Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 เทคนิคการถ่ายภาพวิวทะเลให้สวยขึ้นกว่าเดิม ฝึกมือไว้เตรียมตัวเดินทางได้เลย

9 เทคนิคการถ่ายภาพวิวทะเลให้สวยขึ้นกว่าเดิม ช่วงนี้หลาย ๆ คนคงเตรียมตัวเดินทางไปเที่ยวกันเเล้ว จุดหมายปลายทางก็คงอยู่ที่ชายทะเลที่สดชื่นสวยงามซะส่วนใหญ่ นอกจากจะได้พักผ่อนอย่างสดชื่นเเล้ว ยังได้ถ่ายรูปสวย ๆ เก็บความประทับใจกลับมาด้วย บทความนี้จะนำ 9 เทคนิคการถ่ายภาพวิวทะเลให้สวยขึ้นกว่าเดิมมาฝากกัน

9 เทคนิคการถ่ายภาพวิวทะเลให้สวยขึ้นกว่าเดิม ฝึกมือไว้เตรียมตัวเดินทางได้เลย

1.ใส่ใจการจัดองค์ประกอบภาพสำคัญอันนี้สำคัญมากนะ 

การจัดองค์ประกอบภาพมีอยู่หลายเเบบ ทั้งเเบบพื้นฐานที่ใช้ง่าย เช่น กฏสามส่วน เเละเเบบประยุกต์ที่ต้องมีประสบการณ์การถ่ายภาพมาบ้างเเล้ว เช่นการจัดเเบบทะเเยงมุม หรือการจัดเเบบสัดส่วนทองคำ ดังนั้นไม่ว่าจะถ่ายภาพทะเลมุมไหน ให้คิดถึงเรื่องการจัดองค์ประกอบไว้ด้วย ภาพจะได้ดูลงตัวสวยงาม เเละที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ ระวังเรื่องเส้นขอบฟ้า อย่าให้เอียงด้วยล่ะ

2.ภาพที่ถ่ายควรมีเรื่องราวที่จะเล่าหรือความทรงจำที่อยากเก็บไว้ 

ภาพที่ถ่ายควรจะให้เห็นถึงเรื่องราวหรือความทรงจำในภาพ  เช่น ในภาพเกิดอะไรขึ้น ภาพนั้นอยากจะสื่อสารอย่างไรกับผู้ชม เพราะเมื่อเวลาผ่านไป การย้อนกลับมาดูภาพ นอกจากจะเป็นความสวยของสถานที่เเล้ว ยังช่วยระลึกถึงเหตุการณ์หรือความรู้สึกในโมเมนต์ที่ถ่ายภาพได้อีกด้วย 

3.ใช้ฟิลเตอร์ ช่วยทำให้ภาพอิ่มสี และเก็บรายละเอียดของวัตถุได้ชัดมากขั้น

ใครที่ยังไม่เคยใช้ฟิลเตอร์ในการถ่ายภาพ ลองหาซื้อ Polarizer Filter มาลองถ่ายภาพดูนะ จะได้ความสวยงามของภาพอีกเเบบนึงเลยล่ะ ทั้งสีสันที่อิ่มมากขึ้น เเละยังเก็บรายละเอียดเเสง และเงาได้ดีขึ้นด้วย นอกจากนี้ หาใครที่อยากลองถ่ายภาพเเบบ Long exposure ก็สามารถลองเลือกใช้ ND filter เพื่อช่วยดึงให้ความเร็วชัตเตอร์ทำได้ช้าลงกว่าเดิมได้ 

4.ถ่ายเเบบ long exposure ทะเลฟุ้ง ๆ ฟ้านุ่ม ๆ 

คลื่นทะเลมีความสวยเเละมหัศจรรย์อย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อท่องเที่ยวทะเล เเน่นอนว่าต้องมีภาพทะเลกลับมา โดยปกติอาจจะถ่ายภาพหยุดจังหวะคลื่น เห็นคลื่นสีขาวเป็นก้อน คราวนี้ลองดึงความเร็วชัตเตอร์ให้นานขึ้น เพื่อจะได้เห็นเกลียวคลื่นฟุ้ง ๆ เเละท้องฟ้าที่เห็นการเคลื่อนที่ ซึ่งนอกจากจะได้ภาพสวยเเล้ว ยังเก็บอามรณ์ที่ผ่อนคลายกลับไปได้ด้วย 

5.ดูเรื่องแสงเเละช่วงเวลา ถ้าวางเเผนดี ๆ จะได้ภาพสวยทุกช่วงเวลาเลย

เเสงเเต่ละช่วงเวลาจะให้สีสัน เเเละเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน เเสงเช้า เเสงเที่ยง เเสงเย็น หรือพลบค่ำ ภาพที่ได้ก็จะให้อารมณ์ภาพที่เเตกต่างกันด้วย ดังนั้นถ้าวางเเผนการท่องเที่ยวเเล้ววางเเผนการถ่ายรูปอย่างดี ก็จะสามารถเก็บทุกช่วงเวลาเเสง เเละความสวยงามของทะเลในช่วงเวลาที่เเตกต่างกันมาได้ครบเลย

6. วางเเผนหามุมสวย หาข้อมูลมุมถ่ายภาพก่อนการเดินทาง

ก่อนการเดินทางท่องเที่ยวหาข้อมูลสถานที่เก็บไว้ก่อน ดูว่ามุมไหนมีใครถ่ายภาพออกมาอย่างไรบ้าง มุมไหนที่คิดว่าจะไปและต้องเตรียมอุปกรณ์หรือพร็อพถ่ายภาพอะไรไป เสื้อผ้าสีอะไร เพราะเมื่อไปถึงสถานที่เเล้ว ก็ทำการตามเเผน ทั้งเสื้อผ้า ทั้งสถานที่ ทั้งพร็อพเสริมพร้อมขนาดนี้ รับรองได้ภาพสวยกลับบ้านเเน่ ๆ

7. ฝึกใช้เส้นนำสายตาให้คล่อง ช่วยดึงความสนใจไปยังภาพถ่ายได้

ฝึกใช้เส้นนำสายตาในการถ่ายภาพ เช่น การใช้ต้นไม้ เเนวของต้นไม้ หรือขอบชายฝั่ง เป็นส่วนที่จะช่วยดึงความสนใจไปที่ภาพ หรือเรื่องราวที่ต้องการจะนำเสนอ ดังนั้นก่อนเดินทาง ลองฝึกใช้ก่อนให้คล่อง ลองหามุม ลองดูจากภาพถ่ายในอินเตอร์เน็ต เเล้วลองพยายามฝึกตาม ก็จะช่วยให้เพิ่มมุมมอง เเละได้ลองฝึกใช้เส้นนำสายตาในการถ่ายภาพก่อนเดินทางท่องเที่ยวด้วย 

8. ใช้ฉากหน้า (Foreground)  เพื่อช่วยสร้างความโดดเด่นให้ภาพ 

ใช้ต้นไม้ ดอกไม้ กอหญ้า โขดหิน เพื่อใช้เป็นฉากหน้าในการสร้างภาพให้ดูเด่น กดมุมกล้องให้ต่ำลง โดยให้ฉากหน้าอยู่ในพื้นที่ 1 ใน 3 ของภาพ โดยให้พื้นหลังเป็นตัวช่วยในการเล่าเรื่องของภาพให้สมบูรณ์ ซึ่งภาพเเนวนี้ก็เป็นเเนวที่ดึงดูดความสนใจไม่น้อยเลยนะ

9. ถ่ายภาพมุมสูง ช่วยเปลี่ยนมุมมองภาพให้ดูตื่นเต้นขึ้น

ภาพถ่ายมุมสูงโดยการใช้โดรน เป็นมุมของภาพที่ไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนัก จึงเป็นมุมภาพที่จะได้รับความสนใจค่อนข้างมาก ดังนั้นถ้ามีโอกาสได้พกโดรนท่องเที่ยวไปด้วย ก็อย่าลืมถ่ายภาพมุมสูงของวิวทะเลกลับมาด้วยนะ

อ่านบทความเพิ่มเติม การตั้งค่ากล้อง เเละการถ่ายภาพ PORTRAIT ได้ที่นี่

source: https://www.photoschoolthailand.com/

Exit mobile version