอดนิยมเช่นกัน โดยมีความยาวโฟกัส 60 มม. (เทียบเท่าเลนส์ 120 มม.) ซึ่งเป็นเลนส์มาโครจากกล้อง Olympus และเป็นเลนส์ที่ไม่เป็นสองรองใคร ที่สำคัญนี่เป็นหนึ่งในเลนส์ที่ให้ความคมชัด พร้อมทั้งยังมีอัตราขยายแบบ 1:1ซึ่งช่วยให้ถ่ายชีวิตที่เล็กที่สุดในโลกออกมาคมชัดทั่วทั้งตัว และยังสามารถโฟกัสได้ไวมากๆ ต้องบอกว่ามันยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับการถ่ายภาพมาโคร และภาพคน

ข้อดี

ข้อเสีย

5. Panasonic 7-14mm F4

ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชอบถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ ภูมิประเทศ, การถ่ายภาพบุคคลในสภาพแวดล้อม และการถ่ายสารคดี เลนส์ 7-14 มม. (เทียบเท่าเลนส์ 14-28 มม.) จาก Panasonic คุ้มค่าคู่ควรที่จะนำมาใช้อย่างมาก ไม่ใช่แค่ราคาถูกเหมือนกับเลนส์ตัวอื่นๆ เท่านั้น แต่ยังให้ภาพที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ, มีความหลากหลาย และที่สำคัญโครงสร้างดีในราคาย่อมเยา

ข้อดี

ข้อเสีย

6. Panasonic 12-60mm F2.8-4 Power OIS

สำหรับ Panasonic 12-60mm (เทียบเท่าเลนส์ 24-120 มม.) เป็นเลนส์ที่คุณสามารถนำมาใช้กับกล้อง และใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเลนส์มีทางยาวโฟกัสที่ครอบคลุม ซึ่งทำให้สามารถใช้งานได้หลากหลาย มีระบบ Weather Sealed กันละอองน้ำ, ฝุ่น และละอองฝน และราคาก็เหมาะสม ขณะเดียวกันเลนส์ตัวนี้ยังถือว่าสุดยอดมากๆ สำหรับการถ่ายตั้งแต่วิวทิวทัศน์ และภาพทิวทัศน์ของเมือง ไปจนถึงภาพสารคดี, คน, เหตุการณ์ต่างๆ, ภาพสตรีท และอื่นๆ อีกมากมาย

ข้อดี

ข้อเสีย

7. Olympus 14-150mm F4-5.6 II

คุณชอบท่องเที่ยวไหม ? คุณอยากพกพาเลนส์ซักตัวไปพร้อมกับคุณเพื่อถ่ายได้ทุกอย่างในขณะที่คุณออกไปโน้นไปนี่ไหม ? ถ้าเป็นแบบนั้น นี่คือเลนส์ที่เหมาะกับคุณ Olympus 14-150 มม. (เทียบเท่าเลนส์ 28-300 มม.) จะให้คุณทำได้ทุกอย่างไม่สำคัญว่าคุณอยู่ที่ไหน เลนส์ตัวนี้มีระบบ Weather Sealed ที่ดีเยี่ยม และตัวเลนส์ก็ให้ภาพที่คมชัด แน่นอนว่าเลนส์ตัวนี้เพอร์เฟกต์มากๆ สำหรับการเป็นเพื่อนเดินทาง

ข้อดี

ข้อเสีย

เคล็ดลับมือโปร : สำหรับเลนส์ทุกชนิด เพื่อให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ คุณต้องดูแลพวกเลนส์เป็นอย่างดีด้วยการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ โดยต้องเช็ดด้วยการปัดลงเร็วๆ ก่อน และระหว่างใช้งานเพื่อป้องกันฝุ่นเข้าไปทำให้ภาพเสียหาย และต้องทำความสะอาดอย่างละเอียดสัปดาห์ละสองครั้ง จะได้แน่ใจว่าเลนส์สามารถทำงานได้ดีเยี่ยม คุณไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดแพงๆ นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้งานของคุณออกมาดีเยี่ยม!

รวมบทความถ่ายภาพเเละไอเดียถ่ายภาพเพิ่มได้ที่นี่

source : https://www.thephoblographer.com/

Exit mobile version